Thứ Tư, 7 tháng 9, 2011

Vụ thảm sát tại tiệm vàng tỉnh Bắc Giang - P1: Kinh hoàng đến khó tin

3 người bị giết trong vụ cướp tiệm vàng ở Bắc Giang

Sáng 24/8, vợ chồng chủ tiệm vàng Ngọc Bích cùng con gái 18 tháng tuổi được phát hiện bị sát hại trong ngôi nhà 3 tầng. Đứa con lớn học lớp 3 may mắn sống sót với cánh tay bị chém đứt.

Chiều 24/08, hàng nghìn người dân đã đổ về tiệm vàng Ngọc Bích (phố Sàn, xã Phương Sơn, Lục Nam, Bắc Giang) theo dõi công an khám nghiệm hiện trường. An ninh quanh ngôi nhà được bảo vệ nghiêm ngặt.
Người hiếu kỳ ùn ùn kéo đến tiệm vàng. Ảnh: Hà Anh
Công an xã Phương Sơn cho  biết, sáng hôm nay không thấy vợ chồng chủ tiệm mở cửa bán hàng và đưa con đi học như thường lệ nên hàng xóm thấy lạ. Họ gọi cửa song không thấy trả lời.
Nghi ngờ có chuyện chẳng lành, một số người đã báo nhà chức trách. Tại hiện trường, công an ghi nhận vợ chồng chủ tiệm Ngọc Bích là chị Chín và anh Ngọc đã bị chém chết. Người vợ nằm ở tầng 3, còn chồng ở tầng 2. Con gái 18 tháng tuổi của họ tắt thở trên giường.
Tiếp tục kiểm tra ngôi nhà, mọi người phát hiện con gái lớn của chị Chín học lớp 3 đang run sợ trốn ở góc khuất với bàn tay bị chém đứt lìa. Hiện, cô bé được cấp cứu tại Hà Nội.
Công an ổn định trật tự để tổ chức khám nghiệm hiện trường. Ảnh: Hà Anh
Nhà của vợ chồng chị Chín xây 3 tầng, diện tích mặt sàn chừng 80m2, nằm trên con phố sầm uất của huyện Lục Nam. Tiệm vàng được gia đình họ mở ở tầng 1.

Két sắt bị khoắng sạch trong thảm án tại tiệm vàng

Chiều 24/8, khám nghiệm hiện trường vụ án mạng kinh hoàng làm chết vợ chồng chủ tiệm vàng cùng con gái 18 tháng tuổi, công an cho biết tủ trưng bày vàng bị đập vỡ kính. Vụ án giết người, cướp tài sản đã được khởi tố điều tra.

Công an Bắc Giang cho biết, 3 nạn nhân bị giết tại tiệm vàng Ngọc Bích là anh Trịnh Thanh Ngọc (37 tuổi, chủ tiệm), chị Đinh Thị Chín (35 tuổi, vợ anh Ngọc) và con gái 18 tháng tuổi Trịnh Phương Thảo.
Chú thích ảnh:
Căn nhà 3 tầng - nơi xảy ra án mạng. Ảnh: Hà Anh.
Sự việc được phát hiện vào khoảng 8 giờ ngày 24-8, khi anh Trương Văn Tám và một số người dân ở khu phố Sàn phát hiện tiệm vàng Ngọc Bích có nhiều biểu hiện bất thường.
Ngay sau đó, anh Tám và một số người leo qua lan can tầng 3 vào nhà thì phát hiện vợ chồng chủ tiệm vàng là anh Trịnh Văn Ngọc (SN 1974) và chị Đinh Thị Chín (SN 1976) đã bị sát hại.
Hai con gái của anh chị Ngọc - Chín là cháu Trịnh Phương Thảo (19 tháng tuổi) nằm chết trên giường với vết cứa trên cổ; cháu Trịnh Ngọc Bích (9 tuổi) nằm dưới gầm tủ, tay phải bị chặt đứt lìa, tay trái bị đâm, chém nhiều nhát.
Cháu Bích được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. 
Ngôi nhà nơi xảy ra án mạng - Ảnh: Hoàng Sang
  Nhận được tin báo, các lực lượng chức năng của tỉnh và huyện Lục Nam đã kịp thời có mặt khám nghiệm hiện trường.
Bước đầu, cơ quan chức năng xác định, đây có thể là vụ án giết người cướp của đặc biệt nghiêm trọng.
Qua kiểm tra hiện trường, toàn bộ lượng vàng, tiền trong két sắt đặt tại tầng 2 đã bị kẻ gian lấy mất; tủ vàng tại tầng 1 bị đập vỡ nhưng một số vàng mỹ ký để trưng bày vẫn còn nguyên.
Chị Đỗ Thị Thỏa, hàng xóm với gia đình anh chị Ngọc - Chín cho biết, gia đình nạn nhân là những người sống hiền lành, quan hệ đối xử tốt với bà con lối phố.
Hiệu vàng được mở cách đây khoảng hai năm, là tài sản anh chị Ngọc - Chín tích cóp được sau gần 10 năm đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc.
Vợ chồng anh Ngọc - chị Chín cũng không có mâu thuẫn với người dân khu phố.
Báo Bắc Giang dẫn lời bác sĩ Phạm Tùng Sơn, Phó trưởng khoa Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang cho hay, bệnh nhân Bích nhập viện hồi 10 giờ trong tình trạng bị chém cụt cẳng tay phải, đa chấn thương.


Bà con thân thích và hàng xóm láng giềng không thể tin nổi thảm cảnh này - Ảnh: Hoàng Sang

Các bác sĩ đã sơ cứu cánh tay đứt rời, chuyển cháu bé lên Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) tiếp tục cứu chữa.
Nhiều người có mặt tại khoa Cấp cứu, đều xôn xao bàn tán về trường hợp một cháu bé 8 tuổi ở Bắc Giang bị chém đứt lìa cánh tay. Khi biết nguyên do dẫn đến vụ việc, nhiều người tỏ ra đau lòng, thương xót cho sự mất mát quá lớn của gia đình và phẫn nộ trước sự dã man của kẻ ác thủ.
Cháu bé con anh Ngọc, chị Chín bị chặt đứt cánh tay tên là Trịnh Thị Bích, năm nay 8 tuổi, vừa bước vào lớp 3 được vài ngày.  Trao đổi với PV, bác dâu cả của cháu Bích vừa khóc vừa nói: "Sáng nay cả gia đình bàng hoàng khi biết chuyện động trời này. Ngay khi hàng xóm nghi ngờ có chuyện chẳng lành, họ không tự động phá cửa mà đã báo ngay cho công an. Sau đó không ai được tiếp cận hiện trường vì bị công an đã phong toả ngay từ đầu. Toàn bộ người thân trong gia đình được huy động để lo hậu sự. Riêng tôi cùng 2 cô chú bên nội, ngoại nữa thì mang cháu Bích đi cấp cứu".
Tại thời điểm được đưa ra khỏi ngôi nhà đẫm máu, cháu Bích thở rất yếu, cánh tay phải đã đứt rời. Ngay lập tức, người thân đưa cháu lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang để sơ cứu, hồi sức tạm thời. Sau khi tỉnh táo trở lại, cháu Bích được đưa thẳng xuống bệnh viện Việt Đức. Ca phẫu thuật nối cánh tay cho cháu Bích bắt đầu từ 13h30 ngày 24/8, kéo dài từ 8-10 tiếng.
Người thân của cháu Bích có mặt tại Bệnh viện Việt Đức cho hay: Ngoài cánh tay phải bị chém đứt lìa, cánh tay trái cháu Bích cũng bị thương nặng (tuy chưa đến độ đứt lìa ra). Trên khắp cư thể cháu đầy vết thương không phải do đánh đập mà cũng là vết chém. Căn cứ vào những dấu hiệu này, gia đình cho rằng kẻ thủ ác đã dùng toàn dao sắc nhọn để ra tay.
Cửa hàng vàng bạc của anh Ngọc - chị Chín là tiệm vàng lớn nhất (trong tổng số 3 tiệm vàng) ở phố Sàn (huyện Lục Nam). Hiện nay, ngoài 3 người bị giết (gồm anh Ngọc, chị Chín và con gái 18 tháng tuổi), gia đình chưa thể biết bao nhiêu vàng đã bị cướp.
"Nhưng những mất mát đó làm sao so được với 3 mạng người. Thật quá dã man ...", chị dâu cả của anh Ngọc khóc tức tưởi.

