Thứ Ba, 4 tháng 10, 2011

Câu chuyện "một nửa"

Câu chuyện "một nửa"

Liều thuốc công hiệu chữa kẹt xe, tắc đường




Sau Petrolimex, đến đơn vị nào?

Nếu nhìn rộng ra toàn bộ nền kinh tế, không chỉ có lĩnh vực kinh doanh xăng dầu thiếu minh bạch, mà nhiều lĩnh vực khác cũng "tù mù" không kém, chẳng hạn như điện, chứng khoán... Liệu trong những trường hợp đó Bộ Tài chính có giữ vững được "lập trường" xử lý giống như trường hợp xăng dầu không?
Nếu có cuộc bình chọn nhân vật của tuần qua, tương tự như kiểu nhân vật của năm mà báo Time vẫn bình chọn, có lẽ gương mặt được nhiều người chọn nhất không ai khác ngoài Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ.
Lý do ông được chọn, có thể tóm tắt là, đã rất lâu rồi mới có một vị bộ trưởng vì quyền lợi của hơn 80 triệu người dân mà "tuyên chiến" với nhóm lợi ích trong lĩnh vực xăng dầu.
Thực vậy, Bộ trưởng Vương Đình Huệ đã không ngần ngại đưa ra ánh sáng sự thiếu minh bạch của Petrolimex - doanh nghiệp đang có vị thế độc quyền về kinh doanh xăng dầu trong nước - luôn miệng kêu lỗ nhưng chẳng có gì để chứng minh. Và ông cũng thẳng thắn tuyên bố "nếu doanh nghiệp nào không làm được thì rút lui...., chúng tôi sẵn sàng cho giải tán để lập tổng công ty khác. Nhà nước không dọa ai và cũng không ai dọa được nhà nước".
Rõ ràng khi thị trường xăng dầu trong nước đang nằm trong tay của ba doanh nghiệp (Petrolimex nắm 60% thị phần, PV Oil và Saigon Petro nắm 30%) thì không thể nào có một thị trường cạnh tranh thực sự và sòng phẳng. Vì vậy, Nhà nước cần thiết phải ra tay can thiệp để thị trường vận hành vì mục tiêu chung của nền kinh tế.
Chưa dừng lại, động thái tiếp theo của Bộ Tài chính là thành lập ba tổ công tác để kiểm tra giá xăng dầu tại một số doanh nghiệp đầu mối lại nhen nhóm lên một tia hy vọng mới - đó là sự xuất hiện một quan điểm điều hành kinh tế mới, công khai minh bạch hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước đang còn giữ vị trí độc quyền trong nền kinh tế.
Nếu nhìn rộng ra toàn bộ nền kinh tế, không chỉ có lĩnh vực kinh doanh xăng dầu thiếu minh bạch, mà nhiều lĩnh vực khác cũng "tù mù" không kém, chẳng hạn như điện, chứng khoán... Liệu trong những trường hợp đó Bộ Tài chính có giữ vững được "lập trường" xử lý giống như trường hợp xăng dầu không?
Xin đơn cử trường hợp của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Nhiều năm qua, ngành điện luôn xem giải pháp tăng giá điện là lời giải cho bài toán thiếu vốn đầu tư của mình. Và cũng không ít lần người dân được nghe những điệp khúc như nếu chính phủ không cho tăng giá thì EVN không thể đảm bảo đủ nguồn cung điện cho nền kinh tế - một kiểu "làm mình làm mẩy", không khác gì Petrolimex dọa nhà nước nếu không cho tăng giá thì hệ thống cung ứng xăng dầu sẽ vỡ.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ. Ảnh TTXVN
Đồng thời, cũng đã rất nhiều lần dư luận lên tiếng yêu cầu ngành điện phải minh bạch giá thành sản xuất điện, mới mong được người dân chia sẻ. Tuy nhiên, giá bán điện đã tăng liên tục nhưng giá thành điện vẫn mãi là hộp đen.
