Thứ Ba, 23 tháng 8, 2011

Tranh giành Siêu Cup: Siêu kinh điển đầu tiên cho mùa giải 2011-2012

TRƯỚC GIỜ ĐẠI CHIẾN

Siêu Cúp TBN: Lịch sử ủng hộ Real Madrid 

Real Madrid đã tỏ ra lép vế trước Barca trong những mùa giải gần đây, nhưng lịch sử đang ủng hộ đội bóng Thủ đô trước trận tranh Siêu Cúp TBN với “kình địch” đến từ Barcelona. Cụ thể, trong 4 lần gặp nhau trước đó ở Siêu Cúp TBN, Real Madrid đã giành chiến thắng chung cuộc cả 4.

Real (áo trắng) áp đảo Barca trong các cuộc đối đầu giữa hai đội ở Siêu Cúp TBN - Ảnh Getty
Lần đầu tiên Real gặp Barca trong một trận tranh Siêu Cúp TBN là hồi tháng 9/1988. Khi đó, Real với tư cách là nhà vô địch Liga đã giành chiến thắng 2-0 trong trận lượt đi trên sân Bernabeu nhờ hai pha lập công của Michel (71’) và Hugo Sanchez (78´) để đặt một tay vào chức vô địch. Ở trận lượt về trên sân Nou Camp, Butragueno sớm mở tỷ số cho Real Madrid bởi một bàn thắng gây tranh cãi ở ngay phút 14 để giúp đội khách dẫn trước tới 3-0 sau hai lượt trận. Dù sau đó, Bakero lập cú đúp cho Barca ở các phút 37 và 77, nhưng như thế là chưa đủ để đội chủ sân Nou Camp lật ngược thế cờ. Chung cuộc Real vượt qua Barca với tỷ số chung cuộc 3-2. Trận lượt về trên sân Nou Camp diễn ra rất căng thẳng đến nỗi sau khi trận đấu kết thúc, các cầu thủ Real phải nhờ tới sự hộ tống của nhân viên an ninh để rời khỏi sân.
Sau một năm Siêu Cúp TBN không diễn ra vì Real Madrid vô địch cả Liga lẫn Cúp Nhà Vua, năm 1990, giải đấu tiếp tục được tổ chức với sự góp mặt của Real (vô địch Liga) và Barca (đoạt Cúp Nhà Vua). Cũng như ở lần gặp nhau đầu tiên ở Siêu Cúp năm 1988, Real giành chiến thắng 1-0 trong trận lượt đi ở Bernabeu nhờ công của Michel. Ở lần tái ngộ 1 tuần sau đó, Real tiếp tục thể hiện sức mạnh vượt trội khi đè bẹp Barca tới 4-1 nhờ cú đúp của Butragueno cùng 2 pha lập công của Hugo Sanchez và Aragon. Bàn danh dự của Barca được ghi ở phút 21 và cũng là bàn mở tỷ số của Goicoechea.
Năm 1993, lần thứ 3 chỉ trong vòng 5 năm, Barca và Real lại gặp nhau trong trận tranh Siêu Cúp TBN, nhưng lần này đội bóng Hoàng gia  TBN góp mặt với tư cách nhà vô địch Cúp Nhà Vua. Cũng như hai lần gặp nhau trước đó, Real sớm định đoạt kết quả chung cuộc bằng chiến thắng 3-1 ở trận lượt đi trên sân Bernabeu nhờ cú đúp của Alfonso và 1 bàn của Zamorano. Ở trận lượt về 2 tuần sau đó, Barca chỉ giành được trận hòa 1-1 để thua chung cuộc 2-4.
Lần gần đây nhất Real gặp Barca trong trận Siêu Cúp TBN là năm 1997. Dù đánh bại Real với tỷ số 2-1 trên sân Nou Camp trong trận lượt đi, nhưng trong trận lượt về, Barca lại để thua tới 1-4, qua đó thất bại chung cuộc 3-5.  Người hùng của Real trong các trận tranh Siêu Cúp TBN năm 1997 là Raul Gonzalez, tác giả của 3 bàn thắng vào lưới Barca.

3h ngày 15/08, Real Madrid - Barca: "Kinh điển" màu Trắng 

 -  Một trận "Kinh điển" luôn là một trận "Kinh điển", dù là ở Siêu Cúp. Mùa giải trước đã hạ màn trong cảm giác tức ngực dữ dội của người xem sau một serie những trận "Kinh điển" căng thẳng đến nghẹt thở. Đêm nay, cảm giác tức ngực ấy chắc chắn sẽ trở lại, bởi qua những động thái mà cầu thủ hai bên đã thể hiện, Real Madrid và Barca đều không hề có ý định xem các trận tranh Siêu Cúp là nơi "làm nóng người" như truyền thống.

Thầy trò Guardiola đến Bernabeu với một mục tiêu rất rõ ràng: Thay đổi lịch sử. Bốn lần hành quân tới sân bóng của đối thủ số Một để đá Siêu Cúp trước đây, Barca thua cả 4, và chính những thất bại này, 3 trong đó có cách biệt 2 bàn trở lên, đã khiến cho đội bóng xứ Catalunya luôn phải cay đắng nhìn đối phương biến trận "Kinh điển" ở Siêu Cúp thành màu Trắng. "Kinh điển" ở đâu cũng là "Kinh điển", và thua trận "Kinh điển" thì lúc nào cũng đau. Đừng nói là Barca không "máu me". Trong trận đấu hồi năm 1990, Stoichkov từng nổi điên tấn công cả trọng tài chính để rồi bị đuổi khỏi sân, còn HLV Johan Cruyff thì vì phản đối dữ dội quá cũng bị truất quyền chỉ đạo nốt. Đừng nói rằng giới cule không cay cú. Camp Nou đã hơn một lần nổi điên trước những thất bại của đội nhà.
Real có sự chuẩn bị tốt hơn Barca - Ảnh Getty
"Một trận chung kết là một trận chung kết, và nếu chúng tôi thua, thì đó là vì chúng tôi kém hơn đối thủ", Guardiola vẫn trả lời phỏng vấn theo phong cách nghiêm túc, điềm đạm và khiêm tốn quen thuộc. Nhưng hôm nay, phát biểu ấy của ông vô tình lại được xem như một một phát pháo lệnh báo hiệu phía trước là một cuộc chiến sống còn. Trong cuộc đấu này, Barca, ở vị trí của những nhà vô địch đã no nê danh hiệu, là phía duy nhất được quyền "buông thả". Bởi Real Madrid, trong nỗi khát khao vượt mặt Barca giờ đã trở thành ám ảnh, chắc chắn sẽ vào sân với lực lượng và quyết tâm cao nhất. Mourino biết kết quả của những trận đấu sắp tới sẽ tạo ra những hiệu ứng rất lớn, do đó có thể ảnh hưởng tới kết quả của cả mùa giải. Và nếu Guardiola đã nói thế, thì còn chờ gì nữa...
Khác biệt ở khâu chuẩn bị?
Không thể nói trước điều gì ở một trận "Kinh điển". Đây là một trận đấu mà như cách nói của giới chuyên môn là "được quyết định bởi những chi tiết". Đó có thể là phút lóe sáng của một siêu sao, vốn đầy rẫy trong đội hình hai đội. Cũng có thể là một sai lầm của một cầu thủ chơi ở hàng phòng ngự, không hề là chuyện hiếm trong bầu không khí ngột ngạt vì áp lực. Nhưng dù thế nào, thì một sự chuẩn bị tốt vẫn là yếu tố mang tính sống còn. Nếu được chơi trong một tập thể có sự chuẩn bị tốt, một siêu sao sẽ có nhiều cơ hội tỏa sáng hơn. Nếu bản thân và các đồng đội được chuẩn bị tốt, một cầu thủ phòng ngự sẽ có ít nguy cơ phạm sai lầm hơn. Đó là lý do, trong một lần hiếm hoi dưới thời Guardiola, Barca bị xem là "cửa dưới" ở "Kinh điển".
Sự chuẩn bị của Barca cho trận đấu này rõ ràng là không được đầy đủ. Trong khi mong muốn được kiếm một nơi yên tĩnh, mát mẻ để rèn quân, Guardiola đã phải cùng các học trò nai lưng cày ải dưới cái nắng như thiêu đốt và trên những mặt cỏ không đủ chuẩn ở nước Mỹ, và điều này đã có ảnh hưởng rất lớn lên thể lực và sự nhạy bén của các trụ cột. Bằng chứng là ngay sau tour du đấu nước Mỹ, lần lượt Xavi, Pique rồi Busquets dính vào các chấn thương liên quan tới cơ bắp và không chắc có thể ra sân ở trận này. Alves, Messi, Mascherano và cả tân binh Alexis thì hầu như chưa được nghỉ ngơi do còn phải dự Copa America 2011. Những cầu thủ này vẫn có thể ra sân, song hệ lụy là không lường hết được. Chỉ một điểm sáng mang tên Thiago rõ ràng là quá ít.
Trong khi Barca "còn chậm một vài nhịp" như thú nhận của Guardiola, thì Real Madrid lúc này đơn giản đã là một cỗ máy đang vào guồng. Cũng phải sang Mỹ du đấu, thậm chí còn phải lê người sang Trung Quốc làm thương mại, nhưng đội bóng áo Trắng không hề gặp phải những vấn đề như Barca, có lẽ là vì Mourinho kinh nghiệm hơn Guardiola trong những tình huống như thế này. Trong khi phần lớn các trụ cột đều sớm đạt được trạng thái thể lực và cảm giác tốt, sự hòa nhập nhanh chóng của các tân binh mang tới cho Mourinho thêm nhiều giải pháp về con người, và nhờ đó không có gì phải lo lắng khi những Di Maria hay Higuain chưa có thể lực tốt. Sau mùa Hè vừa rồi, Mourinho còn có thêm một niềm vui "bất ngờ" nữa, đó là phong độ đầy ấn tượng của Benzema, người đã ghi 8/27 bàn của đội.
Đạt điểm rơi quá sớm, Real Madrid có nguy cơ sẽ phải trả giá vào giai đoạn nước rút cuối mùa. Nhưng trong khi đó chuyện của tương lai... rất xa, thì vào lúc này, sự chuẩn bị tốt có thể giúp Real Madrid làm đượ điều không thể trong kỷ nguyên Pep: Đánh bại Barca ở Bernabeu...
Dự đoán: 2-1
Dũng Quyết Sơn
Lực lượng
Real Madrid: Sahin, Altintop chấn thương. Sergio Ramos nhiều khả năng kịp bình phục.
Barca: Guardiola đã đưa tất cả các cầu thủ tới Madrid, nhưng ngoài Afellay, Puyol chắc chắn vắng mặt, khả năng ra sân của cả Pique, Busquets, Xavi lẫn Maxwell đều bỏ ngỏ.
Đội hình dự kiến
Real Madrid: Casillas - Ramos, Carvalho, Pepe, Marcelo - Xabi Alonso, Khedira - Coentrao, Oezil, Ronaldo - Benzema.
Barca: Valdes - Alves, Abidal, Pique, Adriano - Keita, Iniesta, Xavi - Pedro, Messi, Villa.
Mùa Hè của Real Madrid
Giao hữu
L.A Galaxy-Real Madrid 1-4
Chivas-Real Madrid 0-3
Philadelphia-Real Madrid 1-2
Leicester-Real Madrid 1-2
Hertha Berlin-Real Madrid 1-3
Guangzhou-Real Madrid 1-7
Tianjin Teda-Real Madrid 0-6
Chuyển nhượng
Đến: Sahin (Dortmund), Altintop (Bayern), Coentrao (Benfica), Callejon (Espanyol), Varane (Lens).
Đi: Canales (Valencia), Garay (Benfica), Mateos (Zaragoza), Dudek.
Mùa Hè của Barca
Giao hữu
Haijduk Split-Barca 0-0
Milan-Barca 2-2
Bayern Munich-Barca 0-2
M.U-Barca 2-1
Chivas-Barca 4-1
Barca-Club America 2-1
Barca-Girona 2-1
Barca-Espanyol 0-3
Chuyển nhượng
Đến: Alexis Sanches (Udinese), Kiko (Hercules)
Đi: Milito (Independiente), Jeffren (Sporting), Víctor Sánchez (Neuchatel), Bojan (Roma), Cáceres (Sevilla), Henrique (Palmeiras).