Chỉ trong một đêm, 3 người trong gia đình anh Ngọc đã bị giết hại dã man  - Ảnh: Hoàng Sang


Cho đến 18h ngày 24/8, công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi mới được thực hiện xong.
Tại hiện trường, nạn nhân Đinh Thị Chín chết ngay trên tầng 3 với nhiều vết đâm chém liên tiếp. Anh Trịnh Thành Ngọc gục chết với hàng chục vét chém chí mạng từ đầu đến cổ ngay ngoài phòng tầng 2. Hung thủ đã dùng giẻ nhét chặt vào miệng cháu Trịnh Thị Thảo rồi dùng kiếm cắt gần đứt cổ cháu.
Gian hàng bày bán vàng và đồ trang sức của gia đình dưới tầng 1 ngôi nhà bị những kẻ thủ ác đập vỡ phần kính lấy đi một phần tài sản.
Hiện Công an tỉnh đã thành lập Ban chuyên án, huy động tối đa lực lượng, gồm: Đội trọng án (PC45); kỹ thuật hình sự; Công an huyện Lục Nam… vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc.
Như vậy, anh Ngọc nằm chết ở cầu thang tầng 2, xác chị Chín trên khu thờ ở tầng 3. Bé gái 18 tháng tuổi nằm tại giường. Trên người, các nạn nhân có nhiều vết chém...
Thời điểm xảy ra án mạng trong ngôi nhà 3 tầng có 4 thành viên. Tuy nhiên, duy nhất bé gái Trịnh Thị Bích (học lớp 3, con lớn của vợ chồng chị Chín) may mắn thoát nạn nhờ trốn dưới gậm tủ.
Theo nhà chức trách, khoảng 9h sáng, người thân của vợ chồng chị Chín nhận được điện thoại của bé Bích thông báo bố mẹ và em gái 18 tháng tuổi đã bị kẻ xấu giết hại. Bản thân Bích bị chặt đứt cánh tay. Từ đây, vụ án mạng kinh hoàng được phát hiện.
"Tủ đựng vàng dưới tầng một bị đập vỡ. Két sắt bị khoắng sạch. Lượng vàng lớn, ước tính vài chục cây, nhiều khả năng đã bị lấy đi...", một điều tra viên tham gia khám nghiệm hiện trường cho biết.
Ngay chiều 24/8, Công an Bắc Giang đã khởi tố vụ án. Nhà chức trách nhận định, nhiều khả năng kẻ gian đã trèo lên cột điện để đột nhập ngôi nhà.
Nhà chức trách kiểm tra cửa ra vào ban công ở tầng 3. Ảnh: Hà Anh.
Vợ chồng anh chị Ngọc - Chín từng đi nước ngoài nhiều năm và mới mở tiệm vàng hơn một năm. Gia đình họ sống chan hòa với những người xung quanh. Vào đêm 23/8 rạng sáng 24/8, khu vực này mất điện, mưa lớn.
Nhà của vợ chồng chị Chín xây 3 tầng, diện tích mặt sàn chừng 80m2, nằm trên con phố sầm uất của huyện Lục Nam. Lo lắng trước sự việc trên, 2 tiệm vàng cách đó không xa đã đóng cửa suốt ngày hôm nay.

Những nhát dao oan nghiệt trong tiệm vàng

Cả đêm 24/8, người dân sống cạnh tiệm vàng Ngọc Bích dường như không ai chợp mắt. Họ đến, để thắp cho 3 nạn nhân xấu số nén nhang và chia sẻ nỗi đau mất mát với cả gia đình.
20 giờ, đoàn người tập trung trước tiệm vàng Ngọc Bích rất đông. Chẳng ai cầm được nước mắt mỗi khi đứng trước linh cữu và di ảnh của 3 nạn nhân xấu số là hai vợ chồng chủ tiệm vàng và đứa con út.
Đứng trước linh cữu, là những đứa cháu ruột chít khăn xô để chịu tang chú, thím. Theo tục lệ, người đó phải là con đẻ trong nhà. Nhưng giờ, người duy nhất còn sống sót là cháu Bích lại đang thập tử nhất sinh, đang được cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức.


c
Cả đêm 24/8, người dân sống cạnh tiệm vàng Ngọc Bích dường như không ai chợp mắt. Họ đến, để thắp cho 3 nạn nhân xấu số nén nhang và chia sẻ nỗi đau mất mát với cả gia đình.

3 chiếc quan tài đặt cạnh nhau, phía trước được cắm những bông hoa, có cả hoa trắng. Cũng đúng, bởi họ còn quá trẻ, người bố mới ngoài 30, còn cháu Thảo, mới hơn 18 tháng tuổi.
18 tháng tuổi, bé Thảo còn chưa kịp hiểu chuyện gì, chưa được tận hưởng mấy hạnh phúc trên cõi dương gian thì đã bị những nhát dao oan nghiệt của kẻ ác thú cướp đi mạng sống.
Bé nào có tội tình gì đâu? Những nhát khủng khiếp ập vào trong giấc ngủ say nồng, cướp đi một sinh linh bé nhỏ.
Ai đến thắp hương cho những hương hồn xấu số, nhìn di ảnh bé Thảo với đôi mắt tròn xoe, cái miệng chúm chím đều không kìm được nước mắt.
Nhiều người dân nơi đây, ngày ngày vẫn thường hay sang bế cháu Thảo gần như ngất lịm khi nhìn thấy thi thể của bé không còn nguyên vẹn.
Họ khóc, tiếng khóc khản đặc, hòa lẫn với khói hương nghi ngút.
Chẳng biết, ở một nơi nào đó, những kẻ ác thú đã thẳng tay sát hại, cướp mất cuộc đời của bé và bố mẹ bé, nếu nghe thấy, có giây phút nào cắn rứt không?

Chẳng ai cầm được nước mắt mỗi khi đứng trước linh cữu và di ảnh của 3 nạn nhân xấu số là hai vợ chồng chủ tiệm vàng và đứa con út.

Hàng xóm của anh Ngọc kể rằng, ở cái doi đất này, hầu như ai cũng thừa nhận vợ chồng chị Chín và Anh Ngọc là người tốt.
Lấy nhau từ 2 bàn tay trắng, được một thời gian 2 vợ chồng vay mượn được ít tiền để đi lao động tại Hàn Quốc. Bé Bích, con gái đầu lòng cũng ra đời nơi xứ kim chi. Tích trữ được 1 ít vốn, 2 người quyết định về quê hương, mở tiệm vàng buôn bán.
Có tiền, nhưng vợ chồng anh sống rất giản dị, hòa thuận với hàng xóm. Trong làng, ngoài ngõ, hễ ai có chuyện gì là vợ chồng anh đều xắn tay vào giúp đỡ.
Nghe tin dữ ập xuống gia đình anh Ngọc, chẳng ai dám tin. Chỉ khi lực lượng công an đến, thông báo việc cả gia đình anh Ngọc bị sát hại dã man, họ mới rụng rời tay chân.
Có người đang ở xa, nghe tin, chạy vội về để xem thực hư thế nào. Họ xót xa: “Người tốt quá, chắc trời bắt về sớm. Nhưng, họ chết thảm, xót xa quá”.
Anh Trương Văn Tám, láng giềng ở ngay cạnh tiệm vàng Ngọc Bích bảo rằng: “Ngày nào cũng vậy, buổi tối, tôi với Ngọc thường vác ghế ra ngoài hiên nói đủ thứ chuyện trên trời dưới đất. Nhà tôi có chuyện gì, vợ chồng chú ấy là người chạy sang đầu tiên.
Buổi sáng, không thấy vợ chồng Ngọc mở cửa, vợ tôi hỏi, tôi còn mắng: Chắc vàng tăng giá nên hôm nay gia đình chú ấy không bán. Một lúc sau, có người gọi điện cho tôi, hỏi sao không gọi điện được cho Ngọc, tôi mới bán tin bán nghi. Thử bấm số điện thoại. Chuông đổ mà không ai cầm máy. Hoảng, tôi trèo lên tầng 3, bấu vào lan can để sang nhà vợ chồng chú ấy thì mới tá hỏa khi phát hiện cái Chín đang nằm trên vũng máu, đầu gần lìa khỏi cổ.
Tôi gọi thêm anh Nhã nữa, phá cửa vào, xuống tầng 2 thì đã thấy Ngọc nằm bất động với nhiều vết chém. Chạy sang buồng ngủ, nhìn lên giường thì thấy cháu Thảo nằm im, máu lênh láng cả chiếc giường”.
22 giờ, nhiều người tập trung về nơi đặt linh cữu của 3 nạn nhân xấu số càng đông.


Đứng trước linh cữu, là những đứa cháu ruột chít khăn xô để chịu tang chú, thím.

