Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2011

Phát ngôn Tuần Việt Nam: Nhân tính!

Có gì đó rất bất ổn và bất an trong đời sống văn hóa xã hội hiện nay. Cho dù mức sống vật chất nâng cao hơn trước, nhưng nền tảng văn hóa, nền tảng đạo lý xã hội, gia đình và nhân văn lại rạn vỡ và thụt lùi. Thậm chí là băng hoại, khi phần con đang lấn át phần người.


Tại Hải Phòng, vừa có hai vụ việc được báo điện tử VnMedia và VietNamNet đưa tin (ngày 18/10 và 20/10) mà khi đọc xong, người đọc thấy kinh hoàng, chỉ có thể thốt nên hai từ: Thú dữ và thú tính!

Thú dữ và thú tính!

Vụ thứ nhất: Cháu bé Bùi Xuân Thuận (11 tuổi, học sinh lớp 5A - Trường Tiểu học Đồng Thái) bị cha là Bùi Xuân Phong đánh đập dã man nhiều lần. "Đỉnh cao" của năng lực kẻ gọi là cha này- là bắt con ăn... phân người.
Vụ việc chỉ bị phát hiện vào ngày 11/10 mới đây khi cô giáo chủ nhiệm của Thuận phát hiện ra những vết thương nặng trên tay em nên đã tìm hiểu sự việc và cùng với bà nội của bé đến báo công an xã. Từ đây, tài năng dạy con của Bùi Xuân Phong mới được đưa ra ánh sáng.
Thực ra, từ lâu nỗi bất hạnh của bé Thuận đã được làng xóm và gia đình Phong, ở đây là mẹ ruột hắn- tức bà nội bé biết đến.
Mồ côi mẹ từ lúc lên 6, cùng đứa em trai mới 8 tháng tuổi, tuổi thơ của Thuận, thay cho sự được yêu thương chăm sóc là liên miên được cha cho... ăn đòn, bất kể lý do gì. Kể cả khi được bà nội vì quá thương cháu côi cút, đón về nuôi.
Ngón đòn quen thuộc và ưa thích của Phong là "bắt con trai trần truồng, dùng dây điện có lõi bằng đồng, chập hai, chập ba làm hung khí thẳng tay quật vào người con. Đến mức khắp người cháu bé chi chit những vết bầm tím, sưng tấy".
Vụ thứ hai: "Cha ruột giở trò đồi bại với con gái". Nạn nhân- cháu X, mới 10 tuổi, và gã cha đốn mạt là Bùi Ngọc Thắng, sinh 1977, ở Chợ Hàng (Quận Lê Chân). Những lúc "rượu say, Thắng thường mở phim sex ngồi xem, sau đó bắt đứa con gái thơ dại "diễn" lại những gì vừa xem với hắn".
Nhưng bất hạnh cho bé X, là vụ việc này chỉ vỡ lở khi người hàng xóm phát hiện tên Nguyễn Văn Sức, sinh 1975, ở xã Hồng Phong (huyện An Dương), cũng là bạn của Thắng, quen mui giở trò thú tính với bé X, sau khi rượu ngà ngà say tại nhà Thắng, khiến bé X kêu khóc chống lại. Vụ phát hiện đó, không phải lần đầu tiên của Sức với bé X.
Không biết người cha đốn mạt nghĩ gì khi biết rằng thằng bạn rượu cũng thường giở trò khuyển mã với đứa con gái tội nghiệp của hắn? Hay đó là tình bạn cùng hội cùng thuyền?
Nhưng hiện tượng cha cưỡng bức con gái, kinh hoàng thay trong thế giới phẳng, ở xã hội ta không hiếm.
Một gã Trần Đình Báo (Đức Thọ, Hà Tĩnh) cưỡng bức con gái suốt gần hai năm trời, với lý do để gã ...khỏi bệnh hen suyễn. Một Nguyễn Văn Tài (Phú Hòa, Phú Yên) cưỡng bức đứa con gái mới 10 tuổi đầu, do có hơi men. Sự loạn luân ấy kéo dài suốt gần ba năm mới được chính mẹ bé gái phát hiện, lôi ra ánh sáng. Kinh khủng hơn nữa, một Lê Văn Đấu (Long Phú, Sóc Trăng) cưỡng bức con gái đến có thai, và còn ra tay sát hại chính con mình để bịt đầu mối.

Hiện tượng cha cưỡng bức con gái, kinh hoàng thay trong thế giới phẳng, ở xã hội ta không hiếm. Ảnh minh họa
Và đúng hôm qua, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 , VTCnews đưa tin Nguyễn Xuân Hậu (xã Kim Long, huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc) gần hai năm liền cưỡng bức đứa con gái ruột của mình, cũng bắt nguồn từ sở thích chuyên xem phim sex. Vv...và...vv..
Người đọc, sau phút căm phẫn là nỗi cay đắng xót xa.
Báo chí xử lý những thông tin kiểu này như thế nào đây? Hay giấu biến trong bóng tối để khỏi phải nhìn thấy sự thật đắng nghét và tủi hổ đó?
Vì sao, Việt Nam chúng ta là một trong những quốc gia đầu tiên ký Công ước Quốc tế về Quyền trẻ em, mà số phận trẻ em lại mong manh đến vậy? Những đứa trẻ nít dại khờ luôn là nạn nhân của tính thú tăm tối nhân danh...cha, chú, bác, ông, cụ.... Nhân danh người lớn, ông chủ, bà chủ.... Nhân danh thầy hiệu trưởng, thầy giáo, cô giáo, người thi hành luật... Nghĩa là toàn nhân danh con người, các bậc đạo cao đức trọng?
Vì sao hệ thống giáo dục, hệ thống của Ủy ban Bảo vệ thanh- thiếu niên- nhi đồng chạy xuống tận ngõ ngách làng quê, mà những đứa trẻ tội nghiệp chỉ được bảo vệ, hay bênh vực sau khi đã bị bạo hành, xâm hại dã man?
Khi mà dấu vết bạo hành còn in đậm trong da thịt các bé. Hay tiếng kêu khóc cầu cứu của bé gái chỉ tình cờ lọt đến tai của một người hàng xóm có lương tâm. Hoặc sự khốn khổ của đứa con gái chỉ tình cờ được người mẹ ruột phát hiện. Nỗi đau xé ruột của sinh nở và nỗi đau xé ruột của sự loạn luân ngay trong chính ngôi nhà mình.
Vết thương da thịt rồi sẽ lành. Nhưng vết thương tâm hồn hẳn đi theo các em suốt cuộc đời. Liệu các em sẽ nhìn người lớn, nhìn cuộc đời với con mắt tôn trọng, thiện chí hay sẽ nhìn với sự tổn thương, khinh bạc và đau đớn, phá phách?
Có gì đó rất bất ổn trong quan niệm giáo dục của xã hội chúng ta- một xã hội Á Đông, kiểu đèn nhà ai nấy rạng. Mà không thấy rằng, một xã hội muốn phát triển lành mạnh, cần sự lành mạnh từ môi trường giáo dục gia đình, trên cơ sở tuân thủ quy định pháp luật. Không thể một mình Bùi Xuân Phong dạy con một kiểu, cấm xã hội can thiệp.
Trong khi, chính cơ quan công quyền giải quyết vụ việc lại rất "duy tình" kiểu: "Về mặt Luật thì như thế là sai nhưng chúng nó là con là cháu..." (Lời của ông Bùi Xuân Lá - Trưởng công an xã Đồng Thái, An Dương)
Và để ngăn chặn hành vi Bùi Xuân Phong, bảo vệ các nạn nhân, ông Trưởng công an xã Đồng Thái trả lời: "Tình tiết ngăn chặn chúng tôi phải có chứ, nhưng bằng văn bản thôi". Thú thật, người viết bài nghĩ mãi mà không hiểu hiệu quả sự ngăn chặn một hành vi tàn bạo bằng văn bản đến mức nào?
Có gì đó rất bất ổn và bất an trong đời sống văn hóa xã hội hiện nay. Cho dù mức sống vật chất nâng cao hơn trước, nhưng nền tảng văn hóa, nền tảng đạo lý xã hội, gia đình và nhân văn lại rạn vỡ và thụt lùi. Thậm chí là băng hoại, khi phần con đang lấn át phần người.
Bùi Xuân Phong, Bùi Ngọc Thắng, Nguyễn Văn Sức, Nguyễn Xuân Hậu...những gã bố độc ác, đồi bại "dạy trẻ" theo cách của họ, cần được pháp luật "dạy lại" một cách nghiêm khắc hơn nữa, để cảnh báo, và ngăn ngừa những kẻ manh tâm, bẩn thỉu khác.
Và nếu nhìn ra xã hội, có gì đó xuyên suốt như mối quan hệ nhân- quả nhãn tiền, lo ngại và xót xa: Tham nhũng trở thành quốc nạn. Những thang bậc giá trị đạo lý đảo lộn. Sự vô cảm nhân danh đồng loại ngự trị ngang nhiên...
Thì những vụ việc bắt con ăn phân, hay lạm dụng, hãm hiếp ngay con ruột của mình, chỉ là những tiếng chuông kinh hoàng đau đớn tiếp theo những tiếng chuông dài báo động- nhân tính!

Cận cảnh những trường hợp  thú tính:


Cha ruột giở trò đồi bại với con

Sau nhiều lần giở trò đồi bại với cháu bé 10 tuổi, Nguyễn Văn Sức, sinh 1975, ở xã Hồng Phong (huyện An Dương) bị người nhà nạn nhân phát hiện tố cáo cơ quan Công an đã bỏ trốn. Đau lòng hơn, liên quan vụ việc này còn có cả bố đẻ của cháu bé.

Theo tài liệu điều tra của Công an quận Lê Chân, vào khoảng cuối tháng 7 – 2011, Sức đến chơi và uống rượu tại nhà Bùi Ngọc Thắng, sinh 1977, ở Chợ Hàng (quận Lê Chân). Khi rượu đã ngà ngà say, Sức thấy cháu X., 10 tuổi, con gái của Thắng trong nhà liền nổi thú tính, muốn hãm hại cháu bé. Để thực hiện hành vi đồi bại của mình, Sức kéo tay cháu V. đưa lên gác xép rồi ép cháu phải chiều ý mình… Khi đã thỏa mãn dục tính, Sức thả V. ra và cho cháu 20.000 đồng và không quên đeo dọa cháu không được kể lại chuyện này cho bất kỳ ai biết.

Sự việc chỉ bị phát hiện khi vào ngày 14 - 10, Sức lại chứng nào tật ấy, mò đến nhà tìm thì thấy cháu V. đang học bài trên gác xép. Lập tức, Sức vồ lấy cháu V. giở trò thú tính như lần trước nhưng bị cháu chống cự và kêu khóc rất to. Đúng lúc đó, anh Nguyễn Văn T., là hàng xóm tình cờ sang chơi phát hiện sự việc đã cùng với người nhà cháu V. tố cáo hành vi của Sức với cơ quan Công an.

Đến chiều ngày 18-10, sau một thời gian tiến hành điều tra xác minh, Công an phường Dư Hàng Kênh (quận Lê Chân) đã có đầy đủ chứng cứ và đã bắt giữ khẩn cấp Nguyễn Văn Sức, khi hắn đang trốn trong nhà người quen tại huyện An Dương. Tại cơ quan Công an, bước đầu Đoàn Văn Sức đã khai nhận hành vi đồi bại của hắn.

Đáng chú, liên quan đến vụ việc trên còn có Bùi Ngọc Thắng. Theo lời khai của cháu V., những lúc uống rượu say, Thắng thường mở phim sex ngồi xem sau đó bắt V. “diễn” lại những gì vừa xem với hắn. Theo đó, cơ quan Công an cũng đã tiến hành bắt giữ Thắng để điều tra làm rõ../.

Vĩnh Phúc: Bi kịch vợ tố chồng hãm hiếp con gái

Suốt 2 năm trời, người cha thú tính đã ép cô con gái sinh năm 1998 của mình phục vụ những ham muốn đê hèn của hắn.

Bi kịch của một gia đình

Câu chuyện cha đẻ cưỡng bức con gái đau lòng này đã xảy ra được một tháng nhưng người dân ở xã Kim Long, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn chưa hết bàng hoàng. Người cha mất hết nhân tính này là Nguyễn Xuân Hậu (38 tuổi) ở xã Kim Long, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. Hậu đã bị vợ là M.T.L (SN 1976) tố cáo cưỡng hiếp chính con gái của mình.
Ngôi nhà nơi em L. suốt hai năm phải chịu đựng sự giày vò của chính cha đẻ (Ảnh: Pháp luật & Xã hội)
Câu chuyện tày đình này được phanh phui vào đêm 9/9/2011. Vào thời điểm này, Hậu đi uống rượu về, tuy nhiên chờ mãi cũng không thấy chồng vào ngủ chị L. đã nghi ngờ. Khoảng vài chục phút sau, chị bỗng giật mình khi nghe thấy con gái kêu ú ớ. Linh cảm có chuyện chẳng lành, chị L. chạy sang giường con gái. Tuy nhiên, khi vén màn lên, chị chết lặng khi trước mắt mình là cảnh chồng chị đang cưỡng bức cô con gái của họ là N.T.L (SN 1998). Chị L. quá bàng hoàng, la lên nhưng kẻ thú tính này đã vội vàng chống chế: “Tao đang giắt màn cho con, kêu gì mà kêu”.

Tuy nhiên, điều khủng khiếp hơn nữa là sau khi tra hỏi con gái, chị mới biết được rằng, mỗi khi mẹ và em trai vắng nhà là chồng chị lại làm “chuyện ấy” với con. Tấn bi kịch này đã kéo dài suốt hai năm nay. Theo lời em L., vào một tối tháng 7/2010, mẹ và em trai đi vắng, Hậu đã lên giường ngủ của L. và giở trò đồi bại với em. L. rất sợ, nhưng không dám kêu vì bố em dọa, nếu hé răng sẽ giết cả mẹ lẫn con. Mặc dù con gái đã van xin rất nhiều lần nhưng Hậu vẫn bỏ ngoài tai. Thậm chí đến ngày em hành kinh người cha thú tính này cũng không buông tha cho con gái mình. Cứ như thế, suốt 2 năm trời, L. đã cắn răng chịu sự giày vò thân xác của chính cha đẻ.

Chân dung người cha mất nhân tính

Theo lời người thân và hàng xóm láng giềng, Hậu là kẻ lười biếng và ham chơi. Dù đã có vợ con và gia cảnh khó khăn nhưng hắn không lo chí thú làm ăn. Được bao nhiêu tiền hắn đều dốc hết vào rượu chè. Không chỉ có thế hắn còn là một người nghiện xem phim “mát mẻ”. Cứ mỗi lần uống rượu, ngà ngà say về nhà là Hậu lại mở băng sex để xem. Hắn còn mở volume thật to để hành hạ xóm làng.

Sau khi nhận được đơn thư tố cáo, Hậu đã bị CA huyện Tam Dương ra lệnh bắt khẩn cấp. Những tưởng cuộc đời L. sẽ được bình yên bên mẹ và hai em trai nhưng L. lại đang phải đối mặt với một nỗi đau rất lớn. Đó chính là những ánh mắt tò mò, dị nghị của bạn bè cùng trường, lời ra tiếng vào của hàng xóm láng giềng khiến em chán nản và không còn muốn đến trường. L. phải chịu nỗi đau về thể xác suốt 2 năm qua giờ đây em lại phải đối mặt với nỗi đau về tinh thần. Đó thật sự là một khó khăn quá sức với cô bé năm nay mới bước sang tuổi 13.

Dư luận những ngày qua cũng rất bức xúc với câu chuyện cha đẻ giở trò đồi bại với con gái ở Hải Phòng. Người cha đẻ này là Bùi Ngọc Thắng (sinh năm 1977) ở Chợ Hàng, quận Lê Chân, Hải Phòng. Theo lời khai của cháu V. - con gái Thắng - những lúc uống rượu say, Thắng thường mở phim sex ngồi xem sau đó bắt V. “diễn” lại những gì vừa xem với hắn. Trước những lời tố cáo của cháu V., cơ quan Công an cũng đã tiến hành bắt giữ tên Thắng để điều tra làm rõ hành vi tội lỗi của hắn.

Kinh hoàng cha bắt con trai 11 tuổi ăn phân người

Mất mẹ khi mới 6 tuổi, Thuận bị bố bỏ rơi và được bà nội đón về chăm sóc. Bất ngờ, người bố lấy vợ ba rồi đòi quyền nuôi con. Sống cùng bố và dì ghẻ, bé trai 11 tuổi thường xuyên bị đánh bằng dây điện và bị bắt ăn… phân người.