GIỜ G ĐÃ ĐIỂM

Real Madrid - Barcelona 2-2: Bất phân thắng bại

- Chơi hay hơn trong suốt 90 phút của trận đấu nhưng Real Madrid cũng chỉ giành được trận hòa 2-2 trên sân nhà Bernabeu trước Barca trong trận lượt đi Siêu Cúp TBN. Trong khi đó, với một đội hình chắp vá, Barca không thể hiện được nhiều trong trận đấu mà tân binh được kỳ vọng Alexis Sanchez đã chơi rất mờ nhạt.
Bản hợp đồng đáng chú ý của Barca trong mùa Hè vừa qua, Sanchez có trận ra mắt đội bóng mới ngay ở một cuộc đối đầu "siêu kinh điển". Tiền đạo người Chile thay thế vị trí của Pedro để cùng Villa và Messi hợp thành bộ ba trên hàng công của Barca. Do Pique và Puyol dính chấn thương, HLV Pep Guardiola buộc phải tung vào sân cặp trung vệ "chắp vá" Abidal-Mascherano. Trên hàng tiền vệ, tài năng trẻ Thiago sát cánh cùng Keita và Iniesta. Busquets, Xavi và Pique đều chỉ mới bình phục chấn thương nên xuất phát trận đấu từ băng ghế dự bị.
Tân binh của Barca, Sanchez (trái) đi bóng trước sự truy cản của Marcelo - Ảnh Getty
Bên phía đội chủ nhà, HLV Jose Mourinho bất ngờ cất tân binh đắt giá Fabio Coentrao trên băng ghế dự bị. Đội hình xuất phát của Real không xuất hiện bất cứ một gương mặt mới nào so với mùa trước. Dù tập trung muộn nhưng Angel di Maria vẫn được ra sân ngay từ đầu bên cánh phải hàng công, ở cánh đối diện là Ronaldo trong khi Ozil chơi ngay phía sau trung phong Benzema.
Real tung ra sân những cầu thủ hay nhất trong khi Barca phải chơi với một đội hình chắp vá nên không có gì khó hiểu khi đội chủ nhà hoàn toàn áp đảo trong những phút đầu tiên. Ngay ở phút thứ hai của trận đấu, Benzema đã có pha sút xa khá nguy hiểm, bóng đập chân một hậu vệ Barca ra ngoài giúp Real được hưởng một quả phạt góc. Ít phút sau, từ quả tạt chính xác của Ronaldo, Benzema đánh đầu đập đất rất hiểm hóc nhưng Valdes đã xuất sắc tung người cứu thua cho Barca.
Thế trận áp đảo mà Real tạo ra cuối cùng cũng được đền đáp ở phút 13 với bàn mở tỷ số của Ozil. Xuất phát từ pha tấn công bên cánh phải, Benzema xâm nhập vòng cấm rồi chuyền ra cho Ozil băng lên khống chế bóng rồi nhẹ nhàng đánh bại Valdes.
Trong khi các cầu thủ Real càng thi đấu càng tỏ ra sung sức và hiệu quả thì các ngôi sao của Barca lại thể hiện điều ngược lại. Trong 25 phút đầu tiên của trận đấu, Barca không có bất cứ pha phối hợp nào ra hồn, điều rất ít thấy ở đội bóng của Guardiola. Real thể hiện sự quyết tâm trong trận tranh Siêu Cúp này bằng những pha tranh chấp quyết liệt, khiến Barca gặp rất nhiều khó khăn trong khâu triển khai bóng.
Phút 31, Abidal đã để bóng chạm tay trong vòng cấm nhưng trọng tài chính lại không thổi cho Real một quả phạt đền.
Phải tới phút 36 của trận đấu, Barca mới có cú sút đầu tiên về phía khung thành Casillas nhưng ngay lập tức pha bóng này đã dẫn đến bàn gỡ hòa cho đội khách. Messi đi bóng lắt léo ở trung lộ rồi chuyền bóng sang cánh trái cho Villa. Tiền đạo người TBN dẫn bóng vài nhịp rồi bất ngờ tung ra cú cứa lòng kỹ thuật từ ngoài vòng cấm ở một góc rất hẹp, bóng đi quá khó khiến Casillas chỉ còn biết bay người cho có lệ.
Hai phút trước khi hiệp 1 kết thúc, Benzema có cơ hội rất tốt để vươn lên dẫn trước trong tình huống đối mặt với Valdes, nhưng cú sút rất căng của tiền đạo người Pháp đã bị Mascherano băng vào cản phá kịp thời. Ngay sau đó đến lượt Ronaldo có cơ hội bắn phá khung thành Valdes sau pha kiến tạo của Ozil, nhưng pha dứt điểm của tiền vệ người BĐN đã đi vọt xà.
Nhìn chung Barca hoàn toàn lép vế trước Real trong hiệp 1, nhưng họ lại thể hiện sự hiệu quả đáng ngạc nhiên. Tới phút bù giờ đầu tiên của hiệp 1, Barca mới có pha dứt điểm thứ hai về phía khung thành Casillas nhưng nó cũng dẫn tới bàn thắng đưa họ vươn lên dẫn trước. Trong một tình huống tả xung hữu đột quen thuộc, Messi đã thoát khỏi sự truy cản của hàng thủ Real trước khi đánh bại Casillas bằng một cú sút ở góc gần, giúp Barca dẫn ngược Real 2-1.
Real nhập cuộc không tốt trong hiệp 2 khi để Barca lấn lướt, nhưng họ lại bất ngờ có bàn gỡ hòa ở phút 54. Xuất phát từ một pha phạt góc, bóng đến chân Pepe và cầu thủ người BĐN đã xoay trở khéo léo trong vòng cấm Barca trước khi chuyền bóng để Alonso băng lên dứt điểm vào góc xa khung thành Valdes, gỡ hòa 2-2 cho Real. Cú sút của Alonso không quá căng và hiểm nhưng do Valdes bị che mắt nên bóng đã từ từ chui vào lưới Barca.
Phút 64, Ronaldo tung cú sút phạt sở trường khiến Valdes chỉ còn biết đứng nhìn nhưng bóng đi vọt xà trong gang tấc. Ngay sau đó, tiền vệ người BĐN buộc Valdes phải tung người hết cỡ cứu thua cho Barca bằng một cú vô-lê đưa bóng đi đập đất sau pha chuyền bóng của Ozil. Hai phút sau, lại là Ozil tạt bóng như đặt để Benzema đánh đầu, nhưng bóng lại đi trúng vị trí của Valdes.
Sau những phút đầu hiệp 2 chơi chệch choạc, Real đã chơi tốt hơn nhờ sự có mặt của hai tân binh Coentrao và Callejon. Bên phía Barca, HLV Guardiola cũng có sự điều chỉnh khi tung Xavi và Pique vào sân thay cho Thiago và Adriano. Phút 73, Barca có sự thay đổi người cuối cùng khi Pedro được tung vào sân thay thế cho Villa, tác bàn gỡ hòa cho đội khách nhưng đã chơi rất mờ nhạt trong thời gian có mặt trên sân.
Barca dường như hài lòng với tỷ số 2-2 trên sân Bernabeu nên họ không dâng đội hình lên quá cao để tìm kiếm bàn thắng. Trái lại, kết quả này không khiến đội chủ nhà thỏa mãn và vẫn miệt mài tổ chức tấn công hòng ghi thêm bàn thắng. Phút 83, Barca có thêm một pha bóng gây tranh cãi khi thủ thành Valdes đã dùng tiểu xảo khiến Ronaldo bị ngã trong vòng cấm, nhưng trọng tài không thổi phạt đội khách. Rõ ràng sau khi bắt không dính bóng từ quả tạt của Callejon, Valdes đã dùng tay để cản Ronaldo. Trong hiệp 1, Barca cũng không bị thổi 11m sau pha để bóng chạm tay của Abidal.
Dù rất cố gắng trong những phút còn lại nhưng Real vẫn không thể ghi thêm bàn thắng và buộc phải chấp nhận trận hòa 2-2 trên sân nhà, tỷ số sẽ khiến họ gặp bất lợi khi hai đội tái ngộ trên sân Nou Camp trong trận lượt về.
+ Bàn thắng: Ozil 13'; Alonso 54' - Villa 36'; Messi 45'
+ Đội hình thi đấu:
Real Madrid: Casillas; Marcelo, Carvalho, Pepe, Ramos; Khedira (Callejon 58'), Xabi Alonso, Di Maria (Coentrao 54'), Ozil, Ronaldo; Benzema (Higuain 81').
Barcelona: Valdes; Adriano (Pique 62'), Abidal, Mascherano, Daniel Alves; Keita, Thiago (Xavi 58'), Iniesta; Villa (Pedro 73'), Messi, Sanchez.


Real Madrid - Barca 2-2: Tức giận, thất vọng, tiếc nuối, hi vọng

 Ngay khi trọng tài vừa thổi còi hết trận, Jose Mourinho mặt hầm hầm đi thẳng xuống lối đi dẫn vào phòng thay đồ. 
Đồ họa: Bách Việt
Trong buổi họp báo sau trận, ông cũng không xuất hiện mà để trợ lý Aitor Karanka nói thay. Không ai biết lý do thực sự đằng sau sự biến mất... đột ngột này của "Người đặc biệt". Bởi trong buổi họp báo trước trận, là lần đầu tiên Mourinho xuất hiện trước giới truyền thông từ lúc bị treo quyền chỉ đạo 5 trận vì buộc tội UEFA và trọng tài "thiên vị" Barca sau trận bán kết Champions League lượt đi, Mou từng khẳng định "không kẻ nào có thể khiến tôi ngậm miệng". Song những ai theo sát những phản ứng của Mou trong trận đều có thể dễ dàng khẳng định, HLV người Bồ không xuất hiện là để phản đối trọng tài. "Luôn luôn là như thế... Barca, trọng tài. Trọng tài, Barca. Tại sao?"
"Trọng tài ư? Real Madrid đã tiến bộ lên rất nhiều, nhưng có những chuyện khác dường như chẳng thay đổi", Karanka phát biểu như muốn tổng kết cả trận đấu bằng một câu nói. Quả thật, trong trận đấu ở Bernabeu, trọng tài chính Teixeira Vitienes đã đưa ra nhiều quyết định bất lợi cho Real Madrid. Ông từng bỏ qua một tình huống để bóng chạm tay trong vòng cấm của Abidal. Rồi sau đó còn phớt lờ hành động quờ tay trái phép của Victor Valdes với Ronaldo khi tiền vệ người Bồ đang cố chạy về phía quả bóng bật ra. Chỉ cần một trong hai quả penalty ấy được thổi, trận đấu có thể đã rẽ sang một hướng khác, chắc chắn là có lợi hơn cho Real Madrid. Mourinho, người chưa bao giờ có thiện cảm với các trọng tài, có cơ sở để tin rằng đội bóng của ông đã bị cướp mất một chiến thắng.
Nhưng đó là quan điểm của Mourinho. Còn nếu nhìn nhận một cách khách quan, thì trọng tài Teixeira đã chẳng thiên vị ai cả. Ông này chỉ... kém, hay nói giảm đi một chút, là thiếu quyết đoán. Trong khi bỏ qua hai quả penalty cho Real Madrid, vị trọng tài người Cantabria cũng bỏ qua 1 pha phạm lỗi của Marcelo với Pedro trong vòng cấm, không hề phạt thẻ Pepe sau pha vào bóng như để triệt hạ Alves, và "quên" rút thẻ Khedira khi tiền vệ người Đức phóng thẳng chân vào mặt Abidal (rất may là chỉ sượt). Đó cũng là những tình huống mang tính bước ngoặt. Vì thế, sẽ là "hợp lý" hơn nếu người Madrid, thay vì uất ức như bị đánh cắp cái gì đó, cảm thấy thất vọng, và tiếc nuối khi chỉ có được 1 trận hòa. Đội bóng của họ thực sự đã có thể thắng, thậm chí thắng với tỉ số đậm.
Real Madrid đã bỏ qua cơ hội tốt nhất để đánh bại Barca. Ở Bernabeu có lẽ là Barca yếu nhất có thể. Gần một nửa số trụ cột (Pique, Xavi, Busquets, Pedro) không thể ra sân. Số còn lại thì hoặc không có thể lực, cảm giác tốt nhất (Alves, Messi), hoặc chưa thể hòa nhập hoàn toàn (Alexis Sanchez). Real Madrid, ngược lại, là mạnh nhất có thể. Nhanh hơn, mạnh hơn, quyết liệt hơn, gắn kết hơn, Real Madrid nhanh chóng tạo được một thế trận như ý, liên tục gây sức ép lên hàng thủ Barca, không cho các tiền vệ của họ cơ hội triển khai tiqui-taca, và chia cắt hoàn toàn bộ ba Messi, Villa, Alexis với những người còn lại. Một so sánh nhỏ, nhưng đắt: Trong khoảng 30 phút đầu trận, trong khi Real Madrid có được 1 bàn thắng và không ít cơ hội, Messi thậm chí còn không chạm được chân vào bóng.
Cả trận, Real Madrid sút tổng cộng 20 quả, so với chỉ 4 quả của Barca. 9 trong số đó đi trúng đích, so với chỉ 2 của Barca. Nhưng khi kết thúc hiệp 1, tỉ số lại là 2-1 cho Barca. Và khi hết trận, Real Madrid chỉ kiếm được 1 trận hòa (như thua). Đó là một thực tế đáng thất vọng, và gây đau đớn. Và nếu cứ nhìn thực tế này theo con mắt tiêu cực, bức tranh quả thật quá u ám: Dù đã chơi trận "Kinh điển" hay nhất trong vòng 3 năm trở lại đây, Real Madrid vẫn không thể đánh bại một đối thủ rõ ràng đã yếu đi rất nhiều so với chính họ. Hay nói cách khác, Barca lúc này đang ở một đẳng cấp quá cao so với Real Madrid, tới mức trong trận đấu thuộc hàng tệ nhất, họ cũng có thể khiến Casillas phải 2 lần vào lưới nhặt bóng.
Nhưng có lẽ, một Madridista sẽ không nhìn cuộc đời theo cách ấy. Tại sao lại phải làm thế, nếu ta còn niềm tin, rằng Real Madrid hoàn toàn có thể chơi sòng phẳng, thậm chí trên cơ, so với Barca?
Real Madrid: Casillas - Ramos, Pepe, Carvalho, Marcelo - Xabi Alonso, Khedira (Callejon, 57) - Di Maria (Coentrao, 53), Oezil, Ronaldo - Benzema (Higuain, 81) .
Barcelona: Valdes - Alves, Mascherano, Abidal, Adriano (Pique, 61) - Keita, Thiago (Villa, 57), Iniesta - Alexis, Villa (Pedro, 72), Messi.
Bàn thắng
Real Madrid: Oezil (13), Xabi Alonso (54)
Barca: Villa (35), Messi (45)

HLV Guardiola: "Real có thể thắng Barca, nhưng không phải lần này"

 HLV của Barca, P.Guardiola đã ngợi ca các cầu thủ của mình sau trận lượt đi tranh siêu cúp Tây Ban Nha. Guardiola cũng không quên ngỏ lời khen đối thủ khi ông bảo "Real đã để lại cho tôi ấn tượng tốt".
Real hòa Barca 2-2 ở lượt đi siêu cúp TBN - Ảnh Getty
Rõ ràng những ai đã chứng kiến trận siêu cúp lượt đi đều thấy một Real mạnh mẽ và có vẻ sung mãn hơn Barca về thể lực. Họ dĩ nhiên vẫn phạm lỗi nhiều hơn hẳn, nhưng không có quá nhiều pha bóng quá thô bạo. Những người áo trắng cho rằng họ đáng ra phải được hưởng penalty sau khi Valdes có vẻ đã giữ chân Ronaldo trong vòng cấm khiến siêu sao Bồ Đào Nha không thể tiếp cận được bóng. Barca cũng bảo trọng tài đã từ chối của họ quả penalty sau khi Pedro bị Marcelo phạm lỗi trong cấm địa Real. Đó vẫn là những tranh cãi muôn thuở giữa hai "đại gia" của La Liga.
Sau trận đấu, Mourinho chưa nói gì tới lúc này, còn Guardiola không lí do gì để thất vọng. "Chúng tôi vẫn chưa đạt được điều kiện thể lực tốt nhất. Real mạnh hơn chúng tôi về thể lực. Các cầu thủ của tôi đã nỗ lực tối đa bằng cả đôi chân và cái đầu trong trận đấu này để chống lại sự mệt mỏi. Và tôi chỉ có thể tự hào về họ. Chúng tôi chuẩn bị cho mùa giải mới chưa tốt bằng Real. Barca có những cầu thủ bị chấn thương và cả những người không sung sức. Thế nên, kết quả này là rất đáng hài lòng.  Real cho thấy những nỗ lực to lớn và sự chuẩn bị chu đáo của họ cho mùa giải mới. Chúng tôi đã phải chịu sức ép rất lớn và gặp nhiều khó khăn. Họ để lại cho tôi ấn tượng tốt và đã chơi tốt như khi họ đá với chúng tôi ở trận bán kết lượt về Champions League mùa trước".
Tuy tỏ ra tôn trọng đối thủ nhưng Guardiola vẫn tự tin khẳng định Siêu Cup Tây Ban Nha là của Barca: "Chừng nào tôi còn cầm quân ở Nou Camp, Barca vẫn sẽ giữ lối chơi này. Dĩ nhiên, Real có thể thắng chúng tôi nhưng không phải lần này". 
Ở bên kia chiến tuyến, Mourinho tạm thời giữ im lặng nhưng người trợ lý Aitor Karanka của ông thì không lặng im. Karanka than phiền về trọng tài và bảo vấn đề này vẫn chưa có gì thay đổi. "Real đã tiến bộ. Đáng tiếc là chúng tôi tạo ra nhiều cơ hội nhưng lại không có được chiến thắng. Khi bạn đã làm tất cả những gì có thể mà lại không thể chiến thắng, cảm giác cay đắng là không tránh khỏi. Chúng tôi đã chơi tốt hơn nhưng vẫn có những điều không thay đổi. Tôi muốn nói đến những quyết định của trọng tài (ám chỉ tình huống ở phút 82 thủ thành Valdes của Barca dùng tay phải tác động khiến Ronaldo không thể tiếp cận được bóng để ghi bàn)".
Bàn thân siêu sao người Bồ Đào Nha đã khẳng định trên tờ Marca rằng "Đó phải là một quả penalty. Không nghi ngờ gì nữa. Chúng tôi sẽ tới Nou Camp và chơi tấn công. Real có thể đánh bại Barca ngay tại Nou Camp".
Một nhân vật khác của đội bóng áo trắng là huyền thoại Butragueno đã nhận định Real xứng đáng chiến thắng và có nhiều hơn một bàn thắng. "Chúng tôi đã gây sức ép rất mạnh lên họ trong 25 phút đầu tiên. Barca không có cơ hội nào. Sau đó họ chỉ có đúng 2 tình huống và ghi được 2 bàn. Thật là bất công. Real xứng đáng thắng trận này. Trận lượt về sẽ khó khăn, nhưng Real cho thấy chúng tôi có thể làm được mọi chuyện".