Những vàng tang trắng xóa gục đầu bên linh cữu. Tiếng khóc hòa lẫn với khói hương, quyện vào màn đêm đặc quánh.
Bên linh cữu của em trai cùng vợ và cháu, chị Trịnh Thị Hoa như ngất lên, ngất xuống. Chị chẳng còn sức để khóc nữa. Thi thoảng, chị Hoa lại cố nhoài người đến bên quan tài rồi hét lên: “Ngọc ơi, sao em không ở lại với chị? Thảo ơi, sao con bỏ bác mà ra đi? Hôm qua đi chợ, bác vừa mới mua cho cháu con búp bê. Chưa kịp đưa sang để làm nũng cháu, thì cháu đã ra đi mãi mãi mất rồi? Sao lại nỡ sát hại cháu tôi, cháu nó mới 18 tháng tuổi, đã biết gì đâu?”.
Chị hỏi, nhưng chẳng có ai trả lời...
23 giờ, chỉ còn lại anh em, họ hàng gia đình vợ chồng anh Ngọc ngồi túc trực bên linh cữu.
Anh trai của anh Ngọc – Trịnh Thanh Hòa vừa ôm linh cữu em, vừa khóc: “Hôm qua, vợ chồng chú còn quây quần đầm ấm bên nhau. Vậy mà, giờ đây…. Không còn vợ chồng em, lấy ai chăm sóc bố khi tuổi già, ai chăm sóc con Bích đây? Sao bắt cháu tôi phải chịu cảnh mồ côi?”.
24 giờ, thắp vội nén nhang cho những người xấu số, chúng tôi quay về nhà một người dân gần đó để truyền bài về tòa soạn. Hình ảnh đôi mắt trong veo và nụ cười chúm chím của bé Thảo cứ ám ảnh không thôi...
Thầm mong, những kẻ thủ ác không còn tính người sẽ sớm bị bắt giữ và đền tội...

Lời kể của người phát hiện vụ thảm sát ở tiệm vàng

Trèo lên lan can tầng 3, vén rèm cửa sổ, anh Tám thấy chị Chín nằm trên vũng máu. Xuống tầng 2, anh phát hiện thi thể của anh Ngọc và bé gái 18 tháng tuổi. Sàn nhà còn nguyên những vết máu được lau vội...

Chiều 26/8, tại ngôi nhà 3 tầng nơi xảy ra vụ thảm sát, di ảnh anh Trịnh Thanh Ngọc (37 tuổi, chủ tiệm), chị Đinh Thị Chín (35 tuổi, vợ anh Ngọc) và con gái 18 tháng tuổi Trịnh Phương Thảo được đặt ở tầng 1. Hương khói nghi ngút trên ban thờ. Túc trực bên cạnh chăm sóc nhang khói, người thân của 3 nạn nhân ủ rũ.
Cửa của căn nhà 3 tầng đã kéo xuống gần hết nhưng nhiều người qua lại vẫn ngó nghiêng với ánh mắt tò mò. Từ khi xảy án mạng, không khí u ám bao trùm cả khu vực phố Sàn, xã Phương Sơn (Lục Nam, Bắc Giang). Trong các quán xá dọc hai bên phố, người dân vẫn bàn tán xôn xao.
Sau 2 ngày xảy ra vụ thảm sát tại tiệm vàng, cửa ngôi nhà kéo hờ. Ảnh: Hà Anh.
Sau 2 ngày xảy ra vụ thảm sát tại tiệm vàng, cửa ngôi nhà kéo hờ. Ảnh: Hà Anh.
"Nơi đây vốn yên bình, chưa từng xảy ra án mang vậy mà giờ sự việc xảy ra kinh khủng quá", người bán hàng nước gần nhà nạn nhân chép miệng.
Bà cho biết, thương cảm số phận 3 nạn nhân, chiều hôm qua dòng người đưa tang kéo dài cả km. Nhiều người thân đã ngất đi khi 3 ngôi mộ nằm liền kề bên nhau được đắp lên.
Anh Trương Văn Tám, vừa là họ hàng, vừa là hàng xóm của gia đình nạn nhân, người đầu tiên tiếp cận hiện trường kể, sáng sớm hôm 24/8 khu vực này có mưa lớn nên nhiều người ngủ say không phát hiện dấu hiệu bất thường từ căn nhà này. Đến 9h sáng, khách đến giao dịch song cửa tiệm vàng vẫn đóng im ỉm, gọi điện máy bàn và di động của ông bà chủ không ai nghe.
Thấy bình thường vợ chồng anh Ngọc dậy khá sớm để đưa con gái lớp 3 đi học, anh Tám và hàng xóm lo lắng đã xảy ra chuyện chẳng lành. Anh Tám trèo lên lan can tầng 3 của ngôi nhà qua chiếc cột điện ở sát đó để gọi vợ chồng anh Ngọc. Không thấy tiếng trả lời, thò tay qua chiếc cửa sổ không chấn song đang mở toang, vén tấm rèm anh hoảng hốt khi trông thấy chị Chín nằm bất động bên vũng máu. Vào trong ngôi nhà, anh Tám và một số người thấy anh Ngọc đã tắt thở ở tầng 2. Anh gọi điện báo cảnh sát.
Anh Tám cho hay, ở dưới tầng 1, mặt kính của tủ trưng bày vàng đã bị cạy lên, một số ngăn đã bị vét sạch. Nhiều trang sức bằng vàng tây bị xáo trộn, rơi vương vãi xuống nền. Bên trong nhà tắm có vết máu, cùng chiếc áo chống nắng ướt nhoẹt đỏ quạch.
Vào tiếp phía trong, các nhân chứng phát hiện bé gái 18 tháng của đôi vợ chồng này nằm chết trên giường với vết chém khá sâu trên cổ. Cô con gái lớn của chị Chín được tìm thấy dưới gầm giường. Biết bé gái còn thoi thóp thở, anh vội vàng gọi taxi đưa nạn nhân đi cấp cứu
"Lúc bế ra xe, tôi không biết cháu bị chặt đứt bàn tay. Đến giữa đường phát hiện sự việc, tôi vội vàng quay lại nhà để tìm...", người tiếp tận hiện trường đầu tiên kể với VnExpress.net.

Đại diện Bộ công an đã xuống hiện trường để nắm bắt sự việc. Ảnh: Hà Anh.
Thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến trực tiếp xem xét hiện trường vụ thảm sát. Ảnh: Hà Anh.

Anh Tám cho biết, chị của anh Ngọc kể khoảng 6h sáng có gọi điện thoại đến nhà em nhờ chở con của họ đến trường. Khi nghe chị nói, người cầm máy chỉ ậm ừ, không trả lời. "Đến gần 9h, sốt ruột chị ta tiếp tục điện cho Ngọc nhưng máy đã tắt. Gọi vào máy của chị Chín, bà bác được bé lớn báo nhà bị cướp", anh Tám kể.
Anh Tám suy đoán, bé gái 8 tuổi thoát chết có thể do nhà đã bị cắt cầu dao điện nên tối om. Thủ phạm nghĩ đứa trẻ đã chết sau khi bị chém.
Đến hôm qua, sau khi được cấp cứu, phẫu thuật nối tay tại Bệnh viện Việt Đức, cô bé đã dần hồi phục. Chuyện bố mẹ và em bị sát hại hiện được giấu kín với cô bé 8 tuổi này.
Chiều 26/8, trung tướng Phạm Quý Ngọ (Thứ trưởng Bộ Công an) cùng thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến (Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng, chống tội phạm) cùng nhiều điều tra viên của Bộ và Công an tỉnh Bắc Giang đã đến kiểm tra hiện trường.
Một người trong đoàn cho biết, thời điểm xảy ra vụ án, hệ thống camera ở ngôi nhà này đã bị rút điện, tủ trưng bày vàng ta ở một số khoang bị mất... Cảnh sát thu được chiếc kìm cộng lực dưới tủ bày vàng.
Một nhân chứng cho cảnh sát biết, khoảng 3h sáng hôm xảy ra án mạng họ thấy có một ôtô đỗ khá lâu trước trước cửa nhà nạn nhân.
Nhiều khả năng thủ phạm gây án không phải là một tên.

