Thứ Tư, 12 tháng 10, 2011

Bác sĩ lái 'xe điên': Tôi không điều khiển được!

Ôtô 'điên' gây họa kinh hoàng tại đèn đỏ

  Một tai nạn kinh hoàng đã xảy ra vào lúc 16h ngày 7/10 tại giao lộ Lý Thái Tổ - Sư Vạn Hạnh (P.9, Q.10, TP.HCM) làm ít nhất 14 người thương vong và nhiều ô tô, xe máy bị hư hỏng nặng.
Tại hiện trường, nhiều nhân chứng thuật lại, xe du lịch 52P-8312 do một người đàn ông cầm lái lưu thông trên đường Lý Thái Tổ hướng về vòng xoay Ngã Bảy
Xe du lịch này đã va quẹt làm hư hỏng 2 xe du lịch 4 chỗ. Sau cú va chạm này, tài xế mất bình tĩnh, hốt hoảng lấy tay lái vào làn đường dành cho xe 2 bánh hướng về ngã tư Lý Thái Tổ - Sư Vạn Hạnh.

Lúc này tại giao lộ có khá nhiều xe đang dừng chờ đèn xanh và bị ùn tắc. Xe du lịch với tốc độ nhanh đã đâm thẳng vào đám đông, húc hàng loạt xe máy.

Tại hiện trường, PV VietNamNet ghi nhận trên đoạn đường 50m có 12 xe gắn máy nằm la liệt khắp nơi.
Các phụ tùng của nhiều xe máy văng tung tóe. Một xe tay ga sau cú va chạm này đã bốc cháy dữ dội. Người dân gần đó đã dùng bình chữa cháy dập tắt.
Xe du lịch gây tai nạn bị hư hỏng phần đầu và dừng lại cách hiện trường 200m. Tai nạn xảy ra vào giờ cao điểm nên đã gây kẹt xe trên diện rộng.

Nguồn tin từ Bệnh viện 115 cho biết, có tất cả 14 người thương vong. Trong số 14 nạn nhân có một phụ nữ đã chết, 3 người trong tình trạng nguy kịch và 10 người bị chấn thương rất nặng.
Có thông tin cho hay, người cầm lái xe du lịch gây tai nạn là một bác sĩ làm việc tại một bệnh viện gần hiện trường.

Tài xế 'xe điên' gây nạn kinh hoàng là bác sỹ

 Người điều khiển 'xe điên' gây tai nạn kinh hoàng tại đèn đỏ ở TP.HCM chiều 7/10 là một bác sỹ.



Nguồn tin từ cơ quan công an cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn kinh hoàng tại giao lộ Lý Thái Tổ - Sư Vạn Hạnh (P.9, Q.10, TP.HCM) tên là Trần Anh Huy (42 tuổi, ngụ phường Bến Thành, Q.1, TP.HCM) đã được đưa về trụ sở công an để làm rõ vụ việc.
Được biết, ông Huy đang là bác sĩ tại một bệnh viện gần hiện trường tai nạn. Từ bệnh viện đi ra chưa được bao xa ông Huy đã gây ra tai nạn thảm khốc.


Người điều khiển 'xe điên' gây tai nạn kinh hoàng tại đèn đỏ ở TP.HCM chiều 7/10 là một bác sỹ.

Theo lời một số CSGT ở hiện trường, khi bước xuống xe ông Huy nồng nặc mùi rượu bia, có các thái độ chống đối khi bị người dân giữ lại.
Sau khi tai nạn xảy ra, các nạn nhân đã được đưa vào bệnh viện 115 cấp cứu. Ngoài một phụ nữ tử vong được xác định vô danh, danh sách 13 nạn nhân bị thương trong tai nạn “Ô tô điên gây tai nạn kinh hoàng tại đèn đỏ” đã được Bệnh viện 115 (TP.HCM) công bố.



Khoa cấp cứu bệnh viện 115 chận kín bệnh nhân (ảnh Viên An)
Các bác sĩ chăm sóc bệnh nhân (ảnh Viên An)

Trong số những người bị thương, có 3 trường hợp trong tình trạng rất nguy kịch.
Các bác sĩ tại khoa cấp cứu xác nhận các nạn nhân bị đa chấn thương, chấn thương phần đầu, cột sống hoặc gãy tay chân.
Một số nạn nhân phải phẫu thuật ngay để giữ ổn định. Bệnh viện phải huy động toàn bộ các bác sĩ trực trong ngày, đồng thời có sự hỗ trợ của các trưởng khoa để cấp cứu nạn nhân.
Trong số các nạn nhân nguy kịch, có 2 phụ nữ hiện đang được điều trị tại khoa hồi sức ngoại. Đến 21h, có 4 ca ổn định đã được xuất viện.