Sanchez đặt mục tiêu hạ gục Real Madrid ở Nou Camp

- Việc cầm hòa được Real Madrid ngay trên thánh địa Bernabeu của “Kền kền trắng” đã giúp Barcelona có được lợi thế trước trận lượt về diễn ra trên sân nhà và tân binh Sanchez tỏ ra rất tự tin trước cơ hội giành siêu Cúp Tây Ban Nha.
Trước trận đấu nói trên, người hâm mộ Barcelona đã rất kì vọng vào bản hợp đồng bom tấn của CLB ở mùa hè vừa qua, Alexis Sanchez. Có trận ra mắt đội bóng mới ở ngay trận “Siêu kinh điển” nhưng tiền đạo người Chile chưa thể hiện được nhiều trong trận hòa 2-2 trước Real Madrid chơi áp đảo và tấn công mạnh mẽ hơn.
Sanchez (trái) tự tin trước cơ hội giành siêu Cúp của Barca- Ảnh Getty
Tuy vậy, việc có được một điểm ngay tại Bernabeu khiến Sanchez rất tự tin vào trận lượt về trên sân nhà Nou Camp. “Đó là một kết quả tốt, nhưng chúng tôi cần phải kết thúc trận đấu ở Barcelona để đưa đội bóng giành cúp. Chúng tôi phải chơi tốt và giành chiến thắng. Chúng tôi phải làm công việc mà CLB luôn thể hiện trong thời gian qua: ra sân và giành chiến thắng”, trang Goal dẫn lời Sanchez phát biểu trên TVE.
Tiền đạo 22 tuổi đã chơi trọn thời gian của trận kinh điển và Sanchez thừa nhận mình đã cống hiến hết mình ở màn ra mắt CLB để tặng cho người thân và đồng bào nơi quê nhà: “Tôi dành tặng trận đấu này cho gia đình và tất cả người dân Chile”.
Trong khi đó, cầu thủ người Brazil, Daniel Alves đã thừa nhận mối quan hệ căng thẳng giữa anh và trung vệ Pepe của Real. Ở bán kết lượt đi Champions League mùa giải trước, Pepe đã có pha vào bóng bằng gầm giày khá nguy hiểm với Dani Alves và cho đến nay cựu cầu thủ của Sevilla vẫn chưa nguôi giận khi nghĩ đến lối chơi "chặt chém" của trung vệ người Bồ Đào Nha.
Pepe không phải là bạn tôi, chúng tôi là đối thủ, luôn là thế. Các trọng tài thường không thực hiện tốt công việc của họ khi điều khiển trận đấu ở Bernabeu”, Alves bộc bạch trên tờ Sport.


Các cầu thủ Real không hài lòng khi hòa Barca

 Ép sân hoàn toàn đối phương trong hiệp 1 và tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn trong suốt 90 phút của trận đấu nên không có gì khó hiểu khi các cầu thủ Real Madrid tỏ ra không hài lòng với trận hòa 2-2 của đội nhà trước Barca trong trận lượt đi Siêu Cúp TBN.
Cá cầu thủ Real (áo trắng) cho rằng họ xứng đáng với một chiến thắng - Ảnh AS
Ở trận đấu trên sân Bernabeu, Real là đội chơi tốt hơn trong hiệp 1 và sớm có bàn mở tỷ số của Ozil ở phút 13. Tuy vậy, sự tỏa sáng của Villa và Messi ở những phút cuối hiệp 1 đã giúp Barca dẫn ngược 2-1 trước khi bước vào hiệp 2. Sang hiệp 2, Real vẫn là đội tạo được nhiều pha bóng nguy hiểm hơn và họ xứng đáng có bàn gỡ hòa 2-2 ở phút 54 do công của Xabi Alonso. Nhìn toàn cục, Real là đội chơi tốt hơn và xứng đáng có được một chiến thắng như nhận định của các cầu thủ chủ nhà sau trận.
“Real đã chơi rất tốt trong hiệp 1. Tôi hạnh phúc với trận đấu này nhưng không hài lòng về kết quả. Đây là một trận đấu tốt để đo trình độ của Real Madrid và Barca, nhưng mùa giải mới chỉ bắt đầu. Trận đấu này chưa nói lên nhiều điều, nhưng Real đã cho thấy rằng chúng tôi có đủ khả năng để đương đầu với Barca”, thủ quân Casillas đánh giá.
Karim Benzema, cầu thủ đã kiến tạo để Ozil mở tỷ số trận đấu, cho rằng Real Madrid đã chơi tốt hơn nhiều so với Barca. “Real có nhiều cơ hội ghi bàn hơn, cầm bóng nhiều hơn. Rõ ràng chúng tôi chơi tốt hơn nhiều so với Barca. Đây là trận tranh Siêu Cúp, một danh hiệu mà Real Madrid muốn có và tôi nghĩ rằng chúng tôi đã có một trận đấu hay”, tờ AS dẫn lời tiền đạo người Pháp.
Phụ họa với Casillas và Benzema, tiền vệ Xabi Alonso nhấn mạnh trên tờ AS: “Tỷ số hòa 2-2 không phải là kết quả tốt nhất mà Real Madrid xứng đáng có. Nhưng đây là một kết quả tốt và chúng tôi chỉ có 3 ngày để cố gắng tìm kiếm một tỷ số có lợi hơn. Tôi không quan tâm ai là đội được đánh giá cao hơn, vấn đề là chúng tôi phải chơi tốt. Siêu Cúp là một danh hiệu nhưng không phải quan trọng nhất. Tuy vậy, Real đã có một trận đấu tốt và chúng tôi có thể làm tốt hơn trong trận lượt về”.
Trận lượt về Siêu Cúp TBN sẽ diễn ra trên sân Nou Camp vào 4h sáng ngày 18/8 tới (giờ VN).

04h00 ngày 18/8, Barca - Real: Giữa tranh đấu và thanh thản

* Tỷ số lượt đi 2-2
(TT&VH)- Real đã làm được một điều phi thường trước Barca: áp đảo đối thủ một cách toàn diện, từ thời lượng kiểm soát bóng đến số cơ hội ăn bàn. Phi thường vì có thời gian giữ bóng nhiều hơn Barca dưới thời của Pep là chuyện không thể, và vì kết cục tích cực mà một đội bóng “dám” tấn công Barca thu được. Barca thì chỉ làm được điều bình thường so với mọi khi, vẫn ghi bàn nhưng phải chịu trận. Kịch bản nào cho cả hai ở Camp Nou?
Real sẽ tấn công?
Với Real vĩ đại, dù biết Barca thế nào, chấp nhận “cửa dưới” trước đối phương từ trong tâm tưởng điều khó khăn. Vì thế, nếu họ cố tấn công và tạo dựng một thế trận sòng phẳng thì đấy cũng là chuyện đương nhiên. Nhưng Real chưa làm được điều đó suốt 3 năm qua, mãi cho đến trận lượt đi siêu Cúp này, họ đã thực sự đàn áp Barca ở Bernabeu. Từ trận đấu ấy, Real đã tìm ra cách để nhập cuộc và tạo lợi thế trước Barca sau này?
Real (áo trắng) sẽ chọn lối chơi tấn công?- Ảnh Getty
Sức ép của truyền thông chứ không hẳn là truyền thống đã góp phần làm Real khó xử. CLB bây giờ phải mang trong mình suy nghĩ về sự hào hoa, rằng phải đá và chiến thắng một cách bắt mắt. Khi trắng tay và chịu lép vế trước Barca, sức ép thành tích càng tăng lên, kéo theo Real càng thiếu nhất quán trong việc lựa chọn lối chơi lúc giáp mặt kình địch: Chịu trận và rình rập, có vẻ không “ngang hàng” với Barca lắm, hoặc lao lên và dễ thua. Mourinho, với tư duy thực dụng của mình, đã đi theo thiên hướng đặt nặng sự chặt chẽ và an toàn sân nhà. Nhưng ông chưa đi được đến cùng với triết lý của mình khi thất bại ở Champions League và Liga trước Barca. Trong lúc chưa tìm được hướng đối phó với đối phương, cái cách mà Real tấn công và phần nào tỏ ra hiệu quả với cách đá ấy có phải là một gợi ý cho Mou?
Chơi “tiêu cực” chưa mang lại hiệu quả, dù chiến thắng duy nhất của Real trước Barca ở Cúp Nhà Vua TBN mùa vừa qua vẫn chủ yếu dựa trên nền tảng lối chơi thực dụng. Cơ sở cho suy nghĩ Real sẽ tấn công dựa trên chất lượng đội ngũ, đặc biệt họ có nhiều mũi nhọn hảo hạng, Real đã hoàn thiện hơn vì đây đã là mùa thứ hai Mou ở Bernabeu, và cuối cùng, từ trận cầu ở Bernabeu, Real đã thấy họ có khả năng công phá Barca tốt thế nào. Nếu Mou để Real đá tấn công, đấy sẽ là cuộc cách mạng trong suy nghĩ của ông. Trên lý thuyết, đá như thế sẽ giải phóng những tiềm năng chưa được khai phá hết của những Ronaldo, Benzema, Ozil. Câu hỏi: Mou sẽ xử lý vấn đề cự ly đội hình của Real ra sao khi những khoảng trống bị phơi bày lúc lao lên và tâm lý chiến cũng như cảm hứng của các học trò ông thế nào khi không có sự hậu thuẫn lớn lao từ sân nhà?
Barca cũng sẽ khác
Những mảnh ghép vội do thiếu thời gian tập cùng nhau, thể lực, những chấn thương và thiếu hụt con người khiến Barca chịu thua Real về thế trận. Nhưng điều quan trọng là họ không thua về tỉ số. Và đấy là lợi thế quá lớn cho họ khi trở về Camp Nou, nơi mà Pep chào đón sự trở lại của những trụ cột như Xavi, Pique. Thêm nữa, trạng thái tinh thần và thể chất của Barca cũng sẽ được cải thiện ít nhiều.
Một Barca thong dong và đã có sẵn nhiều chiếc Cúp, chỉ cần vài pha bóng đơn giản để có 1 trận hòa tại Bernabeu. Sự thanh thoát của Barca, chưa phải trên đôi chân mà ở cái đầu giúp họ có những cú sút quá ngẫu hứng như Villa hay pha ghi bàn như chốn không người từ Messi. Có thể thấy từ trận lượt đi đó 1 điều: Niềm tin của Barca đang vượt trội Real rất nhiều, sự tự tin có được từ những chức vô địch, thành tích đối đầu cho phép Barca thoải mái hơn hẳn. Việc cả đội chưa đạt điểm rơi phong độ cần thiết không đồng nghĩa với việc cá cá nhân cũng vậy. Valdes là một ví dụ, anh đã bắt quá hay ở Bernabeu. Messi, Alexis nữa.
Khoảng cách về trình độ chơi bóng giữa hai bên là một điều thú vị để xem ở trận lượt về này. Hiện tại, Barca chắc chắn chưa đạt đến đẳng cấp vốn có, Real lại là một cỗ máy đã vào guồng. Nếu Real có thể lặp lại phần nào sự áp đảo từng thể hiện ở Bernabeu, đó sẽ là yếu tố tâm lý rất tích cực cho họ trong các cuộc đối đầu với Barca sau này. Việc đang chịu thiệt thòi về tỉ số cũng là động lực giúp Real lao lên.
Nếu Barca lại để thủng lưới trước, một trận cầu cởi mở sẽ diễn ra ở Camp Nou. Nhưng nếu Real bị dẫn trước, sự nhàn hạ trong khâu chuyền bóng ở Barca sẽ bắt đầu. Khi chưa có được thể lực tốt nhất, nếu Pep chọn giải pháp kiềm hãm sự hưng phấn của Real, thì đấy là điều dễ hiểu.

Việc Real tiếp tục chủ động tấn công và nếu họ thực thi đấu pháp đó hiệu quả sẽ mở ra một con đường mới trong cách “xử sự” với Barca. Liệu Mou có đặt nặng kết quả cuối cùng hay ông xem Camp Nou là nơi khẳng định sự rằng Real hoàn toàn có thể đá đôi công với đối thủ. Phần Barca, vì rất thảnh thơi và chỉ cần không để lọt lưới quá 2 bàn là được, họ sẽ rất nguy hiểm với sự ngẫu hứng của các ngôi sao, những người sẽ quyết định trận đấu chỉ bằng một vài khoảnh khắc. Như Messi, Villa đã biểu diễn ở Bernabeu!
Dự đoán 2-1



Chờ đợi những tân binh
Với Barca, đó là trường hợp của Cesc và Alexis. Bản hợp đồng mới nhất của Barca ít có khả năng sẽ chơi từ đầu do mới tập trung cùng đội, nhưng, có thể Pep sẽ tung anh ra sân tùy theo diễn biến cụ thể. Alexis sau trận lượt đi cũng gây được ấn tượng tốt và anh tiếp tục là niềm hy vọng của Pep trong việc chia sẻ hỏa lực tấn công cùng Messi và Villa. Trong khi đó, phía Real, Coentrao có thể xuất phát từ đầu thay Di Maria, người chơi rất tồi ở trận trước. Callejon cũng lưu lại những hình ảnh đáng nhớ ở hiệp 2 ở Bernabeu và không ngạc nhiên nếu anh được tiếp tục trao cơ hội thể hiện.
Lực lượng
Barca: Puyol, Affelay vắng mặt, khả năng ra sân của Busquets, Maxwell còn bỏ ngỏ.
Real: Sahin, Altintop chấn thương.
Đội hình dự kiến
Real Madrid: Casillas- Marcelo, Carvalho, Pepe, Ramos - Khedira, Xabi Alonso, Coentrao, Ozil, Ronaldo – Benzema.
Barcelona: Valdes - Pique, Abidal, Mascherano, Daniel Alves- Busquets, Xavi, Iniesta- Villa, Messi, Sanchez.

Guardiola tự nhận Barca ở "cửa dưới" so với Real Madrid

HLV Pep Guardiola không ngần ngại thừa nhận rằng Real Madrid mạnh hơn Barca ở thời điểm này nhờ có sự chuẩn bị tốt hơn trước trận lượt về Siêu Cúp TBN. Chính vì vậy, Guardiola nhấn mạnh rằng Real Madrid sẽ chiếm một chút lợi thế trong trận lượt về và Barca phải chơi với phong độ cao nhất nếu muốn giành Siêu Cúp TBN.
HLV Pep Guardiola cho rằng Real mạnh hơn Barca - Ảnh AS
“Ở trận lượt đi, Madrid chơi hay hơn chúng tôi. Trong 3 ngày vừa qua, Barca đã cải thiện được một số thứ, nhưng tôi tin rằng Real Madrid vẫn là đội mạnh hơn. Đó là cảm giác của tôi, nhưng mỗi trận đấu là một câu chuyện khác. Nếu trận lượt về diễn ra trong hai tuần nữa, câu chuyện sẽ rất khác. Chúng tôi sẽ phải chơi tốt hơn so với trận lượt đi để đoạt Siêu Cúp”, tờ AS dẫn lời Guardiola trong cuộc họp báo trước trận đấu.
Về bản hợp đồng mới Cesc Fabregas, HLV Guardiola xác nhận rằng tiền vệ người TBN sẽ được điền tên vào danh sách chuẩn bị cho trận đấu này nhưng từ chối bình luận về việc liệu Cesc có được ra sân ngay từ đầu hay không. “Chúng ta sẽ biết liệu Cesc có chơi toàn bộ 90 phút hay không khi trận đấu diễn ra. Cesc đã tập luyện rất tốt và chắc chắn sẽ có mặt trong đội hình”.
Trong khi đó, trợ lý của Jose Mourinho, Aitor Karanka tự tin rằng Real Madrid có thể vượt qua Barca để đoạt Siêu Cúp TBN. Real hiện đang gặp chút bất lợi khi hành quân tới Nou Camp chơi trận lượt về bởi họ đã bị Barca cầm chân 2-2 trên sân nhà Bernabeu.
“Nếu chúng tôi thi đấu như trong trận lượt đi, Siêu Cúp TBN sẽ tới Madrid. Real đã có nhiều cơ hội để giành chiến thắng trong trận lượt đi, nhưng đó không phải là ngày của chúng tôi. Rea Madrid phải bước vào trận đấu tới với tinh thần chiến thắng ngay từ đầu và chắc chắn rằng những gì chúng tôi thể hiện trên sân cỏ sẽ được phản ánh qua kết quả”, Karanka nói.
Trước thông tin cho rằng Fabio Coentrao sẽ đá chính thay cho Angel Di Maria, Karanka xác nhận sẽ có một số thay đổi ở đội hình xuất phát nhưng từ chối nêu chi tiết. “Chúng tôi đã có 11 cầu thủ trong đội hình xuất phát, nhưng tất nhiên tôi sẽ không nói ra. Ở Los Angeles, Coentrao đã cho thấy rằng anh ấy là mẫu cầu thủ có thể chơi ở nhiều vị trí khác nhau. Coentrao sẽ giúp ích nhiều cho Real bởi chất lượng và sự đa năng của anh ấy”.