Hé lộ hung thủ giết 3 người cướp tiệm vàng

Theo như lời khai của cháu Bích trên đường đi cấp cứu, hung thủ gây ra vụ án kinh hoàng này có 2 người, tuổi từ 18-22, tóc nhuộm màu đỏ. 
Anh Trương Văn Tám lấy hết bình tĩnh để nhớ lại vụ thảm sát kinh hoàng, mà anh là người phát hiện đầu tiên. Hiện trường vụ thảm sát
Sau 1 ngày xảy ra vụ án giết người dã man tại tiệm vàng Ngọc Bích, thế nhưng anh Tám vẫn chưa hết bàng hoàng mỗi khi nhớ lại. Bởi, từ bé đến giờ, anh chưa chứng kiến vụ thảm sát nào dã man như thế này. Nếu có, chỉ là trong các bộ phim ảnh bạo lực.
Giọng run run, anh kể trong ánh mắt thảng thốt, sợ hãi: Buổi sáng, đang lúi húi dọn đồ đạc ra để bán, vợ anh đột nhiên hỏi: “Sao hôm nay vợ chồng nhà chú Ngọc vẫn chưa dậy nhỉ, đã gần 9 giờ rồi mà?”. Anh vừa lúi húi khuân đồ, vừa đùa: “Chắc vàng tăng, vợ chồng chú ấy không muốn mở cửa hàng”.

Anh Tám đau đớn kể lại

Chưa kịp ăn sáng, một số người gọi điện liên tục cho anh để hỏi vì sao không gọi điện được cho vợ chồng tiệm vàng Ngọc Bích. Đến lúc này, anh mới ghé sang ngôi nhà của đôi vợ chồng này. Cửa vẫn đóng, không một tiếng động. Thường ngày, giờ này 2 vợ chồng đã dậy để dọn hàng và đưa đứa con gái lớn đến lớp.
Anh gọi điện cho Ngọc, chuông đổ nhưng không thấy ai cầm máy. Linh tính chẳng lành, anh đập cửa, kêu ầm lên. Vẫn im lặng. Đến lúc này thì anh Tám thấy hình như có chuyện chẳng lành đến với gia đình anh Ngọc. Anh Tám vội chạy lên tầng 3 nhà mình, tìm cách để trèo sang nhà anh Ngọc.
Vừa bấu sang được tầng 3 nhà anh Ngọc, anh Tám giật bắn người khi thấy ngay dưới nền nhà là chị Đinh Thị Chín nằm bất động trên vũng máu đã đông lại với những vết đâm chém nát hết vùng bụng. Vết máu bắn loang lổ khắp tường nhà. 
Anh Tám cất tiếng gọi: “Chín ơi?” nhưng không thấy tiếng người đáp lại. Quá sợ hãi, anh chạy xuống nhà, gọi thêm anh Nhã cùng sang trèo lên ngôi nhà, tay cầm đòn gánh, phòng khi kẻ giết người còn ở trong nhà.
Cả 2 lần mò đi xuống tầng 2, tìm công tắc điện nhưng toàn bộ hệ thống điện đã bị kẻ ác thủ cắt đứt. Vừa bước qua cửa phòng tầng 3 xuống tầng 2, một cảnh tượng khác còn kinh hoàng hơn đập vào mắt. Chủ tiệm vàng, anh Trịnh Thành Ngọc chết ngay giữa cầu thang. Thi thể nạn nhân không được toàn vẹn bởi một vết chém toác đầu, rồi liên tiếp những vết chém dài lia lịa khiến nạn nhân gần đứt lìa cổ.
Bước xuống tầng 1, chỉ thấy cửa hàng bị kẻ ác đập tung một ô để cướp đi tài sản. Nhớ đến 2 đứa con chủ tiệm, anh rón rén bước lên phòng ngủ của gia đình ở tầng 2. Một cảnh tượng kinh hoàng nữa lại đập vào mắt...
Không thể tin nổi

“Con bé Thảo mới 18 tháng tuổi thường ngày còn chạy sang nhà tôi bi bô đã bị bọn chúng nhét đầy giẻ vào mồm và giết chết bằng một nhát dao sắc lẹm. Nhìn đầu cháu gần lìa khỏi cổ, tôi không dám tin vào sự thật nữa. Máu của một đứa bé chưa đầy 2 tuổi thấm ướt tấm ga giường.
Đang đứng đờ đẫn trước xác cháu Thảo, tôi chợt nghe tiếng gọi yếu ớt dưới gầm tủ “Cứu cháu với, cứu cháu với”. Ngoái xuống, thấy cháu Bích với hơi thở yếu đang trốn dưới đó. Khi tôi đưa được cháu ra thì toàn thân cháu đầy rẫy vết thương, một cánh tay bị chém toác. Kinh hãi hơn khi bàn tay phải của cháu đã bị chặt đứt lìa. Bàn tay của cháu, sau này chúng tôi tìm thấy ở 1 vũng máu, cách nơi cháu trốn khoảng 4 m” -  anh Tám nhớ lại.
Anh Tám bảo, sau khi biết kẻ ác thủ đã giết cha mẹ mình, cháu Bích chạy đi tìm điện thoại để gọi. Chưa kịp gọi thì đã bị một nhát kiếm chặt đứt cả bàn tay. Bọn chúng còn dùng kiếm chọc liên tiếp vào gầm tủ đến khi tưởng cháu bé đã chết mới bỏ đi.
Theo những cán bộ có kinh nghiệm tại hiện trường, nhiều khả năng trong khi bọn ác thú đang đột nhập ăn trộm vàng ở tầng 1 thì bị anh Ngọc phát hiện. Bị động, bọn chúng lập tức lao đến đâm chết anh Ngọc. Chị Chín cũng vùng dậy định leo lên tầng 3 chạy ra ban công kêu cứu đã bị kẻ thủ ác đuổi kịp chém chết.
Sau đó, để bịt đầu mối, chúng xuống phòng ngủ giết luôn 2 đứa bé rồi mới bỏ đi.
Đây là những thông tin cực kỳ quan trọng giúp lực lượng công an khoanh vùng, truy bắt hung thủ.
Trao đổi với VietNamNet, đại tá Nguyễn Văn Dư, PGĐ Công an tỉnh cho biết: Hiện tại, Cơ quan CSĐT tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án “Giết người cướp tài sản”, đồng thời thành lập một Ban chuyên án để điều tra, truy bắt hung thủ.
Bộ Công an cũng cử các trinh sát của Cục Cảnh sát hình sự (C45) xuống để phối hợp với lực lượng công an tỉnh Bắc Giang để truy tìm hung thủ.
Trong một diễn biến khác, ngay sau khi được đưa đi cấp cứu, cháu Trịnh Thị Bích (nhân chứng duy nhất của vụ án này) đã cho hay: hung thủ ra tay sát hại cả gia đình cháu gồm có 2 đối tượng, tuổi đời khoảng từ 18-22.

Cũng qua miêu tả của cháu Bích, diện mạo ban đầu của hung thủ cũng đã được cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang nhận định.
Hiện, sức khỏe của cháu Bích còn rất yếu. Bởi vậy, cơ quan công an vẫn chưa thể tiếp xúc để lấy lời khai.
Về lượng số lượng tài sản bị nhóm cướp lấy đi, vì cả gia đình nạn nhân đều đã bị giết hại nên chưa thể xác định chính xác tài sản bị cướp.
Tuy nhiên, theo thông tin cung cấp từ những người hàng xóm của nạn nhân, bọn cướp đã lấy đi khoảng 50 cây vàng .
Nhiều người cho rằng, khả năng hung thủ là người địa phương, quen biết địa hình và nắm vững quy luật hoạt động của tiệm vàng Ngọc Bích.
Theo người dân nơi đây kể lại, đêm xảy ra vụ án kinh hoàng này, trời mưa gió rất to. Và, đó cũng có thể là thời điểm kẻ thủ ác ra tay tàn sát cả gia đình chủ tiệm vàng Ngọc Bích..

Được biết, vợ chồng chủ tiệm vàng Ngọc Bích đi làm việc tại Hàn Quốc và mới về mở tiệm vàng tại đây được hơn 2 năm. Bình thường, gia đình nạn nhân sống rất hiền lành, không có xích mích với ai.
Sau khi vụ cướp xảy ra, do lo ngại về những hiểm nguy còn rình rập nên 2 tiệm vàng còn lại trên phố Sàn, cách tiệm vàng Ngọc Bích chừng vài chục mét, đã đóng cửa suốt ngày. Thông tin trên Vnmedia cho hay.

12 giờ sinh tử với em bé ở tiệm vàng bị chém đứt tay

Sau ca phẫu thuật kéo dài 12 tiếng với 3 kíp mổ, bé Bích - nạn nhân sống sót duy nhất trong vụ thảm sát tại tiệm vàng ở Bắc Giang đã tỉnh táo, ăn được ít sữa. Bé có thể đứng lên đi lại, cử động được bàn tay nối, song tinh thần vẫn hoảng loạn.