Danh sách các nạn nhân bị thương:
1. Nữ (chưa xác định danh tính), bị đa chấn thương, gãy xương cẳng chân, giập lá lách, được phẫu thuật khẩn cấp, nằm ở khoa hồi sức ngoại.
2. Nguyễn Thị Hồng Hà (30 tuổi), đa chấn thương nặng, nằm ở khoa hồi sức ngoại.
3. Dương Tấn Nghiêm (48 tuổi), chấn thương chân, nằm ở khoa ngoại chấn thương.
4. Tăng Thị Trúc Đào (24 tuổi), chấn thương cột sống cổ, chân. Đang ở phòng cấp cứu.
5. Nguyễn Thị Lam Bình (25 tuổi), chấn thương cẳng chân, đang ở phòng cấp cứu.
6. Nguyễn Thị Xuân Vân (28 tuổi), chấn thương đầu vai, đang ở phòng cấp cứu.
7. Ngô Thị Minh Ngọc (43 tuổi), chấn thương cột sống cổ, đang ở phòng cấp cứu.
8. Trương Thị Minh Hiền (57 tuổi), gãy hai xương cẳng chân, đang ở phòng cấp cứu.
9. Dương Thị Thanh Thảo (39 tuổi), chấn thương cẳng chân, đang ở phòng cấp cứu.
10. Võ Ngọc Đức (42 tuổi), chấn thương cột sống cổ, đã xuất viện.
11. Trần Thị Hoàng Lan (22 tuổi), chấn thương vai, đã xuất viện.
12. Võ Thị Kim Hoàng (22 tuổi), chấn thương cẳng chân, đã xuất viện.
13. Nguyễn Hải Anh (22 tuổi), chấn thương cột sống lưng, đã xuất viện.

Bác sĩ lái “xe điên” hoảng loạn trong trại giam

Trong khi đang bị tạm giam hình sự 3 ngày, chờ giám định kỹ thuật chiếc xe gây tai nạn làm 2 người chết và 12 người bị thương, vị bác sĩ lái “xe điên đã hoảng loạn trong trại tạm giam. Liên quan đến vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 2 người chết và 12 người bị thương xảy ra vào chiều 7/10 tại giao lộ Lý Thái Tổ - Sư Vạn Hạnh, Q.10 như VietNamNet đã thông tin, được biết sau khi bị bắt theo quyết định tạm giữ 3 ngày (ký vào ngày 8/10) thì ông Trần Anh Huy (SN 1967, ngụ quận 1, TP.HCM, là bác sĩ phòng khám dịch vụ của Bệnh viện Nhi Đồng 1) bị chuyển đến nhà tạm giữ công an Q.10, TP.HCM.
Tuy nhiên tại đây ông Huy đã hoảng loạn tinh thần và không ngủ được.
Hiện trường vụ tai nạn
Trao đổi về vụ việc, đại tá Phạm Ngọc Khương – Trưởng công an Q.10 cho biết, hiện cơ quan công an vẫn chưa đưa ra nguyên nhân chính thức nào về vụ tai nạn nghiêm trọng nói trên.
Theo phân tích của đại tá Khương thì phải có thời gian nhất định để điều tra, quan trọng là để kiểm tra, giám định các chi tiết kỹ thuật của chiếc xe hiệu Toyota BKS: 52P – 8312 do ông Huy điều khiển.
Có nguồn thông tin rằng, nguyên nhân tai nạn có thể là xe ô tô mất thắng làm ông Huy không kiểm soát được tốc độ. Hay nguồn thông tin khác là ô tô của ông Huy va chạm với các ô tô khác, làm túi khí bung ra, che kín mặt không thể kiểm soát được tay lái mà gây tai nạn. Đại tá Khương xác nhận, đó không phải là ý kiến chính thức của công an Q.10, đơn vị đang thụ lý điều tra vụ tai nạn.
Được biết đây là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nên cơ quan CSĐT sẽ chuyển lên cơ quan công an cấp cao hơn, tức công an TP.HCM để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.
Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt - Công an TP.HCM chỉ đưa ra thông tin là lái xe đã không làm chủ tốc độ; còn nguyên nhân điều tra chính thức về vụ tai nạn cũng chưa được các cơ quan thẩm quyền thông tin.
Ngay sau vụ tai nạn xảy ra, có thông tin ông Huy nồng nặc mùi bia rượu khi gây tai nạn. Tuy nhiên, 1 thông tin khác mà VietNamNet có được, là thời điểm xảy ra tai nạn, ông Huy không có mùi rượu bia. Và trong biên bản khai báo ban đầu tại Công an P.9, Q.10 thì ông Huy cũng có khai, vừa từ nơi làm việc ra, trước đó không có nhậu nhẹt hay sử dụng chất kích thích gì.
Theo nhiều nguồn thông tin cho biết, ban lãnh đạo bệnh viện – nơi ông Huy đang công tác sẽ liên hệ với cơ quan công an để bảo lãnh cho ông này được tại ngoại trong thời gian điều tra làm rõ vụ tai nạn.
Tuy nhiên, xác nhận với VietNamNet, một lãnh đạo công an Q.10 cho biết, điều này là… không thể được, bởi đây là vụ tai nạn có thể nói là rất nghiêm trọng.



Bác sĩ lái 'xe điên': Tôi không điều khiển được!

“Tôi là người đầu tiên được Huy gọi điện thông báo về tai nạn đã gây ra. Huy nói trong trạng thái thảng thốt: Tôi đã đụng vào 3 xe du lịch làm túi khí đã bung ra đập vào mặt khiến tôi choáng váng không điều khiển xe được. Tôi gây tai nạn chắc nhiều người chết lắm. Có gì anh lo giùm 2 đứa con tôi”.