Real- Barca: Chiến thắng hoặc hi sinh

Với tất cả những ai từng biết về Jose Mourinho, việc Real Madrid mở ra trận tấn công Barcelona tại Bernabeu quả là một… cú sốc. Nhưng đó lại là một cú sốc hợp lý nếu xét về vấn đề tâm lý và nhận sự. Bây giờ là Nou Camp với một mặt sân rộng hơn cùng một đối thủ đã kịp mài sắc nanh vuốt, Mourinho có dám vào cuộc kiểu ấy hay không mới là chuyện đáng nói.
Người ta bảo đánh với Barca bây giờ giống như lao vào cối xay gió. Thế nhưng tại Bernabeu mới cách đây 2 ngày, Mourinho lại chấp nhận đóng vai chàng Don Quixote trong chiếc áo trắng vào vào chiếc cối ấy. “Don Quixote người Bồ” không gàn dở như chàng hiệp sĩ xứ Mancha, chàng đã lựa vào đúng chiếc cối xay gió ấy… yếu nhất. Nhưng dẫu cho đã chuẩn bị hết sức kỹ càng cho một cuộc quật khởi, tất cả những gì Mourinho có được cũng chỉ là một trận hoà. Các Madridista lý luận đó là một trận hoà trong thế thắng bởi Real đã chơi hay hơn, cầm bóng nhiều hơn, tạo nhiều cơ hội hơn và cũng… xui hơn. Nhưng các cule lý luận đấy là một trận hoà trong thế… thua bởi vì 90 phút tại Nou Camp, chính Real mới là đội cần phải ghi bàn chứ không phải Barca.
Mourinho sẽ lựa chọn chiến thuật gì cho trận chiến tại Nou Camp-? Ảnh Getty
Chỉ cần hoà 0-0 và 1-1, Siêu Cúp Tây Ban Nha sẽ nằm trong phòng truyền thống của Nou Camp, tức là lần đầu tiên họ sẽ giành được danh hiệu này trong những lần Siêu Cúp cũng là “Siêu kinh điển”. Siêu Cúp nghe rất oai, nhưng thực tế là danh hiệu kém danh giá nhất trong các đấu trường mà 2 đội tham gia. Nhưng chả lẽ lại chấp nhận cúi đầu một lần nữa trước kẻ đại thù khi vết đâm của những thất bại mùa bóng trước vẫn chưa liền da. Vấn đề khó nghĩ của Mourinho: lui về phòng ngự chắc chắn như thường lệ hay lại tràn lên như những hiệp sĩ ở trận lượt đi trong bối cảnh đối thủ không chỉ được đất mẹ tiếp sức mà còn được trang bị những thứ vũ khí sắc bén.
Lionel Messi đã nôn ngay trên thảm cỏ Bernabeu vì quá mệt và sốc với cái nóng của mùa Hè Madrid. Barca tại Bernabeu vào sân mà không có cặp trung vệ xuất sắc nhất Puyol - Pique, không có Xavi, Busquets ở tuyến giữa và không có nốt Pedro ở tuyến đầu. Vậy mà chỉ cần 3 thành công lực, Barca cũng đã có 2 bàn sau 2 pha bóng xuất thần của Messi và Villa. Bây giờ, những 4/5 cái tên vừa nêu (trừ Puyol vẫn chưa thể trở lại) đều có thể nhất tề trở lại. Messi chắc chắn đã khoẻ khoắn hơn sau khi tập thêm 3 buổi. Nhưng thứ vũ khí lợi hại nhất vẫn là tinh thần của họ: tinh thần tung tẩy khi được đá tại Nou Camp và tinh thần thư thái khi rốt cục tất cả những đồn thổi về Cesc Fabregas đã kết thúc. Họ đã có thể tập trung hoàn toàn vào chuyên môn mà không phải bận tâm xem Cesc đang ở đâu trong chuyến hành trình về lại quê hương. Bản thân Cesc cũng náo nức được dự trận đấu này. Quả chả có gì tuyệt vời cho bằng khi trận ra mắt lại là El Clasico và lại diễn ra ngay tại Nou Camp.
Tinh thần hiệp sĩ
Vậy giờ sao đây Mourinho? Theo những nguồn báo thân cận Madrid, Fabio Coentrao sẽ thay Angel Di Maria trong thành phần xuất phát. Phải chăng Coentrao sẽ dược kéo về đá như một tiền vệ phòng ngự, hỗ trợ cho Xabi Alonso và Sami Khedira? Hoặc Coentrao sẽ hợp cùng Marcelo phối hợp thành một cặp vừa công vừa thủ nơi hàng lang trái, hạn chế tối đa những pha dâng cao của Daniel Alves? Các Madridista thích phương án thứ 2 hơn. Alfredo Di Stefano, người từng mắng Real là “chuột nhắt” vì chơi quá thiên về thủ, đã ngợi ca Mourinho của trận lượt đi hết lời và thậm chí còn hơi “lẩm cẩm” khi dự báo về một sự suy tàn của đế chế Barca. Những ai theo dõi Barca mấy mùa qua đều thấy rõ là họ chẳng suy tàn và với Alexis Sanchez, Cesc và Thiago, đế chế ấy hứa hẹn sẽ càng vững vàng hơn nữa.
Bây giờ, Real sẽ là một kẻ dưới cơ mang trong mình hy vọng về một cuộc lật đổ và người ta chờ đợi một kẻ thách thức đường hoàng hùng dũng, chứ không co mình chịu lép như những mùa bóng đã qua. Chính Mourinho đã thấy: bao nhiêu toan tính chu đáo của ông về phòng ngự trong loạt 4 trận El Clasico mùa trước rốt cục cũng đã sụp đổ. Vậy thì chi bằng đường hoàng đối đầu với kẻ thù ở thế ngang hàng. Đôi khi, người ta phải đi vào đường chết để mưu cầu sự sống. Các CĐV sẽ không bao giờ trách ông nếu thất bại như một hiệp sĩ. Cứ tràn lên, tấn công, tấn công và tấn công rồi… chết cũng được!


CÁI KẾT CỦA TRẬN ĐẠI CHIẾN

Barca - Real Madrid 3-2: "Siêu Messi" giúp Barca giành siêu cúp Tây Ban Nha

Siêu sao người Argentina đóng góp 2 bàn thắng trong chiến thắng 3-2 của Barca trước Real ở trận lượt về siêu cúp TBN, giúp đội bóng của Guardiola giành danh hiệu đầu tiên ở mùa bóng mới với chiến thắng chung cuộc 5-4.
Lượt đi, hai đội hòa 2-2 ở Bernabeu. Trong trận lượt về này đã có một số thay đổi trong đội hình xuất phát của cả Real và Barca. Bên phía đội khách, Coentrao đá hậu vệ trái từ đầu thay cho Marcelo. Còn lại Mourinho vẫn dùng những cầu thủ đá chính ở lượt đi vì đó đã là đội hình mạnh nhất của Real.
Barca ăn mừng bàn thắng mở tỷ số của Iniesta - Ảnh Getty
Với Barca, Pique đá cặp trung vệ với Mascherano từ đầu. Abidal được trả lại với vị trí hậu vệ trái quen thuộc. Ở giữa sân, cả Xavi và Busquets đá chính từ đầu trong khi trên hàng công Pedro có tên trong đội hình xuất phát để hợp với Messi và Villa tạo thành “tam tấu” MVP nổi tiếng. Fabregas vừa cập bến Nou Camp có tên trong danh sách cầu thủ đăng ký thi đấu của Barca ở trận này nhưng anh đá dự bị.
Ngay phút đầu tiên của trận đấu, Ronaldo đã cảnh báo Barca bằng pha xâm nhập vòng cấm và tung ra cú sút chân trái rất nhanh nhưng Valdes đứng đúng vị trí và cản phá kịp thời. Barca xuất phát với đội hình giống như đội hình đá chính của họ trong trận CK Champions League mùa trước.
Trong khi đó ngoại trừ tân binh Coentrao mới chơi  từ đầu trận chính thức đầu tiên sau  khi gia nhập “Dải ngân hà”, Mourinho đã bố trí những cầu thủ có thể nói là có phong độ tốt nhất của Real lúc này. Cách Real tiếp cận trận đấu cho thấy họ không hề có ý định chơi phòng ngự ở Nou Camp. Real chơi đôi công với Barca.
Trong những phút đầu tiên của trận đấu, đội bóng áo trắng đã tạo được thế trận cân bằng với đội chủ nhà. Thậm chí họ chơi còn có phần chủ động và mạch lạc hơn. Real triển khai bóng khá tự tin và phòng ngự kín kẽ.  Nếu Barca trông đợi ở sự bùng nổ của bộ tam Messi-Villa-Pedro thì Mourinho hy vọng vào sức công phá của Ronaldo-Oezil-Benzema.
Phút thứ 11, Barca mới tạo ra tình huống tấn công tương đối nguy hiểm khi Pedro tạt bóng vào trước khung thành Real để Messi băng vào tiếp bóng nhưng đường chuyền vào hơi sâu và Casillas đã phá bóng ra. Tuy nhiên, chỉ bốn phút sau Barca có bàn thắng sớm mở tỷ số 1-0. Messi đi bóng vượt khỏi sự đeo bám của Khedira rồi chọc khe cho Iniesta thoát xuống, bấm bóng kỹ thuật vượt qua tầm cản phá của Casillas. 1-0 cho Barca. Hàng thủ Real tỏ ra quá sơ hở trong tình huống này. Vẫn là bài tấn công quen thuộc của Barca nhưng các hậu vệ áo trắng vẫn chưa “học thuộc”.
Phút 19, Real bỏ lỡ cơ hội san bằng tỷ số từ pha tấn công đẹp mắt. Khedira thoát xuống đối mặt Valdes sau khi đón pha bấm bóng loại bỏ các hậu vệ chủ nhà nhưng tiền vệ người Đức lại do dự không dứt điểm nhanh và để thủ môn Barca cản phá. Ngay sau đó, bóng đến chân Benzema nhưng ở góc rất hẹp, tiền đạo người Pháp cũng không thể dứt điểm và để hậu vệ Barca phá bóng.
Nhưng ngay sau đó, đội khách có bàn thằng san bằng tỷ số 1-1 đầy bất ngờ. Benzema sút bóng bật người một hậu vệ Barca đưa bóng đến vị trí của Ramos và hậu vệ của Real đệm bóng tung lưới Barca. Bàn thắng được tính cho Ronaldo. Đội chủ nhà cho rằng Ronaldo đã việt vị nhưng trọng tài vẫn công nhận bàn thắng cho đội khách. Phút 21, Barca phản công nhanh và Pedro có pha dứt điểm đẳng cấp nhưng Casillas đã tung người đẩy bóng cứu thua.
Phút 25, Real bỏ lỡ cơ hội nâng tỷ số lên 2-1 khi Ronaldo tung cú sút uy lực bị Valdes đẩy bóng chạm vào xà ngang. Sóng gió liên tiếp nổi lên trước khung thành Valdes. Phút 27, đến lượt Oezil thử tài Valdes bằng cú sút sệt chéo góc buộc thủ thành Barca nhoài người hết cỡ đẩy bóng chịu phạt góc. Real tấn công dữ dội và cực kỳ nguy hiểm, đẩy đội chủ nhà vào thế chống đỡ vất vả ngay tại Nou Camp.
Sau khi phải liên tục bị đẩy vào thế bị động và chống đỡ các pha hãm thành của Real, mãi tới phút 36, đội chủ nhà mới lại có pha tấn công nguy hiểm về khung thành đội khách áo trắng. Pique dâng cao và tung ra đường chọc khe thông minh để Messi bắt tốc độ rất nhanh khi thoáng phát hiện ra khoảng trống trong hàng phòng ngự áo trắng. Ngôi sao của Barca vượt qua Ramos và dứt điểm nhanh trước sự áp sát của Pepe nhưng Casillas đã kịp dùng chân phá bóng cứu thua.
Đúng phút cuối cùng của hiệp 1, Barca có bàn thắng dẫn trước 2-1 dù Real mới là đội tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn nguy hiểm hơn trong hiệp 1 này. Xuất phát từ quả phạt góc của đồng đội bên cánh trái, bóng đến chân Pique. Trung vệ của Barca như có mắt ở sau lưng khi anh đánh gót điệu nghệ cho Messi băng xuống đối mặt Casillas và nhẹ nhàng bấm bóng vừa đủ vượt qua tầm kiểm soát của thủ thành Real đi vào lưới. Barca lại đẩy đội khách vào thế phải bám đuổi dù họ chơi không hay bằng Real trong hiệp đấu đầu tiên này.
Ngay đầu hiệp 2, Real có sự thay đổi người khi Khedira rời sân nhường chỗ cho Marcelo. Coentrao được đẩy lên đá tiền vệ trám chỗ Khedira trong khi Marcelo thay anh chơi hậu vệ trái.  Trận siêu cúp lượt về tiếp tục nóng lên ngay những phút đầu tiên của hiệp 2. Sau cú sút nhẹ và đi ra ngoài khung gỗ Barca của Ronaldo, Marcelo đã cố tình đạp vào người Messi trong khi nhảy lên tranh bóng khiến siêu sao của Barca bị đau. Thẻ vàng cho hậu vệ người Brazil.
Phút 62 đến lượt Pepe phải nhận thẻ vàng sau pha truy cản trái phép với Messi. Cầu thủ Real có dấu hiệu mất kiềm chế. Phút 63, Mourinho quyết định tung vào sân Higuain thay cho Di Maria. Real chơi với 2 tiền đạo đúng nghĩa Benzema, Higuain nhằm tìm kiếm bàn gỡ 2-2. Phút 66, Iniesta dẫn bóng từ cánh trái tới sát cấm địa Real rồi nhả bóng cho Messi. Số 10 lướt qua Pepe rồi tung cú sút chân trái nhanh như điện như Casillas đã khép góc kịp thời, đẩy bóng ra. Ngay sau đó Pepe lại chơi tiểu xảo với Pique ngay trong cấm địa Real từ phía sau nhưng trọng tài không thổi phạt. Trong nửa đầu hiệp 2 này, đội chủ nhà là những người chơi tốt hơn, Barca kiểm soát thế trận, phối hợp lên bóng nhịp nhàng, tạo ra những pha uy hiếp nguy hiểm trong khi đội bóng áo trắng có dấu hiệu thiếu kiềm chế trong các pha tranh chấp.
Liên tiếp trong 2 phút 69, 70, hàng thủ Barca tỏ ra lơi lỏng. Đầu tiên họ để Benzema thoải mái tung cú vô lê trong vòng cấm nhưng bóng đi không chính xác. Ngay sau đó, các hậu vệ chủ nhà lại “bỏ quên” Ramos và để hậu vệ của Real thoải mái đón quả phạt góc của đồng đội và đánh đầu như chốn không người. Rất may cho Barca là Ramos dứt điểm chệch khung thành. Nếu không chưa biết chuyện gì xảy ra.
Phút 76, một lần nữa Pepe lại có pha vào bóng thô bạo với cầu thủ Barca nhưng không dính thẻ. Trung vệ của Real có pha kê chân nguy hiểm với Pedro. Đó là pha phạm lỗi thứ 3 của Pepe trong hiệp 2 nhưng anh may mắn chưa bị truất quyền thi đấu. Càng chơi, Real càng tỏ ra thiếu kiềm chế. Chỉ ít phút sau đến lượt Ramos vào bóng quyết liệt với Adriano và dính thẻ vàng. Đó là chiếc thẻ vàng thứ 4 của Real trong hiệp 2 và là thứ 5 từ đầu trận. Điều đó đủ cho thấy đội bóng áo trắng tỏ ra ức chế tâm lý thế nào. Phút 77, Mourinho chơi canh bạc cuối với việc tung Kaka vào thay Oezil để vớt vát những hy vọng mong manh cuối cùng cho đội khách.
Đúng vào lúc đang gặp khó khăn về tâm lý lẫn lối chơi thì Real bất ngờ có bàn thắng san bằng tỷ số 2-2 để đẩy kịch tính trận đấu lên cao trào. Từ quả phạt góc của đội khách bên cánh trái, Adriano đánh đầu phá bóng đúng người Xavi. Bóng bật đến vị trí của Pepe và trung vệ của Real đánh đầu cho Benzema dứt điểm chéo góc tung lưới Barca. Nhưng đúng vào lúc Real hy vọng lật ngược thế cờ thì Messi đã tung ra nhát kiếm mang tính quyết định hạ gục những người áo trắng. Số 10 của Barca vô lê chân trái cực nhanh tung lưới Casillas sau khi đón quả tạt vào của Adriano. Thậm chí sau đó Messi thiếu chút nữa lập hat-trick nếu Casillas không tỏ ra xuất sắc trong pha đối mặt. 
Trong tình thế tuyệt vọng, các học trò của Mourinho sụp đổ hoàn toàn và họ phản ứng vô cùng tiêu cực bằng những pha vào bóng thô bạo. Trong những phút bù giờ cuối cùng, Marcelo bị đuổi khỏi sân sau khi đá thắng vào chân Fabregas. Sau đó, Oezil cũng bị truất quyền thi đấu vì phản ứng thái quá bằng những lời lẽ khó nghe với trọng tài. Tổng cộng đội bóng Hoàng gia TBN nhận 5 thẻ vàng và 2 thẻ đỏ. Kết thúc trận đấu Real chỉ có 9 người trên sân và vẫn phải nhìn Barca nâng cao siêu cúp Tây Ban Nha sau chiến thắng 3-2 ở lượt về và 5-4 sau 2 lượt trận.
Một chiến thắng xứng đáng cho đội bóng bản lĩnh, lạnh lùng hơn và sở hữu một Messi siêu hạng. Đây không phải là Barca hoàn hảo vì trên thực tế họ phòng ngự vẫn còn nhiều sơ hở, mất tập trung nhưng đội bóng của Guardiola vẫn là những người chiến thắng xứng đáng. Real đã tấn công tốt, đã nỗ lực đến kiệt cùng nhưng họ không có Messi và không giữ được cái đầu lạnh. Chỉ là một danh hiệu không quá quan trọng nhưng sự cạnh tranh và thù địch giữa hai đội bóng mạnh nhất Tây Ban Nha đã lên tới cao trào ngay trước ngày La Liga khởi tranh. Tất cả báo hiệu một mùa giải nóng bỏng đang ở phía trước. 
+ Bàn thắng: Iniesta 15', Messi 45', 88' - Ronaldo 20', Benzema 82'
+ Đội hình thi đấu:
Real Madrid: Casillas; Coentrao, Carvalho, Pepe, Ramos; Khedira(Marcelo 46'), Xabi Alonso, Di Maria(Higuain 63'), Ozil(Kaka 76'), Ronaldo; Benzema
Barcelona: Valdes; Pique, Abidal, Mascherano, Daniel Alves; Busquets(Keita 85'), Xavi, Iniesta; Villa(Adriano 72'), Messi, Pedro(Fabregas 83')

