Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2011

COPA AMERICA 2011 IN AGENTINA

Đêm nay liệu se la cuộc lật đổ ngoạn mục của uruquay trước ứng cử viên vô địch agentina tren svđ santa fe thành phố của những vũ điệu tango,hay là bản tango lạc nhịp của những vũ công nghiệp dư forlan,suares...trước những vũ sư đieu luyen messi,di maria,agero......



Trước trận Argentina - Uruguay: Trận chiến của 28 chiếc cúp

Thứ bảy, 16/07/2011 12:32 GMT+7
Điểm: (7/2)
28 chiếp cúp Copa America đã thuộc về Argentina và Uruguay. Trớ trêu thay, ngay ở tứ kết, họ đã sự loại nhau từ rất sớm trên con đường hướng tới chức vô địch thứ 15 của lịch sử.
Đối thủ lớn nhất của Argentina ở Nam Mỹ là Brazil song kẻ có thể cạnh tranh đội bóng giàu truyền thống nhất ở Copa America lại là Uruguay. Tính đến thời điểm này, hai đội bóng này đã cùng có 14 lần bước lên bục cao nhất của bóng đá Nam Mỹ. Đội xếp gần nhất là Brazil mới chỉ có 8. Điều đó có nghĩa nếu muốn đuổi kịp thành tích của Argentina và Uruguay, Brazil sẽ cần ít nhất 24 năm nữa (theo luật mới, Copa America diễn ra 4 năm 1 lần). Tất nhiên tham vọng này rất có trở thành hiện thực bởi sẽ rất khó để Brazil vô địch liên tiếp 6 giải đấu trước mắt.
Đến với Copa America lần này, Argentina và Uruguay cùng được xếp là những đội hạt giống ở hai bảng A và C. Nếu chơi với đúng thực lực, Argentina đã có tấm vé đầu bảng A (thuộc về Colombia) trong khi Uruguay cũng phải có vị trí tương tự ở bảng C thay vì Chile. Cũng bởi cùng kết thúc vòng bảng ở vị trí thứ 2 mà Argentina và Uruguay chạm trán ngay ở vòng đấu này. Với tên tuổi và danh tiếng của hai đội bóng (cùng 2 lần vô địch thế giới, cùng 14 lần vô địch Nam Mỹ) cho thấy đây là cặp đấu cân tài cân sức nhất ở tứ kết.
Về mặt con người, Argentina nhỉnh hơn Uruguay. Song đội bóng của HLV Tabarez lại có được lợi thế là sự thoải mái về mặt tinh thần. Uruguay không đặt nặng vấn đề thành tích ở thời điểm này. Việc họ khởi đầu chậm chạp là bởi hầu hết các vị trí đều chưa thoát khỏi sức ì sau khi đã có một mùa giải chinh chiến dài ở cấp CLB. Đây cũng là điều tương tự đang xảy ra với Argentina. Ngoài ra vấn đề khác của họ là áp lực. Chơi ngay trên sân nhà, sức ép buộc phải vô địch đã đè nặng lên đôi vai của các Albiceleste. Nếu họ không tự vượt qua chính mình, nguy cơ gục ngã là rất lớn.
Messi và Forlan, ai sẽ nổ súng?
Forlan, người đã 32 tuổi. Messi, người mới 24 tuổi. Giữa họ là sự khác nhau của cả một thế hệ nhưng bằng một cách nào đó, cả hai vẫn đang là những con bài quan trọng trong lối chơi ở ĐTQG của mình. Sau hai trận im lặng, Messi đã bắt đầu tỏa sáng. Anh vẫn chưa ghi bàn nhưng những đường chuyền tinh tế của anh chính là thứ vũ khí sắc nhọn nhất giúp Argentina hạ gục Costa Rica. Ở chiến thắng đó, Messi đã có 2 đường chuyền thành bàn và sẽ là hoàn hảo hơn, nếu anh có một bàn thắng.
Forlan cũng chưa ghi bàn. Trong vai trò "số 10" anh cũng chưa có một đường kiến tạo giúp lập công. Trước khung thành đối phương, Forlan vẫn vô duyên một cách kì lạ. Nhưng với HLV Tabarez, điều đó không quá quan trọng. Forlan vẫn năng nổ, vẫn nhiệt tình và điều quan trọng là anh vẫn là chiếc cầu nối quan trọng ở mọi đường lên bóng của Uruguay. So với Cavani, người đã có một mùa bóng chơi như "lên đồng" với Napoli rồi gây thất vọng nặng nề ở giải đấu này, Forlan cho thấy anh vẫn còn là một con bài không thể thiếu được trong lối chơi của Uruguay.
Sẽ chỉ có một tấm vé vào bán kết và nó sẽ dành cho đội bóng nào thăng hoa ở trận đấu này. Người Uruguay kì vọng vào Forlan với thứ phép màu anh đã tạo ra cho họ ở World Cup 2010. Trong khi đó, với Argentina, đã đến lúc Messi cần phải có được những bàn thắng. Sau khi đã tìm được chính mình ở trận đấu với Costa Rica, Messi liệu có tái hiện hình ảnh của anh, một cầu thủ vĩ đại của bóng đá thế kỉ 21 trong màu áo Barcelona?
Lực lượng
Uruguay: Khả năng ra sân của Cavani còn bỏ ngỏ
Argentina: Đầy đủ.
Đội hình dự kiến
Argentina: Romero- Zabaleta, G.Milito, Burdisso, Zanetti- Mascherano, Gago- Aguero, Messi, Di Maria - Higuain.
Uruguay: Muslera - Coates, Lugano, M. Pereira, A. Pereira, - Gonzalez, Perez, Arevalo, C. Rodriguez - Forlan, Suarez.
Dự đoán: 2-1