Tính đến chiều 9/10, Bệnh viện 115 vẫn tiếp tục điều trị cho 3 nạn nhân vụ ôtô điên gây họa kinh hoàng tại đèn đỏ xảy ra vào chiều ngày 7/10 tại giao lộ Lý Thái Tổ - Sư Vạn Hạnh (P.9 Q.10 TP.HCM). Người gây tai nạn là bác sĩ Trần Anh Huy (42 tuổi), là bác sĩ khoa khám bệnh bệnh viện Nhi Đồng 1. Bác sĩ Huy đã bị tạm giữ theo quyết định tạm giữ của Trưởng công an Quận 10.
Khắc phục hậu quả
Ba nạn nhân còn đang điều trị tại bệnh viện là Dương Tấn Nghiệm (48 tuổi), Dương Thị Thanh Thảo (40 tuổi) và Nguyễn Thị Hồng Hà. Trong đó, chị Hà bị nặng nhất (gãy xương đùi, gãy nhiều mảng sườn di động, tràn máu màng phổi và phỏng nặng toàn thân).

Sau khi xảy ra tai nạn, gia đình bác sĩ Huy đã cử người túc trực ngày đêm tại bệnh viện để kịp thời giải quyết những phát sinh trong quá trình cấp cứu và điều trị các nạn nhân.
Gia đình bác sĩ Huy cũng đã đến thăm và thanh toán mọi phí tổn cho tất cả các nạn nhân đã xuất viện và cam kết thanh toán mọi chi phí bệnh viện cho các nạn nhân còn lại.

Chiếc xe gây tai nạn tại hiện trường
Về 2 nạn nhân tử vong, ngoài bà Nguyễn Thị Lệ Quyên (43 tuổi, ngụ Q.7), người còn lại tử vong vào lúc 2g sáng tại bệnh viện, công an vẫn chưa xác định được danh tính.
Cơ quan chức năng đang xúc tiến xác minh nhân thân để liên lạc với gia đình nạn nhân. Thi thể bà Quyên đang được bảo quản tại nhà xác bệnh viện An Bình đợi kết quả pháp y xong mới được đưa về nhà tổ chức mai táng.
Đại diện gia đình bác sĩ Huy đã gặp thân nhân bà Quyên để xin lỗi và chia buồn trước sự cố xảy ra ngoài ý muốn, đồng thời chia sẻ và hỗ trợ cả về tinh thần lẫn vật chất.

Sự có mặt nhanh chóng, kịp thời kèm theo sự chân thành và ý nguyện muốn khắc phục hậu quả của người nhà bác sĩ Huy cũng đã nói lên được tinh thần trách nhiệm trước hậu quả nghiêm trọng, xoa dịu được phần nào nỗi đau của người bị nạn.

Đâu là nguyên nhân?

Sau khi tai nạn xảy ra, chiếc xe 52P-8312 do bác sĩ Huy cầm lái dừng cách hiện trường 200m hướng về vòng xoay Ngã Bảy. Nhiều người dân bất bình có ý định hành hung lái xe nhưng kịp thời, một cán bộ Thanh tra xây dựng phường 9 quận 10 đưa ông Huy về công an phường bằng xe gắn máy.

Hiện trường tai nạn
Tại hiện trường, góc trái trước đầu xe du lịch bị vỡ nát. Góc phải và phía trước capo móp méo. Cản trước bị bung ra khỏi xe. Bên trong, hai túi khí an toàn trước tay lái đã bung và bị vỡ. Bánh trước bị thủng.
Toàn bộ phần trước đầu xe nơi bên trong chứa động cơ không hề có dấu hiệu nào cho thấy chiếc xe bị cháy. Điều này không phù hợp với một số nhận xét của người dân cho rằng trước khi gây tai nạn có khói và lửa bốc ra từ trong buồng máy.

Tiếp xúc với người nhà bác sĩ Huy, được biết vào buổi chiều định mệnh đó, như thường lệ bác sĩ Huy lái xe từ Bệnh viện Nhi Đồng 1 ra đường Lý Thái Tổ dừng trước nhà thuốc Hạnh Nhận để đón vợ là bà Mỹ Chi để cùng về nhà.

Bà Mỹ Chi vừa ra khỏi nhà thuốc đã nghe tiếng nhốn nháo của người dân và người đi đường khi phát hiện xe của bác sĩ Huy lao vào một xe gắn máy dựng trên đường rồi vọt ra đường đâm vào chiếc taxi, va tiếp vào một xe 4 chỗ, đâm đầu vào hông một xe du lịch khác trước khi húc thẳng vào nhóm xe gắn máy đang chờ đền đỏ tại giao lộ Sư Vạn Hạnh – Lý Thái Tổ.
Túi khí trong xe bung và vỡ (ảnh Nguyễn Đức – báo Năng Lượng Mới)
Chứng kiến sự việc, bà Chi hốt hoảng vừa chạy vừa la cầu cứu nhưng chiếc xe do chồng bà cầm lái vẫn điên cuồng lao tới không ngăn lại được.
Một người bạn, cùng là đồng liêu với bác sĩ Huy thuật lại: “Tôi là người đầu tiên được Huy gọi điện thông báo về tai nạn đã gây ra. Huy nói trong trạng thái thảng thốt: Tôi đã đụng vào 3 xe du lịch nên túi khí đã bung ra đập vào mặt khiến tôi choáng váng không điều khiển xe được. Tôi gây tai nạn chắc nhiều người chết lắm. Có gì anh lo giùm 2 đứa con tôi”.
Được biết bác sĩ Huy công tác tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 hơn 15 năm nay. Quá trình công tác ông luôn được Ban giám đốc bệnh viện đánh giá rất cao về năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp.
Trong sinh hoạt cá nhân, chưa có ai phát hiện được hơi men từ trong người bác sĩ Huy dù chỉ một lần.