Trên người bé Thuận chi chít những vết thương như thế này
Dạy con bằng dây điện, bằng… phân người
Tại nhà của bà Nguyễn Thị Dụn (61 tuổi, ở Đội 2, thôn Minh Kha, xã Đồng Thái, huyện An Dương, Hải Phòng), cháu Bùi Xuân Thuận (11 tuổi, hiện là học sinh lớp 5A - Trường Tiểu học Đồng Thái) cho biết, cháu thường xuyên bị cha đẻ là Bùi Xuân Phong (33 tuổi) đánh đập dã man nhiều lần.

Gương mặt bé Thuận đầy những vết sẹo, dấu tích của những lần bị cha đánh. Bà Dụn là bà nội của Thuận đã nhiều lần can ngăn đứa con trai ác nghiệt nhưng Phong cho rằng, đó là cách dạy con của anh ta nên không nghe mẹ, thậm chí còn dọa chém bà. Hàng xóm quanh nhà Phong khi chứng kiến những trận bạo hành đứa trẻ cũng đã can ngăn nhưng Phong đều bỏ ngoài tai.

Buổi học ngày 11/10 vừa qua, cô giáo chủ nhiệm của Thuận đã phát hiện ra những vết thương nặng trên tay em nên đã tìm hiểu sự việc. Sau đó, cô giáo và bà nội của Thuận đã đưa cháu đến trụ sở công an xã trình báo. Từ đây, một bí mật động trời về cách “dạy con” của Phong bị phanh phui.

Theo trình bày của bé Thuận, vào ngày 6/10, Thuận lấy điện thoại của người chú để chơi điện tử. Đang chơi thì bất ngờ Phong trở về. Bé Thuận sợ quá nên không dám để điện thoại vào chỗ cũ mà vứt ở ngoài hiên nhà. Một lát sau, người chú tìm điện thoại và hỏi Thuận xem có lấy không, bé Thuận nói dối là không lấy. Khi tìm được chiếc điện thoại ở ngoài hiên, biết là do bé Thuận để ở đó, Phong đã nổi trận lôi đình đánh con. Người bố tàn ác đã bắt bé Thuận cởi trần truồng rồi dùng dây điện có lõi bằng đồng, chập hai, chập ba làm hung khí thẳng tay quật vào người con. Khắp người cháu bé chi chit những vết bầm tím, sưng tấy. 
Đến thời điểm được khám, bé Thuận đã phải trải qua 5 ngày bị vết thương hành hạ

Đến thời điểm bé Thuận được công an xã và bà nội đưa đi khám tại Bệnh viện đa khoa huyện An Dương thì vết thương đã trải qua 5 ngày, nhưng mức độ nghiêm trọng vẫn hằn sâu trên da thịt đứa trẻ. Theo kết quả khám thương, bé Thuận bị nhiều vết bầm tím tại cánh tay, cẳng tay, lưng và hai mông. Cậu bé đau đớn kể: “Cháu thường bị bố đánh bằng dây điện, có lần bị đánh bằng cây que. Bố đánh vào người, vào đầu…”.

Lần khám thương này, Thuận mới chỉ được khám ngoài da, còn vùng đầu chưa được giám định.

Bé Thuận kể lại rằng, có lần, khi Thuận đi chơi về thì bố và dì đang ngồi ăn cơm. Khi bố gọi vào ăn, Thuận trả lời đã ăn rồi thì bất ngờ Phong lại nổi cáu vì cho rằng Thuận nói dối. Lần đó, người bố mất nhân tính đã đánh đập Thuận rồi nhốt vào hố xí sau nhà. Chưa dừng lại ở đó, Phong còn sai đứa con thứ hai (em trai ruột của Thuận, 5 tuổi – PV) cầm bát sứ ăn cơm ra sau nhà xúc một bát phân người vào bắt Thuận ăn. Thấy Phong quá độc ác, một người hàng xóm đã ra sức can ngăn nên Phong đã thôi, không bắt bé Thuận ăn bát phân ấy. Khi công an xã hỏi về chi tiết này, Phong cho rằng y chỉ dọa!?

Mồ côi mẹ lại bị cha ngược đãi

Bé Thuận là một đứa trẻ bất hạnh từ nhỏ. Tuổi thơ của bé chưa một ngày được hạnh phúc. Năm 2007, mẹ Thuận mất vì căn bệnh ung thư phổi khi Thuận mới lên 6 và cậu em trai mới được 8 tháng tuổi. Không còn mẹ, cha lại vô tâm, không đoái hoài đến con cái nên anh em Thuận được bà nội đón về nuôi. Căn nhà cũ của bà Dụn là nơi che mưa, che nắng cho ba bà cháu trong những tháng ngày qua.
Chân dung Bùi Xuân Phong, bố đẻ của bé Thuận, kẻ bắt con ăn ...phân người
Mẹ Thuận mất chưa tròn 100 ngày thì bố Thuận đòi bà nội cho cưới vợ mới. Thấy quá bất công với đứa con dâu vừa nằm xuống, bà Dụn không đồng ý nên hai mẹ con xảy ra mâu thuẫn. Rồi khi vừa qua 100 ngày mất vợ, Phong lấy vợ hai và ra ở riêng. Hai anh em Thuận vẫn được bà nội chăm sóc chu đáo. Người vợ thứ hai của Phong sinh được hai người con, một trai – một gái. Sống với nhau chẳng được bao lâu, họ lại chia tay, người vợ dắt theo hai đứa con đi khỏi nhà của Phong. Phong tiếp tục bỏ mặc hai đứa con nhỏ, lang bạt khắp nơi, nói là để làm ăn.

Khoảng tháng 3/2011, sau những tháng ngày lang bạt, Phong trở về quê mang theo một người đàn bà hơn anh ta 3 tuổi. Lạ lùng hơn nữa là ngay sau khi có người vợ thứ 3, Phong đòi nuôi bé Thuận, y nói rằng để dạy bảo tốt hơn. Em trai của bé Thuận vẫn để bà nội chăm sóc. Từ ngày về sống với bố và dì, Thuận thường xuyên bị đánh đập. “Có lần dì cầm dép đánh vào đầu con…” – bé Thuận cho biết.

Bà Dụn và những người họ hàng của bé Thuận cho rằng, ở trong gia đình Phong, quyền sinh quyền sát nằm trong tay người vợ. “Vợ nó bảo đánh là đánh, bảo dừng là dừng. Sau cái hôm công an xã gọi mọi người liên quan lên trụ sở làm việc, tối hôm đó về thằng Phong lại lôi thằng bé Thuận ra định đánh. Sau con vợ nó bảo, thôi đừng đánh lúc đêm hôm, ảnh hưởng đến hàng xóm ngủ. Mai đánh! Thế là thằng Phong không đánh con nữa…”, bà Dụn kể lại.

Từ sau khi bà Dụn viết đơn tố cáo hành vi tội ác của đứa con trai đối với cháu nội, bé Thuận đã được bà đón về chăm sóc. Điều đó làm Phong vô cùng tức tối, tìm cách “săn tìm” bé Thuận để bắt về. Nhiều ngày nay, ba bà cháu nhà bà Dụn thường xuyên phải đến trú ẩn tại nhà của những người họ hàng, tránh để Phong bắt gặp. Có lần, Phong tìm đến nhà bà Dụn nhưng không gặp, y tức tối đá bung cánh cổng nhà bà. Hiện tại, cả ba bà cháu đang phải sống những ngày bị chính người con, người cha mình đe dọa mà chưa biết đến khi nào mới kết thúc.

Những phụ nữ vì chồng mà 'thân tàn ma dại'

 Sau những phút giây mặn nồng tình chồng vợ, những gã chồng đó kẻ thì tạt a xít khiến vợ mình phải thân tàn ma dại, người vung dao truy sát vợ mình trước sự kinh hoàng của những người chứng kiến.

Đắng cay với hạnh phúc lần hai

Có mặt tại TAND TP Hà Nội vào hôm 22/2/2010, trong tình trạng sức khỏe yếu ớt, phải có người dìu đi, bên cạnh lúc nào cũng có người để chị dựa vào, đầu còn băng kín, đội chiếc mũ len, khẩu trang bịt kín mặt, chiếc kính râm to bản - chị Tuyết (39 tuổi) đã phải đeo lên người tất cả những thứ đó để che đi khuôn mặt dúm dó, biến dạng vì ca a xít mà người chồng dành cho chị.

Chị đến tòa để dự xử gã chồng tên Lê Văn Thái (50 tuổi, ở thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, Hà Nội) về tội "Cố ý gây thương tích".
 
Thái tại toà.
  Chị Tuyết vốn bất hạnh khi đang mang thai đứa con thứ hai thì người chồng thứ nhất qua đời. Một mình tần tảo nuôi hai con ăn học, chị Tuyết vẫn nghĩ mình sẽ ở vậy. Cho đến một ngày chị gặp Lê Văn Thái, một kỹ sư có tài, vợ đã chết, con gái đã lớn. Anh ta say mê bởi vẻ đẹp mặn mà của người phụ nữ đã hai mặt con.

Lúc đầu, chị Tuyết không hề để mắt đến Thái, nhưng dần dà, Thái dành cho chị sự quan tâm trìu mến. Anh ta tận tình đưa đứa con nhỏ của chị đi khám bệnh, đưa đứa con lớn của chị đi thi, cùng cậu bé giải những bài toán khó...
Tất cả sự quan tâm đặc biệt của Thái đã khiến chị Tuyết mủi lòng. Và cuối cùng chị đi đến kết hôn với Thái vào năm 2009.

Sau một thời gian gắn bó với Thái, chị Tuyết mới phát hiện ra “bí mật” tày đình rằng anh ta đã từng giết vợ. Tuy nhiên, khi biết chuyện thì đã quá muộn, chị đã dành tình cảm quá sâu sắc cho Thái, chị tin hết vào những lời biện minh về hành vi phạm tội của anh ta mà gạt đi cái quá khứ kinh hoàng đó, tiếp tục sống với người chồng thứ hai.

Trong cuộc sống vợ chồng, Thái và chị Tuyết nảy sinh mâu thuẫn, bực bội, chị Tuyết bỏ về nhà mẹ đẻ ở xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm.
Tối ngày 3/3/2010, Thái gọi điện báo cho chị về nhà để ký vào đơn ly hôn. Ngày hôm sau, chị Tuyết qua nhà chồng để ký vào đơn. Hai người lên tầng 2 để nói chuyện. Thái đưa cho vợ đơn ly hôn để chị Tuyết đọc rồi đi sang phòng ngủ.

Trong lúc chị Tuyết đọc đơn, bất ngờ Thái đến trước mặt vợ, hắt nửa cốc axit thẳng vào mặt. Đau đớn, chị Tuyết chạy ra đường kêu cứu và được mọi người đưa đi cấp cứu. Sau nhiều lần chữa trị, phẫu thuật, nạn nhân được xác định bị tổn hại tới 95 % sức khỏe.

Vừa trải qua những tháng ngày đau đớn về thể xác vì phải thực hiện nhiều cuộc phẫu thuật, cấy ghép da trên cơ thể, dự tòa, thỉnh thoảng chị Tuyết lại vén tấm khẩu trang che mặt để thấm nước mắt. Những lúc đó chị vô tình để lộ một phần khuôn mặt đã biến dạng của mình. Ai nhìn thấy cũng phải xót xa.

“Cả gương mặt bạn tôi giờ là những vệt dúm dó, những vết loang phẳng lì, trong sinh hoạt hàng ngày không thể tự làm gì được nữa... Hai đứa con thì còn phải trông cậy vào mẹ mà Tuyết thì không còn đủ sức khỏe để nuôi con. Tuyết tuyệt vọng lắm, nhiều lúc cô ấy không muốn sống nữa...”, bạn thân của chị Tuyết không thể ngăn dòng lệ khi kể về bạn mình.

Những người có mặt tại Tòa nhìn thấy chị Tuyết đều không khỏi xót xa cho người vợ và ghê rợn vì tội ác mà Thái đã gây ra. Trước vành móng ngựa, hắn nhát gừng khai tội, mái đầu ngả màu bạc, thân hình hắn vẹo vọ đứng dựa vào vành móng ngựa nhận mức án 20 năm tù về tội "Cố ý gây thương tích".

Gã chồng muốn níu kéo hạnh phúc bằng những nhát dao

Trước vành móng ngựa, tại TAND TPHN, ngày 4/5/2010, bị cáo Nguyễn Dương Ly (31 tuổi, ở Ngô Quyền, Hải Phòng) tỏ ra hối hận vì đã gây ra nỗi đau về thể xác cho người vợ mà anh ta luôn miệng nói hết lòng yêu thương.
Biện minh cho hành động của mình, bị cáo cho rằng nó xuất phát từ việc anh ta quá yêu vợ, không muốn chấp nhận chuyện hai người đôi ngả.

Cùng tên vần L, số phận đã đặt Ly và chị L. (29 tuổi, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vào cùng một phòng thi. Sau lần đầu tiên gặp nhau vào năm 1998, tình cảm của họ lớn dần.
Cả hai cùng không đỗ đại học, nhưng dời HN về Hải Phòng, Ly mang theo tình yêu với cô gái Hà Nội. Ly về Hải Phòng, học trung cấp cảnh sát và theo nghề công an, còn L. sau đó theo học trung cấp kế toán.

Ly tại toà.
  Xa cách về địa lý đã không làm tình cảm đôi bạn trẻ phai nhạt. Trong 7 năm liền, họ đã có với nhau những tình cảm đáng trân trọng và đi đến hôn nhân. Sau đám cưới, Ly vẫn ở Hải Phòng công tác, còn chị L. ở cùng với bố mẹ đẻ trên Hà Nội.

Cứ cuối tuần, Ly lại bắt xe lên Hà Nội để gặp vợ để rồi sáng thứ hai đến cơ quan nhiều lần bị trễ giờ. Sau nhiều lần bị đơn vị nhắc nhở, cuối cùng Ly xin ra khỏi ngành công an, lên Hà Nội để được ở gần vợ.

Hai vợ chồng Ly thuê nhà trọ ở và cuộc sống cũng không mấy dư dả khi Ly phải xin đi làm bảo vệ để có thu nhập. Từ đó, vợ chồng Ly bắt đầu nẩy sinh những mâu thuẫn, xung đột. Và rồi chị L. đã chủ động xin ly hôn với Ly.

Trong lúc đợi tòa giải quyết ly hôn, Ly quay về Hải Phòng sống với bố mẹ trong nỗi buồn chán, thất vọng tột độ. Người nhà Ly vẫn thấy anh ta mang ảnh vợ ra ngắm và ngồi yên lặng cả tiếng.

Ly nhiều lần gọi điện thoại và nhắn tin mong vợ chồng lại được như xưa, nhưng anh ta chỉ nhận được sự cương quyết của vợ. Ly đã dọa sẽ tự tử, dọa sẽ giết cả bố mẹ vợ rồi sau đó sẽ tự kết liễu đời mình vào đúng ngày cưới của hai đứa.

Tại tòa, chị L. cho biết: Kỷ niệm 4 năm ngày cưới, anh ấy “gia hạn” cho tôi được sống thêm 10 ngày nữa để thay đổi quyết định ly hôn. Sau hôm đó anh ấy thường xuyên nhắn tin đếm ngược thời gian đến ngày tôi phải chết.

Vào tối muộn ngày 13/2/2009, sau hai ngày không ăn uống gì, Ly tìm đến nhà vợ. Tại đây, Ly đã dùng dao đâm hai nhát vào ngực chị L. Được người thân đưa đi cấp cứu kịp thời, chị L. thoát chết, nhưng bị tổn thương sức khỏe 50 %.

Khuôn mặt hốc hác, vô hồn, trước vành móng ngựa, Ly cho rằng mình không hề có ý giết vợ. Anh ta nghẹn ngào những lời sau cùng: "Tất cả những điều bị cáo làm đều vì quá yêu vợ. Bị cáo mong cô ấy sẽ có một người thực sự yêu thương như bị cáo". Được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, Ly chỉ phải nhận mức án 5 năm tù giam cho tội Giết người.

Dàn cảnh giết bạn để cướp xe

  Thấy bạn có tiền chuẩn bị mua xe, Nguyễn Trọng Trung cùng đồng bọn đã lên kế hoạch dàn xếp một vụ án giết người để cướp tài sản.

Ngày 20/10, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án “giết người”, “cướp tài sản” xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Dương do bị cáo Nguyễn Trọng Trung (30 tuổi, Hải Phòng) cùng đồng bọn thực hiện.

Theo bản án sơ thẩm, khoảng đầu năm 2006, Nguyễn Trọng Trung quen biết, nảy sinh quan hệ bạn bè với anh V.Đ.V. Trong thời gian qua lại, Trung thường xuyên cùng anh V. đi đánh bạc với một số người cùng quê Hải Phòng. Thời gian này, anh V. thường xuyên thắng bạc với khoản tiền tổng cộng khoảng 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.
Bị cáo Trung trước vành móng ngựa.
Ngày 18/5/2006, anh V. có ý định mua xe máy cho vợ nên nhờ Trung tìm giúp. Ngay sau đó, thông qua Nguyễn Thị Lập (30 tuổi, Hải Dương), Trung điện thoại cho Chu Ngọc Sơn nhờ mua hộ, Sơn đồng ý.