Và sau trận Argentina - Uruguay:

Argentina dừng bước ở tứ kết: Khi giấc mơ thêm dang dở 

- Sân nhà, dự giải với lực lượng mạnh nhất nhưng Argentina cũng chỉ đi đến tứ kết Copa America 2011. Thất bại 4-5 trên loạt đấu súng 11m trước Uruguay khiến cho giấc mơ của Albiceleste thêm một lần trở thành dang dở.
5 kì Copa America gần đây, chưa khi nào Argentina được đánh giá cao như là ứng cử viên số 1 cho danh hiệu vô địch đến thế. Trong khi đối thủ chính Brazil đang ở giai đoạn chuyển giao thế hệ, Argentina dự giải với tư cách chủ nhà. Họ còn có một lực lượng mạnh nhất với dàn sao thượng thừa đang chinh chiến ở châu Âu,  cùng "hiện tượng" của bóng đá thế giới trong vòng 3 năm qua: Lionel Messi.
Argentina dừng bước ở tứ kết Copa America 2011 - Ảnh Getty
Nhưng hi vọng thật nhiều thì cũng thất vọng thật nhiều, Messi đã không thể là chính anh như cái cách anh đã bùng nổ dữ dội trong màu áo Barcelona. Trước những đội bóng ở "chiếu dưới" của sự chênh lệch về đẳng cấp, Messi mờ nhạt trước Bolivia và Colombia, anh chỉ tỏa sáng trước "khách mời" Costa Rica. Nhưng 3 đường kiến tạo và không ghi được bàn thắng nào sau 4 trận đấu là một nỗi thất vọng ghê gớm. Messi vẫn là cầu thủ chơi hay nhất của Albiceleste. Anh chạy, anh sút, anh chuyền bóng vẫn nhiều nhất đội nhưng có lẽ, những gì tốt đẹp nhất của Messi đã ở lại với Barca. Còn ở Argentina, Messi chỉ là một vệt mờ. Anh bỏ lỡ ngay cả những cơ hội được cho là ngon ăn nhất...
Khi ngôi sao sáng nhất không thể hiện được mình đương nhiên người Argentina không thể hy vọng vào những ngôi sao khác. Pastore, Tevez, Aguero... những cầu thủ đang khiến cả thị trường chuyển nhượng châu Âu phải điên đảo với những lời đề nghị "bom tấn" chơi mờ nhạt. Di Maria hay Mascherano không khẳng định được vai trò của mình. Chiến thắng trước một Costa Rica quá yếu làm người ta lầm tưởng về sự thức dậy của một "con quái vật" đã ngủ quên. Nhưng trước Uruguay, không có "con quái vật" nào cả. Argentina đã chơi hơn người trong phần lớn thời gian trận đấu nhưng lối chơi của họ không mang đến cảm giác của một đội bóng có lợi thế về mặt nhân sự. Họ bất lực trong việc định đoạt số phận trận đấu để rồi tự "hạ sát" mình trên loạt đá luân lưu.
Bao giờ Argentina vô địch?
Khó lắm. Đúng là rất khó để trả lời cho câu hỏi ấy. Argentina đang cùng với Uruguay là đội có được 2 chức vô địch thế giới, cũng như 14 lần vô địch Nam Mỹ. Nhưng lần cuối cùng Argentina đăng quang ở cúp thế giới đã là năm 1986 và đã 18 năm qua, "ngôi vua" ở Nam Mỹ vẫn là một danh hiệu mà Albiceleste không thể với tới. Giải đấu nào Argentina cũng không thiếu những ngôi sao, nhưng chẳng giải đấu nào họ đi hết chặng đường để hoàn thành những giấc mơ của chính mình.
Năm 2010, khi Argentina của Diego Maradona dừng bước trước Đức ở tứ kết, "cậu bé vàng" là người phải nhận cơn phẫn nộ từ phía Liên đoàn bóng đá Argentina (AFA) cũng như người hâm mộ. Sau World Cup, Maradona bị sa thải và Sergio Batista lên nắm quyền. Khi Argentina có được những chiến thắng ở các loạt trận giao hữu, người Argentina bắt đầu đem Maradona và Batista ra để so sánh. Một số cho rằng "Cậu bé vàng" hay hơn, số khác lại cho rằng Batista mới là người xuất sắc. Con số ủng hộ Batista cao hơn so với Maradona bởi họ tin rằng dưới triều đại của cựu HLV đội Olympic Argentina, ông Batista sẽ giúp Messi tỏa sáng như cái cách ông đã đưa anh thăng hoa ở Olympic Bắc Kinh 2008 (Argentina là đội vô địch). Song rốt cuộc, Batista vẫn chỉ như Maradona, nếu không muốn nói là kém hơn.
Quay trở lại với câu hỏi "bao giờ Argentina sẽ vô địch", sau World Cup 2010, chưa một Albiceleste nào dám đưa ra câu trả lời. Và với thất bại ở Copa America 2011, vấn đề ấy càng trở nên mông lung và mờ mịt hơn. Argentina không bao giờ thiếu những ngôi sao nhưng vấn đề của họ là tính tập thể cũng như sự định hình về mặt lối chơi. Cứ sau mỗi thất bại, AFA lại tiến hành thay tướng và khi mỗi một HLV mới lên thay, lại có một cuộc cách mạng mới được diễn ra. Xu thế chung của bóng đá thế giới phải thế, nhưng liệu đã đến lúc AFA nên tính đến một sự thay đổi vĩ mô hơn, nhất là khi những giấc mơ của Argentina vẫn mãi dang dở?!
 