Messi lại là cơn ác mộng của Real Madrid

Lại là anh, Lionel Messi. Thêm một lần nữa Messi trở thành cơn ác mộng đối với Real Madrid. Cứ mỗi lần thầy trò HLV Jose Mourinho nhen nhóm hy vọng giành chiến thắng ngay tại Nou Camp thì tiền đạo người Argentina lại phũ phàng dập tắt nó bằng những pha lập công mang tính quyết định.
Không thể cản Messi - Ảnh Reuters
Ngay ở phút 15 của trận đấu, Messi đã mở ra chiến thắng cho Barca bằng pha chọc khe chính xác đến từng milimet cho Iniesta băng xuống bấm bóng qua đầu Casillas, mở tỷ số cho đội chủ nhà. Khi tỷ số là 1-1 sau khi Cristiano Ronaldo gỡ hòa cho Real, Messi nhận pha đánh gót thông minh của Pique rồi nhẹ nhàng đánh bại Casillas, đưa Barca vươn lên dẫn trước 2-1. Phút 82, Benzema một lần nữa san bằng tỷ số cho Real bằng một pha dứt điểm cận thành.
Nhưng nỗ lực của đội bóng áo Trắng trở nên vô nghĩa bởi đến phút 88, “Siêu Messi” ấn định chiến thắng chung cuộc 3-2 cho Barca bằng pha lao vào dứt điểm nhanh như chớp từ đường căng ngang của Adriano. Hai bàn thắng cùng một pha kiến tạo, có thể nói rằng Real Madrid đã bị hạ gục bởi một mình Messi, nhất là trong bối cảnh hai người đá trên hàng công cùng tiền đạo người Argentina là Pedro và David Villa đã có một trận đấu trung bình.
Với màn trình diễn mà theo tờ AS miêu tả là “không thể ngăn cản”, Messi xứng đáng là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu và được trang Goal chấm điểm gần như tuyệt đối 9,5. Ngoài Messi, thủ thành Valdes và tiền vệ Iniesta đã có một trận đấu hay khi được trang Goal chấm điểm 8, chỉ kém Messi.
Bên phía Real Madrid, Benzema một lần nữa là cầu thủ chơi hay nhất giống như trận lượt đi. Tiền đạo người Pháp đã chơi rất nỗ lực và có bàn gỡ 2-2 cho Real ở phút 82 để nhận được 7,5 điểm từ trang Goal.
* Chấm điểm cụ thể của trang Goal:
Barcelona: Valdes - 8; Pique – 7; Abidal – 7; Mascherano – 6,5; Daniel Alves – 6,5; Busquets – 5,5; Xavi – 6; Iniesta - 8; Villa – 6; Messi – 9,5; Pedro – 6,5; Fabregas - 6; Keita - 5; Adriano – 5,5.
Real Madrid: Casillas - 6,5; Coentrao – 6; Carvalho – 6,5; Pepe -5,5; Ramos - 6; Khedira – 5; Xabi Alonso – 6; Di Maria – 5,5; Oezil – 6,5; Ronaldo – 6,5; Benzema – 7,5; Marcelo – 3,5; Higuain - 5; Kaka – 4,5.


VÀ HẬU QUẢ KINH HOÀNG CỦA SIÊU KINH ĐIỂN ĐẦU TIÊN CỦA MÙA GIẢI MỚI

Khúc tráng ca màu trắng của Real

Real Madrid thua, chính xác là “lại thua” trước Barcelona mà người ta vẫn xưng tụng là một trong những đội bóng vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Nhưng trận thua ấy, dù bị bao phủ bởi vụ lùm xùm vào cuối trận, vẫn để lại những tia sáng hy vọng. Nó chứng tỏ nếu Real chịu chiến đấu như những chiến binh, họ có quyền mơ về một cuộc lật đổ.
Với đội hình chỉ thiếu duy nhất mỗi Carles Puyol, Barca đã lộ rõ ý muốn dồn sức để nâng Siêu Cúp trước khán giả nhà, cũng là món quà tặng cho “người con lưu lạc về nhà” Cesc Fabregas. Khi thấy Fabio Coentrao ở trong đường hầm, người ta đã đồ rằng anh sẽ thay cho Angel Di Maria để tăng sức phòng ngự. Nhưng không phải, anh thay cho Marcelo và đấy cũng là sự thay đổi duy nhất trong đội hình so với trận lượt đi.
Ronaldo và đồng đội vẫn cho thấy những tín hiệu lạc quan - Ảnh Getty
Kết quả? Đòn phủ đầu như trận đấu vài ngày trước tái diễn. Một năm về trước, Barcelona bất lực trước Hercules và bị đối phương “hạ sát” bởi 2 đòn phản công bén nhọn. Nhưng lần này không phải là Barca tìm không ra đường vào khung thành Iker Casillas mà họ không có nhiều thời gian làm việc ấy do bị Real ép cho tơi bời. Những phút đầu trận ấy cũng là lần đầu tiên sau rất nhiều năm, khán giả Camp Nou được trải nghiệm cảm giác sợ sệt mà Barca đã gieo rắc cho đối thủ của họ.
Real không phòng ngự tiêu cực nữa, nói chính xác hơn, họ đã phòng ngự ngay chính trên phần sân đối phương. Với việc đẩy đội hình lên cao, Real đã nhiều phen khiến hàng thủ Barca nao núng và họ chỉ còn biết phá bóng dài lên phía trên, hình ảnh hiếm thấy dưới kỷ nguyên Pep Guardiola. Lúc đó, người ta mới được dịp nhận ra: hoá ra hàng phòng ngự của Barca không vững chãi như nhiều người vẫn tưởng.
Mọi trải nghiệm mới mẻ đều vấp phải những thất bại, và “Real-Mourinho” với cách chơi lạ lẫm trong phút chốc hăng máu đã trúng đòn hồi mã thương của đối thủ. Với bản lĩnh của một đội bóng hàng đầu cùng sự hăng say đáng ngạc nhiên của “dũng sĩ diệt Real” là Lionel Messi, Real 2 lần thấy mình lọt lưới sau những phút xuất thần của chân sút Argentina, người đã dồn mọi căm hờn từ thất bại Copa America vào trận El Clasico.
Vấn đề không phải là Real lọt lưới (ai cũng biết thế nào họ cũng có sơ hở), mà là cách họ phản ứng sau sau mỗi bàn thua. Họ không co người về theo kiểu chim phải tên sợ cành cong mà vẫn dũng mãnh tiếp cận trận đấu như khi chưa dẫn bàn. Có thể nói, các Madridista sướng sau 2 cú sút của Karim Benzema thành bàn một thì phải sướng với những… cơ hội bỏ qua đến 2. Bởi lẽ những lúc ấy, Real đã gieo vào Barca một nỗi sợ hãi hiện hữu, rằng vấn có những kẻ dám đôi công với họ và có khả năng giành chiến thắng. Tiếng cộp khi quả bóng từ chân Cristiano Ronaldo bật vào xà ngang sau khi sợt qua tay Victor Valdes, tiếng ồ lên khi Angel Di Maria tung tẩy giữa 3, 4 chiếc áo sọc và tiếng im lặng đáng sợ khi Mesut Oezil đưa quả bóng đi chệch cột dọc khung thành Valdes trong gang tấc là những âm thanh tuyệt đẹp mà lâu lắm các Madridista mới được trải nghiệm trong các trận El Clasico.
Cristiano Ronaldo có lẽ đã chơi một trong những trận đấu kém nhất trong đời mình, Karim Benzema không giữ được nguồn cảm hứng như hồi mùa Hè, Oezil còn thiếu một chút sắc sảo. Điều đó có nghĩa là Real đã chơi hay, nhưng họ vẫn còn những khoảng trống cho sự cải thiện.
Real đã lần đầu tiên cúi đầu trước Barca trong lịch sử những trận Siêu Cúp. Lionel Messi đã vượt qua Raul Gonzalez 2 bàn trong danh sách những chân sút vĩ đại nhất trong đấu trường mở màn mùa bóng này. Nhìn từ bất kỳ góc nào, Barca vẫn đang trên cơ Real Madrid một bậc. Nhưng khoảng cách ấy không dịu vợi như khi Real có về phòng ngự và nhìn đối phương quần thảo nát bên phần sân mình. Thất bại lần này vì lẽ đó cũng mang một màu sắc khác.
Có những thất bại khiến người ta nhớ hơn chiến thắng. Và khúc bi tráng màu tráng tại Camp Nou có thể là báo hiệu cho một điều gì đó mới mẻ, chí ít là về mặt cảm xúc cho những Madridista. Họ sung sướng khi thấy Real bùng lên chiến đấu và chết như những chiến sĩ thực thụ. Dòng sông chân lý chảy qua những con kênh lầm lỗi. Và nếu Real có thể lật đổ đế chế của Barca, họ không thể thiếu cuộc tổng diễn tập hôm nay.

Barca: Sức mạnh không thể đoán định

Barca đang tạo ra một cảm giác rằng trong mọi hoàn cảnh họ đều có thể thắng. Cách này hay cách khác, cá nhân hay đồng đội, dù gì thì họ cũng tìm cách chọc thủng lưới được đối phương. 90 phút ở Camp Nou vừa qua minh chứng cho một Barca như thế. Khi chưa có trạng thái tốt nhất về thể lực và độ kết dính, khi những sai sót vẫn xuất hiện như hệ quả của việc chưa đạt điểm rơi phong độ, Barca vẫn cứ là Vua.
Niềm tin & sức mạnh tập thể
Real đã rất nỗ lực, thật đáng ghi nhận một đội bóng có những thời điểm chơi dồn ép được Barca, tung ra những cú kết thúc nguy hiểm và cụ thể hóa những cơ hội thành 2 bàn. Đạo quân của Pep vẫn tồn tại sức ỳ trong các pha xử lý, tốc độ và sức bật vọt cũng chưa thể ở mức lý tưởng, sự nhuần nhuyễn trong những pha phối hợp cũng chưa được duy trì ở mức liên tục, đặc biệt là hiệp 1. Duy chỉ có niềm tin chiến thắng là không hề thay đổi, thậm chí ngày càng được nuôi lớn dần lên. Điều đó cho phép Barca thanh thản trong những pha bóng quyết định. Sự căng thẳng một khi được giảm thiểu, sự hưng phấn sẽ được tăng lên. Họ có thể bị gỡ hòa, bị đá xấu, nhưng trong từng đường bóng hướng lên, Messi và các đồng đội cho thấy họ có khả năng chọc thủng lưới Casillas bất cứ lúc nào và bàn thắng quyết định của Leo là một minh họa rõ nét.
Barca giành siêu cúp TBN 2011- Ảnh Getty
Vẫn còn một điều không đổi nữa ở Barca bây giờ: Sự cộng hưởng của sức mạnh tập thể, không chỉ trong tấn công mà cả phòng ngự. Pep có quá nhiều người giỏi giữ bóng và những người ấy cũng rất tích cực tranh chấp để giành lại bóng khi cần. Hãy nhìn các tiền đạo như Villa, Messi rất chịu khó lùi sâu hỗ trợ phía sân nhà. Một Barca vốn hay triển khai lên bóng khá “phức tạp” cũng thuần thục trong bố trí số đông và hỗ trợ nhau để chống đỡ đối phương. Trận đấu với Real ấy một lần nữa khẳng định dù mạnh yếu thế nào, sự liên kết trong từng tuyến của Barca vẫn rất ổn và tính nhịp điệu trong lối chơi cũng miễn bàn. Nếu không thể đàn áp địch thủ như thường lệ, Barca chọn thời điểm gia tăng sức ép tùy lúc và dựa vào khả năng tác chiến cá nhân siêu hạng để giải quyết tình huống. Hai bàn thắng của Iniesta và Messi ở hiệp 1 là ví dụ.
Độ quái của Barca
Siêu Cúp thì không quan trọng quá, nhưng vượt qua Real thì rất ý nghĩa, cả về danh dự lẫn củng cố thêm nữa sự tự tin cho Barca sau này. Trận thắng ấy cho thấy một Barca chưa hoàn thiện đã thắng Real bằng sự cần cù, đoàn kết và tính chính xác cao trong các pha kết thúc. Nhưng bên cạnh đó, họ cũng cho thấy mình đã sẵn sàng ứng phó một cách “chuyên nghiệp” với kiểu chơi rắn, thậm chí thô bạo.
Có lẽ chính Real đã giúp Barca “hoàn thiện” nốt tính cách nhẫn nại và tinh quái khi phải đương đầu với một thế lực mạnh và luôn đá rát. Real luôn là bên mất kiên nhẫn, kể cả khi họ gỡ hòa, những pha vào bóng của họ vẫn khá thô. Ngược lại, đã quen với những đấu sĩ thích đá người hơn đá bóng như Pepe, Marcelo, các cầu thủ Barca, từ khâu khâu chuẩn bị tâm lý, ứng xử trên sân và cách tranh giành bóng đều tỏ ra rất tinh ranh: Họ phạm lỗi, giữ bóng và đi bóng đủ để gây khó chịu cho Real, từ thầy đến trò. Cuối trận, sự ức chế của bên Real đã lên đến đỉnh điểm khi Marcelo có pha lao vào Cesc và bị đuổi. Villa và Oezil cũng va chạm và đều phải nhận thẻ, nhưng sau trận, Villa là người nở nụ cười, bởi anh đã kịp "đẩy" vào cằm đối phương vài cú nặng!
Trận đấu khép lại và mở ra một tương lai tươi sáng cho Barca: Họ sẽ còn hay hơn nữa và rồi sẽ lại thống trị những giải đấu. Dưới tay Pep, Barca cứ qua mỗi mùa lại cải thiện được năng lực chơi bóng của mình, về con người, kỹ chiến thuật hay bản lĩnh. Ở trận vừa qua, Alexis không đá phút nào, còn Fabregas chỉ vào sân gần cuối trận. 2 con bài chiến lược ấy hứa hẹn là sự bổ sung đáng kể cho Barca. Nhưng kể cả chưa có họ, Barca cũng mạnh quá rồi.
Vậy thì chúc mừng Barca thôi!
Huỳnh Anh