Thấy anh V. có tiền mua xe máy, Trung ghen tị nên quay sang đòi V. khoản tiền một triệu đồng cho rằng người này đã vay từ trước đó nhưng V. không đồng ý.

Ấm ức vì bạn không trả tiền, Nguyễn Trọng Trung bí mật nhắn tin cho Sơn nói về việc anh V. nợ tiền không trả còn thách thức để cả bọn lên kế hoạch đánh dằn mặt, buộc V. trả lại tiền.

Theo kế hoạch, ngày 23/5/2006, Nguyễn Trọng Trung, Chu Ngọc Sơn đã tìm mua xe giúp anh V. nhưng sau đó cố tình kéo dài thời gian, chở anh đi lòng vòng đợi đến tối để có cơ hội ra tay.

Khoảng 19 giờ cùng ngày, khi Trung và Sơn đang chở anh V. đi đến đoạn đường vắng thuộc ấp Hòa Lân 2, phường Thuận Giao, thị xã Thuận An thì đồng bọn là hai đối tượng tên Lộc, Hạnh (không rõ lai lịch) bất ngờ từ phía sau lao tới dùng dao đâm nhiều nhát dẫn đến tử vong.

Sau khi gây án, Trung đã cướp xe của nạn nhân rồi bỏ trốn đến ngày 21/8/2010 thì bị bắt theo lệnh truy nã.

Xử sơ thẩm, TAND tỉnh Bình Dương tuyên phạt Nguyễn Trọng Trung mức án 20 năm tù về tội “giết người”, 3 năm tù về tội “cướp tài sản”, tổng hợp hình phạt là 23 năm tù. Nguyễn Thị Lập cũng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội “không tố giác tội phạm”.

Cho rằng mình không trực tiếp ra tay sát hại nạn nhân, không phạm tội giết người mà chỉ phạm tội “cố ý gây thương tích”, Nguyễn Trọng Trung đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, cấp phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo, giữ nguyên hình phạt án sơ thẩm.

Liên quan đến vụ án, Cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục truy nã Chu Ngọc Sơn và xác định lai lịch của hai đối tượng còn lại, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.


Nữ tiếp viên bị rạch nát mặt

Chỉ vì mâu thuẫn với đồng nghiệp về tiền “boa” trong quá trình tiếp khách, chị Trần Tố N. (20 tuổi, Bạc Liêu) đã bị nhóm côn đồ rạch nát mặt phải khâu 70 mũi.

Công an quận 8 - TPHCM đang tiến hành làm rõ sự việc chị Trần Tố N. (20 tuổi, Bạc Liêu, làm tiếp viên nhà hàng cho một quán ăn trên đường Dạ Nam, phường 3, quận 8) bị nhóm côn đồ xông vào phòng trọ tại khống chế và rạch nát mặt.
Chị Trần Tố N. với gương mặt chằng chịt vết khâu (Ảnh: người lao động)
Theo tường trình của chị N., chị và chị Nguyễn Thị Trúc L. (SN 1991, quê Cà Mau) cùng làm trong quán ăn thường xuyên có mâu thuẫn trong việc tiền “boa” của khách. Đỉnh điểm của sự việc, vào tối 12/10, khi đang phục vụ khách thì L. bóng gió chửi N. Lúc đó khách không hài lòng nên “boa” cho L. 100.000 đồng rồi yêu cầu đổi tiếp viên khác. Bị ê mặt, L. cho rằng N. đã “hớt lẻo” chuyện gì nên khách mới “quay ngoắt”. Tức khí, L. xông vào đánh N. một trận, trong lúc xô xát, L. đã bị mất sợi dây chuyền vàng.

Tưởng sự việc sẽ qua nhưng bất ngờ, sau khi công việc ở quán xong xuôi, trên đường về nhà thì chị N. đã bị mẹ con chị L. xông vào đánh tới tấp và giật sợi dây chuyền chị N. đang đeo. Tiếp đến, chiều ngày 13/10, khoảng 15h chị N. bắt đầu từ phòng trọ đi làm thì bất ngờ bị một nhóm 5 người: gồm 4 nam, 1 nữ xông vào khống chế, chúng dùng dao lam rạch nát mặt chị.

Chị N. chỉ được giải thoát khi một số người dân sống gần phòng trọ của chị phát hiện và vào can ngăn. 1 trong 5 hung thủ đã bị người dân bắt tại chỗ vào giao cho Công an xử lý. Hiện, Công an quận 8 đang tiến hành điều tra sự việc.

Trước đó, ngày 9/6, sau khi kết thúc bài kiểm tra, Mai Thị Bích Trâm, SV lớp Cử nhân tiếng Pháp 10CNP02, ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng, yêu cầu bạn cùng lớp là Nguyễn Trần Miên Thảo bắt đền headphone bị đứt do hai người xô xát trước đó. Thảo không đồng ý nên cả hai tiếp tục cự cãi, lớn tiếng với nhau. Bất ngờ, Trâm tát vào bên má trái của Thảo, trong tay Trâm lúc đó có sẵn dao lam nên đã rạch trúng cổ Thảo gây vết thương rất sâu khiến Thảo phải khâu rất nhiều mũi.

Đâm chết người tình rồi tự vẫn

Xảy ra mâu thuẫn với người tình, T đâm chết rồi vứt xác chị C ở ven đường. Sau khi gây án, T đã uống thuốc độc để tự tử.


Ngày 18/10, Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án giết người vừa xảy ra trên địa bàn huyện Xuân Lộc. Nạn nhân là chị Nguyễn Thị C (37 tuổi, ngụ huyện Xuân Lộc), còn nghi can là Phan Công T (31 tuổi, ngụ cùng huyện). Cùng ngày, T đã được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cấp cứu. Theo điều tra ban đầu, dù biết chị C đã có gia đình nhưng T vẫn lén lút quan hệ tình cảm. Sau một thời gian, biết T đã có vợ và 2 con nên chị C đề nghị chia tay. Tuy nhiên, T không đồng ý và giữa hai người nảy sinh mâu thuẫn.

Ngày 16/10, T hẹn chị C ra nói chuyện. Trong lúc nói chuyện, hai người xảy ra cãi vã. Tức giận, T đã dùng dao đâm liên tiếp vào người chị C, sau đó mang xác chị vứt ở ven đường thuộc xã Xuân Định, huyện Xuân Lộc. Thi thể chị C sau đó được người dân tìm thấy. Sau khi gây án, T bỏ trốn về Bình Dương. Khi gia đình vận động ra đầu thú, T đã uống thuốc độc để tự tử nhưng được mọi người phát hiện và đưa đi cấp cứu. Ngày 18/10, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã súc ruột, cứu sống được Phan Công T.
Đối tượng Ngô Hùng Quân với nhiều vết đâm khắp người (Ảnh: Báo Đồng Nai)
Cách đây mấy hôm, ở Đồng Nai cũng xảy ra một vụ cuồng sát rồi tự sát vì ghen. Án mạng kinh hoàng trên xảy ra vào khoảng 19h ngày 14/10, tại khu vực phường Bình Đa (TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

Khi hay tin người yêu cũ có bạn trai mới, Ngô Hùng Quân (22 tuổi, KP2, phường Bình Đa) đã điên cuồng rút dao nhọn đâm liên tiếp vào bạn gái và anh em nhà tình địch, sau đó rút dao tự sát. Cơn cuồng ghen của Quân khiến 1 người bị thương nặng, 2 người tử vong, bản thân Quân cũng bị thương rất nặng. Hiện Quân đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và đã qua cơn nguy kịch.

Chém 2 anh em chết và bị thương

Mâu thuẫn từ vụ va chạm giao thông, 1 đối tượng bỏ đi rồi cùng đồng bọn quay lại tìm. Không thấy đối thủ, nhóm thanh niên cuồng sát chém chết và bị thương 2 anh em ruột trong 1 tiệm sửa xe gần đó.

Vụ án kinh hoàng xảy ra vào đêm 16/10 tại đường Vườn Lài, P.Tân Thành, Q.Tân Phú, TP.HCM và qua truy xét đến nay cơ quan công an đã bắt giữ được 7 đối tượng có liên quan.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 20h đêm 16/10 Dương Ngọc Thiện (SN 1988, ngụ tỉnh Bến Tre) trong tình trạng nồng nặc mùi rượu bia, điều khiển xe gắn máy lưu thông trên đường Vườn Lài thì xảy ra va chạm với 1 thanh niên khác cũng đang lưu thông bằng xe gắn máy. Sau va chạm 2 thanh niên đứng lại bên đường cự cãi.

Thời điểm này có 1 số người trong tiệm sửa xe ở nhà số 34A đường Vườn Lài chứng kiến vụ việc nên can thiệp. Tuy nhiên sau đó giữa Thiện và người thanh niên vẫn xảy ra xô xát. Do yếu thế nên Thiện lấy xe gắn máy bỏ đi.

Khoảng 30 phút sau, Thiện cùng 6 đồng bọn mang theo hung khí quay lại hiện trường tìm “đối thủ”.
Tuy nhiên người thanh niên nói trên đã điều khiển xe bỏ đi nên nhóm của Thiện xông vào gây hấn những người trong tiệm sửa xe 34A đường  Vườn Lài, vì cho rằng những người trong tiệm này đã kích động người thanh niên trên hành hung Thiện trước đó.

Trong tiệm sửa xe có anh Lê Duy Mười (SN 1984), Lê Duy Hùng (SN 1987, cùng ngụ tỉnh Thanh Hóa) và một số người khác. 2 nhóm cự cãi và dùng đất đá, vật dụng ném nhau.

Trong lúc ẩu đả, 2 đối tượng torng nhóm của Thiện là Nguyễn Văn Mức (SN 1985) và Võ Thanh Hùng (SN 1988, cùng ngụ tỉnh Bến Tre) đã dùng dao tấn công đâm trọng thương anh em Mười – Hùng. Sau đó Hùng tử vong trên đường đến bệnh viện và Mười hiện đang cấp cứu tại bệnh viện.

Được biết lúc xảy ra vụ án mạng, lực lượng công an P.Tân Thành, Q.Tân Phú xuất hiện nên nhóm 7 đối tượng bỏ chạy thoát thân. Qua truy đuổi nóng, lực lượng công an đã bắt giữ 2 đối tượng.

Từ lời khai của 2 nghi can, từ ngày 17/10 đến nay, công an Q.Tân Phú đã bắt giữ được tất cả 7 đối tượng có liên quan đến vụ trọng án nói trên.

Chấn động vụ tạt axít cô gái trẻ giá 100 triệu

Công an tỉnh Bắc Kạn đã làm rõ danh tính của 4 đối tượng “đâm thuê chém mướn” gây ra vụ tạt axít xôn xao dư luận vùng Đông Bắc.


Trong đó, lực lượng phá án đã bắt giữ được 2 đối tượng gồm Kiều Vũ Cường (24 tuổi, ở thôn Bát Đầm, xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội), Vương Chí Dũng (24 tuổi, ở đội 8, xã Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ, Hà Nội). Hai đối tượng còn lại đang bị truy bắt gắt gao, gồm Đỗ Ngọc Hiền (23 tuổi, ở xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, Hà Nội) và Nguyễn Tiến Tuấn, 20 tuổi, ở thôn Lũng Kênh, xã Đức Giang, huyện Hoài Đức, Hà Nội).
“Hợp đồng tội ác” 100 triệu đồng

Đối tượng Vương Trí Dũng
Theo điều tra ban đầu, khoảng đầu tháng 10/2011, Đỗ Ngọc Hiền được một phụ nữ ở xã bên cạnh thuê đi tạt axít chị Mai Thị T. (30 tuổi, ở tổ 8 phường Sông Cầu, thị xã Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn) với giá 20 triệu đồng. Hiền nhận lời và rủ em rể là Nguyễn Tiến Tuấn cùng Kiều Vũ Cường, Vương Chí Dũng lên phố núi thực hiện “hợp đồng tội ác”.

Tiếp cận chị T., nhóm “đâm thuê chém mướn” thấy chị là người xinh đẹp, trắng trẻo nên đã đàm phán lại thù lao tạt axít cô gái này từ 20 triệu đồng lên mức 70-100 triệu đồng. Được người phụ nữ “đặt hàng” chấp thuận, chúng đã lên kế hoạch thực hiện tội ác một cách chi tiết như vẽ sơ đồ đường đi và hướng tẩu thoát sau khi gây án. Chiều 9/10, Hiền sử dụng xe ô tô Jolie BKS 29V-5771 (xe thuê từ Hà Nội) chở đồng bọn và can axít, Cường đi xe máy Jupiter màu đỏ theo sau. Đến huyện Phú Lương (Thái Nguyên), chúng xuống cắt tóc, hóa trang, mặc quần áo khác để thay đổi nhân dạng.

Sáng 10/10, sau khi tháo biển số xe máy, đeo khẩu trang, Cường lái xe máy chở Dũng ngồi phía sau cầm can axít bám theo chị T. khi chị rời nhà đi chợ trên xe máy Honda PCX. Qua quãng đường khoảng 500m, Dũng hắt toàn bộ can axít vào mặt chị T. Nạn nhân được người dân đưa vào hiệu thuốc gần đó để sơ cứu trong tình trạng toàn bộ mặt và đầu phía bên trái bị bỏng nặng, axít ăn thủng cả lớp xốp trong mũ bảo hiểm, bắt lên mặt rồi chảy cả xuống người làm chiếc áo bị đứt hết cúc và đứt luôn cả chiếc áo lót bên trong.

Sau khi gây án, các đối tượng tập trung tại cổng Trường THPT thị xã Bắc Kạn rồi bỏ chạy về Hà Nội, xe máy của Cường đi trước còn ô tô đi sau. Trên đường đi, Cường và Dũng lắp biển kiểm soát 29S3-9072 vào xe máy, thay quần áo để tránh bị cảnh sát giao thông để ý. Tuy nhiên, hai tên này đã bị công an bắt giữ khi chưa kịp thoát ra khỏi địa bàn Bắc Kạn. Các đồng phạm của Cường và Dũng thấy “động” nên đã rời khỏi xe du lịch, trốn thoát thành công trên một chiếc xe khách.
Chân dung nhóm tội phạm
Theo tìm hiểu của chúng tôi, 4 đối tượng trực tiếp lên Bắc Kạn để tạt axít vào mặt chị Mai Thị T. thường trú tại 4 huyện khác nhau của Hà Nội, nhưng trước thời điểm gây án, chúng đều tạm trú tại xưởng gỗ của Đỗ Ngọc Hiền ở thôn Bùng, xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, Hà Nội (Tuấn, Cường, Dũng là thợ mộc, làm thuê cho Hiền). Đỗ Ngọc Hiền cùng 3 đồng bọn đều có đặc điểm chung là lý lịch rất “sạch”, chưa từng dính vòng lao lý và không có nhiều điều tiếng tại địa phương.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ Công an xã Phùng Xá cho biết, Đỗ Ngọc Hiền - kẻ trực tiếp giám sát, điều hành phi vụ tạt axít nêu trên - không có tiền án, tiền sự và không phải là đối tượng giang hồ cộm cán ở địa phương. Tuy nhiên, khi tìm về gia đình của Hiền, chúng tôi được ông Đỗ Hợi (50 tuổi, bố ruột của Hiền) cho hay Hiền rất hay cãi vã, đập phá đồ đạc trong gia đình; có biểu hiện của một kẻ thần kinh không bình thường. Biết chuyện Hiền là “tổng đạo diễn” vụ tạt axít gây xôn xao vùng Đông Bắc, ông Hợi cùng cả nhà vô cùng hoảng sợ.

Hiền có vợ đã mang bầu sang tháng thứ 9 nhưng hai người chưa đăng ký kết hôn. Chị Trang - vợ Hiền - cho biết xưởng gỗ của Hiền vào lúc cao điểm có khoảng chục công nhân làm nhưng vào thời điểm này hàng ít nên chỉ có Cường, Dũng và Tuấn ở lại. Qua xác minh của phóng viên tại thôn Lũng Kênh, xã Đức Giang (huyện Hoài Đức) - nơi đăng ký thường trú của đối tượng Nguyễn Tiến Tuấn, Tuấn cũng không có tiền án tiền sự nhưng nổi tiếng nghịch ngợm, quậy phá tại địa phương. Tuấn mới cưới vợ, vợ Tuấn là người huyện Thạch Thất và chính là em gái ruột của Đỗ Ngọc Hiền. Trước khi gây án, Tuấn thường ở rể tại nhà vợ và đã có một con trai 8 tháng tuổi.