Ngày làm việc cuối cùng trước khi xảy ra tai nạn, nhiều cán bộ nhân viên y tế nơi bác sĩ Huy làm việc đã cho biết: “Bác sĩ Huy là một bác sĩ gương mẫu. Hôm xảy ra tai nạn, suốt từ sáng đến chiều, bác Huy không ra khỏi phòng mà ở lại ký duyệt toàn bộ hồ sơ bệnh án.
15h30 bác đến khu hành chánh để hỏi về kết quả xét nghiệm của một số bệnh nhân. 15h45, bác Huy kiểm tra lại một số kết quả xét nghiệm và đến 16h lấy xe ra về thì xảy ra sự cố”.

Theo điều tra ban đầu của Công an quận 10, kiểm tra bác sĩ Huy ngay sau khi tai nạn xảy ra đã không ghi nhận được nồng độ cồn trong cơ thể.

Như vậy, nguyên nhân vì sao gây ra tai nạn vẫn còn đang trong vòng nghi vấn và cơ quan điều tra vẫn phải tiếp tục tìm hiểu để có kết luận chính xác.
 

Giây phút hãi hùng của nạn nhân vụ xe 'điên'

"Vừa thắng xe dừng đèn đỏ thì ôtô phía sau bất ngờ lao đến húc tôi và xe văng rất xa. Xung quanh tôi cũng có rất nhiều người và xe nằm la liệt", chị Lam Bình (26 tuổi, nạn nhân vụ ôtô "điên" đâm hàng loạt chiều 7/10) kể lại.

Một nạn nhân nữ bị chấn thương ở đầu. Ảnh: An Nhơn.
Một nạn nhân nữ bị chấn thương ở đầu. Ảnh: An Nhơn.
Nhăn nhó với vết thương ở chân phải, nhưng chị Nguyễn Thị Lam Bình (26 tuổi, ngụ Tiền Giang) bảo mình may mắn nhất trong số nạn nhân bị ôtô đâm hàng loạt ở ngã tư Lý Thái Tổ - Sư Vạn Hạnh (quận 10). Cùng được đưa vào cấp cứu ở bệnh viện 115 với chị còn có 14 người khác, trong đó một phụ nữ đã tử vong.
Chị Bình kể, khoảng 16h chị đang trên đường từ chỗ làm về nhà. Vào giờ cao điểm nên xe cộ rất đông đúc. Khi đến ngã tư Lý Thái Tổ - Sư Vạn Hạnh, chị Bình dừng xe chờ đèn đỏ thì bất ngờ bị ôtô 4 chỗ từ phía sau lao tới, húc văng xa 5 m.
"Lúc đó tôi dừng cách vạch đèn đỏ khoảng 2-3 hàng xe và phía trong lề. Sau cú đâm điếng người, tôi thấy nhiều người và xe máy nằm la liệt. Một cảnh tượng thật hãi hùng", chị Bình nhớ lại.
Theo nạn nhân này, có hai xe tay ga bốc cháy. Một số người nằm bất tỉnh, máu me đầy đường, số còn lại thì nằm rên la cầu cứu. Người dân đã dùng bình C02 dập tắt xe bị cháy. Sau đó xe taxi và xe ôm lần lượt đưa mọi người đi cấp cứu.
Xe tay ga bị bốc cháy. Ảnh: An Nhơn.
Xe tay ga bị bốc cháy. Ảnh: An Nhơn.
Cùng gặp nạn, chị Dương Thị Thanh Thảo (39 tuổi) bị ôtô húc văng vào xe tay ga đang bốc cháy ngùn ngụt nên bị bỏng khắp người, mái tóc bị cháy xém và một vết thương nặng ở vùng cẳng chân. "Tôi vừa chở hai con đi học về. Đang dừng chờ đèn ở ngã tư thì bất ngờ bị chiếc xe điên ấy hất văng rồi kéo lê một đoạn. Tôi bất tỉnh nên không biết chuyện gì xảy ra sau đó", chị Thảo nói trong đau đớn.
Dừng xe song song nhưng may mắn hơn người bạn bị chấn thương nặng vùng đầu, chị Thái Thị Thúy Kiều (22 tuổi, ngụ Bình Tân) chỉ bị thương nhẹ ở chân. "Tôi chạy xe máy một mình trên đường Lý Thái Tổ ra quận 1. Cũng như mọi người lúc đó tôi dừng đèn đỏ sát trong lề thì nghe nhiều tiếng la hét và tiếng động ầm ầm từ phía sau. Chưa kịp quay lại nhìn thì mình cũng bị hất bay lên vỉa hè", Kiều kể.
Theo tài xế xe 4 chỗ hiệu Toyota Camry Nguyễn Thanh Duy (28 tuổi, ngụ Thủ Đức), anh đỗ xe chờ đèn đỏ trước hai ôtô con khác. Bất ngờ chiếc xe Altis màu cà phê sữa lao nhanh đến, đâm vào hông cả ba ôtô.
"Đầu tiên xe ấy đánh lái vào làn xe máy, sau đó lao đi với tốc độ kinh hoàng và đâm hàng loạt xe. Nhiều người và xe bay lên đầu chiếc Altis màu cà phê sữa trong đó có cả phụ nữ. Nhiều tiếng la hét hoảng loạn. Máu và thi thể người nằm khắp nơi. Cảnh tượng thật hãi hùng", anh Duy kể.
Chạy phía sau anh Duy, xe 4 chỗ hiệu Mercedes của ông Nguyễn Văn Phước (62 tuổi) bị ôtô "điên" đâm mạnh bên hông và gãy kính chiếu hậu. 12 xe máy bị bẹp rúm nằm la liệt. 15 người bị thương được người dân đưa đi tới bệnh viện 115 cách hiện trường khoảng một km.
Xe gây tai nạn hàng loạt. Ảnh: An Nhơn.
Xe gây tai nạn hàng loạt. Ảnh: An Nhơn.
Sau khi gây tai nạn hàng loạt ở ngã tư, ôtô tiếp tục lao thêm quãng đường gần 200 m với vận tốc rất cao. Rất may xe "điên" đã dừng lại ở khu vực vòng xoay Lý Thái Tổ, nơi có mật độ xe dày đặc. Sau khi dừng xe, tài xế đã nhanh chóng bỏ chạy khỏi hiện trường nhưng sau đó đến công an phường tự thú. Ôtô gây tai nạn bị bể túi khí, phần đầu bẹp rúm.
Tài xế xe Altis gây tai nạn kinh hoàng trên được xác định là Trần Anh Huy (42 tuổi, ngụ phường Bến Thành, quận 1), là bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 1 chỉ cách hiện trường một đoạn ngắn. Ông này lái xe trong trạng thái bình thường và đi một mình. Trước khi gây tai nạn, ông Huy chạy xe từ một nhà thuốc gần cơ quan làm việc.
Bệnh viện 115 cho biết đã tiếp nhận 15 nạn nhân của vụ tai nạn. Trong đó một phụ nữ đã tử vong trước khi nhập viện và một phụ nữ khác phải mổ cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, 4 người bị thương nhẹ đã được xuất viện.

