Thứ Ba, 23 tháng 8, 2011

Tiếp nhận tàu hộ vệ tên lửa hiện đại nhất khu vực

Ngày 22-8, tại quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa), Bộ tư lệnh Quân chủng hải quân VN đã tiếp nhận tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9, được đặt tên HQ-012 (tàu Lý Thái Tổ). Trước đó, Hải quân VN đã tiếp nhận một tàu tương tự, có tên HQ-011(tàu Đinh Tiên Hoàng).
Cán bộ chiến sĩ tàu HQ-012 (tàu Lý Thái Tổ) sẵn sàng ra khơi làm nhiệm vụ - Ảnh: Trọng Thiết
Lễ bàn giao tàu hộ vệ tên lửa HQ-012 (tàu Lý Thái Tổ) tại quân cảng Cam Ranh, Khánh Hòa sáng 22-8 - Ảnh: Trọng Thiết
Tàu HQ-012 (tàu Lý Thái Tổ) mà hải quân VN vừa tiếp nhận sáng 22-8 do Công ty Roso Bopone Xport (Liên bang Nga) sản xuất, chiều dài 102m, rộng 13,7m, lượng giãn nước 2.100 tấn, có thể hoạt động trong điều kiện gió cấp 10-12, trên tàu được trang bị các vũ khí phòng vệ lẫn tấn công.
Phát biểu tại lễ tiếp nhận tàu Lý Thái Tổ, phó đô đốc Nguyễn Văn Hiến - thứ trưởng Bộ Quốc phòng, tư lệnh Quân chủng hải quân - cho biết cùng với quá trình xây dựng và phát triển các đơn vị tên lửa bờ, không quân, hải quân và tàu ngầm hiện đại..., sự kiện quân chủng hải quân tiếp nhận tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 chiếc thứ hai - một loại tàu hiện đại nhất hiện nay trong khu vực - là một mốc quan trọng đánh dấu bước phát triển mới của Hải quân nhân dân VN trong lộ trình tiến lên chính quy, tinh nhuệ và hiện đại; nâng cao khả năng sức mạnh chiến đấu, sức mạnh quản lý bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; nâng tầm uy lực và vị thế của Hải quân nhân dân VN, đưa hải quân chúng ta tiến gần hơn với trình độ chung của hải quân khu vực và thế giới.
Trước đó vào tháng 3-2011, một chiếc tàu tương tự là tàu HQ-011 (tàu Đinh Tiên Hoàng) đã được hải quân VN tiếp nhận và đưa vào hoạt động. Phó đô đốc Nguyễn Văn Hiến nhấn mạnh: “Việc tăng cường sức mạnh quân sự phù hợp với mỗi bước phát triển của kinh tế và yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng, an ninh đã, đang là một thực tế khách quan hiện nay và cũng hết sức bình thường của mỗi quốc gia, dân tộc.
Chúng ta chủ trương đầu tư các trang bị quân sự hiện đại, từng bước thay thế các trang bị thế hệ cũ, lạc hậu theo lộ trình gắn kết với sự phát triển và khả năng đảm bảo của nền kinh tế đất nước là một tất yếu khách quan, phù hợp với xu thế hiện nay”.
- Ngày 22-8, tại quân cảng Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), Bộ tư lệnh Quân chủng hải quân Việt Nam đã tiếp nhận tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9, được đặt tên là tàu HQ-012 (tàu Lý Thái Tổ).

