Thứ Ba, 9 tháng 8, 2011

Khi chính phủ tự "biện hộ" bằng... phim hoạt hình Tác giả: Julian Miglierini

Phim hoạt hình được là "vũ khí" mới nhất của chính phủ Mexico trong cuộc chiến ma túy hoành hành trên đất nước này, cướp đi sinh mạng của khoảng 40.000 người.
Các bộ phim hoạt hình này được xây dựng nhằm đánh tan những lời quan niệm "huyễn hoặc" mà theo chính quyền Mexico, đã len lỏi vào các cuộc tranh luận về cách xử lý các băng nhóm buôn bán ma túy kể từ cuối năm 2006.
"Chính phủ không hề có chiến lược", "Quân đội xâm phạm nhân quyền một cách có hệ thống", và "Giải pháp có lẽ là thương lượng với tội phạm" - đó là một số những quan niệm mà chính quyền Mexico trả lời trong chiến dịch mới này của mình.
"Chúng tôi cố gắng đưa ra một cái nhìn thống nhất và toàn diện về những gì đang diễn ra", Alejandro Poire, phát ngôn viên của cơ quan an ninh dân tộc, chia sẻ với BBC.
Các quan chức nói rằng chính quyền của Tổng thống Felipe Calderon đang thực hiện một "cuộc chiến văn hóa" nhằm thu hút sự ủng hộ cho các nỗ lực vốn gây nhiều chỉ trích của mình.
Ông Poire tin những sáng kiến truyền thông như loạt phim hoạt hình trên sẽ giúp người dân "suy xét tốt hơn dựa trên thực tế".
Nhưng cái "thực tế" mà ông nhắc tới lại là đề tài tranh cãi trong giới chuyên gia.
"Thật không may, Mexico chưa thể hiện dấu hiệu tiến bộ nào trong cuộc chiến chống tội phạm có tổ chức, do chính phủ nước này thiếu năng lực chính trị để đưa ra được những biện pháp cần thiết". Edgardo Buscaglia, giáo sư luật kiêm cố vấn an ninh cho Liên Hợp Quốc, nói.

Một cảnh phim: Chính phủ Mexico nhấn mạnh họ không chỉ dùng vũ lực để xử lý các băng nhóm tội phạm
Tỉ lệ tội phạm

Những ngôi mộ tập thể với hàng trăm nạn nhân của các băng nhóm buôn bán ma túy, thường dân vô tội bị sát hại trong các cuộc đọ súng giữa lực lượng an ninh và tội phạm, các cộng đồng hoảng sợ vì bạo lực, v.v...
Đó là những tít báo được đặt ở trang nhất trên các tờ báo nói về tình hình Mexico cả trong và ngoài nước, cho dù theo như chính phủ nước này biện luận, bạo lực chỉ tập trung ở một số khu vực nhất định trên đất nước.
Giáo sư Buscaglia cho biết, tỉ lệ tội phạm của tất cả 23 tội danh dùng để xác định tội phạm có tổ chức - từ giết người, buôn người, buôn lậu, cho tới lưu hành tiền giả - đều đã tăng lên ở Mexico trong 5 năm trở lại đây.
Sự chỉ trích lớn nhất Tổng thống Calderon phải đối mặt là quá tập trung chiến lược vào việc sử dụng quân sự để đối đầu với các băng đảng tội phạm lớn.
"Liều thuốc này - đơn thuần là cắt cử thêm binh lính và cảnh sát tới các khu vực bất ổn - đã trở nên tồi tệ hơn chính căn bệnh mà nó đang chữa trị", ông Buscaglia nhận xét.
Còn theo một số chuyên gia khác, chính quyền Mexico đã thất bại trong việc tấn công các băng đảng tội phạm ở "tử huyệt" của chúng: đó là các mối liên hệ tham nhũng giữa chúng với các chính trị gia sở tại, và trên hết, nguồn tài chính của chúng. Theo một số tính toán, thu nhập hàng năm của các tổ chức này có thể lên tới 39 tỉ USD.
Ngay cả tính hiệu quả của việc bắt giữ hoặc tiêu diệt một số trùm buôn bán ma túy cũng bị giới phê bình nghi ngờ. Theo họ, cuộc chiến tiếp theo giữa những kẻ muốn tiếp quản mối làm ăn của các tay trùm ngã ngựa chỉ góp phần làm gia tăng bạo lực.

Một cảnh phim: quan niệm "Không ai tán thành cuộc chiến ma túy" là sai - chính phủ Mexico "biện hộ"
Hình ảnh quốc tế của Mexico

"Cuộc chiến văn hóa" hiện nay của chính phủ Mexico không chỉ nhằm "lấy lòng" những người dân Mexico vốn đang tức giận vì tình hình bạo lực gia tăng ở cấp độ vô tiền khoáng hậu như hiện nay.
Các quan chức chính phủ cũng bày tỏ mối quan ngại của họ về tác động của truyền thông quốc tế trong cuộc chiến đối với uy tín của Mexico.
Họ muốn nhấn mạnh tới những khía cạnh tích cực, chẳng hạn như sức phát triển kinh tế vững mạnh của Mexico hay một số vùng ở đất nước này có tỉ lệ tội phạm rất thấp so với toàn bộ khu vực châu Âu.
Phát biểu tại một hội nghị về du lịch hồi tháng 5 vừa qua, ông Calderon nói ông đang cố gắng loại bỏ những nỗi lo ngại rằng Mexico - một quốc gia phụ thuộc rất nhiều vào du lịch - là điểm đến thiếu an toàn cho các du khách nước ngoài.
Simon Anholt, một chuyên gia người Anh về hình ảnh quốc gia được chính phủ Mexico thuê làm cố vấn chính sách, cho biết các vấn đề về hình ảnh quốc tế của Mexico tồn tại từ trước khi có cuộc khủng hoảng an ninh, do đó việc xử lý chúng càng thêm phần khó khăn.
"Vấn đề của Mexico là họ không có danh tiếng, không có lập trường, không có ai bên ngoài khu vực châu Mỹ biết đến Mexico; hệ quả là khi người ta biết đến đất nước này qua những thông tin không mấy hay ho, những thông tin này lại góp phần hình thành nên quan niệm của họ về Mexico", Simon Anholt cho biết.
Ông Anholt, người chủ trì các cuộc hội thảo nhằm hướng dẫn các quan chức hàng đầu của Mexico cách nâng cao trách nhiệm của đất nước này đối với cộng đồng quốc tế, không chỉ dừng lại ở các chiến dịch và cái mà ông gọi là "báo chí ánh dương".
"Việc cố gắng đưa ra những hình ảnh tích cực về Mexico có lẽ chỉ là một sự lãng phí thời gian", ông nói.
"Mexico cần phải chứng tỏ cho mọi người thấy rằng dù họ đang gặp nhiều rắc rối, nhưng đây vẫn là một quốc gia hữu ích trên thế giới. Để làm được điều đó, Mexico cần chứng tỏ năng lực lãnh đạo của mình và cách giải quyết những vấn đề họ gặp phải".
  • Bùi Thu Trang (theo BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Có ý kiến gì không?