Vụ tai nạn kinh hoàng ở Q.10 (TP.HCM): Chưa xác định nguyên nhân 
 
Không như nhiều thông tin được các báo đăng tải, đến chiều 9/10, Đại tá Phạm Ngọc Khương (Trưởng CA Q.10) - đơn vị thụ lý điều tra ban đầu về vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra tại giao lộ Lý Thái Tổ - Sư Vạn Hạnh (Q.10) chiều ngày 7/10 làm hai người chết, hơn 10 người bị thương - khẳng định: nguyên nhân chính của vụ tai nạn đang được tiến hành làm rõ. Cơ quan điều tra phải giám định máy móc của chiếc xe gây tai nạn mới có thể đưa ra kết luận cuối cùng.

Còn ba nạn nhân phải tiếp tục theo dõi
Sáng 9/10, trao đổi với Báo Phụ Nữ, BS Nguyễn Đình Phú - Phó giám đốc BV Nhân dân 115 TP.HCM cho biết, hiện còn ba nạn nhân trong vụ tai nạn đang được theo dõi tích cực. Cụ thể, một bệnh nhân bị tràn máu màng phổi, suy hô hấp, khó thở nên đã được chuyển vào phòng hồi sức của Khoa Ngoại thần kinh; hai ca còn lại có dấu hiệu khả quan hơn.
Chị Huỳnh - vợ của nạn nhân Dương Tấn Nghiêm, 48 tuổi (ngụ Q.Bình Thạnh) rầu rĩ: “Mấy hôm nay, chồng tôi chỉ ăn được ít cháo loãng. Vợ chồng tôi đều đã lớn tuổi nhưng chưa có con, nên phải làm cật lực để nương tựa vào nhau lúc tuổi già. Hy vọng ngày mai, anh lên bàn mổ sẽ gặp thuận lợi”. Còn tại phòng bệnh số 16, chị Phượng, chị ruột của nạn nhân Dương Thị Thanh Thảo, 39 tuổi (ngụ Q.10) cho biết: “Từ trưa hôm qua, Thảo thường bị động kinh, co giật. Gia đình Thảo rất khó khăn, chồng làm tạp vụ cho một khách sạn, còn vợ ở nhà trông hai con (hai tuổi và sáu tuổi). Giờ chúng tôi chỉ mong cho Thảo mau hồi phục chứ chưa nghĩ đến chuyện kiện tụng ai”.