Sáng 24/8, khu vực phố Sàn, xã Phương Sơn (Lục Nam, Bắc Giang) vốn yên bình bỗng trở nên náo loạn. Tại tiệm vàng Ngọc Bích, 3 người trong một gia đình (bố mẹ và bé gái 18 tháng tuổi) bị kẻ cướp sát hại với nhiều vét chém trên người. Bé Trịnh Thị Bích, 8 tuổi, là người duy nhất sống sót. Mất máu nhiều, hoảng sợ, cô bé đã ngất đi rồi tỉnh lại, gọi điện báo cho người thân.
Một người hàng xóm cũng là họ hàng tìm thấy bé Bích ở dưới gầm giường, vẫn còn thoi thóp thở nên vội vàng gọi taxi đưa đi cấp cứu kèm bàn tay phải của cháu bị chém đứt lìa. Bé còn bị nhiều vết chém khác ở mặt, đầu và tay trái... Sau khi được sơ cứu bước đầu ở bệnh viện tỉnh, cháu bé được chuyển thẳng đến Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cùng với bàn tay bị đứt được ướp đá.
Ảnh: Hà Anh.
Tiệm vàng Ngọc Bích, nơi xảy ra án mạng kinh hoàng đêm 23/8 rạng sáng ngày 24/8. Ảnh: Hà Anh.
Theo các bác sĩ, Bích nhập viện trong tình trạng lơ mơ, hoảng loạn, sốc, người bê bết máu, mất máu nhiều, đau đớn. Ngay lập tức bệnh nhân được chuyển vào phòng mổ cấp cứu. Bệnh viện đã phải huy động 3 kíp mổ với các chuyên gia hàng đầu, vừa phẫu thuật phần chấn thương sọ não và các chấn thương khác trên người vừa nối vi phẫu gân cơ để ghép bàn tay.
Phó giáo sư Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Việt - Đức cho biết, cả 3 kíp mổ được tiến hành cùng một lúc, ưu tiên hàng đầu là cứu bé thoát khỏi bàn tay tử thần. Đồng thời, quyết nối bằng được bàn tay đã bị đứt lìa của cháu với tinh thần còn nước còn tát.
Cháu bé còn nhỏ, lại bị nhiều vết thương quá nặng, mất máu nhiều nên sức khỏe rất yếu. Điều này đã gây không ít khó khăn cho các bác sĩ vì có thể xảy ra nhiều bất trắc trong ca mổ. Trong khi đó, yêu cầu về thời gian với ca này lại đặc biệt quan trọng. Thường sau 2-3 tiếng chi bị đứt rời thì khả năng nối sẽ thành công hơn rất nhiều. Tuy nhiên ở trường hợp cháu Bích, bàn tay bị chém đứt rời khá lâu (khoảng 7-8 tiếng) dù được ướp đá nhưng tiên lượng ban đầu không mấy khả quan.
Ảnh: NLD.
Bé Trịnh Thị Ngọc Bích, 8 tuổi, vẫn đang được theo dõi tại Bệnh viện Việt - Đức. Ảnh: NLD
"Cuối cùng sau gần 12 giờ cấp cứu, từ 13h chiều ngày 24/8 đến gần 1h sáng hôm sau, các bác sĩ mới rời phòng mổ. Chúng tôi đã thực hiện nối vi phẫu các động mạch, tĩnh mạch thần kinh và các gân ở tay phải", phó giáo sư Quyết nói.
Đến sáng 25/8, Bích đã ăn được những thìa sữa đầu tiên. Đặc biệt bàn tay được nối đã hồng ấm trở lại, dấu hiệu khả quan về thành công của ca phẫu thuật. Lúc đấy các bác sĩ mới thở phào nhẹ nhõm.
Đến hôm nay, sau 5 ngày cấp cứu, hiện bé Bích đã khỏe, ăn được, có thể đứng lên đi lại. Bàn tay và ngón tay cũng đã cử động được. Vết chém ở bản xương sọ, dọc mặt đã được khâu lại, có thể không ảnh hưởng đến thực thể cũng như thần kinh của trẻ. "Bé đã có thể trò chuyện nhưng tinh thần đôi lúc vẫn còn hoảng loạn", phó giáo sư Quyết cho biết.
Bích đang được chăm sóc và bảo vệ rất nghiêm ngặt tại bệnh viện. Bộ Công an cũng đã quyết định thành lập ban chuyên án với sự tham gia của hàng trăm cảnh sát để điều tra vụ án. Tuy nhiên, điều nhiều người lo lắng lúc này chính là những sang chấn tâm lý nặng nề mà bé phải chịu đựng sau khi chết hụt.

Bác sĩ tiết lộ: Vì sao bé Bích sống sót kỳ diệu?

Việc cánh tay bé Bích được nối lại sau khi bị đứt lìa 8 tiếng được các bác sĩ đánh giá là hi hữu, là sự sống sót kỳ diệu của cô bé này...

Việc bé Trịnh Thị Bích (8 tuổi) sống sót sau khi bị sát thủ Lê Văn Luyện chém đứt lìa cánh tay phải cùng nhiều vết chém khác trên cơ thể sau gần 8 tiếng đồng hồ mà không có bất kỳ một biện pháp sơ cứu nào; Việc cánh tay bé Bích được nối lại sau đó và đến nay đã cử động, co duỗi được… được các bác sĩ đánh giá là hi hữu, là sự sống sót kỳ diệu của cô bé này.

Sau sự kiện thảm sát tiệm vàng ở Bắc Giang, dư luận bàng hoàng và dõi theo số phận của bé Trịnh Thị Bích, 8 tuổi, con cả và là người duy nhất sống sót sau khi gia đình em bị sát thủ Lê Văn Luyện ra tay.

Chiều 24/8, cháu Bích được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) trong tình trạng hoảng loạn, đau đớn với bàn tay phải bị chém đứt lìa, hai vết chém vùng đầu, mặt, tay trái.

Nạn nhân Bích hiện đang được chữa trị tại bệnh viện Việt Đức

Các BS với nhiều kíp mổ đã thay phiên nhau thực hiện các phẫu thuật từ 13 giờ ngày 24/8 đến gần 1 giờ ngày 25/8. Vì cánh tay bị chém đứt rời khá lâu (khoảng 7- 8 tiếng) nên các bác sĩ chỉ hi vọng 50-50 khi thực hiện ca ghép này, với các phẫu thuật phức tạp như nối vi phẫu các động mạch, tĩnh mạch thần kinh và các gân.

Ngày 25/8, bàn tay của cháu bé đã ấm dần và có khả năng hồi phục tốt. Sự phục hồi này được đánh giá là kì diệu, vượt trên cả sự mong đợi của bác sĩ vì cánh tay của nạn nhân đã bị đứt lìa khỏi cơ thể tới gần 8 tiếng đồng hồ mà không có bất kỳ một sự sơ cứu, bảo quản nào.

Theo thông tin từ bệnh viện Việt Đức, đến nay, bệnh nhi Trịnh Thị Bích phục hồi tốt, bàn tay được nối đã có thể co duỗi. Để hạn chế những cử động mạnh ảnh hưởng đến các mạch máu mới được khâu nối, cháu Bích vẫn phải dùng một máng giữ đoạn xương bàn tay từng bị cắt rời cho đến khi phần xương nối hồi phục tốt hơn.

BS Nguyễn Xuân Vinh, BV Việt Đức cho biết: “Thông thường sau 6-8 tiếng, cơ hội ghép thành công là rất mong manh, nhất là trong trường hợp bé Bích, cánh tay không được bảo quản, bản thân bé cũng không có được bất kỳ sự sơ cứu nào ngay lúc bị chém.
Có nhiều tai nạn, chỉ riêng chảy máu cũng đã đủ chết. Trong khi lượng máu của trẻ em rất ít so với người lớn. Chỉ cần mất 300-500ml cũng đã đủ nhợt nhạt cả người.

Tôi thấy bé Bích sống được đến tận lúc mang tới bệnh viện đã là hi hữu, huống gì nối lại cánh tay và có tiên lượng tốt như thế. Cũng may mà thời tiết ngày hôm đó mát, chứ nếu trời nắng to thì rất khó”.

Bệnh viện Việt Đức đã từng nối nhiều chi của người lớn, do đâm chém nhau hoặc tai nạn lao động, nhưng với trẻ em thì rất ít gặp kiểu tai nạn này. Hầu hết bệnh nhân được đưa tới viện sớm, ít có ca nào để lâu như thế và hầu hết được sơ cứu ngay. Ngoài ra, thời gian dài (gần 8 tiếng) mới được nối lại chi và cánh tay đã ấm lên, co duỗi được, cũng rất hi hữu, phi thường.

BS Vinh khâm phục với bé Bích khi mới 8 tuổi đã biết giả chết để không bị giết, đã có nghị lực sống phi thường, vượt qua khả năng của con người. “Tôi nghĩ là trời cho bé Bích sống!” – BS Vinh bày tỏ quan điểm của mình.