Mới đây, EVN tiếp tục đề xuất tăng giá điện ngay trong tháng 9-2011 nhưng không được Bộ Tài chính chấp thuận với lý do "việc điều chỉnh giá điện không nên tiến hành liên tục theo quý để tránh những tác động tiêu cực". Bộ Tài chính cho rằng thời điểm và mức điều chỉnh giá điện phải căn cứ vào tình hình kinh tế vĩ mô.
Mặc dù chưa đồng ý cho tăng giá điện, nhưng theo thông tin trên một số tờ báo, Bộ Tài chính lại có văn bản gửi Bộ Công thương gợi ý một số giải pháp đặc biệt nhằm tháo gỡ khó khăn về vốn cho EVN trong việc đầu tư nguồn điện. Theo gợi ý này, EVN có thể sẽ được cấp bảo lãnh vay vốn mà không phải qua khâu thẩm định lại phương án tài chính của các dự án sử dụng vốn vay.
Liệu đây có phải là giải pháp phù hợp dành cho EVN trong lúc này?
Thông tin từ chính doanh nghiệp này cho thấy tính đến tháng 8-2011, EVN đã lỗ lũy kế lên đến 31.565 tỉ đồng, đồng thời họ không có nguồn để trả nợ. EVN hy vọng nếu được tăng giá điện thì một phần nguồn tiền này sẽ được dùng để trả nợ cho các tập đoàn trong nước (tổng cộng khoảng 22.000 tỉ đồng).
Từ trước đến nay, cũng giống như lĩnh vực xăng dầu, việc tăng giá điện xuất phát từ chính doanh nghiệp và dựa trên sự tính toán của các bộ, ngành liên quan. Tuy nhiên, việc tính toán đó đã hợp lý hay chưa thì không thể biết được vì những yếu tố quan trọng như cơ cấu giá điện, việc sử dụng vốn nhà nước có minh bạch không, hiệu quả quản trị doanh nghiệp đến đâu... đều chưa được làm rõ.
Lâu nay EVN đã được ưu đãi quá nhiều nhưng xem ra khả năng hoàn thành nhiệm vụ cung ứng điện của EVN đang có vấn đề. Chính vì vậy, nếu cứ tiếp tục ưu đãi đầu tư cho EVN thì việc sử dụng nguồn lực có hạn của nhà nước sẽ không hiệu quả. Bài học của Vinashin vẫn còn đó. Sau lĩnh vực xăng dầu, người dân đang trông chờ một lời "tuyên chiến" tương tự của Bộ trưởng Tài chính với ngành điện, mà cụ thể hơn là giá điện. Rất cần một cuộc "đại phẫu" giá thành sản xuất điện để có một giải pháp căn cơ cho bài toán năng lượng quốc gia. Và cũng rất cần các nhà điều hành kinh tế hãy vì lợi ích quốc gia mà vượt qua sức ép từ các nhóm lợi ích.

1 nhận xét:

  1. URGENT LOAN IS AVAILABLE NOW

    TODAY I GOT MY DESIRED LOAN AMOUNT $760K FROM A RELIABLE,TRUSTED AND REGISTERED PRIVATE LOAN COMPANY LAST WEEK,BUSINESS/HOME/COMPANY/PROJECT/PERSONAL LOAN? ARE NOW AFFORDABLE HERE FOR YOU TODAY CONTACT Email profdorothyinvestments@gmail.com

    Hello, I'm here to testify of how i got my real estate business loan from PROF. MRS.DOROTHY JEAN INVESTMENTS (profdorothyinvestments@gmail.com) I don't know if you are in need of an urgent loan to pay bills, start business or build a house, they offer all kinds of loan Ranging from $5,000.00USD to $2,000,000.00USD with a low interest rate of 2% and loan duration of 1 to 33 years to pay back the loan secure and unsecured. Are you losing sleep at nights worrying how to get a Legit Loan Lender?
    MRS.DOROTHY JEAN holds all of the information about how to obtain money quickly and painlessly without cost/stress via Contacts Email profdorothyinvestments@gmail.com


    Trả lờiXóa

Có ý kiến gì không?