Barca sánh ngang Real Madrid
Cũng với chức vô địch Siêu Cúp 2011, Barca đã có tổng cộng 73 danh hiệu các cấp, san bằng kỷ lục của Real Madrid. Trong 73 danh hiệu của Barca, ngoài 10 chức vô địch Siêu Cúp còn có 21 Liga, 25 Cúp Nhà Vua, 4 Cúp C1/Champions League, 4 Cúp C2, 3 Cúp UEFA, 1 chức VĐTG các CLB, 2 Cúp Liên đoàn và 3 Siêu Cúp châu Âu. Trong khi đó, 73 danh hiệu của Real Madrid gồm 31 Liga, 18 Cúp Nhà Vua, 9 C1/Champions League, 2 Cúp UEFA, 3 Cúp Liên lục địa, 1 Siêu Cúp châu Âu, 8 Siêu Cúp TBN và 1 Cúp Liên đoàn.
Cesc, 15 phút, 1 danh hiệu
Ở Arsenal, Cesc Fabregas đã phải chờ đợi suốt 6 năm trời cho một danh hiệu. Nhưng chỉ sau 15 phút ra sân trong màu áo Barca, anh đã có chiếc Cúp đầu tiên. Được Pep đưa vào thay Pedro trong sự vỗ tay vang dội của các khán đài sân Camp Nou, Cesc có mặt trên sân từ phút 82 tới phút 97, phối hợp tốt với Xavi và Iniesta, tung ra đường chuyền cho Adriano tạt bóng để Messi ghi bàn, rồi nhận một cú tắc khủng khiếp từ Marcelo. "Không sao", anh nói về cú tắc. "Thật tuyệt khi bắt đầu với một danh hiệu".
L.G

Guardiola cân bằng kỷ lục của Cruyff, Messi vượt Raul

 Với danh hiệu Siêu Cúp TBN năm 2011, nhà truyền thống của Barca không chỉ bổ sung thêm một danh hiệu mà cá nhân HLV Pep Guardiola và tiền đạo Lionel Messi cũng lập nên những kỷ lục cho riêng mình.
Barca đoạt Siêu Cúp TBN 2011 - Ảnh AS
Với Guardiola, chiến thắng 5-4 trước Real Madrid sau hai lượt trận của Siêu Cúp TBN đã giúp ông giành 11 danh hiệu trong mùa giải thứ 4 dẫn dắt Barca, cân bằng kỷ lục của huyền thoại Johan Cruyff lập nên những năm 1990. Cụ thể, Guardiola đã giành 3 chức vô địch La Liga liên tiếp, một Cúp Nhà vua, 3 Siêu Cúp TBN, hai Champions League, một Cúp TG các CLB và một Siêu Cúp châu Âu.
Tổng cộng Guardiola đã có 11 chiếc Cúp để san bằng kỷ lục của Cruyff. Huyền thoại người Hà Lan đã giành 4 danh hiệu Liga, một Champions League, một Cúp C2, một Siêu Cúp châu Âu, một Cúp Nhà vua và 3 Siêu Cúp TBN. Tuy vậy, để giành 11 danh hiệu này, Cruyff phải cần tới 8 năm trong khi mùa này mới là mùa thứ 4 Guardiola dẫn dắt Barca. Nếu Barca đánh bại Porto trong trận tranh Siêu Cúp châu Âu sắp tới, Guardiola sẽ chính thức vượt qua huyền thoại người Hà Lan.
Trong khi đó, với cú đúp trên sân Nou Camp đêm qua, Messi đã trở thành chân sút xuất sắc nhất trong lịch sử Siêu Cúp TBN với 8 bàn thắng ghi được. Kỷ lục cũ thuộc về Raul Gonzalez, huyền thoại một thời của sân Bernabeu, với 7 pha lập công. Messi chỉ cần 4 trận để ghi được 8 bàn, trong đó có 3 bàn vào lưới Sevilla, 2 bàn trước Athletic Bilbao và mới nhất là 3 bàn tung lưới Real Madrid.
Một cầu thủ khác của Barca là tiền vệ Xavi đã cân bằng kỷ lục đoạt 17 danh hiệu lớn nhỏ của Guillermo Amor

Hành động "kỳ lạ" của Mourinho với Messi & Vilanova

 Như thường lệ, trận “siêu kinh điển” giữa Real Madrid với Barca dù chỉ là trong khuôn khổ Siêu Cúp TBN đã diễn ra hết sức nóng bỏng và quyết liệt. Sự thù địch giữa hai đội không chỉ thể hiện qua 3 chiếc thẻ đỏ dành cho Marcelo, Oezil, và David Villa mà còn được phản ánh thông qua hành động của HLV Jose Mourinho.
Phút 55, trận đấu đã có một phen nổi sóng khi Marcelo trong một pha tranh bóng với Messi đã có hành động không đẹp khi khẽ đạp vào người tiền đạo của Barca. Các cầu thủ Barca đã hết sức tức giận với pha xấu chơi của Marcelo, nhưng trong pha bóng này hậu vệ người Brazil chỉ phải nhận một thẻ vàng. Sự kiện đáng chú ý nhất trong tình huống này không diễn ra trên sân mà là ở ngoài đường piste khi Mourinho có một hành động kỳ quặc. Sau khi bị phạm lỗi, Messi cùng với Dani Alves đi ngang qua chỗ của Mourinho và ngay lập tức HLV người BĐN đã nhăn mặt và phẩy phẩy tay ra vẻ khó chịu.

Mourinho nhăn mặt và phẩy tay khi Messi đi qua - Ảnh chụp màn hình

Chưa hết, khi trận đấu sắp kết thúc, Mourinho lại trở thành tâm điểm của các camera truyền hình khi ông “tấn công” trợ lý HLV của Barca Tito Vilanova. Sau pha phạm lỗi thô bạo của Marcelo với Fabregas, khiến hậu vệ người Brazil bị truất quyền thi đấu, các cầu thủ dự bị lẫn BHL của Barca đã lao ra sân phản đối. Và lợi dụng sự hỗn loạn lúc đó, Mourinho đã “tranh thủ” lao ra lấy tay dí vào mắt Vilanova. Đáp lại, trợ lý HLV của Barca đã đẩy Mourinho ra với thái độ tức giận.

Mourinho dí vào mắt Vilanova - Ảnh chụp màn hình

Khi được hỏi về vụ va chạm này sau trận đấu, Mourinho đã tỏ vẻ bình thản: “Tito Vilanova? Tôi chẳng biết anh ta là ai cả”.

HLV Mourinho ám chỉ Barca là một “đội bóng nhỏ”

HLV Jose Mourinho tỏ ra không hài lòng khi xuất hiện những cậu bé nhặt bóng trên sân Nou Camp kể từ đầu hiệp 2, mà theo ông là nhằm mục đích gây khó dễ cho Real Madrid, và cho rằng chỉ có những đội bóng nhỏ mới làm như vậy.
HLV Jose Mourinho - Ảnh AP
“Chúng tôi đã chơi hai trận rất tốt và hoàn hảo. Tôi hài lòng với sự tiến bộ và thái độ thi đấu của đội bóng. Hôm nay, Real Madrid đã có một trận đấu ngoạn mục và tôi không thể nói gì hơn. Chúng tôi tới đây là để chơi bóng, nhưng kể từ phút đầu tiên của hiệp 2 họ cho các cậu bé nhặt bóng vào sân, điều mà các đội bóng nhỏ thường làm khi gặp khó khăn. Tôi không chỉ trích ai cả nhưng đó là những gì đã xảy ra”, báo chí TBN trích phát biểu của Mourinho sau trận.
Real một lần nữa thất bại trước Barca nhưng Mourinho không tỏ ra quá lo lắng và nhấn mạnh rằng đội bóng của ông ở cùng đẳng cấp với Barca dựa trên sự cân bằng trong các cuộc đối đầu thời gian qua.
“Nếu chúng tôi nói rằng mình rất hạnh phúc khi không đoạt được Siêu Cúp, thì chúng tôi là những kẻ đạo đức giả.  Nhưng đây chỉ là một danh hiệu rất nhỏ và chúng tôi vẫn vui khi không đoạt nó. Nếu như bạn nhìn vào những trận đấu giữa hai đội trong 4 tháng qua, bạn sẽ nhận thấy sự cân bằng rất lớn. Rất nhiều trận hòa, một chiến thắng cho chúng tôi ở trận CK Cúp Nhà vua và một cho họ trong ngày hôm nay. Tất nhiên, tôi không đề cập tới những trận đấu mà nó không xứng đáng được nhắc tới”, HLV người BĐN nói.
Trong khi đó, thủ quân Iker Casillas của Real Madrid cho rằng một trận hòa là kết quả công bằng nhất trong trận lượt về Siêu Cúp TBN, chứ không phải thất bại 2-3 của đội bóng áo Trắng trước Barca.
“Dựa trên số cơ hội mà hai đội tạo ra, kết quả công bằng nhất phải là một trận hòa”, Casillas phát biểu trên TVE trước khi nói về pha phạm lỗi của Marcelo với Fabregas lúc cuối trận, châm ngòi cho vụ xô xát giữa cầu thủ hai đội. 
“Trong một trận đấu như thế này, có rất nhiều sự quan tâm và tất nhiên một cuộc xung đột có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Marcelo đã phạm lỗi nhưng các cầu thủ Barca cũng nhảy vào sân để gây áp lực lên trọng tài như mọi khi”, vẫn lời Casillas.

Pique: Mourinho đang hủy hoại bóng đá TBN

 Dù chỉ diễn ra trong khuôn khổ của một trận tranh Siêu Cúp Tây Ban Nha, nhưng cuộc đối đầu Real Madrid – Barca vừa qua thậm chí còn nóng bỏng hơn cả khi hai đội gặp nhau ở Champions League và Liga mùa trước.
Mourinho và Pep trên sân Nou Camp - Ảnh Getty
Trận này, trọng tài đã phải rút ra tới 3 thẻ đỏ và 9 thẻ vàng dành cho cầu thủ hai đội. Thêm vào đó là màn xô xát quen thuộc giữa hai bên sau khi trận đấu kết thúc cũng như hành động kỳ quặc của Jose Mourinho với Lionel Messi và trợ lý HLV của Barca Tito Vilanova. Người Barca dường như đã cảm thấy quá chán ngán với những chiêu trò của thầy trò Mourinho.
Trung vệ Gerard Pique là người phản ứng mạnh mẽ nhất: “Tôi không muốn đề cập tới vụ xô xát sau trận bởi đó là một nỗi xấu hổ. Đây không phải là lần đầu tiên diễn ra chuyện này và các trận đấu giữa hai đội luôn kết thúc tương tự như vậy. Một ai đó phải nhận trách nhiệm về chuyện này. Mourinho đang hủy hoại bóng đá TBN. Họ nói quá nhiều về Barca, nhưng vấn đề nằm ở Madrid. Tôi nghĩ mọi chuyện đã đi quá xa. Chúng tôi luôn không thể kết thúc trận đấu một cách tốt đẹp được. Cuối cùng, tôi nghĩ kết cục sẽ rất tồi tệ nếu không chấm dứt ngay chuyện này”.
Tương tự Pique, HLV Pep Guardiola tỏ ra hết sức thất vọng với cách hành xử của người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến. Mourinho đã có hành vi chế giễu Messi và sau đó là tấn công trợ lý của Pep, Vilanova. Về pha va chạm giữa Mourinho với Vilanova, Guardiola nói: “Những hình ảnh đã tự nó nói lên tất cả. Có những điều không nên xảy ra trong bóng đá, và chuyện tôi đề cập ở trên là một trong số đó. Nó có thể sẽ có kết thúc rất tệ nếu không được ngăn chặn kịp thời. Tôi có thể làm điều gì đó với các học trò và chắc chắn rằng họ sẽ cư xử một cách tốt nhất, nhưng tôi không thể đưa ra bài học cho một ai đó khác”.
Phản ứng về phát biểu của Mourinho sau trận đấu rằng ông không biết Vilanova là ai, Guardiola cho hay: “Ông ta phải biết đó là ai. Tôi biết Karanka (trợ lý của Mourinho) là ai. Vilanova rất quan trọng đối với chúng tôi”.
Về trận đấu, Guardiola đã hết lời ca ngợi nỗ lực của các học trò bởi họ đã phải đối đầu với một đối thủ mạnh nhất có thể là Real Madrid trong bối cảnh chưa có phong độ tốt nhất. “Chìa khóa của cặp đấu này là kết quả thuận lợi ở trận lượt đi. Chúng tôi đã phải nỗ lực phi thường bởi Barca còn lâu mới đạt được phong độ cao nhất lại phải đối mặt với một đối thủ mạnh như Real. Xavi mới tập luyện trở lại trong khi Messi chưa đạt tới đẳng cấp cao nhất của anh ấy. Chính vì vậy, tôi phải chúc mừng các cầu thủ vì nỗ lực và phẩm chất của họ”.