Hiện trường vụ tai nạn
Được biết, sau một ngày xảy ra vụ tai nạn, người nhà của BS Trần Anh Huy (42 tuổi, ngụ Q.1) - tài xế gây ra tai nạn - đã đến thăm hỏi, gửi trước gia đình nạn nhân một khoản kinh phí để lo việc ăn ở tại BV, đồng thời hứa sẽ bồi thường mọi chi phí.
Theo nhận xét từ các bác sĩ, y tá của BV Nhi Đồng I, nơi BS Huy công tác, BS Huy vốn ít nói, hiền lành, làm việc tận tâm. BS Huy có hơn 10 năm công tác tại BV này. Trước đây, BS Huy làm việc ở chuyên khoa Thận, sau đó, được chuyển xuống công tác ở phòng lọc bệnh của Khoa Cấp cứu. Theo nguồn tin riêng của Báo Phụ Nữ, ngay khi bị tạm giam, nói chuyện qua điện thoại với một số BS của BV Nhi Đồng I, BS Huy thất thần vì không hiểu tại sao đã đạp thắng nhiều lần nhưng xe vẫn cứ lao về phía trước, trong khi ông mới thay bố thắng xe được vài ngày. Ngày 8/10, Ban lãnh đạo BV Nhi Đồng I đã làm giấy tờ để xin bảo lãnh cho BS Huy được tại ngoại.
Bác sĩ gây tai nạn có dấu hiệu hoảng loạn
Theo nguồn tin của Báo Phụ Nữ, BS Huy bị CA Q.10 ra quyết định tạm giữ hình sự trong vòng ba ngày để phục vụ điều tra. Sau khi có quyết định tạm giữ, đầu giờ chiều 8/10, BS Huy được chuyển vào nhà tạm giam CA Q.10. Có thể vụ tai nạn là vấn đề kinh khủng nhất mà BS Huy phải đối mặt từ trước đến giờ nên đêm đầu tiên trong nhà tạm giam, BS Huy đã không ngủ và có nhiều dấu hiệu cho thấy sự hoảng loạn về tinh thần.


Các nạn nhân vẫn được chăm sóc tích cực tại bệnh viện
Trong khi đó, một lãnh đạo của CA Q.10 cho biết, vụ án này đặc biệt nghiêm trọng (hai người chết, hơn 10 người bị thương - PV) nên CA Q.10 chỉ làm công tác điều tra ban đầu, sau đó sẽ chuyển hồ sơ lên CA TP.HCM để thụ lý và làm các thủ tục tố tụng tiếp theo. BS Huy khai, trước khi gây tai nạn ông không hiểu sao đã đạp thắng nhiều lần mà xe vẫn cứ lao về phía trước. Một điều tra viên thụ lý vụ án nhận định, nhiều khả năng khi túi hơi che hết tầm nhìn, trong lúc hoảng loạn ông Huy đã đạp nhầm chân thắng qua chân ga, khiến mất kiểm soát tốc độ. Tuy nhiên, theo phòng xử lý tai nạn của Công ty Mai Linh taxi, về nguyên tắc, khi xảy ra sự cố, túi khí bung ra để giảm thương tích tài xế chứ không hề che hết tầm nhìn của người lái.
Nhận định về hành vi cũng như khả năng chịu án phạt từ pháp luật sau vụ tai nạn, LS Trương Xuân Tám (Ủy viên Hội đồng Luật sư toàn quốc) cho biết: “Hành vi điều khiển xe gây tai nạn hàng loạt như thế, có thể xác định là gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nên theo điều 202 Bộ luật Hình sự, người điều khiển phương tiện có thể chịu mức án tù từ 7 - 15 năm”.
LS Nguyễn Văn Đức (Giám đốc Công ty Luật TNHH MTV Biển Đông) phân tích thêm, căn cứ vào Nghị quyết 02/2003/NQ-HĐTP ngày 17/4/2003 của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự, đây là vụ án “gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”, do đó “BS Huy có thể phải đối mặt với bản án 15 năm tù”, LS Đức cho biết.

'Xe điên' gây tai nạn hàng loạt do lỗi tài xế

Sáng 12/10, hội đồng giám định đã đưa chiếc xe gây tai nạn làm 2 người chết, 15 người bị thương đi giám định. Kết quả ban đầu, xe Altis không có lỗi làm kẹt chân ga như lời bác sĩ Trần Anh Huy khai.