Cánh tay của bé Bích có sự phục hồi tốt khi được nối lại sau gần 8 tiếng đứt lìa, BS Kim Văn Vụ - Bệnh viện ĐH Y Hà Nội cũng rất vui cho rằng: “Thường sau 6 tiếng, khả năng phục hồi của cánh tay sẽ kém vì lúc đó tế bào chết rồi.

Hiện nay, cánh tay bé Bích đã co duỗi được, chứng tỏ đã có sự sống. Tuy vậy, cũng nên theo dõi thêm tránh các biến chứng cũng như khả năng phục hồi vận động về sau”.

BS Vụ lý giải, khi cánh tay bé Bích bị chém đứt lìa, theo cơ chế tự nhiên, máu sẽ đông lại, tự bịt các mạch máu. Ở tuổi này, mạch chỉ bằng đầu tăm nên khả năng cầm máu sẽ nhanh và ổn.

Song với thời gian đứt lìa dài như thế mà các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức vẫn nối thành công cánh tay cho bé Bích, là sự cố gắng hết mình, đáng ghi nhận của các bác sĩ; là nghị lực sống phi thường của cô bé mới lên 8 này.

Lý giải thêm về sức sống kỳ diệu của cháu Trịnh Ngọc Bích, các bác sỹ điều trị cho cháu Bích cho biết, cháu Bích có cơ chế đông máu thuộc nhóm đặc biệt, vì vậy, ngay sau khi bị chặt đứt tay, máu của cháu chảy ra nhưng đông lại rất nhanh.

Điều này được thể rất rõ tại hiện trường vụ án. Tại vị trí góc nhà nơi đối tượng Luyện chém cháu Bích, có rất nhiều máu. Thế nhưng, tại gầm bàn, nơi cháu bò vào trốn suốt gần 4 tiếng, chỉ có lấm tấm một vài giọt máu, tuyệt nhiên không có nhiều máu đọng. Có lẽ thời điểm này, máu của cháu Bích đã đông lại nên không bị chảy tiếp.

Chính cơ chế đông máu đặc biệt của cháu, cùng với sự thông minh, bản lĩnh của cô bé, sự cố gắng của các chú Công an trong việc bảo quản an toàn cánh tay cho cháu, sự tiến bộ của y học và sự nỗ lực tột cùng của các y, bác sỹ Bệnh viện Việt - Đức đã tạo nên sự sống kỳ diệu.

Vì sao cháu Bích không gọi được 113?

Theo một số tờ báo đưa tin, một phần nguyên nhân bé Trịnh Thị Bích (con chủ hiệu vàng Ngọc Bích, phố Sàn - Lục Nam - Bắc Giang) bị chặt đứt cánh tay trong khi loay hoay gọi điện thoại là do bé Bích không nhớ được cách gọi khẩn cấp từ điện thoại di động...

Cháu Trịnh Thị Bích được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) với bàn tay bị đứt lìa (ảnh: NLĐ)

Từ đó, có ý kiến cho rằng các cuộc gọi khẩn cấp từ số máy di động khá bất hợp lý khi bắt buộc người gọi phải bấm thêm mã vùng định gọi, mà trong lúc luống cuống, nhiều khách hàng không nhớ nổi mã vùng. Cụ thể trong trường hợp của bé Bích, không ít người phỏng đoán bé Bích muốn gọi tới số máy khẩn cấp 113 của lực lượng Cảnh sát phản ứng nhanh để thông báo về sự việc, nhưng bé Bích không nhớ nổi có cần nhấn 0240+113 hay không, hay chỉ cần nhấn 113 từ điện thoại di động là kết nối được.

Trao đổi với PV ANTĐ ngày 5-9, ông Tào Đức Thắng - Giám đốc Công ty mạng lưới Viettel khẳng định: “Đã gọi khẩn cấp (tới 113, 114, 115) thì không cần phải thêm mã vùng”. Theo ông Thắng, khi thực hiện các cuộc gọi này từ điện thoại di động, khách hàng của mạng Viettel chỉ cần bấm thẳng 113, 114 hoặc 115. Tổng đài sẽ nhận dạng cuộc gọi, trạm dịch vụ xác định thuê bao đang nằm ở khu vực nào, tự động kết nối với đơn vị tiếp nhận cuộc gọi khẩn cấp khu vực đó để lực lượng ứng cứu có mặt kịp thời. Để chứng minh, ông Thắng lập tức dùng số máy di động cá nhân gọi khẩn cấp đến 115 thành phố Hà Nội. Cuộc gọi được kết nối thành công.

Tuy nhiên, tại khu vực tỉnh Bắc Giang, PV ANTĐ có mặt tại Bắc Giang đã thử nghiệm các cuộc gọi khẩn cấp tới số máy 114 và 115 từ điện thoại di động sử dụng 3 mạng: Viettel, Vinaphone và MobiFone nhưng không có cuộc gọi nào kết nối được. Tương tự, cuộc gọi khẩn cấp từ số máy di động có thêm mã vùng 0240 của tỉnh này cũng chỉ được đáp lại bằng tiếng tút tút liên tục và thông báo gọi sai số máy? Phải chăng tổng đài khẩn cấp của tỉnh Bắc Giang đều đang “gặp sự cố”?!

Trong một thử nghiệm khác, cuộc gọi từ các điện thoại di động sử dụng 3 mạng trên khi đứng tại tỉnh Bắc Giang tới số cấp cứu khẩn cấp 115 có kèm theo mã vùng 0241 của tỉnh Bắc Ninh và 0280 của tỉnh Thái Nguyên lại được thực hiện suôn sẻ. Một thuê bao di động Viettel khác đang có mặt tại tỉnh Bắc Ninh cũng gọi cấp cứu 115 không cần nhấn mã vùng một cách thành công và nhanh chóng.

Theo các chuyên gia viễn thông, cuộc gọi từ điện thoại di động khi có mặt trong nội tỉnh đến tổng đài khẩn cấp của tỉnh đó không cần phải nhấn thêm mã vùng. Các thuê bao di động gọi khẩn cấp đến tỉnh khác thì cần nhấn thêm mã vùng, song các cuộc gọi loại này rất ít. Đối với thuê bao cố định, việc gọi khẩn cấp được thực hiện đơn giản, dễ dàng hơn nhiều, tiến hành như với cuộc gọi nội hạt thông thường khác. Đây hoàn toàn là việc kết nối trong lĩnh vực viễn thông nên cài đặt của điện thoại không ảnh hưởng gì đến hoạt động này.

Có ý kiến cho rằng, Việt Nam nên lập một số điện thoại gọi khẩn cấp trên điện thoại di động (như 112 hiện có trên điện thoại di động ở nước ngoài không cần mở khóa máy, không cần sim vẫn gọi được), sau đó tổng đài chung 112 tự phân loại cuộc gọi này để báo cảnh sát, để báo chữa cháy hay cấp cứu, nhằm thuận tiện hơn cho khách hàng đồng thời giảm thiểu các thiệt hại, hậu quả có thể xảy ra.

'Đã xác định hung thủ vụ thảm sát tại tiệm vàng'

Theo thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến, cơ quan điều tra đã xác định được hung thủ vụ thảm sát tại tiệm vàng Ngọc Bích (Bắc Giang). Rạng sáng 30/08, lực lượng đặc nhiệm đã ráo riết truy bắt nghi phạm.