Mourinho không hối hận vì “tấn công” người của Barca

Jose Mourinho không hối tiếc và sẽ không bao giờ xin lỗi vì vụ va chạm với Barca, người phát ngôn của HLV người Bồ Đào Nha đã tiết lộ. Thông tin mà báo chí TBN vừa đồng loạt xuất bản này hoàn toàn trái ngược với khẳng định của tờ Marca trước đó rằng Mourinho sẵn sàng xin lỗi Barca.
HLV Jose Mourinho - Ảnh Sport
Mourinho chính là tâm điểm của trận lượt về Siêu Cúp TBN trên sân Nou Camp khi ông tấn công trợ lý HLV của Barca, Tito Vilanova, đồng thời có hành vi mang tính miệt thị với Lionel Messi. Cách hành xử của HLV người BĐN đã khiến ông phải nhận vô số những lời chỉ trích không chỉ từ các thành viên của Barca. Tuy vậy, cựu HLV của Chelsea và Inter Milan không hề hối hận về những gì mà ông đã làm như tiết lộ của người phát ngôn Eladio Parames.
“Mourinho sẽ không bao giờ xin được tha thứ. Ông ấy không hối tiếc về những gì mà mình đã làm và sẽ không xin lỗi ai cả. Mourinho làm tất cả những việc đó để bảo vệ Real Madrid. Ông ấy luôn làm như vậy ở Inter, hay Chelsea cho tới ngày cuối cùng. Và bây giờ, Mourinho không ngại hy sinh hình ảnh cá nhân của mình để bảo vệ đội bóng. Ông ấy sẽ luôn như vậy, bởi nếu không, ông ấy đã không phải là Mourinho”, tờ AS dẫn lời Parames.
Parames còn khẳng định rằng Mourinho đã bị “khiêu khích” từ phía các thành viên của Barca.
Trong khi đó, cựu tuyển thủ ĐT TBN và Deportivo La Coruna, Donato đã lên tiếng chỉ trích hậu vệ Marcelo của Real Madrid sau khi cầu thủ người Brazil có pha vào bóng mang tính triệt hạ đối với Cesc Fabregas. “Tôi không nghĩ Marcelo nhận ra hậu quả rằng anh ta có thể khiến chân của Fabregas bị gãy lìa vì cú tắc đó và chấm dứt sự nghiệp của đối phương. Các cầu thủ nên suy nghĩ trước khi hành động. Các cầu thủ phải nhận ra rằng họ là tấm gương cho trẻ em trên khắp thế giới noi theo”, Donato nói trên tờ La Informacion.
Về cách cư xử của Mourinho, Donato tỏ ra ngạc nhiên: “Mourinho là một con người tuyệt vời và luôn đối xử với tôi bằng sự tôn trọng. Ông ấy luôn tỏ ra lịch sự và nhã nhặn không giống như những gì Mourinho đã làm trong trận đấu vừa qua”.

"Mourinho là tai họa của bóng đá Tây Ban Nha"

Người của Barca không ngừng công kích HLV Jose Mourinho sau những gì mà chiến lược gia người Bồ đã làm trên sân Nou Camp, đó là tấn công trợ lý của Pep Guardiola, Tito Vilanova và chế giễu Lionel Messi. Trung vệ Gerard Pique đã nói rằng Mourinho đang hủy hoại bóng đá TBN, giờ đến lượt phó chủ tịch Barca Carles Vilarrubi lên tiếng.
Mourinho liên tục bị phía Barca chỉ trích - Ảnh Getty
“Tôi phải nói rằng Mourinho là một tai họa của bóng đá TBN. Mọi người phải làm gì đó để điều này không xảy ra một lần nữa. Tôi chắc chắn rằng Real Madrid với tư cách của một thiết chế nổi tiếng không bao giờ ủng hộ HLV của họ làm những điều tương tự như trong trận đấu này”, Vilarrubi bày tỏ sự giận dữ trước khi tiết lộ một bí mật sau trận đấu tại Nou Camp.
“Tôi sẽ nói cho bạn một tin sốt dẻo. Từ vị trí của chúng tôi, bạn có thể thấy mọi thứ trên sân một cách hoàn hảo và tôi đã nhìn thấy Mourinho ra lệnh cho các học trò tiến vào phòng thay đồ ngay sau khi trọng tài nổi còi kết thúc trận đấu”.
Đây là một hành vi không đẹp nữa của HLV người BĐN bởi thông thường, sau khi kết thúc trận đấu, các thành viên của Real Madrid phải ở lại sân để chứng kiến Barca nâng cúp vô địch.
Trong khi đó, tân binh của Barca, Cesc Fabregas thừa nhận rằng anh không nghĩ tới sự khởi đầu tốt đến vậy trong trận ra mắt đội bóng mới.
Do mới gia nhập Barca được vài ngày nên Fabregas chỉ được HLV Pep Guardiola tung vào sân từ phút 81 thay cho Pedro. Nhưng cựu thủ quân của Arsenal cũng chỉ cần ngần ấy thời gian để góp công vào bàn thắng ấn định tỷ số chung cuộc 3-2 cho Barca trước Real Madrid. Không những vậy, Fabregas còn khiến Marcelo bị truất quyền thi đấu sau khi hậu vệ của Real vào bóng thô bạo đối với tiền vệ người TBN. Ngay trong trận ra mắt đội bóng mới, Fabregas đã được đắm mình trong bầu không khí của một trận “siêu kinh điển” đồng thời đoạt luôn Siêu Cúp TBN, một sự khởi đầu không thể ấn tượng hơn.
“Tôi rất phấn khích và hạnh phúc bởi tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ khởi đầu sự nghiệp ở Barca theo cách này. Tôi đã trải qua gần 4 tháng không chơi bóng và tỏ ra rất lo lắng, nhưng cuối cùng tôi đã có trận ra mắt và đoạt Siêu Cúp”, Fabregas bày tỏ. “Các đồng đội của tôi thật sự là những hiện tượng. Họ có rất nhiều thứ để tôi học hỏi”.
Về những va chạm xảy ra lúc cuối trận do pha phạm lỗi của Marcelo đối với mình, Fabregas cho hay: “Luôn có sự đối địch rất lớn giữa hai CLB và mỗi đội có một cách chơi bóng riêng. Do đó chuyện này không nên được đề cập tới mà chúng ta phải tôn trọng nó".
Tại sao Alexis Sanchez vắng mặt?
Nhiều người đã tỏ ra ngạc nhiên khi Alexis Sanchez không ra sân một phút nào trong trận lượt về Siêu Cúp TBN với Real Madrid. Và theo báo chí TBN thì cầu thủ người Chile đã dính chấn thương cơ khép trong lúc khởi động nên HLV Pep Guardiola không dám mạo hiểm tung anh vào sân. Dự kiến, Alexis sẽ mất 1 tuần để hoàn toàn hồi phục.

Barca “chơi đẹp” với HLV Mourinho

Theo báo chí Tây Ban Nha, Barca đã quyết định sẽ không đưa ra bất cứ lời buộc tội nào đối với Real Madrid, đặc biệt là HLV Jose Mourinho sau những va chạm giữa hai đội trong trận lượt về Siêu Cúp TBN.
Vụ xô xát trên sân Nou Camp - Ảnh AS
Với sự tỏa sáng của Lionel Messi, tác giả của một cú đúp và một pha kiến tạo, Barca đã đánh bại Real Madrid với tỷ số 3-2 trên sân Nou Camp để giành  Siêu Cúp TBN 2011 bằng chiến thắng chung cuộc 5-4. Tuy vậy, màn trình diễn chói sáng của Messi trong trận đấu này đã phần nào bị che mờ bởi những xung đột không đáng có giữa hai đội.
Xuất phát từ pha bóng mang tính triệt hạ của Marcelo đối với Fabregas, cầu thủ hai đội đã lao vào nhau xô xát. Thậm chí HLV Mourinho còn chọc vào mắt trợ lý HLV của Barca Tito Vilanova. Nhưng Vilanova cũng không phải tay vừa khi trả đũa bằng cách tát vào mặt HLV người BĐN.
Vụ xô xát đáng tiếc nói trên bắt nguồn từ phía Madrid, đặc biệt là tình huống Mourinho tấn công Vilanova, nhưng sau các cuộc họp giữa BLĐ, BHL và cầu thủ, Barca đã quyết định sẽ không “đổ thêm dầu vào lửa” khi tuyên bố không khiếu kiện đội bóng áo Trắng. Trước đó, trong cuộc họp báo sau trận, HLV Pep Guardiola đã gợi ý về một cuộc chiến pháp lý chống lại Real khi nói rằng nếu những chuyện này không được chấm dứt kịp thời, mọi thứ sẽ trở nên rất tệ.
Ở một diễn biến khác, LĐBĐ Tây Ban Nha vừa khẳng định rằng việc các cầu thủ Real Madrid vắng mặt trong lễ trao Cúp của Barca là điều bình thường. Phát biểu sau trận đấu, Phó chủ tịch Barca Carles Vilarrubi tiết lộ rằng Mourinho đã ra lệnh cho các học trò tiến vào phòng thay đồ ngay sau khi trọng tài nổi còi kết thúc trận đấu. Chính việc này đã khiến Real bị chỉ trích rằng họ đã cư xử không có tinh thần thể thao.
Cựu tiền đạo của Real Madrid, Fernando Morientes trong cuộc trả lời phỏng vấn trên Cope cho rằng thầy trò HLV Mourinho không nên có hành động như vậy. “Tôi lấy làm tiếc vì các cầu thủ Madrid không ở lại trên sân khi Barca nhận Cúp”.



Mourinho: Thua cũng cần phải học

Jose Mourinho đã tiến rất gần tới mục tiêu đánh bại Barca. Nếu cứ chơi như đã chơi trong hai trận Siêu Cúp vừa qua, Real Madrid có quyền tin rằng cái ngày họ hạ được Barca, một cách đường hoàng, thuyết phục và không gây tranh cãi, là không còn xa nữa. Tuy nhiên, trong khi chờ đợi ngày ấy đến, Mourinho vẫn còn nhiều thứ phải học, trước hết là học cách làm một kẻ thất bại đáng được tôn trọng.
Về mặt chuyên môn, Jose Mourinho quả thực xứng danh "người đặc biệt". Chỉ sau một năm ở Tây Ban Nha, ông có vẻ đã tìm ra cách tốt nhất để khắc chế Barca, thể hiện qua thế trận của hai cuộc đối đầu ở Siêu Cúp TBN vừa qua. Đúng là ở trận lượt đi, không có gì đáng gọi là "thành tựu" trong việc Real Madrid lấn lướt hoàn toàn Barca, bởi ở trận ấy, đối thủ của họ vừa thiếu, vừa yếu, lại vừa phải chơi trên sân khách. Nhưng sau trận lượt về, khi Guardiola dù đã tung vào sân đội hình từng ra sân ở trận Chung kết Wembley với M.U mà Barca vẫn không áp chế được Real Madrid, liều lĩnh một cách hợp lý, thì chúng ta đơn giản là chỉ có thể ngả mũ trước khả năng thích nghi và điều chỉnh tài tình của Mourinho.
Mourinho vẫn cần phải học nhiều - Ảnh AP
Real Madrid đã tạo được một hình ảnh đẹp trong gần 180 phút của hai trận tranh Siêu Cúp. Ngay cả khi Pepe vào bóng dữ dội như muốn "ăn thịt" Alves rồi Messi, hay khi Marcelo cố tình đạp vào người Messi lúc nhảy lên tranh bóng, thậm chí sau cả cú tắc khủng khiếp mà hậu vệ người Brazil "dành" cho Fabregas ở cuối trận, Real Madrid cũng chưa đáng phải "xuống Địa ngục". Trong những trận đấu căng thẳng và bị chi phối bởi quá nhiều yếu tố ngoài chuyên môn như trận "Kinh điển", việc các cầu thủ không giữ được bình tĩnh rồi "làm bậy" là có thể thông cảm được. Kể cả khi họ cố tình đá rắn, đá xấu, thì họ vẫn còn có thể lấy mục đích ra để biện minh cho những hành động ấy. Suy cho cùng, chiến thắng là tất cả mà.
Thế nên, không phải Pepe, cũng chẳng phải Marcelo, chính Jose Mourinho mới là người khiến cho hình ảnh của Real Madrid trở nên tồi tệ. Bằng những hành xử "kỳ quặc". Những người ủng hộ Mourinho vẫn nói rằng và có thể sẽ tiếp tục nói rằng tất cả những gì ông làm, kể cả những hành động hay lời nói phản cảm, đều vì mục đích bảo vệ học trò, bảo vệ đội bóng khỏi những tác động xấu từ bên ngoài. Nhưng ngay cả họ có lẽ cũng chẳng thể hiểu nổi Mourinho định "bảo vệ các học trò" kiểu gì khi đưa tay lên mũi khoát khoát ra chiều "thối lắm" lúc Messi đi ngang, lúc ông móc mắt trợ lý Tito Vilanova của Barca rồi tỉnh bơ... quay đi, lúc ông phủ nhận hành động này trong buổi họp báo, hay khi ông "tấn công" cả các cậu bé nhặt bóng ở Camp Nou...
Không ai ủng hộ những hành vi không đẹp trong bóng đá. Nhưng người ta vẫn có thể tha thứ và thông cảm cho việc các cầu thủ Real Madrid chọn lối đá tiêu cực để chống lại Barca. Đó là vấn đề về tính ăn thua, vốn là yếu tố khó mà tách rời được với thể thao. Nhưng thể hiện cả sự xấu xí ấy ở bên ngoài sân cỏ thì lại là chuyện hoàn toàn khác. Đó là vấn đề về nhân cách. Mourinho có thể lật đổ được sự thống trị của Barca, có thể tạo ra một kỷ nguyên huy hoàng mới ở Real Madrid. Nhưng nếu Mourinho tiếp tục hành xử theo kiểu bất chấp quá khứ và truyền thống của Real Madrid như vừa rồi, ông sẽ chẳng bao giờ giành được trái tim của các Madridista...

Người Madrid cảm thấy bị "phản bội"

Barca đã có một hành động được đánh giá là mã thượng khi quyết định không kiện Jose Mourinho lên Ủy ban thi đấu của Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha.
Phía Barca cho biết họ "không muốn làm to chuyện". Như đã biết, trong vụ lộn xộn ở cuối trận đấu, Mourinho đã dùng tay móc mắt trợ lý Tito Vilanova của Barca. Hành động không đẹp đó của HLV người Bồ đã được cả thế giới chứng kiến, nhưng lại không có trong biên bản báo cáo trận đấu của trọng tài. Nếu muốn Mourinho bị phạt, Barca, vì thế, phải làm đơn kiện và đưa ra các bằng chứng bằng video và hình ảnh. Và bởi vì Barca đã không làm điều này, nên vụ đó coi như "chìm xuồng".
Barca quyết định không kiện Mourinho - Ảnh Getty
Tuy nhiên, hành động đẹp ấy của phía Barca vẫn chưa đủ để làm nguôi cơn giận của các cầu thủ Real Madrid. Những phóng viên đi theo xe bus của Real cho biết các cầu thủ, đặc biệt là các cầu thủ Tây Ban Nha, đã tỏ ra hết sức phẫn nộ khi được thông báo về những phát biểu của Pique và Xavi sau trận đấu (Pique nói "Mourinho đang làm hỏng bóng đá TBN và đòi phạt Real", trong khi Xavi nhận xét Real ở Camp Nou trông "thật thảm hại"). Họ cảm thấy bị "phản bội" bởi chính những người vẫn thường sát cánh với mình ở đội tuyển. Marcelo thì bảo "bọn họ thì tốt đẹp gì", ám chỉ việc Villa cũng "tranh thủ" vụ lộn xộn đánh được vài cú vào cằm Oezil.
Người Madrid cũng tỏ ra "ngạc nhiên" khi phía Barca buộc tội họ đã thiếu tôn trọng khi không có mặt trong thời điểm Cúp được trao cho Barca. Họ nói rằng thực tế đã chẳng có quan chức nào của RFEF tới bảo họ phải ở lại, và chính lực lượng an ninh của sân Camp Nou đã cố đẩy họ ra khỏi sân thật nhanh để tránh nguy cơ bạo lực lại bùng phát. Phía Real Madrid cho rằng chính Barca mới là những kẻ không biết tôn trọng người khác. Trong danh sách đội hình đội hình xuất phát, họ đã ghi Reial Madrid (tiếng Catalunya) thay vì Real Madrid. Điều này cũng giống như khi Real Madrid cố tình viết tên sân của Barca từ Camp Nou (tiếng Catalunya) thành Campo Nuevo (tiếng Castilian).
Ngay cả hành động không đẹp của Mourinho, người Real Madrid cũng cho rằng bắt nguồn từ phía Barca. Một số cầu thủ dự bị và thành viên ban huấn luyện của Real Madrid nói rằng trong suốt trận đấu, HLV Guardiola đã liên tục có hành động mang tính khiêu khích với họ, thậm chí khi ăn mừng bàn thắng của Messi còn chạy lại hét to "các người là một băng đảng khốn kiếp". Chính Messi, được tiếng là lành tính, cũng góp phần tạo ra căng thẳng khi ăn mừng bàn thắng quyết định bằng cách hướng về phía khu kỹ thuật của Real Madrid rồi chúm tay lại, có ý nói rằng "các người nói nhiều quá, đã tới lúc ngậm miệng lại". Đài Intereconomia đã bắt được hành động không đẹp này của Messi.
Sau trận Siêu Cúp, căng thẳng và cái hố ngăn cách giữa hai đội có vẻ chỉ tăng lên chứ không hề giảm đi. Và vì thế, dù còn nhiều tháng nữa mới diễn ra, nhưng người ta đã có thể khẳng định là sẽ có thêm không ít trò lố nữa trong trận "Kinh điển" sắp tới...