Chiếc xe được đưa đến Toyota Lý Thưởng kiệt giám định. Ảnh: An Nhơn.
Chiếc xe được đưa đến Toyota Lý Thường Kiệt giám định. Ảnh: An Nhơn.
Chiều 12/10, Công an quận 10, TP HCM đã ra lệnh tạm giữ hình sự bác sĩ Trần Anh Huy (42 tuổi, ngụ quận 7) và quyết định khởi tố vụ án vi phạm an toàn giao thông, gây hậu quả nghiêm trọng. Do tính phức tạp, Công an quận 10 đã chuyển toàn bộ hồ sơ lên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM thụ lý.
9h sáng nay, Hội đồng giám định gồm công an TP HCM và Viện kiểm sát nhân dân, Cục giám định viên tư pháp kỹ thuật hình sự của Viện khoa học hình sự (C54) Bộ Công an đã đưa "xe điên" đến Toyota Lý Thường Kiệt (quận Tân Bình) để giám định kỹ thuật.
Kết quả giám định bước đầu cho thấy, ôtô Altis không có lỗi làm kẹt chân ga như lời tài xế Huy khai nhận. Sau khi húc vào dòng xe cộ, bác sĩ này đã mất bình tĩnh, không làm chủ tay lái gây ra tai nạn.
Hai túi khí trong xe đã bung ra. Ảnh: An Nhơn.
Hai túi khí trong xe đã bung ra. Ảnh: An Nhơn.
Trao đổi với VnExpress.net, một chuyên gia nhiều năm nghiên cứu và phân tích công nghệ ôtô cho biết, trường hợp kẹt chân ga xảy ra chủ yếu do người sử dụng đạp ga mạnh sau đó thảm sàn xe (ở vị trí tài xế) chèn lên chân ga, không trả lại được vị trí ban đầu khi tài xế đã ngưng đạp ga.
"Còn về kỹ thuật chỉ khi lò xo của bộ phận kiểm soát việc nạp nhiên liệu và chân ga cùng bị gãy thì mới có trường hợp mất kiểm soát chân ga nhưng điều này rất hiếm xảy ra", chuyên gia này cho biết thêm.
Sau khi giám định xong, xe đã được đưa về trụ sở công an quận 10. Ảnh: An Nhơn.
Sau khi giám định xong, xe đã được đưa về trụ sở công an quận 10. Ảnh: An Nhơn.

Liên tiếp xe điên đâm kinh hoàng trên phố

Những vụ “xe điên” gây tai nạn liên hoàn không chỉ gây tổn thất lớn về mặt con người và tài sản mà còn để lại tâm lý bất an, lo lắng cho người dân tham gia giao thông.

Bác sĩ gây tai nạn liên hoàn
Những ngày gần đây dư luận đang rất quan tâm tới vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra vào lúc 16h ngày 7/10 tại giao lộ Lý Thái Tổ - Sư Vạn Hạnh, quận 10, TP HCM. Tai nạn đã làm 14 người thương vong và nhiều ô tô, xe máy bị hư hỏng nặng.
Tại thời điểm trên, xe du lịch 4 chỗ 52P- 8312 do bác sĩ Trần Anh Huy (42 tuổi) điều khiển đến ngã tư Lý Thái Tổ - Sư Vạn Hạnh, vượt bên phải va chạm với 2 xe du lịch khác đang lưu thông phía trước và gây hư hỏng.
Sau cú va chạm, tài xế mất bình tĩnh, hốt hoảng lao vào làn đường dành cho xe 2 bánh hướng về ngã tư trên. Lúc này tại giao lộ có khá nhiều xe đang dừng chờ đèn xanh và bị ùn tắc. Xe du lịch với tốc độ nhanh đã đâm thẳng vào đám đông, húc hàng loạt xe máy.

Chiếc xe gây tai nạn (Nguồn: VietNamNet)
Tai nạn đã làm 14 người thương vong, trong đó một phụ nữ đã chết, 3 người trong tình trạng nguy kịch và 10 người bị chấn thương rất nặng. Đến ngày 8/10, thêm một nạn nhân chết trong vụ ô tô điên gây tai nạn kinh hoàng này nâng tổng số người chết lên 2 người. Nguyên nhân tai nạn vẫn đang được cơ quan chức năng tiến hành điều tra. Xe ben làm 6 ô tô hư hỏng nặng
Dư luận còn chưa kịp hết bàng hoàng về vụ “xe điên” gây tai nạn kinh hoàng nói trên thì đến ngày 8/10, tại TP HCM lại tiếp tục xảy ra một tai nạn liên hoàn khác.
Vụ tai nạn xảy ra lúc 15 giờ, ngày 8/10, tại giao lộ Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP.HCM. Chiếc xe ben BKS 57L - 9980 lưu thông trên đường Nguyễn Văn Linh, khi đến giao lộ thì xe mất lái tông thẳng vào ôtô du lịch BKS 51A -178.66 rồi tông tiếp vào ôtô du lịch BKS 51A - 014.14, hất văng chiếc ôtô này vào dải phân cách.
Chưa dừng lại, chiếc xe ben “điên” tông tiếp vào 3 ôtô, trong đó có một taxi. Xe ben chỉ chịu dừng hẳn khi lao ra bãi đất trống sát lề. Sau khi gây ra tai nạn, tài xế xe ben đã trốn khỏi hiện trường. Hậu quả, 6 ôtô bị hư hỏng nặng, hai người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch.
Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy 24h, tại TP.HCM đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông liên hoàn gây hậu quả nghiêm trọng. Nguyên  những vụ này chủ yếu do người lái xe ẩu, tay lái non, không thành thạo thao tác lái xe, không làm chủ được tốc độ trên phố đông người. Bên cạnh đó, khi đột ngột gặp chướng ngại vật trên đường cần dừng ngay xe lại, người mới học lái ôtô dễ đạp nhầm chân vào pê-đan ga gây ra tai nạn giao thông. Ngoài ra, cũng không loại trừ lái xe ô tô “điên” do say rượu bia hoặc nghiện ma túy…
“Ôtô điên” đâm liên tiếp xe máy giữa Hà Nội
Trước đó, ở Hà Nội cũng đã xảy ra vụ đâm xe liên hoàn trên phố Thái Hà. Vụ việc xảy ra vào 15h30 chiều 2/8, xe Toyota Vios đang đi theo hướng Thái Hà - Chùa Bộc bất ngờ mất lái lao vun vút lên vỉa hè, đâm vào xe SH dựng trước cửa quán cà phê, tiếp tục lao vào máy phát điện đặt trên vỉa hè và kéo lê đi vài mét, rồi đâm tiếp vào chiếc xe Wave dựng trước cửa số nhà 157 Thái Hà. Xe "điên" chỉ dừng lại khi lao đầu vào ống cống bê tông ở gần đó.