Tìm về cụm 8, thôn Hạ Hiệp, xã Liên Hiệp (huyện Phúc Thọ, Hà Nội), quê đối tượng Vương Chí Dũng, chúng tôi thu thập được thông tin: Trước đây Dũng học xong cấp 3, thi vào Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh nhưng trượt. Từ đó, Dũng học và theo nghề thợ mộc. Ở thôn, theo nhận xét của những hàng xóm thì Dũng là đứa chăm chỉ làm việc nhưng cũng ham chơi bời.

Ông Vương Chí Thục (60 tuổi, bố Dũng) ngậm ngùi tâm sự: “Lúc biết tin Dũng bị bắt, cả gia đình chúng tôi như chết điếng vì bất ngờ. Trước đây, thằng này cũng là đứa ngoan ngoãn, học hành cũng thuộc loại khá. Khi nó thi trượt đại học, gia đình cũng khuyên nó đi ôn để tiếp tục thi nhưng nó không muốn mà chọn con đường đi làm”. Theo ông Thục, Dũng là con út trong 4 người con của ông và lại là con trai duy nhất nên được cưng chiều hơn các chị, lúc bé ít phải làm việc nên cũng hay chơi bời cùng đám bạn trong thôn. Trước khi gây án, Dũng chơi bi-a ăn tiền ở thôn, thua đến độ phải cầm cố chiếc xe máy Wave Alpha cho một người trong xã. Ngay hôm sau, Dũng bảo gia đình là đi làm nhưng không hề nói là đi làm ở đâu. Vài hôm sau, gia đình nhiều lần gọi điện cho Dũng nhưng Dũng không nghe máy khiến người thân hết sức lo lắng.

Đối tượng còn lại trong băng nhóm tạt axít là Kiều Vũ Cường (24 tuổi, kẻ cầm lái xe máy cho đối tượng Dũng tạt axít vào mặt chị Mai Thị T.) khai với cơ quan điều tra rằng hắn cư trú tại thôn Bát Đầm, xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội. Tuy nhiên, khi phóng viên tìm đến địa phương này, Công an xã Tản Lĩnh khẳng định Cường không đăng ký thường trú tại đây.
Một nguồn tin khác cho hay, cũng tại Cơ quan CSĐT Công an thị xã Bắc Kạn, Cường còn khai một địa chỉ cư trú khác tại thôn Móc Dòm, xã Tuân lộ, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Nhận xét về gã thợ mộc này, chị Trang (vợ của Đỗ Ngọc Hiền) nói: “Hoàn cảnh của Cường rất khó khăn, cậu ta có con trai đầu bị thần kinh, vợ đang mang bầu cháu thứ hai ở quê”.
Còn người phụ nữ bí ẩn đứng sau “phi vụ” hủy hoại nhan sắc cô gái tên T. là ai? Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Kạn đang kêu gọi Đỗ Ngọc Hiền, Nguyễn Tiến Tuấn ra đầu thú để được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật, đồng thời để kẻ chủ mưu - người phụ nữ “đặt hàng tội ác” phải chịu sự trừng phạt thích đáng trước công lý.

Vào tận bệnh viện truy sát nạn nhân

Dù không mâu thuẫn với nhau, nhóm thanh niên vẫn đâm gục 1 thanh niên trên đường rồi vào tận bệnh viên để truy sát nạn nhân gây náo loạn

Ngày 17/10, Thượng tá Nguyễn Hữu Toàn – Trưởng công an Q.Thủ Đức, TP.HCM – xác nhận, cơ quan này đã vừa bắt giữ 4 đối tượng vừa gây ra 1 vụ án kinh hoàng tại địa phương này. Theo đó 4 đối tượng đang bị công an Q.Thủ Đức bắt giữ để điều tra gồm: Dương Minh Công (SN 1993), Nguyễn Văn Tài (SN 1994); Lê Hoàng Nam Thắng (SN 1987) và Huỳnh Thái Sơn (tự “Bụi”, SN 1995, đều ngụ Q.Thủ Đức, TP.HCM).

Kết quả điều tra xác định, khoảng 22h đêm 15/10, 4 đối tượng nói trên ra về từ quán nhậu Cầu Rạch Lùn thuộc KP.2, P.Tam Phú, Q.Thủ Đức. Khi lấy xe trước quán thì nhóm này làm ngã xe của 1 người khách dẫn đến mâu thuẫn cự cãi.
Tuy nhiên vì nhiều người dân đứng ra can ngăn nên 2 bên giảng hòa và 4 đối tượng kéo nhau ra ra về.
Đối tượng Dương Minh Công – cầm đầu nhóm thanh niên hung hãn.

Về được 1 đoạn thì nhóm 4 đối tượng do Dương Minh Công cầm đầu vẫn còn ấm ức nên nhặt nhiều khúc cây ven đường, điều khiển xe gắn máy quay lại quán tìm đối thủ đánh cho hả giận.

Như khi đi ngang qua trước quán nhậu A7 trên đường Bình Phú, KP.2, P.Tam Phú thì nhóm của Công phát hiện thấy 1 nhóm thanh niên, trong đó có anh Trương Vĩnh Phú (SN 1987, ngụ P.Linh Đông, Q.Thủ Đức) đang nhìn vào nhóm của mình. Dù không mâu thuẫn gì nhau nhưng nhóm đối tượng gầm gừ anh Phú.

Anh Phú thấy nhóm thanh niên mang theo cây gậy, lại nhìn thiếu thiện cảm với mình nên nghĩ nhóm của Công đang chặn đánh, liền bước qua đường ôm vật đối tượng Huỳnh Thái Sơn xuống đường.
Lúc này đối tượng Công rút trong người ra 1 con dao tấn công đâm 1 nhát làm cho anh Phú gục xuống đường.
Nạn nhân Trương Vĩnh Phú đang cấp cứu tại bệnh viện và có thể nguy hiểm đến tính mạng

Điều đáng nói là sau khi gây án, nhóm của Công vẫn có mặt tại hiện trường. Khi anh Phú được nhóm bạn đưa vào Bệnh viện Q.Thủ Đức cấp cứu thì nhóm của Công điều khiển xe gắn máy theo sau.

Tại bệnh viện nhóm của công còn trang bị thêm kéo và dao định xông vào xử Phú và những người bạn của thanh niên này. Tuy nhiên, phát hiện nhóm thanh niên hung hãn, mang theo nhiều hung khí lại nồng nặc mùi rượu bia nên bảo vệ bệnh viện không cho vào. Nhóm thanh niên đứng trước cổng chửi bới và yêu cầu bảo vệ phải mở cửa.

Trước tình hình này, bảo vệ bệnh viện đã nhờ công an P. Tam Phú can thiệp. Khi thấy bóng dáng công an, 4 đối tượng đi trên 2 xe gắn máy tháo chạy và bị lực lượng công an truy đuổi quyết liệt.

Riêng Công và Tài đi trên 1 xe gắn máy trong lúc tháo chạy, 2 đối tượng đâm vào 1 xe gắn máy của người đi đường và bị công an P.Tam Phú bắt giữ tại chỗ với con dao dính máu còn trên tay. Từ lời khai của các đối tượng này, sáng 16/10 Công an Q.Thủ Đức đã bắt giữ 2 đối tượng còn lại là Thắng và Sơn.

Theo thông tin từ bệnh viện Q.Thủ Đức, nạn nhân Phú hiện vẫn còn hôn mê. Nạn nhân này bị hủng phổi, thủng gan, thủng cơ hoành… mặc dù đã được phẫu thuật nhưng hiện đang nguy hiểm đến tính mạng.


Ngày 18/10 nguồn tin từ cơ quan CSĐT Công an Q.Thủ Đức, TP.HCM cho biết Trương Vĩnh Phú (SN 1987, ngụ P.Linh Đông, Q.Thủ Đức) đã tử vong tại bênh viện Chợ Rẫy TP.HCM.


Theo đó khi nhập viện vào đêm 15/10, anh Phú bị 1 nhát đâm ở mạn sườn gây thủng phổi, thủng gan, thủng cơ hoành, máu tràn phổi… đã được các y bác sĩ bệnh viện Q.Thủ Đức phẫu thuật.

Đến ngày 17/10, Phú vẫn còn hôn mê sâu, có khả năng ảnh hưởng đến tính mạng nên được chuyển lên tuyến trên, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM. Tuy nhiên, đêm 17/10, Phú đã tử vong.

Liên quan đến vụ án, cho đến nay cơ quan CSĐT đang củng cố hồ sơ xử lý đối tượng Dương Minh Công (SN 1993, ngụ Q.Thủ Đức) về hành vi “giết người”. Cơ quan công an đang làm rõ vài trò có liên quan của 3 đối tượng khác trong vụ án gồm: Nguyễn Văn Tài (SN 1994); Lê Hoàng Nam Thắng (SN 1987) và Huỳnh Thái Sơn (tự “Bụi”, SN 1995, đều ngụ Q.Thủ Đức, TP.HCM).
Theo đó Công chính là đối tượng dùng dao đâm anh Phú bị thương tích nặng tại trước quán nhậu A7 trên đường Bình Phú, KP.2, P.Tam Phú, Q.Thủ Đức, dù 2 bên không có thù oán gì.
Sau đó Công còn chỉ đạo cho đồng bọn theo anh Phú và những người bạn của nạn nhân này vào bệnh viện để truy cùng giết tận. Tuy nhiên, lực lượng công an đã kịp thời xuất hiện và 4 đối tượng lần lượt sa lưới.


Tử vong vì bị đánh, rơi từ tầng 7 xuống

 Các đối tượng mang dao tông lên tầng 7 gây sự rồi chém anh Thoả, làm nạn nhân rơi từ tầng 7 xuống nóc nhà mái xi măng ở dưới và tử vong.
Vụ việc xảy ra vào khoảng 13h ngày 17/10, tại Văn phòng giao dịch Chi nhánh của một công ty thuê nhà dân ở tổ 1, Bằng A, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Khi đó, anh Hoàng Văn Thoả (SN 1983, ở Phú Thọ) cùng một số người dân đến làm thủ tục xuất khẩu lao động đi Malaysia tại tầng 7 của toà nhà trên.
Một lúc sau có 4 đối tượng gồm: Nguyễn Minh Cường (SN 1982, ở phường Bắc Hà, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) và Hoàng Văn Luân (SN 1991, ở Tuyên Quang) và 2 đối tượng khác có tên là Vũ và Duy (chưa rõ lai lịch) cùng đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan, có mang theo dao tông lên tầng 7 gây sự rồi chém anh Thoả, làm nạn nhân rơi từ tầng 7 xuống nóc nhà ở dưới.
Anh Thoả được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong.
Hiện, Công an quận Hoàng Mai đã tổ chức khám nghiệm, bắt 2 đối tượng Cường và Luân và đang truy bắt Vũ và Duy để xử lý.

Đứa con cầu tự giết người hàng loạt

Biết những tội ác mà mình gây ra khó được dung thứ, tên hung thủ đã tìm cách tự vẫn nhưng không thành. Hắn buộc phải nhận những hình phạt thích đáng.


Là con út trong một gia đình có ba chị em ở Củ Chi, TP HCM, Phạm Văn Đông luôn được gia đình cưng chiều hết mực. Mặc cho các thành viên trong gia đình làm việc cật lực, Đông chơi bời suốt ngày. Đông nghỉ học sớm và tập hợp thanh niên bất hảo tại địa phương thành nhóm giang hồ miệt vườn chuyên gây hấn, đâm chém.
Cũng từ đó, Đông, đứa con cầu tự của gia đình trở thành nỗi ám ảnh cho nhiều người. Cuộc đời Đông bắt đầu những ngày “lấy số” trong đám giang hồ ở Củ Chi. Đông đã giết người. Trong khi trốn chạy hắn lại ra tay giết một người chạy xe ôm, sau đó trốn sang Bến Cát, Bình Dương thành lập băng cướp.
Vừa qua TAND TP HCM đã tiến hành xét xử sơ thẩm Đông về hành vi giết người, cướp tài sản. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo mức án tử hình. Đây là bản án mà trước khi bị đưa ra xét xử, Đông đã lường trước nên khi còn bị tạm giam tại Công an huyện Bến Cát, Bình Dương, hắn đã dùng thanh sắt đâm vào ngực tự vẫn.