Tổng Biên tập tờ AS: Madrid cần kiểm soát mình

Trong một bài bình luận nhan đề “Tại sao ? Lần này tại Messi”, nhà báo Alfredo Relano, Tổng Biên tập tờ AS, một tờ thân Real Madrid, không chỉ hết lời ca ngợi Leo Messi mà còn phê phán lối chơi thô bạo của một vài cầu thủ đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha, đồng thời nhấn mạnh đã đến lúc “Madrid cần kiểm soát mình”.
Pepe, cầu thủ "hung hãn" nhất của Real Madrid - Ảnh Reuters
Bài báo viết: “Messi sẽ còn tiến đến đâu ? Cầu thủ này thi đấu tại Siêu cúp chỉ vài ngày sau khi trở lại từ kỳ nghỉ hè, trong một đội bóng chưa vào guồng, ít cọ xát trước mùa giải và với một số cầu thủ bị chấn thương. Và trước một Madrid tuyệt vời, với giai đoạn trước mùa giải dài, đầy thắng lợi, chuẩn bị kỹ càng cho hai cuộc đối đầu tại Siêu Cúp. Và trên thực tế, nhìn chung Madrid đã chơi tốt hơn đối thủ của mình trong cả hai trận đấu. Nhưng Messi đã bù đắp những gì còn thiếu cho Barca và hơn thế nữa. Chỉ với một vài tình huống, bởi vì Barca không tạo cho anh nhiều cơ hội như họ vẫn làm, Messi vẫn tung ra những đòn quyết định.
Và thực tế dù có đau lòng vẫn phải nói rằng Madrid đã không biết cách thua. Cú đạp cuối cùng của Marcelo, vào lúc trận đấu đã hạ hồi phân giải, là cú đạp chết người đối với một trận đấu đáng ra đã cực đẹp mắt. Thực tế trận đấu đã khởi đầu như vậy, nhưng sang hiệp hai nó đã dần dần bị bôi bẩn bởi ba hành động nóng đầu của Pepe và hai của Marcelo. Madrid cần kiểm soát mình. Hai trận đấu này được toàn hành tinh chứng kiến và trong khi Barca giới thiệu một hình ảnh đẹp với lối chơi quyến rũ thì Madrid biến mình thành một đội bóng hung tợn, dữ dẵn và hay cãi cọ. Đã đến lúc Florentino cần phải suy ngẫm nghiêm chỉnh về vấn đề này, bởi vì nó đã bắt đầu trở lên trầm trọng.
Thật đáng tiếc. Bởi vì Madrid đã chơi quả cảm như ở sân Bernabeu. Thậm chí họ còn trên cơ Barca và chỉ thua vì sự xuất sắc của Messi. Họ đã có thể giành thắng lợi, hoặc thất bại ra về trong thế ngẩng cao đầu. Nhưng Madrid đã không làm như vậy. Họ vẫn còn lải nhải về sự bất công tại Champions Leagues, vốn đã đi qua từ lâu. Nhưng ngay cả ở sân Bernabeu,  Madrid cũng chẳng có lý do gì để kêu ca trọng tài, còn đối với ông Fernandez Borbalan trong trận lượt về thì càng không. Lần này, nếu có ai hỏi: Tại sao Madrid thua trận ? Câu trả lời là: vì Messi. Và trong cuộc họp báo sau đó, Madrid lại thua thêm một lần nữa khi Mourinho không dám xin lỗi vì hành động đáng ghê tởm của mình đối với Tito Vilanova (dùng ngón tay chọc vào mắt trợ lý của Pep Guardiola).

Nguy cơ cầu thủ Real và Barca sẽ thanh toán lẫn nhau

Chủ tịch Sandro Rosell tỏ ra rất cảnh giác khi nói về sự căng thẳng trong mối quan hệ giữa Barca với Real Madrid trong thời gian gần đây.
Chủ tịch Barca, Sandro Rosell - Ảnh AS
Thậm chí, Rosell còn cảnh báo rằng nếu xung đột giữa hai bên không được ngăn chặn kịp thời ngay bây giờ, cầu thủ hai đội có thể sẽ giết nhau ở ngoài đường.
Bầu không khí thù địch trong các trận “siêu kinh điển” giữa Barca và Real bỗng nhiên dâng cao hơn bao giờ hết trong hai năm trở lại đây kể từ khi HLV Jose Mourinho lên nắm quyền ở Bernabeu mùa Hè năm ngoái. Sự căng thẳng lên đến đỉnh điểm ở trận lượt về Siêu Cúp TBN vừa qua khi BHL và cầu thủ hai đội “thượng cẳng chân hạ cẳng tay” với nhau xuất phát từ pha vào bóng ác ý của Marcelo đối với Fabregas. Chính vì vậy, chủ tịch của Barca Rosell đã phải lên tiếng kêu gọi hai đội “hạ nhiệt” nếu không tình huống xấu nhất sẽ xảy ra.
“Cùng nhau, chúng ta phải giảm sự căng thẳng giữa hai bên xuống. Nếu chúng ta không biết điều, mọi chuyện sẽ kết thúc bằng việc chúng ta giết lẫn nhau ở ngoài đường mất. Những hình ảnh đã nói lên tất cả. Họ (Real Madrid) đang có vấn đề chứ không phải chúng tôi. Những người có thẩm quyền phải quyết định xem liệu họ có nên hành động hay không”, báo chí TBN dẫn lời Rosell.
Dù vậy, chủ tịch Rosell nhấn mạnh rằng họ đã không khiếu kiện HLV Mourinho, người đã tấn công Tito Vilanova, trợ lý của Pep Guardiola vì muốn hai bên sớm tìm ra giải pháp chung cho sự xung đột này. Ông cho rằng nếu Barca tố cáo Madrid, mọi chuyện sẽ giống như đổ thêm dầu vào lửa.
“Mặc dù Liên đoàn đã yêu cầu nhưng chúng tôi đã không tố cáo ai cả sau khi nói chuyện với Zubizarreta, Guardiola và Tito Vilanova. Chính ông ấy (Vilanova) là người đầu tiên không muốn có thâm bất cứ rắc rối nào nữa bởi bây giờ chúng tôi phải tập trung cho Siêu Cúp châu Âu”, ông Rosell nói thêm.

Vì sao Real thua Barca?

Báo chí đã tốn biết bao nhiêu giấy mực để phân tích xem vì sao Real Madrid thua Barcelona. Suốt một thời gian dài kể từ khi Pep Guardiola lên nắm chiếc ghế HLV, đội bóng xứ Catalunya đã trở thành ông vua của bóng đá thế giới khi liên tiếp giành 3 chức vô địch La Liga, 2 cúp C1, 2 Siêu Cúp Châu Âu, 1 Cúp vô địch thế giới các CLB… và rất nhiều các danh hiệu khác.

Là kình địch của Barca, Real Madrid không thể không ghen tị, thậm chí bằng mọi cách tăng cường lực lượng với “Dải ngân hà 2.0” với sự có mặt của Kaka, C.Ronaldo, Benzema, Higuain, Ozil, Di Maria, Alonso …, đồng thời mời về HLV số 1 thế giới tại thời điểm hiện tại (năm 2009) để giành lại vinh quang.
Barca vẫn vượt trội so với Real - Ảnh Getty
Nhưng một thực tế là dù đã tung tất cả các chiêu bài từ đôi công, đến phòng thủ phản công, phòng ngự tiêu cực, “chém đinh chặt sắt”, Real vẫn thua Barca. Lần duy nhất họ thắng lại là trận chung kết Cúp Nhà Vua,  danh hiệu mà không nói ra thì ai cũng biết không hề có giá trị nhiều trong cơ cấu giải thưởng hàng năm. Nguyên nhân tại sao “Kền kền trắng” nhiều lần là bài tướng dưới tay Barca?
Với con mắt của một cổ động viên bóng đá, tôi xin đưa ra vài lời phân tích các nguyên nhân thất bại của Real Madrid như sau:
1. Tính đồng đội và sự nhuần nhuyễn trong lối chơi
Hiếm có đội nào chơi bóng nhuyễn như Barcelona. Các cầu thủ của họ do chơi bóng với nhau từ lâu, đặc biệt là các cầu thủ từ lò La Masia, nên đặc biệt ăn ý. Hiếm khi nào thấy một đường chuyền sửa lưng, một pha lỡ trớn, hay một tình huống chuyền bóng quan sát sai. Messi, Xavi, Iniesta, Busquets, Alves, Pedro gần như nhắm mắt cũng biết chỗ để đẩy quả bóng cho đồng đội. Có được điều đó còn phải nhắc đến cự ly đội hình của Barca cực kỳ hợp lý, một cầu thủ khi có bóng luôn có từ 3 đến 4 lựa chọn chuyền bóng. Vì thế, lấy được bóng của Barca là rất khó. Theo logic, chiếm giữ được bóng đã là 1 đám bảo thắng lợi.
Vậy Real Madrid thì sao? Nói các cầu thủ Real không chơi với nhau từ nhỏ như Barca là đúng, nhưng thực tế là những Ronaldo, Alonso, Ramos, Ozil, Di Maria, Benzema đã gắn bó với nhau đến nay ít nhất đã là mùa bóng thứ 2. Các cầu thủ tính chuyên nghiệp rất cao, lại được tập luyện hàng tuần cùng nhau dưới sự nhào nặn của Mourinho, không thể nói đến việc thiếu kết dính trong lối chơi được. Bằng chứng là Ozil ngày càng sắc sảo, Benzema, Ronaldo, Alonso ngày càng ăn ý. Các pha bóng thêu hoa dệt gấm bên phía Real ngày một nhiều hơn. Chưa kể lối đá tốc độ và hiệu quả của họ khiến người hâm mộ “phát sốt”. Rõ ràng Real Madrid đã và đang hay lên rất nhiều so với thời Pellegrini và Juande Ramos.
2. Nhân tố Messi
Kết thúc các trận El Clasico gần đây, cái tên người ta nhắc nhiều nhất vẫn là Leonel Messi. Không phải nói thêm nhiều về tài năng của Messi. Có thể một số ít người hâm mộ còn cho rằng Messi hưởng lợi từ hệ thống thi đấu của Barca, nhưng không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng không-thể-thay-thế của Messi vói Barca, đặc biệt trong những trận cầu lớn.
Barca có Messi, nhưng Real thì không. Đã bao lần người hâm mộ Real đặt cược vào Ronaldo, nhưng cũng bấy nhiêu lần thất vọng. Sự tỏa sáng của Ronaldo trong trận CK Cúp Nhà Vua là chưa đủ để khiến người ta chói mắt như cái ánh hào quang mà Messi đã phát ra trong sê-ri các trận siêu kinh điển mùa trước cũng như CK Cúp C1. Các bàn thắng của Messi trực tiếp đem lại những vinh quang của Barca. Trong khi 40 bàn thắng ở La Liga của Ronaldo chỉ đem lại ngôi á quân khiêm nhường.
Tuy nhiên, sự xuất sắc của một ngôi sao chưa chắc đem lại chiến thắng cuối cùng, chính Barca-messi đã thua MU tại bán kết C1 2008, “chết hụt” với Chelsea tại bán kết C1 2009 và thua Inter tại bán kết C1 2010. Cho nên, Messi xuất sắc thật, nhưng không phải vì thế mà Real Madrid thua Barcelona mãi được.
3. “Kền kền trắng” thua chính mình
Phân tích 2 nguyên nhân ở trên, chúng ta vẫn chưa thấy thuyết phục. Real Madrid hiện tại không thua gì Barcelona từ lối chơi, chiến thuật cho đến chiều sân đội hình. Thậm chí họ còn nhỉnh hơn Barca ở khâu phòng ngự. Nên nhớ Barca đã để thua 3 bàn trong Siêu Cúp TBN vừa qua, đều từ những pha … phạt góc. Trừ bàn thắng của Ozil là lần duy nhất từ 1 pha bóng đồng đội sắc sảo,  các bàn thắng còn lại của Benzema, Alonso và Ronaldo đều do những tình huống lộn xộn từ phạt góc, điều đó cho thấy hàng phòng ngự của Barca thật sự có vấn đề trong những tình huống cố định. Trong khi đó, 4 trên 5 bàn thắng của Barca vào lưới Real đều là những pha bóng xuất thần của Villa, Messi và Iniesta, không thể hoàn toàn đổ lỗi cho hàng phòng ngự Real trong những tình huống như thế.
Vậy nguyên nhân duy nhất mà Real thua Barca là gì? Đó là họ đã để thua chính mình trong trận chiến với gã khổng lồ Barca. Lượt đi, khi Real nhập cuộc cực kỳ tự tin, phấn khởi, tưởng như Barca đã tan tác trước sức ép đó của Real. Real hoàn toàn là một ông lớn khi chủ động điều tiết trận đấu nhanh, chậm. Nhưng sau hai khoảnh khắc xuất thần mang tính cá nhân cộng với may mắn của Barca, Real lập tức đánh mất mình, họ không-tin-vào-khả-năng-thắng-được Barca khi tìm cách để chơi xấu Barca thay vì tiếp tục duy trì phong cách thi đầu đầy quả cảm và biến hóa đã thể hiện trong hiệp 1. Điển hình là pha vào bóng của Pepe với Alves ở sát biên ngang phần sân Barca. Tại sao Pepe làm điều đó? Đó là 1 tình huống không hề nguy hiểm gì cho khung thành Real. Pha bóng đó không có tác dụng gì ngoài việc làm nóng mặt các cầu thủ Barca, và làm các cái đầu nóng khác bên Real như được “khởi động” để  trận bóng trên sân trở thành trận chiến không hơn không kém. Khổ một nỗi, các cầu thủ Barca rất biết cách tận dụng sự nóng nảy của các cầu thủ Real để kéo họ vào trận chiến đó. Các pha đi bóng qua người, các pha chuyền bóng tiqui - taca sửa lưng càng khiến các pha bóng ác ý của Real tăng lên theo cấp số cộng. Hậu quả của việc này là rất rõ ràng: Real bị phạt thẻ và sự thiếu thiện cảm từ các trọng tài. Đó cũng là lý do tại sao các trọng tài thường thổi có lợi cho Barca. Tuy nhiên, có một điều còn quan trọng hơn rất nhiều các quyết định của trọng tài. Đó là khi Real thiếu kiềm chế, họ quên rằng mình đang đá bóng để giành thắng lợi mà chỉ lo triệt phá lối chơi của Barca, ngăn cản Barca chiến thắng. Trong khi đó, Barca vẫn rất bình tĩnh triển khai lối chơi của mình, tỉnh táo phát hiện sơ hở của đối phương để rồi tung ra nhát kiếm cuối cùng.
Hai kiếm sĩ, sức lực ngang nhau, đã thấm mệt sau nhiều hiệp đấu, chuẩn bị tung ra chiêu thức cuối cùng. Một kiếm sĩ giữ tâm hồn mình bình lặng, đầy tỉnh táo, sử dụng đúng chiêu thức sở trường của mình. Một kiếm sĩ đang nóng giận, quên mất chiêu thức cao nhất của mình mà chỉ chăm chăm phá miếng đánh đối phương. Kết quả trận chiến này thế nào, chắc là ai cũng biết …

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Có ý kiến gì không?