Argentina bị "đánh" tơi tả sau trận thua Uruguay 

Được đánh giá là ứng viên vô địch trước giải đấu, sở hữu trong đội hình rất nhiều ngôi sao sáng giá lại được đá trên sân nhà nhưng Argentina không thắng nổi Uruguay.
Đội bóng của Messi chơi hơn đối thủ 1 người trong phần lớn thời gian của hiệp 2 mà vẫn không làm nên chuyện. Bàn thắng không hơn đối thủ mà thẻ vàng Argentina lại nhiều hơn hẳn Uruguay (5 thẻ, không kể 2 thẻ vàng cho Mascherano). Tevez vừa dính thẻ vàng vừa đá hỏng quả penalty quyết định. Messi không thể hiện được những màn trình diễn huyền ảo như thường thấy ở Barca.
Tóm lại không có bất kỳ điểm tích cực nào cho Argentina ở trận này. Ấy vậy mà Batista vẫn nói cứng rằng "đây không phải là thất bại" và khẳng định ông "sẽ không từ chức". Đáp lại, các tờ báo bản địa thi nhau chỉ trích màn trình diễn kém cỏi của đội bóng 14 lần vô địch Nam Mỹ. "Một thất bại ở tầm quốc gia. Uruguay chiến thắng trong loạt penalty dù chơi thiếu người trong phần lớn thời gian của hiệp 2. Muslera làm được tất cả mọi thứ, đã chặn đứng cú sút penalty của Tevez. Tạm biệt giấc mơ vô địch". Đó là bình luận trên phiên bản điện tử của tờ Ole.
"Giấc mơ Argentina đã chết trong loạt penalty" là tiêu đề của bài viết trên trang Clarin.com. "Đội bóng thất bại 5-4 trước Uruguay. Muslera đánh bại Tevez. Argentina đã khởi đầu tốt nhưng sau đó vấp phải một đối thủ cáo già".
Tờ "La Nacion" viết: "Argentina đã phải chơi xổ số (đá penalty) và khiến tất cả bị sốc. Tevez sút penalty không thành công và nằm trong tâm bão. Lại một kỳ Copa America nữa trôi qua đầy thất vọng với Messi". Trong khi đó tờ "El Dia" bình luận: "Argentina trắng tay trên sân nhà. Chúng ta chơi hơn người gần như suốt hiệp 2 nhưng không tận dụng được lợi thế về quân số".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Có ý kiến gì không?