Phạm Văn Đông và Hà Tuấn Vũ
Hành trình tội tác của đứa con cầu tự
Khi Đông vừa trở về sau đợt nằm viện kéo dài và được các y bác sĩ giành sự sống của hắn từ tay thần chết, chúng tôi đã có dịp tiếp cận Đông tại trại tạm giam công an huyện Bến Cát. Khi cánh cửa nhà giam nặng nề hé mở, bên trong một thanh niên có gương mặt thư sinh bình thản bước ra ngoài. Hai bàn tay hắn đan vào nhau, hai chân bước nhẹ nhàng, gương mặt mới nhìn có vẻ thiện cảm nhưng phía sau điệu bộ ấy là một đối tượng giết người không run tay.
Đó là Phạm Văn Đông (SN 1989, ngụ Củ Chi, TP HCM). Ngoài tên Đông, mọi người còn gọi hắn với tên Bủm, Long. Gia đình quanh năm quần quật với đồng ruộng nhưng hắn lại lêu lổng phá phách xóm làng. Bước ngoặt đầu đời lớn nhất của Đông là cùng đồng bọn kéo đi đánh nhau với đám thanh niên làng bên cạnh để “lấy số”. Hậu quả của trận thư hùng ấy khiến một nhóm thanh niên miền quê phải vào tù. Đông bị TAND huyện Củ Chi, TP HCM tuyên phạt 3 năm tù giam. Đúng 3 năm sau, ngày 10/3/2009, Đông hết hạn tù. Khi đã lận lưng một án tù hắn không lấy đó làm bài học để răn mình sống tốt hơn mà lại coi đó là “thành tích” để vỗ ngực xưng tên. Mỗi khi ra đường, Đông lận theo dao để “nói chuyện”. Những người hàng xóm của Đông không ngờ rằng chàng trai có gương mặt thư sinh ấy lại sẵn sàng giết người chỉ vì những chuyện nhỏ nhặt. Vì có gương mặt thư sinh nên Đông tạo được thiện cảm với những cô gái lần đầu mới quen. Sự đời run rủi, vì bạn gái mà hai lần Đông phạm tội: lần thứ nhất là tội giết người xảy ra tại Củ Chi, lần thứ hai là tội cố ý gây thương tích và cướp giật tài sản xảy ra tại một khu nhà trọ ở thị trấn Mỹ Phước, Bến Cát.
Một buổi tối khi Đông cùng bạn gái mới quen điều khiển xe máy đến công viên nước thuộc xã Tân Thạnh Đông, Củ Chi chơi. Do lần đầu điều khiển xe tay ga nên ga bị kẹt, xe dừng giữa đường. Lúc đó một nhóm thanh niên khác cũng vừa tới, thấy xe Đông dừng giữa đường nhóm này chọc ghẹo. Bực tức vì bị làm bẽ mặt trước bạn gái mới quen, Đông nổ máy xe đuổi theo. Hai bên giáp mặt, Đông rút dao tấn công đối phương túi bụi. Hậu quả, một người bị trọng thương, một chết tại chỗ vì nhát dao chí mạng. Gây án xong Đông về nhà thu gom hành lý bỏ trốn. Cô bạn gái cũng không biết gì về tung tích của Đông. Vụ án xảy ra hung thủ vẫn là một ẩn số với cơ quan chức năng.
Sau khi lấy mạng một người, Đông trốn sang Bình Dương tìm nơi ẩn náu. Khi đó còn tiền xài nên Đông thuê nhà trọ ẩn mình, đi đâu hắn cũng lận theo con dao để thủ thế và sẵn sàng mở đường máu để thoát thân. Hơn hai tháng trốn tránh pháp luật, Đông hết tiền xài nên đánh liều trở về nhà ở Củ Chi xin tiền tiếp tục cho hành trình ẩn mình, lần này hắn lại gây ra một vụ giết người hết sức táo bạo. Nạn nhân bị giết chỉ vì nhìn thấy Đông “quen quen”. Ngày 3/9/2009, Đông đón xe buýt về huyện Hóc Môn để đi đường tắt về Củ Chi. Khi đến xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, TP HCM vì mệt và đói, Đông thuê xe ôm về nhà cho nhanh. Khi đó, chị Phan Thị Hoa, SN 1973 ngụ phường 26 quận Bình Thạnh hành nghề chạy xe ôm đã đồng ý chở Đông về huyện Củ Chi. Trên đường đi, hai người trò chuyện vui vẻ. Tình cờ chị Hoa hỏi: “Có phải Đông có nhà ở Củ Chi không, chị thấy quen quen”. Câu hỏi của nữ tài xế xe ôm khiến Đông giật mình.
Sau khi giết người, Đông đã lẩn trốn, nay bỗng có người nhận ra “quen quen” khiến Đông lo lắng. Đến đoạn đường vắng, hắn đã rút dao tấn công chị Hoa. Chị Hoa chỉ kịp đưa tay lên chụp lấy lưỡi dao bén ngọt rồi gục xuống đất vì gã thanh niên hăng máu đâm, chém liên tiếp nhiều nhát và người chị. Khi nạn nhân nằm gục bên đường, Đông cướp luôn xe máy chạy đi. Người đi đường phát hiện xác nạn nhân nằm chết bên ống cống nên báo đến chính quyền địa phương. Mọi thông tin về hung thủ vẫn chỉ là con số không to tướng. Một lần nữa Đông lại thoát. Cướp được xe, hắn mang đi bán và tiếp tục sang Bến Cát, Bình Dương lẩn trốn. Lần này Đông đã kết bạn với Hà Tuấn Vũ, SN 1991, ngụ An Tây, Bến Cát và gây ra hàng loạt vụ cướp cực kỳ táo bạo.
“Song kiếm” đi cướp
Chỉ trong hai ngày Phạm Văn Đông và Hà Tuấn Vũ thực hiện 3 vụ cướp cực kỳ táo bạo, những nạn nhân của chúng may mắn thoát chết, nhưng cũng mang thương tích suốt đời.
Từ ngày gây ra vụ giết người trên địa bàn TP HCM và trốn sang huyện Bến Cát lẩn trốn, đi đâu Đông cũng mang theo dao phòng thân. Hắn không thuê nhà trọ mà sống lang bạt, đêm đến thì vùi đầu trong quán cà phê chòi để ngủ. Thời gian này Đông kết bạn với Vũ, một thanh niên từng có tiền án về hành vi trộm cắp tài sản nhưng chỉ bị TAND huyện tuyên phạt 36 tháng tù cho hưởng án treo. May mắn thoát án tù nhưng Vũ, đứa con trai duy nhất trong gia đình vẫn không chịu quay đầu. Vũ vẫn lêu lổng chơi bời và tình cờ gặp Đông kết bạn cùng đi cướp. Vụ án đầu tiên chúng gây ra ở gần nhà của Vũ. Phát hiện anh Vương Văn S và bạn gái ngồi trên yên xe tâm sự chúng dùng dao khống chế cướp tài sản. Trước khi rút đi, Đông còn vung dao chém anh S tơi bời. Cướp được xe máy, chúng mang đi bán ngay và lại gây ra hai vụ cướp khác với thủ đoạn tương tự.
Bên ngày, cả hai lang thang ở các quán cà phê tán tỉnh các em chân dài, đến tối chúng điều khiển xe máy lượn đến những nơi vắng tìm cơ hội cướp tài sản. Do thường vật vạ trong các quán cà phê nên Đông đã quen với một tiếp viên trong quán. Khi Đông đến phòng trọ của cô bạn gái này tại khu phố 3, thị trấn Mỹ Phước chơi thì chứng kiến một nhóm thanh niên trong khu vực này gây gổ đánh nhau. Để chứng tỏ bản lĩnh trước bạn gái, Đông chạy vào phòng trọ chụp lấy con dao quay ra vô cớ đâm chém loạn xạ. Chứng kiến gã thanh niên cầm dao trên tay “tả xung hữu đột” nhóm thanh niên xanh mặt chạy tán loạn. Một thanh niên bị chém gục dưới đất. Chém người xong Đông phát hiện xe máy của chủ nhà trọ dựng gần đó, trên xe vẫn còn chìa khóa nên Đông nhảy lên xe nổ máy chạy thoát.
Sau khi gây ra hàng loạt vụ việc, Đông trốn lên địa bàn xã Long Nguyên, Bến Cát, Bình Dương. Do phải lăn lộn nhiều nên Đông không thuê phòng ở nơi cố định mà sống vất vưởng trong các quán cà phê chòi để tránh bị phát hiện. Vũ thì bỏ nhà trốn biệt tăm. Trước những sự việc liên tiếp xảy ra công an huyện Bến Cát đã xác lập chuyên án quyết bắt giữ những đối tượng manh động này. Sự xuất hiện một thanh niên có nhiều hình xăm quái dị ở bàn tay, bắp chân ở quán cà phê chòi khiến người dân quan tâm. Những thông tin về đối tượng này được báo về ban chuyên án. Một nhóm trinh sát được lệnh tiếp cận Đông. Khi hắn đang nằm vắt vẻo trong quán cà phê ở xã Long Nguyên đã bị các trinh sát ập vào khống chế. Ban đầu, Đông tỏ ra ngạc nhiên, không biết gì về các vụ cướp. Tuy nhiên qua quá trình điều tra Đông đã phải cúi đầu thừa nhận mình là đối tượng gây ra các vụ cướp, chém người. Kinh hoàng hơn khi chính Đông khai nhận là hung thủ gây ra hai vụ giết người hồi tháng 9 năm 2009. Từ lời khai của Đông, các trinh sát khoanh vùng và xác định Hà Tuấn Vũ chính là đồng bọn của Đông vì thời gian này Vũ vắng mặt khỏi địa phương trong khi vẫn còn đang trong thời gian thụ án treo. Một nhóm trinh sát được lệnh phục quanh nhà Vũ để kịp thời hành động khi đối tượng này xuất hiện. Sáng mồng một Tết, Vũ mò về nhà đã bị các trinh sát bắt gọn, kết thúc nhiều ngày đêm ròng rã mai phục. Đông biết hậu quả mình sẽ nhận với những gì mình gây ra nên y tỏ vẻ lầm lì, ít nói. Trong thời gian bị tạm giam Đông đã nhặt được một thanh sắt. Nghe tin chuẩn bị đưa ra tòa án xét xử hắn đã dùng thanh sắt đâm thẳng vào ngực trái tự sát. Cán bộ quản giáo phát hiện đã đưa Đông đi cấp cứu, rất may cú đâm chỉ cách tim chừng vài milimet, nếu không Đông đã chết một cách nhẹ nhàng mà không phải đối mặt với tội ác tày trời mà mình đã gây ra, không phải chứng kiến hình ảnh người mẹ già của chị Phan Thị Hoa (nữ tài xế xe ôm mà Đông đã ra tay sát hại) tiều tụy, vật vã kêu khóc tại phiên tòa xét xử Đông về hành vi giết con bà. Từ khi chị Hoa chết cho đến nay, bà không còn ai nương tựa, để được đến dự phiên tòa xét xử kẻ giết con mình bà phải nhờ những đồng nghiệp cũ của con bà đưa đến tòa án.

Hành trình tội ác của thôn nữ lụy tình

Nguyễn Thị Giang có gương mặt hiền lành, giọng nói "đặc sệt" âm sắc địa phương, vậy mà nữ phạm nhân này từng bôn ba xứ người và gây tội ác kinh hoàng

Lỡ dở duyên đầu

Phạm nhân Nguyễn Thị Giang (SN 1988, quê xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, Hưng Yên) sinh ra trong gia đình nông dân nghèo có ba chị em nhưng chị cả bị tàn tật bẩm sinh. Giang là con út, lại thông minh, sắc sảo nhất nhà nên được cha mẹ cưng chiều, nuôi cho học hết cấp 3.

Cha mẹ Giang hy vọng cô út cưng sẽ gắng học để có công ăn việc làm ổn định để sau này "ấm vào thân" và đỡ đần cha mẹ, chị gái tật nguyền được giúp một phần. Nhưng thói ham chơi và cám dỗ ái tình đã khiến Giang phụ lòng cha mẹ. Vừa tốt nghiệp trung học phổ thông được vài tháng, Giang đã lên xe hoa về nhà chồng với chàng trai học cùng trường là Đào Ngọc Dần (SN 1986, ở xã Nghĩa Trụ, Văn Lâm, Hưng Yên), cũng là bị cáo trong vụ án.

Vợ chồng Dân - Giang tại tòa.

Hương lửa mặn nồng chẳng được bao lâu thì cặp vợ chồng "tuổi teen" Dần- Giang đã nhanh chóng phát sinh mâu thuẫn. Giang bỏ về nhà bố mẹ đẻ, bắt đầu cuộc sống ly thân. Để thoát khỏi cuộc tình bế tắc, Giang làm thủ tục đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan với khoản phí 120 triệu đồng.

Bố mẹ Giang đã phải chạy vạy vay mượn mới đủ số tiền trên, với niềm hy vọng sau vài năm bươn chải xứ người khi về Giang sẽ có chút vốn liếng làm ăn. Nhưng không may cho Giang, cô đã gặp phải Công ty "ma" chuyên lừa đảo xuất khẩu lao động. Sang Đài Loan chưa đầy hai tháng, Giang đã bị trục xuất về nước. Để có tiền trang trải khoản nợ khổng lồ mỗi ngày lãi mẹ đẻ lãi con, Giang ra Hà Nội học nghề cắt tóc gội đầu.

Vốn thông minh, nhanh nhẹn, Giang nhanh chóng có nghề trong tay và mở một tiệm cắt tóc nhỏ tại khu vực gần cầu Thăng Long. Tại đây, vào cuối năm 2008, tình cờ có một người đàn ông quốc tịch Trung Quốc đến quán của Giang gội đầu. Do trước đây từng được học tiếng Trung giao tiếp để đi xuất khẩu lao động nên Giang trò chuyện được với ông khách ngoại quốc.

Ban đầu Giang cũng chỉ “hảo lớ, hảo à” cho vui, nhưng người này lại tỏ ra cảm mến đặc biệt với cô. Giang tình nguyện làm hướng dẫn viên du lịch cùng anh ta chu du thăm thú nhiều thắng cảnh. Sau khi người đàn ông kia về nước, Giang và anh ta vẫn giữ liên lạc với nhau điện thoại, qua email. Tình cảm của hai người nảy nở nên vào cuối tháng 8/2009, cô nhận lời sang Trung Quốc chơi với bạn tình.

Tội ác từ lòng tham

Theo Giang kể, tuy vợ chồng sống ly thân, Giang ở Hà Nội, Dần ở Văn Lâm nhưng thỉnh thoảng hai người vẫn gặp gỡ nhau và vẫn quan hệ vợ chồng bình thường. Ngoài những lúc đó, cả hai được tự do với bạn tình của mình. Dần có một cô bồ quê Thanh Hóa, Giang cũng có một vài tình nhân, người bạn Trung Quốc kể trên là một. 

Sau một tháng chu du cùng tình nhân bên Trung Quốc, Giang về nước bằng đường tàu hỏa. Trên đường về, Giang làm quen với một cô gái Trung Quốc là Fu Hua (SN 1982, quê Quảng Đông, Trung Quốc) sang du lịch Việt Nam. Fu Hua cho biết cô đang trên đường đi du lịch ở các nước Đông Nam Á với hai bạn đồng hành tên là Li Nin và Chen Ying Shan, nhưng hai người kia đi bằng đường ô tô nên đến sau, họ hẹn gặp nhau ở Hà Nội. 5h ngày 30/9/2009, chuyến tàu đỗ ở ga Hà Nội, vì Fu Hua không biết đường nên Giang tình nguyện làm "hướng dẫn viên" du lịch cho cô gái đi thăm các danh lam thắng cảnh tại Hà Nội.

Trên đường cùng Fu Hua về Hà Nội, tình cờ Giang nhận được điện thoại của Dần gọi điện giục về quê chơi. Nghe Giang bảo cô đang ở Hà Nội làm hướng dẫn viên du lịch cho nhóm bạn Trung Quốc, Dần bảo Giang cứ rủ luôn bọn họ về nhà chơi cũng được. Dần bàn với Giang kế hoạch sẽ “đổi đời” bằng cách cướp tài sản của mấy người khách du lịch và cô thôn nữ đã dại dột, mê muội nghe theo lời chồng.

Cuối giờ chiều 30/9/2009, Giang và Fu Hua đi đón Li Lin và Chen Ying Shan rồi ra đường 5, bắt xe buýt về thị trấn Như Quỳnh (Văn Lâm, Hưng Yên), Dần đón cả bọn đưa đi thuê hai phòng tại nhà nghỉ Như Quỳnh 2 để ngày hôm sau sẽ đi du lịch Hạ Long (Quảng Ninh). Sau đó, Dần chở cả nhóm đi ăn tối. Trong khi ăn, Fu Hua nhờ Dần mua giúp một chiếc sim điện thoại và được Dần nhiệt tình giúp đỡ.

Để điều “con mồi” đến nơi thuận lợi cho dễ dàng thực hiện hành vi cướp tài sản, Dần đã bịa ra rằng “mua sim điện thoại phải về nhà lấy chứng minh nhân dân”. Giang đã hiểu ngay ra ý đồ thâm độc của chồng nên cô ta chủ động bảo Dần chở Li Nin và Chen Ying Shan về nhà nghỉ trước, sau đó quay lại đón mình và Fu Hua.

Tách được hai người bạn ra khỏi Fu Hua, Dần lái xe máy chở Fu Hua ngồi giữa, Giang ngồi sau cùng “đi mua sim điện thoại”. Cặp vợ chồng chở Fu Hua ra khu vực cánh đồng vắng thuộc thôn Đồng Mịch (xã Nghĩa Trụ, Văn Lâm) và ra tay sát hại cô gái trẻ, cướp tài sản. Dần ở lại giấu xác nạn nhân phi tang, còn Giang quay về nhà nghỉ lấy đồ để cùng Dần đào tẩu. Không thấy Fu Hua về, Li Nin và Chen Ying Shan hỏi thì Giang bảo Fu Hua đang tắm ở nhà Giang, sẽ về sau. Hai người bạn điện thoại cho Fu Hua nhưng không được nên càng nghi ngờ. Khi Giang bảo đem quần áo đi cho Fu Hua hòng trốn thoát nhưng bị Li Nin và Chen Ying Shan kiên quyết giữ Giang lại.

Còn Dần, sau khi cởi hết quần áo của nạn nhân, kéo xuống mương nước gần đó và phi tang một số tang vật, chờ không thấy Giang quay lại thì đã bỏ vào ở với bạn gái ở huyện Hà Trung, Thanh Hóa. Sáng hôm sau, Giang cùng hai cô gái Trung Quốc đi Hạ Long theo lịch trình, đến trạm soát vé thuộc địa phận Phố Nối (Mỹ Hào, Hưng Yên), Giang lấy cớ xuống đổi tiền để trốn nhưng đã bị hai cô bạn báo cho nhân viên trạm soát vé giữ lại, sau đó báo cho công an huyện Mỹ Hào bắt. Ngày 3/10, Dần cũng bị bắt khẩn cấp tại nhà cô bồ hắn ở Hà Trung, Thanh Hóa. Chỉ ba ngày sau khi gây án, tội ác của vợ chồng Dần - Giang đã bị vạch trần.

Ám ảnh tội lỗi đến suốt đời

Thời gian bị tạm giam tại công an tỉnh Hải Dương, ám ảnh tội lỗi và nỗi sợ hãi sự trừng trị của pháp luật và dư luận khiến Giang đã hai lần tự tử nhưng không thành. Đào Ngọc Dần bị kết án tử hình về hai tội "Giết người", "Cướp tài sản" và Dần đã trả án. Còn Nguyễn Thị Giang may mắn thoát chết nhưng phải nhận án 25 năm tù và chuyển về cải tạo tại Trại giam Hoàng Tiến (Chí Linh, Hải Dương).

Tại đây, Giang được bố trí lao động tại tổ may công nghiệp, thuộc đội 15 K1. Nhờ cán bộ quản giáo và chị em phạm nhân động viên, giúp đỡ nay Giang đã quen với môi trường sống mới và ổn định tư tưởng, yên tâm cải tạo. Nữ phạm nhân này tâm sự, cô sẽ nỗ lực cải tốt để mong sớm có ngày trở về phụng dưỡng cha mẹ già và người chị gái tàn tật của mình. 

Yêu nhầm kẻ đào hoa có 'nhóm máu lạnh'

Trước vành móng ngựa, đứng kề bên các bị cáo có gương mặt điển trai là những cô gái dại dột chỉ vì dính chữ “tình” với những người mà các cô đặt nhầm trái tim yêu. Yêu nhầm 'kẻ đào hoa'
Trong một câu chuyện khác, cô gái xinh xắn tên Phạm Thị Thủy (SN 1982, ở phường Bạch Đằng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) cùng từng bị truy tố về tội “Che giấu tội phạm”. Và người khiến cô cũng vì chữ tình mà vướng án là một gã điển trai, đã có vợ con và có máu Don Juan, tên Vũ Tuấn Linh (SN 1981, trú tại tổ 1, cụm 2, thị xã Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc).
Vũ Tuấn Linh vốn làm nghề thầu xây dựng, dù đã có vợ đẹp, con ngoan, nhưng gã ta khá “đào hoa” khi vẫn hay có quan hệ tình cảm với các cô gái khác.
Trong thời gian nhận thi công công trình ở Quảng Ninh, Linh có quen và có quan hệ yêu đương với chị Nguyễn Thị Vân C. (SN 1984, ở xã Đồng Mại, huyện Yên Hưng, tỉnh Quảng Ninh).
Thuỷ và Linh tại toà.