Lê Văn Luyện. Ảnh: CAND
Tối 29/8, thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Bộ Công an) cho biết, đã xác định được hung thủ vụ thảm sát tại tiệm vàng. Do vụ án vẫn đang trong quá trình điều tra nên Ban chuyên án chưa tiết lộ danh tính hung thủ hay bất cứ thông tin nào khác.
Rạng sáng 30/8, nhiều điều tra viên đã có mặt tại khu vực ngoại thành Hà Nội để truy bắt nghi phạm, được cho là đang lẩn trốn tại đây.
Trước đó trưa 29/8, sau ít phút họp, lực lượng trinh sát của Tổng cục cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) đã ập vào một ngôi nhà 2 tầng đối diện UBND xã Thanh Lâm (Lục Nam, Bắc Giang). Gia đình này có Lê Văn Luyện (18 tuổi) được xác định là nghi phạm của vụ án. Tuy nhiên, vào thời điểm trên, anh ta không có mặt ở nhà.
Gần 200 chiếc nhẫn cùng vòng, dây chuyền... (tổng cộng 50 cây vàng) được tìm thấy sau nhà Luyện. Ảnh: Công an cung cấp
Trưa 29/8 khám xét ngôi nhà, công an thu được một số hung khí gồm dao phay, dao chọc tiết lợn được cất giấu phía sau vườn. Bố mẹ của Luyện là ông Lê Văn Miên (42 tuổi) và Trương Thị Thơm (41 tuổi) khẳng định đây là đồ dùng phục vụ việc bán thịt lợn của gia đình. Tuy nhiên, cả hai không giải thích được về những vết lạ trên một số con dao, và đã đưa trinh sát đến khu vườn gần chuồng lợn. Tại đây, nhà chức trách thu được một gói vàng đựng (có nhiều dây chuyền và kiềng đeo cổ) trong túi bóng được chôn dưới đất.
Ông Miên và bà Thơm đã được đưa về trụ sở công an huyện Lục Nam cùng với số vàng để điều tra.
Theo hàng xóm, vợ chồng ông bà Miên sống tương đối hòa đồng với láng giềng. Trong ba đứa con của họ thì Luyện bỏ học từ lâu, làm thợ hồ, hiền lành.
Theo lời kể của một người dân, sau hôm xảy ra vụ cướp tiệm vàng bà thấy Luyện cùng em trai về nhà. Một trong hai người bị thương ở tay. "Mấy ngày hôm nay, vợ chồng họ nghỉ bán hàng. Ông Miên có vẻ rất buồn, ai hỏi cũng không nói gì, chỉ bảo hơi mệt”, một hàng xóm nói.
Thêm một người nữa được xác định liên quan vụ án là Trương Thanh Hồng - anh họ của Luyện. Hiện, Hồng đã bị công an triệu tập để làm rõ nghi vấn che giấu tội phạm. Hồng khai, sáng 24/8 có nhận được điện thoại của Luyện hẹn đến phố Sàn để đón. Gặp Luyện, Hồng thấy tay Luyện bị thương phải dùng giấy ăn để rịt tạm nên đã đưa vào trạm y tế băng bó.
Một số con dao được cho là tang vật vụ án bị cảnh sát thu giữ. Ảnh: VTV
Trước đó rạng sáng 24/8, tại tiệm vàng Ngọc Bích ở phố Sàn (Lục Nam, Bắc Giang) xảy ra vụ thảm sát, giết hại anh Trịnh Thanh Ngọc (37 tuổi, chủ tiệm), chị Đinh Thị Chín (35 tuổi, vợ anh Ngọc) và con gái 18 tháng tuổi Trịnh Phương bị Thảo.
Riêng cháu Trịnh Thị Bích (8 tuổi, con gái lớn của chị Chín) đang thoi thóp thở ở góc khuất với cánh tay bị chém đứt lìa, nhiều vết chém khác trên cơ thể. Nhân chứng sống duy nhất trong vụ án đã nhanh chóng được đưa đi cấp cứu.
Theo các bác sĩ, Bích nhập viện trong tình trạng lơ mơ, hoảng loạn, sốc, người bê bết máu, mất máu nhiều, đau đớn. Sau hơn chục tiếng phẫu thuật, đến gần 1h sáng hôm sau, các bác sĩ mới rời phòng mổ.
Ngày 30/8, sau 5 ngày cấp cứu, Bích đã khỏe, ăn được, có thể đứng lên đi lại. Bàn tay và ngón tay của bé cũng đã cử động được. Vết chém ở bản xương sọ, dọc mặt đã được khâu lại, có thể không ảnh hưởng đến thực thể cũng như thần kinh của trẻ. Bích đang được chăm sóc và bảo vệ rất nghiêm ngặt tại bệnh viện.
Do tính chất phức tạp và nghiêm trọng của vụ án, Bộ Công an đã lập Ban chuyên án với sự vào cuộc của hàng trăm cảnh sát.

Chân dung nghi phạm cướp tiệm vàng ở Bắc Giang

Lê Văn Luyện. Ảnh: Công An Nhân Dân

Ít giờ sau khi xảy ra vụ thảm sát tại tiệm vàng Ngọc Bích, Lê Văn Luyện đã đến trạm y tế xã khâu hai vết thương ở bàn tay với vẻ mặt khá bình thản. Nghi phạm 18 tuổi này từng là thành viên đội bóng chuyền của trường.

Chiều 30/8, một ngày sau khi công an khám xét nhà Luyện (18 tuổi) tại huyện Lục Nam, Bắc Giang, người dân xung quanh vẫn chưa ngớt bàn tán về vụ thảm án tại tiệm vàng Ngọc Bích cách nhà nghi phạm chừng 5 km. Ngôi nhà 2 tầng của gia đình anh ta nằm đối diện UBND xã khóa cửa im ỉm.
Theo những người hàng xóm, Luyện là con cả trong gia đình có 3 anh em. Học hết cấp 2 anh ta lên Hà Nội làm phụ hồ, đã lâu không về thăm nhà. Trước khi xảy ra vụ án tại tiệm vàng Ngọc Bích ở phố Sàn, Luyện có mang xe máy của một người họ hàng đi cầm cố.
Khoảng 9h sáng hôm xảy ra vụ thảm sát tại phố Sàn, nhiều người thấy Luyện với dáng cao gầy và đôi mắt nhỏ được Trương Thanh Hồng (anh họ, bị cảnh sát điều tra về hành vi che giấu tội phạm) chở xe máy vào trạm y tế xã Thanh Lâm.
Y sĩ Hoàng Thị Hưng cho biết, Hồng đến nói nhờ mẹ anh ta (làm điều dưỡng) băng bó vết thương cho Luyện. Thời điểm đó, mẹ Hồng không có ở đây nên điều dưỡng Nguyễn Thị Liên đã kiểm tra, lau rửa vết thương đang được rịt bằng một loại lá cây cùng một ít giấy ăn.
Trạm y tế xã Thanh Lâm, nơi Luyện băng bó vết thương sáng 24/8. Ảnh: Tuấn Anh
Y sĩ Hưng cho VnExpress.net biết bà là người trực tiếp khâu vết thương cho Luyện. Anh ta bị rách hai ngón của mỗi bàn tay, nhưng vết thương không sâu. Nhìn bằng mắt thường, vết thương đó do một vật khá sắc cứa vào.
“Tôi hỏi vì sao lại để xảy ra vết thương đó, Luyện nói không có gì nghiêm trọng với vẻ mặt khá bình thản”, y sĩ Hưng nói. Bà kể thấy vết thương không nghiêm trọng nên đã kê thuốc cho Luyện, nhưng sáng hôm sau mẹ anh ta lại mang thuốc đến trả lấy tiền về.
Chiều 30/8, Trưởng trạm y tế xã Thanh Lâm Bùi Văn Hạnh cho biết, ngày 29/8, cảnh sát tới trạm yêu cầu cung cấp danh sách người đã đến điều trị trong thời gian qua. Ông thấy các cán bộ này đặc biệt chú ý đến cái tên Lê Văn Luyện được ghi trong sổ theo dõi của trạm. Ít tiếng sau, ông và người dân nơi đây hay tin nhà của Luyện bị khám xét.
Tên của Luyện cùng tình trạng vết thương được ghi trong sổ theo dõi của trạm y tế. Ảnh: Tuấn Anh
Tại trường trung học cơ sở cấp 2 Thanh Lâm, nơi Luyện từng theo học, nhiều giáo viên và học sinh nơi đây cũng bàn ra tán vào. Một thầy giáo cho biết, dù anh ta đã ra trường lâu nhưng khi nghe tin ông vẫn nhớ ra cậu học trò từng là thành viên trong đội bóng chuyền của trường này. “Cậu ta ít nói, nhìn vẻ ngoài cũng khá điển trai”, ông bảo. Một giáo viên khác nói, Luyện học kém, từng bị đúp; từng bỏ học nhiều ngày vào năm lớp 8.
Nhận xét về Luyện, Trưởng thôn Sơn Đình 2 Lê Văn Hộ bảo gia đình anh ta thuộc diện trung bình khá, bố mẹ làm nghề bán thịt lợn ở gần nhà. Thời còn ở địa phương, Luyện chưa gây điều tiếng gì.
Ngoài cương vị trưởng thôn, ông Hộ bảo cũng quan hệ với họ hàng với gia đình nhà Luyện. Sau khi cảnh sát khám xét nhà, đêm 30/8, ông đã cử người túc trực ở đây phòng những chuyện không hay xảy ra. Do bố mẹ bị công an tạm giữ, đứa em út 3 tuổi của Luyện được ông bố trí người trong họ chăm sóc.
Cũng trong chiều qua, cơ quan công an mời một số người từng là bạn học thân thiết với Luyện để điều tra thông tin về nghi phạm này.
Cuối ngày 30/8, Công an tỉnh Bắc Giang thông báo đã khởi tố và phát lệnh truy nã với Lê Văn Luyện về tội giết người, cướp tài sản. Cha mẹ Luyện cùng hai người khác là Trương Thanh Hồng (19 tuổi) và Trương Văn Hợp (bố của Hồng) bị điều tra về hành vi che giấu tội phạm và không tố giác tội phạm.