Chiếc xe máy Wave Alpha bị đè bẹp, nghiền nát (Nguồn: Dân Việt)
Rất nhiều người hiếu kỳ nán lại xem khiến đoạn đường Thái Hà ách tắc hàng giờ sau đó. Tại hiện trường, chiếc Toyota gây tai nạn bẹp rúm đầu, chiếc xe máy Wave Alpha bị nghiền nát, xe máy SH cũng bị gãy đuôi xe. Vụ đâm xe liên hoàn này khiến người chứng kiến không khỏi “thót tim” kinh hãi. Xe điên – “Hung thần” trong đêm
Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 19h20 ngày 18/9/2011, Vũ Hồng Chương (SN 1973) tạm trú tại tập thể Nhà máy Len, Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Santafe BKS 30S-5691 trên đường Đội Cấn theo hướng đường Bưởi đi Liễu Giai.
Khi đến trước cửa nhà số 462 Đội Cấn, chiếc xe do Chương điều khiển do không làm chủ tốc độ, mất lái đã lao lên vỉa hè. Sau khi đâm gãy rào chắn ở vỉa hè, chiếc xe lao tiếp và đâm vào chiếc xe máy Wave RS khiến một người phụ nữ đang ngồi trên xe bị thương. Nạn nhân này là chị Nguyễn Thị Khánh Tâm ở Ba Đình, Hà Nội.

Hàng rào và chiếc xe máy bị xe "điên" đâm nát (Nguồn: Lao động online)
Sau khi đâm vào chiếc xe máy Wave RS, chiếc xe “điên” tiếp tục lao thẳng và đâm vào một phụ nữ đang ngồi bán vé số trên vỉa hè. Người phụ nữ này bị thương nặng phải nhập viện. Chiếc xe “điên” chỉ dừng lại khi đâm vào nhà chờ xe buýt. Hậu quả của vụ tai nạn đã làm chị Đinh Thị Tuyết (SN 1973, quê ở Yên Trì, Yên Mô, Ninh Bình) tử vong. Chị Đào Thị Phương Liên (cùng quê chị Tuyết), bị gãy chân phải. Ngoài ra còn có 3 người khác bị thương. Quý bà lùi xe làm một người chết
Trường hợp xe 'điên' gây tai nạn chết người của một "quý bà" được cho là do tay lái quá “non”. Tai nạn xảy ra vào lúc 16g30 ngày 15/2/2011, ngay trước cổng trường mầm non Tuổi Ngọc, 366/6 Bùi Minh Trực, quận 8, TP HCM. Trong lúc người chồng vào bên trong sân trường, bên ngoài người vợ cầm lái dự định lùi xe vào sát cổng trường nhưng bất ngờ xe phóng khá nhanh đâm thẳng vào một xe bán hàng rong trước cổng. Người bán hàng là chị Phan Thị Dung (42 tuổi) quê ở An Giang và cả xe hàng hứng trọn đuôi xe khiến chị chết tại chỗ. Quá đà, xe lao tiếp vào sân trường đụng vào hai em học sinh là Lê Vũ Trong Tuấn (3 tuổi) và Lê Minh Thắng (5 tuổi) bị thương trước khi húc đổ hàng loạt xe máy và chỉ dừng lại khi xe đâm vào một gốc cây.

Chiếc xe gây tai nạn (Nguồn: VietNamNet)
Các vụ tai nạn liên hoàn trên không chỉ gây thiệt hại nặng nề về con người và tài sản mà nó còn để lại hậu quả về tâm lý cho người tham gia giao thông. Theo báo Quân đội nhân dân, để phòng trừ lái xe ôtô điên, biện pháp trước tiên từ khi đào tạo lái xe, các giáo viên dạy lái xe cần tuân thủ nghiêm ngặt đủ chỉ tiêu cây số thực hành cho học viên lái ôtô trên đường. Đồng thời chú trọng rèn luyện cho học viên lái xe thực hiện ba không: không vi phạm tốc độ, không vi phạm cự ly an toàn và không uống rượu bia khi lái xe. Mặt khác, khi điều tra tai nạn do lái xe ô tô “điên”, ngoài việc kiểm tra, xác minh giấy phép lái xe thật hay giả; còn cần phối hợp với ngành Y tế kiểm tra lại sức khỏe người lái xe ôtô “điên” và loại những người không đủ sức khỏe, hoặc nghiện ma túy ra khỏi đội ngũ lái xe. Bên cạnh đó, việc nâng nặng mức án lái xe gây tai nạn chết người cũng là một biện pháp nhằm răn đe những hành vi coi thường tính mạng người dân trong các vụ xe điên gây tai nạn liên hoàn.
Lê Ngọc (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Có ý kiến gì không?