Sau thời gian quen biết, Linh vay của chị Vân C. 65 triệu đồng, nói là để đổ vào các công trình. Thương người yêu phải xuôi ngược vì tiền, chị C. đã cho hắn vay làm hai lần và Linh mới trả nợ được 30 triệu đồng. Do cần tiền, Vân C. nhiều lần gọi điện đòi Linh trả nốt số tiền còn lại, nhưng Linh đều kiếm cớ thoái thác. Nghe Linh nói sẽ đi Hà Nội để vay tiền trả, Vân C. đòi đi cùng Linh để còn lấy tiền về.
Khi lên Hà Nội, Vân C. nghỉ tại một nhà nghỉ trên đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ, chờ Linh đi vay tiền về trả.
Trong khi người yêu đang chờ Linh ở nhà nghỉ thì hắn lại liên lạc với Nguyễn Thị Thủy rủ về Hà Nội chơi. Khi Thủy lên Hà Nội, Linh đưa cô gái thuê phòng ở chính nhà nghỉ mà Vân C. đang đợi hắn.
Ở cùng một nhà nghỉ với hai cô gái, hắn lén sang phòng chị C. sát hại nạn nhân một cách dã man rồi sau đó đưa chị Thủy chạy trốn.
Suốt dọc đường trốn chạy, hắn nại ra đủ lý do, dùng mọi từ đường mật để mong người tình “thông cảm”. Và cuối cùng chị Thủy đã dại khờ che giấu hành vi phạm tội cho Vũ Tuấn Linh.
Thủy mua quần cho Linh để hắn thay chiếc quần dính máu đang mặc. Cô giúp hắn vứt 2 sim điện thoại của chị Vân C. xuống sông, đốt các giấy tờ khác của nạn nhân.
Sau khi thủ phạm sát hại Vân C. bị lật mặt, người ta thấy công an đưa về trụ sở cả một cô gái khá xinh đẹp, lũi cũi đi sau tên sát nhân. Khi bị phóng viên chụp ảnh, trên gương mặt xinh đẹp đó lăn dài những giọt nước mắt.
Ngày Thủy cùng người tình là Vũ Tuấn Linh sánh vai nhau trước vành móng ngựa, đôi khi người ta vẫn thấy cô đưa ánh nhìn dịu dàng về phía kẻ thủ ác. Trước vành móng ngựa, Linh phủ nhận có quan hệ tình cảm với Thủy, nhưng cô gái xinh đẹp thì đã xác nhận điều ngược lại.
Kết thúc phiên xử, Linh phải nhận mức án tử hình còn chị Thủy chia tay mối tình nồng của mình với gã Don Juan bằng bản án 15 tháng 28 ngày tù dành cho “người đẹp si tình”.
Yêu Nguyễn Đức Nghĩa đến dại khờ

Cho đến thời điểm hiện tại, có lẽ đường sống còn quá mong manh đối với Nguyễn Đức Nghĩa. Câu chuyện về vụ án mạng kinh hoàng đã khép lại nhưng vẫn còn đó nỗi đau của những người trong cuộc, nỗi đau của một cô gái yêu dại khờ bị lừa dối.
Tại tòa, người ta thấy Yến liên tục chấm nước mắt khi nghe luật sư trình bày. Cô gái tỏ ra bối rối trước tòa khi có bao ánh mắt đang đổ về phía mình với sự cảm thông xen lẫn trách móc cho sự dại khờ của cô gái trẻ.
Khi đã nhập khám, điều day dứt mà tên sát nhân luôn nhắc đến đó là đã làm liên lụy đến cô người yêu tên Yến. Tại phiên xử Nghĩa và cô người yêu, trước khi bị cảnh sát đưa đi sau khi phiên tòa kết thúc, Nghĩa quay ra nhìn người yêu với ánh mắt van lơn, chứa chan yêu thương mà nói: “Em giữ gìn sức khỏe nhé!”.

Nghĩa nói: "Em giữ gìn sức khoẻ nhé".

Đáp lại câu nói ân tình và ánh mắt van lơn đó là vẻ mặt lạnh lùng của Yến. Cô thậm chí còn không đưa mắt một lần nhìn về phía kẻ mà cô đã trao trái tim, Yến chỉ im lặng. Năm 2006, sau khi chia tay với Linh, Nghĩa quay ra yêu cô gái có gương mặt bầu bĩnh, hiền lành, tên Yến. Tình cảm gắn bó vài năm khiến Yến rất tin tưởng hắn. Tin tưởng người yêu nên những lúc Nghĩa túng tiền hỏi vay, Yến và bà của Yến đều sẵn lòng cho vay.
Cho đến khi ra đứng trước vành móng ngựa, Nghĩa vẫn còn nợ của hai bà cháu Yến 5 triệu đồng. Hắn cho biết vì mê cá độ mà hắn thành con nợ. Vậy mà...
Tại tòa, khi nghe Nghĩa khai: “Tôi đã 3,4 lần đưa Linh đến nhà Yến những lúc Yến nhờ tôi trông nhà”, đôi môi Yến mím chặt. Lúc khác, khi nghe Nghĩa khai tội, Yến nhếch mép cười cay đắng.
Hôm cả khu nhà G4 nơi Yến ở xôn xao vì mới phát hiện xác một cô gái không đầu, Yến cũng thấy ghê sợ và không hề mảy may nghĩ rằng đó là “tác phẩm” của người yêu mình.
Chỉ đến khi công an ập vào nhà Yến hỏi han nhiều điều, hỏi cả chuyện nhà cô có mất con dao nào không thì Yến mới bắt đầu gai người xâu chuỗi lại mọi chuyện.
Khi công an vừa đi, vào khoảng 20 giờ ngày 17/5, Yến gọi điện hỏi Nghĩa và anh ta hẹn cô đến đêm chat sẽ kể hết cho Yến nghe. Đêm hôm đó Yến đã phải nhận một sự thật mà đến chiêm bao cô cũng không dám tin: Kẻ mà cô đã đặt trọn trái tim yêu lại là kẻ giết người.
Nghĩa nói với Yến rằng "Nghĩa đã giết Linh vì Linh không tốt". Lúc đó hắn dành những lời cay độc để nhắc đến người yêu cũ của mình.
Khi biết người yêu đã giết người, Yến nhẹ nhàng khuyên anh ta: “Giết người không thoát được đâu, anh ra đầu thú đi”. Dù vậy cô đã không đến cơ quan công an trình báo. Tại cơ quan điều tra, cô đưa ra lý do không chịu khai ngay chuyện biết Nghĩa là kẻ giết người là vì vẫn còn tình cảm với anh ta.
Thậm chí, khi thấy trên tường có vết máu chưa được bôi sơn che lấp cẩn thận, Yến còn dùng sơn phủ thêm một lớp lên trên để che giấu…
VKS cho rằng: Tại cơ quan công an, sau khi công an phải mất công đấu tranh và giáo dục thì Yến mới chịu cộng tác, khai báo thành khẩn việc Nghĩa đã thú tội với cô. Cuối cùng, vì một chữ tình với kẻ thủ ác, Yến phải nhận mức án 15 tháng tù treo vì tội Che giấu tội phạm.

Và đây là chuyện ở Trung Quốc: mất nhân tính

Bé 2 tuổi bị xe cán, người qua đường thờ ơ

Báo chí Trung Quốc và cư dân mạng bày tỏ sự phẫn nộ về việc một bé gái 2 tuổi tên Yue Yue ở Trung Quốc bị xe tông và bị thương rất nguy kịch nhưng những người qua đường tỏ ra rất thờ ơ..


Vụ việc trên được các camera giám sát ghi lại, được đăng tải trên báo chí địa phương và các trang mạng xã hội vào ngày 13/10 vừa qua tại thành phố Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông, đông nam Trung Quốc. Lúc đó bé gái đang đi trong một khu chợ kim khí cách nhà khoảng 100 m thì bất ngờ bị một chiếc xe tải nhỏ màu trắng đâm phải lúc 17 giờ 26 phút. Người lái xe ngừng lại rồi nhấn ga đi tiếp và cán qua người đứa trẻ lần thứ hai bằng bánh sau. Bảy phút sau đó, một xe tải chạy đến, tiếp tục cán lên người em bé đáng thương.

: Bé gái bị ô tô đâm và chẹt cả bánh xe qua người.

Máy quay giám sát cũng ghi lại từ thời điểm xảy ra tai nạn, có ít nhất 17 người trong khu chợ chứng kiến bé nằm trên vũng máu mà không một ai ra tay giúp đỡ. Chỉ đến khi bà Chen Xianmei, 58 tuổi, là một người dọn vệ sinh đường phố gần đó phát hiện ra, cô bé mới được đưa đến bệnh viện đa khoa Quảng Châu cấp cứu.

Người qua đường tỏ ra thờ ơ.

c
Chiếc xe tải thứ 2 tiếp tục cán lên người em bé

Người phụ nữ thu gom rác cuối cùng đã trợ giúp cô bé.
Clip ghi lại vụ tai nạn của em bé 2 tuổi bị bỏ rơi đã thu hút tới hơn 6.200 ý kiến của độc giả chỉ sau 17 giờ chia sẻ trên các trang mạng xã hội của Trung Quốc. Cư dân mạng đã ồ ạt gửi các bình luận bày tỏ sự tức giận về thái độ tàn nhẫn và vô cảm của những người qua đường. “Thậm chí động vật cũng không cư xử như vậy. Thật xấu hổ cho người dân Trung Quốc”, một cư dân mạng giận dữ viết về những người qua đường.

China Daily đưa tin, bé Yue Yue 2 tuổi hiện đang được cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Quân Khu, Quảng Châu. Yue Yue phải phẫu thuật để cắt bỏ xương che sọ não, ca phẫu thuật này rất có thể nguy hiểm đến tính mạng của bé. Bác sỹ cho biết, Yue Yue bị thương rất nghiêm trọng, hiện nay vẫn chưa thể tự thở và tình trạng đang rất nguy kịch.

Tài xế của cả 2 phương tiện hiện đã bị bắt. Theo các báo cáo, người tài xế xe tải đầu tiên vừa chia tay bạn gái và đang nói chuyện qua di động khi gây ra tai nạn. Người này nói: “Nếu cô bé chết, tôi sẽ phải trả khoảng 20.000 nhân dân tệ. Nhưng nếu cô bé chỉ bị thương, tôi sẽ phải bỏ ra hàng trăm ngàn tệ”.

 Cha mẹ của em bé hai tuổi bị xe đâm ở miền nam Trung Quốc vừa cho biết em bé trong tình trạng nguy kịch nhưng còn sống.
Bé Yue Yue đang được điều trị tích cực tại bệnh viện. Ảnh: China Daily
Bé Yue Yue đang được điều trị tích cực tại bệnh viện. Ảnh: China Daily
Theo Shanghaiist, mẹ của bé Yue Yue đã xuất hiện trên trang mạng xã hội Sina Weibo để làm rõ tình hình của con gái. Bà mẹ đau khổ cho biết đưa con gái hai tuổi của mình vẫn chưa thể tự thở, nhưng tình hình sức khỏe đã ổn định. Thậm chí, Yue Yue đã có lại cảm giác ở chân tay. Các bác sĩ cho hay cơ hội hồi phục của bé gái hiện tốt hơn chẩn đoán ban đầu.
Trước đó cũng trang mạng xã hội trên cùng các tờ báo địa phương cho hay em bé đã qua đời sau khi gặp nạn và sự thờ ơ của những người qua đường.
Trả lời phỏng vấn của tờ Daily Telegraph, bố của bé Yue Yue nói: "Điều gì xảy ra với con người bây giờ vậy? Họ kiếm được đủ thứ lý do để nhắm mắt làm ngơ. Xã hội bây giờ quá lãnh đạm, quá nhẫn tâm".
Hy vọng duy nhất lúc này người bố dành cả cho sự sống sót của đứa con gái. "Yue Yue rất đáng yêu, nó thường khiến chúng tôi vui. Đôi khi, nếu tôi cãi nhau với vợ và khiến cô ấy khóc, nó sẽ nói với chúng tôi rằng đừng cãi cọ và khóc lóc nữa. Nó luôn tìm cách làm chúng tôi vui vẻ. Tôi chẳng nghĩ gì vào lúc này nữa, chỉ mong sao con tôi có thể thức dậy và gọi tôi một lần nữa".
Người tài xế đầu tiên đã đâm vào Yue Yue đã bị cảnh sát bắt giữ. Báo chí Trung Quốc cho hay anh ta vừa chia tay với bạn gái và đang nghe điện thoại khi đâm phải bé gái hai tuổi.
Các camera giám sát tại hiện trường ghi nhận hình ảnh bé Yue Yue lần lượt bị hai chiếc xe đâm vào tại một khu phố ở thành phố Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông. Cư dân mạng ở Trung Quốc không chỉ căm phẫn với sự vô cảm của hai tài xế xe tải, mà còn phẫn nộ với sự thờ ơ của những người đi đường khi họ làm như không nhìn thấy một bé gái bị thương đang nằm trên đường.

Người phụ nữ nhặt rác cứu bé 2 tuổi ở Trung Quốc


Nếu không có sự xuất hiện của người phụ nữ làm nghề nhặt rác, em bé hai tuổi bị xe đâm ở miền nam Trung Quốc có thể đã không còn sống nữa.


Bố mẹ của bé Yue Yue tới cảm ơn ân nhân Chen. Ảnh: China Daily
Bố mẹ của bé Yue Yue tới cảm ơn ân nhân Chen Xianmei. Ảnh: China Daily

Xinhua và nhiều hãng tin lớn ở Trung Quốc hôm qua miêu tả về những hình ảnh từ một camera giám sát đặt trên con phố ở thành phố Phật Sơn, tỉnh miền nam Quảng Đông, cho thấy một bé gái gặp tai nạn ngay phía ngoài cửa hàng của gia đình. Tuy nhiên, bé gái hai tuổi Yue Yue chỉ nhận được sự nhẫn tâm của hai tài xế xe tải và gần 20 người đi đường, khi không ai dừng lại để cứu em.
Chỉ tới khi một người nhặt rác nhìn thấy, bế em lên, kêu cứu và sau đó đi tìm mẹ của Yue Yue, bé gái đáng thương mới được đưa tới bệnh viện để điều trị những vết thương rất nặng. Các phóng viên sau đó xác định được người nhặt rác là Chen Xianmei, 58 tuổi.
Bà Chen là một người giúp việc trong một cửa hàng tại khu chợ gần nhà của Yue Yue vào ban ngày, và làm nghề nhặt rác vào ban đêm, Shanghaiist cho hay. Người phụ nữ này kể lại rằng khi bà nhìn thấy Yue Yue, một bên mắt của bé gái nhắm nghiền trong khi mắt còn lại mở to.