Đây là tàu do Công ty Roso Bopone Xport (Liên bang Nga) sản xuất, có chiều dài 102m, rộng 13,7m, lượng giãn nước 2.100 tấn, có thể hoạt động trong điều kiện gió cấp 10-12; trên tàu được trang bị các vũ khí phòng vệ lẫn tấn công.
Phát biểu tại lễ tiếp nhận tàu Lý Thái Tổ, phó đô đốc Nguyễn Văn Hiến - thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Quân chủng hải quân - cho biết tàu Lý Thái Tổ là loại tàu hiện đại nhất hiện nay trong lực lượng tàu mặt nước của hải quân nhân dân Việt Nam và trong khu vực.
Được biết trước đó, vào tháng 3-2011, một chiếc tàu tương tự là tàu HQ-011 (tàu Đinh Tiên Hoàng) đã được hải quân Việt Nam tiếp nhận và đưa vào hoạt động.
Phó đô đốc Nguyễn Văn Hiến nhấn mạnh: “Việc tăng cường sức mạnh quân sự phù hợp với mỗi bước phát triển của kinh tế và yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng, an ninh đã và đang là một thực tế khách quan hiện nay và cũng hết sức bình thường của mỗi quốc gia, dân tộc.
Chúng ta chủ trương đầu tư các trang bị quân sự hiện đại, từng bước thay thế các trang bị thế hệ cũ, lạc hậu theo lộ trình gắn kết với sự phát triển và khả năng đảm bảo của nền kinh tế đất nước là một tất yếu khách quan, phù hợp với xu thế hiện nay”.
Quang cảnh lễ bàn giao tàu hộ vệ tên lửa - Ảnh TRỌNG THIẾT
Trao quốc kỳ cho tàu Lý Thái Tổ - Ảnh TRỌNG THIẾT
Toàn cảnh lễ bàn giao tàu hộ vệ tên lửa - Ảnh TRỌNG THIẾT
Sân đỗ trực thăng tàu - Ảnh TRỌNG THIẾT
Tàu Lý Thái Tổ - Ảnh TRỌNG THIẾT
Trung tâm chỉ huy của tàu Lý Thái Tổ - Ảnh TRỌNG THIẾT
Phó đô đốc, Thứ trưởng Bộ Quôc phòng, Tự lệnh Hải quân Nguyễn Văn Hiến và các đại biểu tham quan tàu Lý Thái Tổ - Ảnh TRỌNG THIẾT
Vũ khí trên tàu Lý Thái Tổ - Ảnh TRỌNG THIẾT

Sức mạnh ngàn năm hiện diện trên Biển Đông 

 - 1. Thủ đô có đường Lý Thái Tổ, vườn hoa Lý Thái Tổ, nhiều địa phương khác cũng có những con đường, công trình mang tên ông. Cách đây 1 năm, trong Đại lễ 1.000 năm Thăng Long, cả nước ta cùng đông đảo bạn bè quốc tế đã kỷ niệm công lao to lớn của vị vua đã khai sáng ra kinh đô Thăng Long, đã tiếp nối nền móng của thời Đinh - tiền Lê để xây dựng vững chắc nền độc lập dân tộc, sau 1.000 năm Bắc thuộc.

Tàu hộ vệ tên lửa Lý Thái Tổ
- Nguồn: qdnd.vn
Và giờ đây, vượt qua mốc 1.000 năm Thăng Long, lại thêm một món quà ý nghĩa nữa. Danh tiếng của vị vua lừng lẫy này lại một lần nữa vang dậy trên Biển Đông khi ngày 22/8, tại quân cảng Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân Việt Nam đã tiếp nhận tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9, được đặt tên là tàu HQ-012 (tàu Lý Thái Tổ).
Đây là loại tàu hiện đại nhất hiện nay trong lực lượng tàu mặt nước của hải quân Việt Nam và trong khu vực. Tàu do Công ty Roso Bopone Xport (Liên bang Nga) sản xuất, có chiều dài 102m, rộng 13,7m, lượng giãn nước 2.100 tấn, có thể hoạt động trong điều kiện gió cấp 10-12.
Đó là những “thông số” và những sự đảm bảo “vàng” cho sức mạnh của con tàu. Nhưng còn một sự đảm bảo nữa. Đó là 3 chữ Lý Thái Tổ được sơn lên thành tàu như một biểu tượng của sức mạnh ngàn năm hiện diện trên Biển Đông trong ngày hôm nay.
2. Lật giở lịch sử dân tộc, có thể thấy, Lý Thái Tổ là vị vua của hòa bình, của hành trình xây dựng đất nước cường thịnh. Khi lên ngôi, thấy Hoa Lư chật hẹp, đường sá đi lại không thuận tiện, không tương xứng với kinh đô của nước Việt đang lớn lên nhanh chóng, ông đã dời đô về Thăng Long và đặt nền móng phát triển đất nước Đại Việt, mặc dù Thăng Long bốn bề đồng bằng, không phải là đất hiểm yếu như Hoa Lư.
Khát vọng hòa bình, ổn định và phát triển của Lý Thái Tổ là khát vọng muôn đời của người Việt Nam từ xưa đến nay. Nhưng đất nước muốn hòa bình, ổn định và phát triển thì phải được bảo vệ vững chắc. Lúc hòa bình thì cần lực lượng phòng vệ mạnh. Lúc chiến tranh thì không chỉ cậy vào quân chính quy mà phải dựa vào chiến tranh nhân dân. Từ những chiến thuyền tinh nhuệ trải đầy trên sông nước nội địa thời xưa cho đến con tàu hiện đại chạy trên biển lớn mang tên Lý Thái Tổ ngày nay, đều thể hiện rõ khát vọng đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Có ý kiến gì không?