Sau khi đưa bé gái nằm gọn vào bên đường để tránh bị các xe khác đâm phải, bà Chen đi khắp các cửa hàng quanh đó để hỏi xem có gia đình nào bị lạc con gái hay không. "Máu chảy ra từ mũi và miệng của con bé. Tôi không hiểu nổi vì sao lại không có ai khác đưa nó vào vệ đường", bà Chen nói.
Khi được hỏi liệu có cảm thấy sợ bị rắc rối khi giúp bé Yue Yue, bà Chen trả lời: "Tôi chẳng nghĩ nhiều đến thế. Tôi chỉ muốn giúp con bé thôi". Sau khi trả lời ngắn gọn, bà Chen xin lỗi các phóng viên và trở lại với công việc, bất chấp những câu hỏi khác về việc liệu bà có mong được nổi tiếng khi cứu bé Yue Yue.
Bố mẹ của bé Yue Yue đã tới cảm ơn bà Chen và không kìm được xúc động trước người phụ nữ cứu được con gái của họ. Mẹ của Yue Yue vừa khóc vừa quỳ mọp xuống đất, rồi đặt trán ngay trước chân của bà Chen. Đây là một hành động thể hiện sự biết ơn vô hạn đối với người đã cứu bé Yue Yue.
Ông Wang Chichang, bố của bé Yue Yue, là chủ của một cửa hiệu tại khu chợ Phật Sơn, nơi xảy ra vụ việc. Vào thời điểm con gái gặp nạn, Wang đang bận bịu với cửa hiệu trong khi vợ của ông đang phơi đồ. Cả hai người đều không biết con gái họ đi ra ngoài đường.
"Tôi cảm thấy bất lực và tức giận", ông Wang nói. "Nếu có người đi đường nào đó dừng lại để giúp đỡ con tôi, mọi chuyện đã không bi kịch đến thế này". Ông Wang cũng cho biết một trong số hai tài xế lái xe đâm phải bé Yue Yue đã gọi điện đề nghị bồi thường tiền cho gia đình, nhưng từ chối xuất hiện. "Nếu cứ như vậy, trường hợp của con tôi sẽ không phải là cuối cùng", ông Wang nói.
Bé gái Yue Yue đang được điều trị tích cực tại bệnh viện. Ảnh: China Daily
Bé gái Yue Yue đang được điều trị tích cực tại bệnh viện. Ảnh: CFP
Vụ việc bé Yue Yue khiến cộng đồng mạng ở Trung Quốc sôi sục suốt nhiều giờ qua. Cho tới chiều 17/10, câu chuyện về bé Yue Yue trở thành chủ đề được bàn luận nhiều nhất trên trang mạng xã hội Sina Weibo, với khoảng 4 triệu bài viết nói về đoạn băng ghi lại toàn bộ vụ việc, CNN cho hay.
"Mỗi lần xem được tin tức kiểu này, tôi lại thấy lạnh sống lưng", một cư dân mạng có tên "the silent wolverine" viết. "Chúng ta từng tin vào một thế giới tràn đầy tình thương và được giáo dục về việc giữ gìn những giá trị đạo đức cao quý, nhưng thực tế phũ phàng này là một đòn mạnh giáng vào niềm tin ấy".
Các cư dân mạng cũng không quên dành cho bà Chen những lời ngợi khen, sau khi ca thán về sự mai một dần của những giá trị đạo đức trong xã hội. Họ cho rằng vẫn còn có thể hy vọng vì vẫn còn những người như bà Chen.
"Người phụ nữ nhặt rác ấy có thể không bao giờ hình dung được rằng bà thực sự 'giàu có' hơn rất nhiều người trong số chúng ta", người dùng có tên "Van-stephen" bình luận trên Weibo. "Bà ấy đã làm theo lương tâm của mình, điều mà nhiều người chúng ta đã đánh mất".
Trong những năm qua, giúp đỡ các nạn nhân trong những vụ tai nạn giao thông hay những trường hợp khẩn cấp khác trở thành đề tài tranh cãi ở Trung Quốc. Trong nỗ lực trang trải chi phí y tế đắt đỏ, một số người cao tuổi bị thương trong các vụ tai nạn thường do lỗi của chính họ lại quay sang làm phiền những người đã giúp đỡ mình, thậm chí còn đòi bồi thường.
Nhiều người còn liên hệ vụ việc bé Yue Yue với một trường hợp cách đây chưa lâu, khi một người đàn ông cố gắng giúp một phụ nữ có tuổi sau khi người này bị ngã. Người đàn ông sau đó bị đưa ra xét xử, vì sự can thiệp của ông bị cho là vi phạm quy định của chính quyền trong việc xử lý tai nạn giao thông.

 Bé Yue Yue vẫn đang được điều trị tích cực, trong khi tiền quyên góp từ khắp nơi tại Trung Quốc đang được chuyển tới cho bé gái đáng thương.

Bé Yue Yue vẫn ở trong cơn nguy kịch. Ảnh:
Bé Yue Yue vẫn ở trong cơn nguy kịch. Ảnh: China Foto Press/Bacroft Media
"Tình trạng của cháu bé lúc này rất gần với việc bị chết não", China Daily dẫn lời bác sĩ Wang Weimin của bệnh viện lớn thuộc bộ chỉ huy quân sự Quảng Châu, cho biết. "Nhưng phản xạ đau của bé khá nhạy cảm, và đó là yếu tố duy nhất không giống với khi bị chết não".
Kể từ khi được đưa vào bệnh viện, bé Yue Yue vẫn phải sống nhờ vào những chiếc máy để duy trì huyết áp và hô hấp. Các kết quả kiểm tra hôm 17/10 cho thấy các chức năng ở thân não và vỏ não của bé gái hai tuổi chịu nhiều thương tổn nghiêm trọng. Hiện có rất nhiều khả năng có thể xảy ra với tình trạng của Yue Yue và bé vẫn đang trong cơn nguy kịch, bác sĩ Su Lei, người điều hành bộ phận chăm sóc đặc biệt của bệnh viện, cho biết.
Trong lúc này, người dân Trung Quốc đang cùng nhau quyên góp tiền để gửi về cho bé Yue Yue và cả bà Chen Xianmei, người phụ nữ nhặt rác đã cứu bé gái hai tuổi, sau khi rất nhiều người khác tỏ ra thờ ơ.
Một công ty ở thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, đã gửi 50.000 tệ (khoảng 7.850 USD) tiền mặt tới ông Wang Chichang, bố của bé Yue Yue. Công ty này còn hứa sẽ trao 50.000 tệ nữa cho bà Chen cùng một công việc quét dọn tại chi nhánh ở Phật Sơn, nơi xảy ra vụ việc gây rúng động dư luận Trung Quốc vài ngày qua.
Một công ty khác ở thành phố Đông Hoản, cũng thuộc tỉnh Quảng Đông, hứa trao 500.000 tệ cho gia đình của bé Yue Yue và bà Chen, cũng như một quỹ tại thành phố Quảng Châu để dành cho những người giúp đỡ người khác trong cơn hoạn nạn.
Các đại diện từ liên hiệp phụ nữ tỉnh Quảng Đông đã tới thăm gia đình bé Yue Yue tại bệnh viện, đồng thời kêu gọi dư luận Trung Quốc giúp đỡ những người gặp nạn trong hoàn cảnh tương tự như bé gái hai tuổi.
Mẹ của bé Yue Yue khóc ngất đi khi biết con gái gặp nạn. Ảnh
Mẹ của bé Yue Yue khóc ngất đi khi biết con gái gặp nạn. Ảnh: China Foto Press/Bacroft Media
Bố của bé Yue Yue cho biết gia đình ông sẽ tới ngân hàng và kiểm tra xem họ đã nhận được bao nhiêu tiền, sau đó mới quyết định làm gì với các khoản quyên góp. "Chúng tôi có thể sẽ mở một tài khoản riêng", ông Wang nói.
Bà nhặt rác tốt bụng tên Chen ban đầu từ chối các khoản tiền được tặng, nhưng sau đó quyết định nhận vì cho rằng có thể dùng để chia sẻ với bé Yue Yue. "Tôi không giúp con bé vì tiền. Tôi không kiếm ra khoản tiền này, vì thế tôi không thấy thoải mái nếu nhận nó. Con gái tôi thì khuyên không nhận một đồng nào, để tránh mang tiếng xấu", Southern Metropolitan News dẫn lời người phụ nữ nhặt rác.
Bà Chen hy vọng cuộc sống của bà sẽ bình thường trở lại sau khi bị ngập trong các câu hỏi của báo giới, trong khi gia đình của bé Yue Yue cũng phải trả lời rất nhiều cuộc phỏng vấn
Đáp lại những câu hỏi về việc đã mở một tài khoản blog để công khai vụ việc và kêu gọi các khoản quyên góp, bố của bé Yue Yue cho biết blog này được nhà cung cấp dịch vụ chủ động mở và duy trì, sau khi biết về vụ việc.
"Tôi chẳng thể bày tỏ cảm giác gì cả. Tôi chỉ nghĩ về việc cứu con tôi thôi. Tôi cũng không mong đợi quá nhiều chuyện không liên quan xảy ra như vậy. Tôi muốn nhấn mạnh rằng tôi không kêu gọi tiền quyên góp", ông Wang nói.
Về phía 18 người đi đường đã làm ngơ khi thấy bé Yue Yue nằm trên đường, không ai trong số họ phủ nhận việc nhìn thấy bé gái và biết về tình trạng của bé. Một trong số họ là mẹ của một bé gái 5 tuổi. Người này cho biết bà cảm thấy "hối hận, thương xót, đau đớn và có tội", vì đã nhìn thấy Yue Yue nhưng không giúp đỡ bé.
"Tôi chỉ nghĩ rằng con bé bị ngã khi đang chơi, chứ không biết rằng nó bị xe tải đâm. Con bé bị chảy máu ở miệng và mũi, nó khóc yếu ớt. Tôi thấy sợ, còn con gái tôi thậm chí bật khóc, vì thế chúng tôi vội đi tiếp", người phụ nữ tên Lin nói với Guangzhou Daily. "Tôi muốn bế con bé lên, nhưng có quá nhiều máu ở đó. Tôi thấy sợ. Nếu có ai đó đang giúp con bé vào lúc đó, tôi có thể đã làm theo".
Xinhua và nhiều hãng tin lớn ở Trung Quốc hôm 17/10 miêu tả về những hình ảnh từ một camera giám sát đặt trên con phố ở thành phố Phật Sơn, tỉnh miền nam Quảng Đông, cho thấy bé gái Yue Yue gặp tai nạn ngay phía ngoài cửa hàng của gia đình.
Tuy nhiên, bé chỉ nhận được sự nhẫn tâm của hai tài xế xe tải và gần 20 người đi đường, khi không ai dừng lại để cứu em. Chỉ tới khi một người nhặt rác nhìn thấy, bế em lên, kêu cứu và sau đó đi tìm mẹ của Yue Yue, bé gái đáng thương mới được đưa tới bệnh viện để điều trị những vết thương rất nặng.

Trung Quốc sục sôi bàn đạo đức sau vụ bé Yue Yue

Đạo đức xã hội trở thành đề tài bàn luận trên các diễn đàn và nhiều kênh thông tin của Trung Quốc vài ngày qua, sau vụ bé 2 tuổi Yue Yue bị xe đâm và nhiều người đi đường bỏ mặc.

Hình ảnh bé Yue Yue bị hai chiếc xe tải đâm lan truyền trên mạng hôm 17/10 và thu hút được sự quan tâm đặc biệt của dư luận Trung Quốc. Bên cạnh sự phẫn nộ dành cho các tài xế, cư dân mạng còn phê phán thái độ thờ ơ của 18 người đi đường. Họ đã bước qua vị trí bé Yue Yue nằm trong suốt 7 phút, trước khi người phụ nữ nhặt rác Chen Xianmei xuất hiện và cứu bé gái.
Vụ trên xảy ra ở một khu chợ thuộc thành phố Phật Sơn, tỉnh miền nam Quảng Đông. Truyền thông và các mạng xã hội ở Trung Quốc đang sục sôi bàn về đạo đức xã hội sau vụ bé Yue Yue, bởi đây không phải là lần đầu tiên có việc người gặp nạn bị những người xung quanh bỏ mặc.
Bé Yue Yue đang được điều trị tích cực tại bệnh viện. Ảnh: Corbis
Bé Yue Yue đang được điều trị tích cực tại bệnh viện. Ảnh: Corbis

Vết hằn tâm lý xã hội

Một cụ già 88 tuổi tháng trước qua đời trên một con phố sầm uất ở tỉnh miền trung Hồ Bắc, sau khi cụ đột quỵ và bị phớt lờ trong suốt 90 phút nằm bất động. Cụ ông về hưu có tên họ là Li lẽ ra có thể đã sống sót nếu nhận được sự giúp đỡ. Nguyên nhân tử vong của cụ ông này sau đó được xác định chỉ đơn giản là bị ngạt thở sau khi đổ máu cam, The National cho hay.
Nhiều người Trung Quốc tâm niệm rằng nên tránh "dây dưa" vào các vụ việc mà họ nhìn thấy trên đường, vì những người ra tay nghĩa hiệp cuối cùng lại thường bị chỉ trích vì vô tình gây ra những vết thương cho các nạn nhân đang trong cơn nguy kịch.
Tại tỉnh miền đông Giang Tô hồi đầu năm nay, một tài xế có tên Yin Hongbin đã dừng xe để giúp một cụ bà 81 tuổi bị ngã, nhưng cuối cùng lại bị gán cho tội làm cụ bà này bị thương. Yin may mắn thoát cảnh chịu tội oan vì một đoạn băng hình đã chứng minh ông vô tội. Thế nhưng, trong nhiều vụ việc khác, những người qua đường có hành động nghĩa hiệp lại nhận được những hóa đơn y tế dài dằng dặc từ chính những nạn nhân mà họ đã giúp đỡ.
Tại thủ phủ Nam Kinh của tỉnh Giang Tô hồi cuối năm 2006, một thanh niên trẻ tuổi có tên Peng Yu đã bị buộc phải trả 40% chi phí điều trị cho một phụ nữ lớn tuổi, người mà anh đã giúp đỡ sau khi bà bị ngã và gẫy chân. Tòa án dựa vào việc Peng đã giúp người phụ nữ tới bệnh viện, rồi kiểm tra tình trạng của bà như là bằng chứng cho việc Peng phải chịu trách nhiệm vì đã xô ngã nạn nhân.
Trước những vụ việc như vậy, đã có những lời kêu gọi bảo vệ những người giúp đỡ người khác trong cơn hoạn nạn.
Tuy nhiên, nhiều người cho rằng sự ngần ngại hoặc thậm chí phớt lờ việc giúp đỡ những người gặp nạn còn xuất phát từ những nguyên nhân khác. Trong đó, chủ nghĩa vật chất lan nhanh sau nhiều thập kỷ phát triển kinh tế thần tốc được cho là góp phần tạo nên một thứ văn hóa lãnh đạm trong đời sống con người.
Nhiều người Trung Quốc thậm chí còn cho rằng các nguyên nhân có gốc rễ sâu xa hơn nhiều. "Trong văn hóa truyền thống của Trung Quốc, con người thường quan tâm tới các thành viên trong gia đình họ và bạn bè, nhưng họ không thực sự để ý tới những người xa lạ", Chen Xin, một giáo sư tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, nói.
Những sợi dây giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên và bạn bè trong xã hội Trung Quốc rất bền chặt. Thế nhưng, bên ngoài những mối quan hệ này, quan điểm cũng như cách hành xử của số đông người Trung Quốc rất khác biệt. "Có thể họ rất lạnh lùng và không để tâm, vì họ nghĩ rằng chẳng có trách nhiệm phải làm như vậy", ông Chen nói.
Trong bức ảnh gia đình này, bé Yue Yue được mẹ bế trên tay. Anh trai của e
Trong bức ảnh gia đình này, bé Yue Yue được mẹ bế trên tay. Cậu bé đứng phía trước là anh trai của bé. Ảnh: Weibo

Sục sôi bàn về đạo đức

Biên tập viên Yan Yanzi của đài Southern Television Guangdong cho rằng vụ bé Yue Yue là "một đòn giáng mạnh vào các giá trị đạo đức ở Trung Quốc". "Lương tâm của các bạn ở đâu? Thật hết sức thất vọng khi phải xem một tin tức như vậy", cô Yan nói.
Các bản tin thu lại của các đài truyền hình được phát lại trên trang truyền hình Internet của mạng Youku thu hút được hơn 2 triệu người xem. Trang Sina Weibo, một phiên bản Twitter kiểu Trung Quốc, thậm chí còn thu hút được 4,4 triệu bình luận và gộp tất cả thành chủ đề có tên gọi "Xin đừng nhẫn tâm".
Trước việc cảnh sát lần lượt bắt được hai tài xế xe tải đã lái xe đâm vào bé Yue Yue, các cư dân mạng Trung Quốc thể hiện sự căm phẫn kịch liệt. Một số bình luận trực tuyến còn đòi trừng phạt nghiêm khắc những tài xế này. "Những kẻ đó nên bị xử bắn. Không được nhân nhượng với chúng", một cư dân mạng có tên Zeng Ziming viết trên trang cá nhân của anh ta trên Sina Weibo.
Tuy nhiên, sự tức giận sục sôi nhất lại được nhắm vào những người đã bỏ mặc em bé hai tuổi nói riêng và sự lãnh đạm trong xã hội nói chung. "Xã hội đang đi lên, nhưng tình người thì lại đi xuống. 18 người qua đường đã sợ chuốc lấy rắc rối nếu giúp bé Yue Yue", một bài viết được đăng trên Weibo dưới cái tên She De.
Cũng trên trang Sina Weibo, một công dân mạng viết: "Xã hội này thật là bệnh hoạn. Thậm chí chó mèo cũng không đáng bị đối xử nhẫn tâm như vậy". "Mỗi lần xem được tin tức kiểu này, tôi lại thấy lạnh sống lưng", một cư dân mạng có tên "the silent wolverine" viết trên Sina Weibo. "Chúng ta từng tin vào một thế giới tràn đầy tình thương và được giáo dục về việc giữ gìn những giá trị đạo đức cao quý, nhưng thực tế phũ phàng này là một đòn mạnh giáng vào niềm tin ấy".
"Mặc dù cứu người thường mang lại những 'rắc rối', thế nhưng, việc bỏ mặc một người đang đối mặt với cái chết hoặc thậm chí giúp đỡ một cách cẩu thả đang phá hỏng nền tảng đạo đức xã hội, và làm hủy hoại ý thức lương tri sâu thẳm trong tâm hồn", nhà bình luận Li Hongbing viết trên tờ People's Daily.

Bé 2 tuổi bị xe đâm, con người tàn nhẫn vì đâu?

Sự lạnh lùng của người qua đường

Câu chuyện bắt đầu vào hôm 13/10 khi cô bé Nguyệt Nguyệt (2 tuổi) đang đứng chơi trong một con ngõ nhỏ tại khu chợ thành phố Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc bị chiếc xe tải nhỏ đâm phải. Thay vì việc dừng xe lại và xuống xem cô bé có bị thương hay không thì người lại xe lại quyết định nhấn ga, lăn bánh sau ngang qua người cô bé.
Điều khiến mọi người không thể hiểu nổi là không ai trong số 18 người đi ngang gồm cả người đi bộ, xe máy hay xe ba-gác dừng lại giúp đỡ cô bé đang nằm sõng soài trên một vũng máu. Nếu như họ chỉ cần dừng lại một phút để nhấc cô bé vào lề đường thì có lẽ cô bé đã tránh được bánh xe vô tình của chiếc xe thứ hai.
Cô bé Nguyệt Nguyệt vẫn nằm đó cho tới khi người thứ 19 đi qua. Bà Chen Xianmei, một công nhân quét rác gần đó đã chạy tới nâng cô bé dậy và thông báo cho bố mẹ cô bé biết.

Bé Nguyệt Nguyệt vẫn rất nguy kịch
Nguyệt Nguyệt đã nhanh chóng được đưa tới bệnh viện nhưng tình hình sức khỏe của cô bé hết sức nguy kịch. Bác sỹ cho biết, Nguyệt Nguyệt bị thương nặng ở đầu và phải thở bằng máy hỗ trợ. Sự nhẫn tâm đến rùng mình của những người trong clip đã dấy lên một làn sóng phẫn nộ tại Trung Quốc.
Trên trang Sina Weibo, một trang web phổ biến tại Trung Quốc, câu chuyện này đã trở thành chủ đề tranh luận số 1 với 4,4 triệu lượt bình luận.
Nhiều người đã chỉ trích rằng đoạn clip ghi lại cảnh bé Nguyệt Nguyệt bị đâm chính là bằng chứng cho thấy Trung Quốc đang trở thành một "thế giới vô nhân đạo".
"Mọi người ca tụng về hành động của người quét rác nhưng dường như việc giúp một người bị thương lại trở thành một việc bất bình thường? Đáng buồn cho đất nước Trung Quốc, đáng thương cho những con người Trung Quốc, chúng ta liệu có thể được cứu thoát khỏi cảnh này không?""Johnny Yao chia sẻ trên Weibo.
Một vài người khác lại đổ lỗi cho luật bồi thường tại Trung Quốc đã khiến cho con người trở nên nhẫn tâm hơn. Năm 2006, một người đàn ông nhân hậu đã đã bị truy tố vi phạm trình tự giải quyết một vụ tai nạn sau khi đưa một người phụ nữ bị xe đâm vào bệnh viện.
"Họ không phớt lờ cô bé, họ chỉ không dám giúp đỡ"-một trong những bình luận để chỉ trích rằng pháp luật Trung Quốc đã tạo ra một nỗi sợ hãi khi giúp đỡ người khác.
Tuy nhiên, với nhiều người, đó chỉ là lý do bao biện bởi họ có thể giúp đỡ cô bé bằng nhiều cách khác.
"Nếu như những người qua đường không cứu cô bé, họ có thể gọi 120 hoặc 110 (số khẩn cấp tại Trung Quốc) và giúp chặn chiếc xe lại, như vậy, Nguyệt Nguyệt sẽ không bị chiếc xe thứ 2 cán qua"-một người có nickname Dull Baby đưa ra ý kiến.

Cha mẹ Nguyệt Nguyệt đang nóng lòng chờ con gái tỉnh lại
"Chuyện gì đang xảy ra với con người vậy? Họ có quá nhiều lý do để ngoảnh mặt đi. Xã hội thật thờ ơ, con người thật nhẫn tâm"-cha của Nguyệt Nguyệt nói trong đau xót.
"Nguyệt Nguyệt rất đáng yêu và thường làm chúng tôi cười. Thỉnh thoảng nếu cãi nhau với vợ hoặc vợ khóc, Nguyệt Nguyệt sẽ khuyên cô ấy không được khóc nữa. Tôi không nghĩ gì nhiều, chỉ mong con tôi tỉnh lại và gọi một tiếng "cha"".
Mặc dù đã được các bác sỹ tận tình cứu chữa nhưng tình hình của Nguyệt Nguyệt vẫn không có tiến triển gì. Tính tới 11 giờ ngày 18/10, cô bé vẫn không tự thở được, hai bên đồng tử giãn và mất khả năng phản xạ với ánh sáng. Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy, não của cô bé bị sưng to, theo kết quả kiểm tra điện tâm đồ chức năng của vỏ não và gốc não đã bị tổn thương nghiêm trọng.
Chủ nhiêm khoa thần kinh bệnh viện quân đội quân khu Quảng Châu, bác sỹ Vương Vệ Dân cho biết theo dấu hiệu khách quan, bé Nguyệt Nguyệt gần như rơi vào tình trạng chết não. Tuy nhiên, cơ thể bé có phản ứng rất nhạy cảm với các vết đau, điều đó chứng tỏ vẫn còn dấu hiệu của sự sống, nếu như não chết thì các phản ứng đó sẽ biến mất.
Hiện tình trạng của Duyệt Duyệt đang gần với những biểu hiện của chết não nhưng tim em đập khá đều, tay chân đều có cảm giác nên các bác sĩ chưa kết luận em bị chết não. Su Lei - giám đốc khoa điều trị chuyên sâu ở Bệnh viện Quân y Quảng Châu - cho hay các kiểm tra cho thấy có một số vùng thương tổn nặng ở thân não và vỏ não.

Bé 2 tuổi 'không còn đau nữa'

Bé gái hai tuổi bị xe đâm và bỏ mặc trên phố ở Trung Quốc, vừa qua đời sau một tuần điều trị, giữa lúc người dân nước này vẫn sục sôi bàn về đạo đức.

Bé gái Yue Yue. Ảnh: Oriental Daily News
Bé gái Yue Yue. Ảnh: Oriental Daily News
AP cho hay trái tim bé Yue Yue ngừng đập lúc 0h32 sáng nay theo giờ địa phương. Thông tin này sau đó được thông báo chính thức lúc 8h30 trong một cuộc họp ngắn ngay tại bệnh viện nơi bé được điều trị.
Yue Yue đã được chăm sóc đặc biệt suốt 7 ngày qua, nhưng dù có được những điều trị y tế tốt nhất, bé vẫn không qua khỏi vì các vết thương quá nặng. Nguyên nhân chính dẫn tới cái chết của bé gái hai tuổi là vì bị liệt não, khiến các cơ quan chính trong cơ thể ngừng hoạt động.
Sự ra đi của bé Yue Yue xảy ra khi dư luận Trung Quốc vẫn chưa hết sục sôi vì sự nhẫn tâm của hai tài xế xe tải đã đâm vào bé, cũng như những người qua đường đã lãnh đạm bước qua thay vì giúp đỡ. Vụ việc xảy ra trong một khu chợ ở thành phố Phật Sơn, thuộc tỉnh miền nam Quảng Đông. Bé Yue Yue đã nằm trên đường suốt 7 phút trước khi được một người phụ nữ nhặt rác có tên Chen Xianmei giúp đỡ.
Cái chết của Yue Yue có thể sẽ tiếp tục khiến dư luận Trung Quốc phẫn nộ vì những giá trị đạo đức bị mai một trong cuộc sống hiện đại. Các trang mạng xã hội ở nước này cũng ngay lập tức tràn ngập những lời tiếc thương dành cho bé gái không may mắn.
Trên trang mạng xã hội Ifeng, một cư dân mạng viết: "Thiên thần bé nhỏ ấy giờ đây đã tới được thiên đường, tránh xa một thế giới lạnh lẽo. Bé sẽ được hạnh phúc và may mắn. Bé đã từng sống trong thế giới này, hãy cùng nhau nhớ tên bé, Yue Yue. Cầu chúc mọi điều tốt đẹp cho bé".
"Xã hội này thật là bệnh hoạn. Thậm chí chó mèo cũng không đáng bị đối xử nhẫn tâm như vậy"-một cư dân mạng viết trên blog cá nhân.
Người phụ nữ quét rác kéo Yue Yue vào lề đường được mọi người tôn vinh là anh hùng nhưng điều này đã khiến nhiều cư dân mạng tại quốc gia đông nhất thế giới này đặt ra câu hỏi tại sao một việc làm lẽ ra ai cũng phải làm lại hiếm có tới như vậy.

Một số người cảm thấy xấu hổ về sự thờ ơ của người qua đường, một số khác lại đổ lỗi cho luật pháp khiến con người sợ "làm ơn mắc oán" mà trở nên nhẫn tâm với đồng loại của mình.


Các lãnh đạo bệnh viện quân khu Quảng Châu tuyên bố về sự ra đi của Yue Yue

"Yue Yue đã qua đời vào lúc 0 giờ 32 phút ngày 21/10"-Người phát ngôn tại bệnh viện quân khu Quảng Châu cho biết.
Trước đó, các bác sỹ cũng cho biết Yue Yue đã rơi vào tình trạng hôn mê bất tỉnh từ lúc nhập viện (13/10) và não gần như đã chết.
Sự ra đi của cô bé Yue Yue là một trong những chủ đề được quan tâm nhất trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, hàng ngàn người đã bày tỏ nỗi đau buồn cũng như sự phẫn nộ về vụ tai nạn.
"Tạm biệt Yue Yue bé bỏng, sẽ không có xe ở trên thiên đường đâu"-một cư dân mạng viết trên Sina Weibo.
"Yue Yue đã cầm cự trong một tuần nhờ lòng tốt giả dối của cư dân mạng...Tất cả những lời chúc đều là giả dối và chỉ có 18 người qua đường kia mới là thực. Tạm biệt bé và đừng bao giờ sinh ra tại Trung Quốc ở kiếp sau"-một người khác viết.


Những người không cứu bé Duyệt Duyệt nói gì?

“Tôi muốn nâng cô bé dậy nhưng thấy nhiều máu quá. Tôi sợ, con gái tôi cũng sợ khóc thét lên nên chúng tôi phải đi thật nhanh” - người phụ nữ dắt cô con gái trong đoạn clip bé 2 tuổi bị bỏ rơi nói với Nhật báo Quảng Châu hôm 19-10.



Người phụ nữ họ Lâm này bày tỏ, cô chỉ nghĩ đứa trẻ bị ngã khi chơi đùa chứ không biết bị xe tông. Chỉ khi mẹ cháu chạy ra cô mới biết là có tai nạn. Giờ cô rất “hối hận, đau đớn và tội lỗi”.
“Nếu lúc đó có ai giúp cháu bé, tôi cũng sẽ chung tay giúp”, người này nói.
Rất nhiều trong số 18 người băng qua em bé bị chảy máu đầm đìa đều phủ nhận họ nhìn thấy Duyệt Duyệt (Yue Yue) và nói không hề biết có tai nạn xảy ra.
Hiện hai tài xế xe tải đâm vào Yue Yue đều đang ở đồn công an. Một tài xế từng gọi điện cho cha Duyệt Duyệt đề nghị đưa tiền để bồi thường trước khi bị bắt.
“Lúc sự việc xảy ra tôi đang nghe điện thoại, tôi không cố ý - tài xế này nói - Khi tôi nhận ra đã đâm phải đứa bé, tôi nghĩ là sẽ xuống xe để xem nó ra sao. Nhưng khi tôi thấy máu chảy, tôi quyết định nhấn ga đi tiếp vì không thấy ai ở quanh đó”.
Ông Zhu Yongping - một luật sư nổi tiếng ở Quảng Châu - cho hay ông sẽ cùng Hội luật gia Quảng Đông nghiên cứu hành vi không giúp đỡ người sắp chết và luật hóa việc này.
“Tôi không cứu người vì tiền”
Bà Trần Hiền Muội - người phụ nữ nhặt rác nâng cô bé Duyệt Duyệt dậy, đã được nhiều công ty, tổ chức gửi tiền thưởng sau khi hành động tình nghĩa của bà được đưa lên phương tiện truyền thông.
“Tôi không làm điều đó vì tiền. Con tôi bảo tôi đừng nhận vì không muốn nghe những lời gièm pha từ người khác”, bà Trần nói với tờ Tin Tức Đô Thị Phương Nam.
Mới đầu bà từ chối nhưng sau quyết định chia sẻ số tiền đó để cứu giúp Duyệt Duyệt đang rất nguy kịch trong bệnh viện.
Gia đình Duyệt Duyệt cũng nhận được hàng trăm ngàn nhân dân tệ hỗ trợ, nhưng gia đình em cho biết họ sẽ mở tài khoản riêng cho những khoản tiền đó và đặt dưới sự giám sát của truyền thông.
“Tôi không thể diễn tả được cảm xúc của mình. Tôi chỉ nghĩ đến việc cứu con thôi. Tôi cũng không mong đợi những sự việc không liên quan thế này xảy ra. Gia đình tôi cũng không kêu gọi quyên góp”, cha Duyệt Duyệt nói.

Thêm cháu bé bị xe cố tình cán 2 lần ở Trung Quốc?

Dư luận Trung Quốc chưa hết phẫn nộ trước cái chết của bé Duyệt Duyệt thì ngày 21-10, tại tỉnh Tứ Xuyên lại xảy ra vụ một tài xế xe tải cán qua một cậu bé 5 tuổi, sau đó - theo một số người - đã lùi lại cán tiếp cho chết.





Mẹ của Xiong Maoke ngồi thẫn thờ bên xác con sau vụ tai nạn - Ảnh: Daily Mail
Vụ việc xảy ra tại Lô Châu, thuộc tỉnh Tứ Xuyên phía tây Trung Quốc. Một tài xế tên Ao Yong đã đâm phải bé trai Xiong Maoke khi bé đang trên đường tới trường.
Một nhân chứng tên Wang Shifen kể: “Tôi thấy chiếc xe lùi một chút rồi lại lao lên, cán lên Xiong và tiếp tục chạy thêm khoảng 10m nữa”.

Vụ việc xảy ra chỉ 1 tuần sau vụ bé Duyệt Duyệt bị 2 chiếc xe cán qua và nằm thoi thóp trước sự vô cảm của 18 người qua đường. Bé Duyệt Duyệt sau đó được cấp cứu, nhưng đã qua đời ở bệnh viện vào sáng 21-10.

Những người đi đường cho biết sau khi cán qua bé Xiong, tài xế Yong nhảy ra khỏi xe tải và hỏi: “Tôi sẽ phải trả bao nhiêu đây?”.

Cảnh sát nói Yong đã đôi co với gia đình bé Xiong về “mức độ thiệt hại” suốt 7 tiếng đồng hồ.

Yong cũng chính là người đã điện thoại cho cảnh sát. Khi cảnh sát đến hiện trường, mẹ bé Xiong đang ngồi thẫn thờ bên thi thể con trai, trong khi những người dân làng giận dữ muốn lao đến tính sổ với Yong ngay lập tức.

Tuy nhiên báo mạng China Daily hôm 24-10 dẫn nguồn từ cảnh sát điều tra tuyên bố không có bằng chứng cho thấy Yong đã cán xe qua người bé Xiong 2 lần. Cũng theo báo này, Yong đã gọi cho cảnh sát ngay sau khi phát hiện bé Xiong dưới gầm xe và hứa sẽ bồi thường cho gia đình bé như họ yêu cầu.

Vụ việc diễn ra ngay sau vụ bé Duyệt Duyệt đã gây phẫn nộ sâu sắc trong cộng đồng mạng Trung Quốc. Nguyên nhân xảy ra những vụ việc thương tâm trên, theo nhiều người Trung Quốc, là do suy nghĩ rằng trả tiền bồi thường cho một nạn nhân chết sẽ rẻ hơn chi tiền viện phí nếu nạn nhân chỉ bị thương.



1 nhận xét:

  1. Tôi không thể cảm ơn Tiến sĩ EKPEN TEMPLE đủ để giúp tôi khôi phục lại cuộc hôn nhân của mình với niềm vui và sự an tâm của nhiều vấn đề gần như dẫn đến ly hôn. Cảm ơn Chúa, tôi đã tổ chức Tiến sĩ EKPEN TEMPLE đúng giờ. Hôm nay tôi có thể nói với bạn rằng Tiến sĩ EKPEN TEMPLE là giải pháp cho vấn đề này trong hôn nhân và mối quan hệ của bạn. Liên lạc với anh ấy tại (ekpentemple@gmail.com)

    Trả lờiXóa

Có ý kiến gì không?