Lời kể người chữa thương nghi can cướp vàng

"Tôi nhớ như in, sắc thần của Luyện lúc đó không có gì rối loạn. Nhưng qua ánh nhìn của Luyện, biết là nó đói và rất mệt mỏi".


Lần theo hồ sơ trinh sát, sáng 30/8, nhóm phóng viên có mặt tại trạm y tế xã Thanh Lâm (Lục Nam, Bắc Giang). Lúc này, hàng chục người dân địa phương vẫn túm năm tụm ba nói chuyện về "thằng Luyện".

Dù đã trải qua nhiều giờ đồng hồ kể từ thời khắc lực lượng công an ập vào tư gia bề thế của vợ chồng ông Lê Văn Miên và Trương Thị Thơm nhưng người dân nơi đây vẫn chưa hết choáng váng bởi thông tin: một thanh niên được nhiều người cho là hiền lành lại gây nên thứ tội ác "trời không dung, đất không tha" như thế.

Chị Nguyễn Thị Liên và chị Hoàng Thị Hưng, hai cán bộ của trạm y tế xã Thanh  Lâm đang ngồi trong phòng làm việc, mắt ngó lơ đãng ra phía ngoài đường. Thoáng thấy nhóm người lỉnh kỉnh máy ảnh, túi xách, đoán chừng là phóng viên, chị Liên buông lời: "Đến giờ chưa hết choáng váng đâu phóng viên ơi".

Hai y sĩ Nguyễn Thị Liên và Hoàng Thị Hưng vẫn chưa hết bàng hoàng
Chị Liên và Hưng là hai người đã trực tiếp điều trị và tiến hành khâu vết thương cho nghi phạm Lê Văn Luyện. Chị Liên cho biết, khoảng gần 10 giờ ngày 25/8, Luyện được một người đi xe máy đưa vào trạm y tế xã sơ cứu vết thương trên hai tay.

"Tôi nhớ như in, sắc thần của Luyện lúc đó rất bình thường, không có gì rối loạn. Nhưng qua ánh nhìn của Luyến, chúng tôi thấy khang khác. Nó đói và rất mệt mỏi".

Trên những đầu ngón tay của Luyện vẫn còn dấu vết của giấy vệ sinh bị dính vào vết thương, và một ít lá cây dùng để cầm máu (lá phân xanh). Khi vào trạm, đúng theo thủ tục, các nhân viên ở đây hỏi han xem Luyện có đói không thì Luyện nói có.

Chị Lược, một nhân viên khác của trạm y tế mua cho Luyện một gói mỳ tôm và hộp sữa. Sau đó, các y sĩ mới tiến hành rửa và khâu vết thương cho y.

Y sỹ Hoàng Thị Hưng, người trực tiếp khâu vết thương cho Luyện nhớ lại, Luyện bị rách da cơ ngón 2 tay trái và ngón 3 tay phải. Vết thương ở dạng cứa, chứ không dập nát, xung quanh có nhiều vết xước nhỏ dạng bị xước do kính hoặc dao.

Do vết thương không sâu, chỉ phần ngoài nên không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. Sau khoảng 30 phút thì vết thương của Luyện được khâu xong. Vẫn theo chị Hưng, trước khi vào trạm, các nhân viên ở đây hỏi Luyện rằng, vết thương này bị từ khi nào, Luyện chỉ nói bị từ sáng rồi lắc đầu không nói gì nữa. 

Ngôi nhà 2 tầng của nghi phạm Lê Văn Luyện luôn đóng kín của từ hôm xảy ra sự việc.

Khi chúng tôi có mặt tại trạm y tế xã, rất nhiều người tới tò mò và bày tỏ nỗi hoảng sợ, không ai nghĩ một cậu thanh niên mà ở thôn mọi người cho là khá thư sinh, đẹp trai, trắng, cao lại gây nên tội ác,

Nếp sống ở nơi phố thị đang hồi đô thị hóa này bỗng trở nên xáo trộn khi thông tin đồn đoán về hung thủ xuống tay đâm chết 3 người, chặt cụt tay một cháu bé cứ mỗi ngày một nhiều. "Cho tới lúc công an họ vào hỏi xem sáng hôm 25/8 có ai vào mua bông, gạc không lúc đó chúng tôi mới ngớ người ra. Cho đến lúc này, nhiều người vẫn không tin vào mắt mình là Luyện lại làm những việc tày trời như thế”, chị Nguyễn Thị Liên, nhân viên điều dưỡng tại trạm y tế xã cho biết.

Những người che giấu nghi phạm vụ thảm sát ở Bắc Giang

Biết con trai vừa gây ra vụ giết người, cướp vàng ở tiệm Ngọc Bích, ông Miên vẫn cất giấu tang vật; người mẹ mang chiếc áo dính đầy máu đi giặt. Thông tin Lê Văn Luyện lẩn trốn ở Lạng Sơn được gia đình giấu kín.

Sau 5 ngày điều tra vụ thảm sát ở tiệm vàng Ngọc Bích ở phố Sàn (huyện Lục Nam, Bắc Giang), Giám đốc Công an tỉnh Phạm Văn Minh thông báo đã xác định một trong những hung thủ trực tiếp gây án là Lê Văn Luyện (18 tuổi, xã Thanh Lâm).
Cơ quan điều tra đã bắt khẩn cấp cha mẹ của Luyện là Lê Văn Miên và Trương Thị Thơm cùng Trương Thanh Hồng (anh họ Luyện) để điều tra về hành vi che giấu tội phạm. Ông Trương Văn Hợp (cha của Hồng) bị tạm giữ do tình nghi không tố giác tội phạm.
Trương Thanh Hồng tại cơ quan điều tra. Ảnh: VTV.
Trương Thanh Hồng tại cơ quan điều tra. Ảnh: VTV.
Cảnh sát xác định, khi xảy ra vụ án tại tiệm vàng Ngọc Bích, Luyện gọi điện thoại cho Hồng đến đón ở địa điểm cách tiệm này không xa để đi băng bó vết thương ở tay. Lúc này, Luyện đang tạm cầm máu bằng một ít lá cây và giấy ăn. Khi được sơ cứu khâu 5 mũi ở 2 ngón tay, anh ta từ chối trả lời các nhân viên y tế về nguyên nhân thương tích.
Hồng khai, ngay sau đó Luyện đã bắt xe khách rời khỏi địa phương. Trước khi đi, anh ta đưa cho Hồng 2 dây chuyền và biên nhận cầm cố xe máy của ông chú. Luyện dặn anh họ bán vàng lấy tiền chuộc xe giúp mình. Tuy nhiên, Hồng không làm theo mà đưa hết số vàng trên cho bố của Luyện.
Nhà chức trách cho rằng, thời điểm đó, Hồng đã biết Luyện liên quan vụ cướp tiệm vàng nhưng không trình báo công an. Hành vi này của anh ta có dấu hiệu không tố giác tội phạm.
Khu vực phía sau ngôi nhà 2 tầng của gia đình Luyện, cảnh sát phát hiện khoảng 50 cây vàng chôn dưới đất. Ảnh: Hà Anh.
Khu vực phía sau ngôi nhà 2 tầng của gia đình Luyện, cảnh sát phát hiện khoảng 50 cây vàng chôn dưới đất. Ảnh: Hà Anh.
Hai người nữa bị cảnh sát cho rằng cũng có hành vi che giấu tội phạm là cha mẹ của Luyện. Khi cảnh sát tìm thấy túi nilon to đựng nhiều vòng cổ, 13 vòng đeo tay, 199 nhẫn vàng... (chừng 50 cây vàng) chôn phía sau nhà, ông Trương Văn Miên (bố của Luyện) mới thừa nhận, đã nghe con trai thú nhận là thủ phạm gây án. Luyện gọi điện thoại về cho bố nói đang ở Lạng Sơn, nhờ ông đem số vàng giấu trong tủ trên tầng 2 mang cất giấu. Ông Miên đã đào hố, chôn túi vàng ở cạnh chuồng gà. Ngày hôm sau, ông Miên lên Lạng Sơn tìm con nhưng không gặp.
Trong khi đó, mẹ của Luyện đã mang chiếc áo dính máu của con để lại ở nhà giặt sạch phi tang. Hiện, chiếc áo sơmi nền trắng chấm đen này đã bị cảnh sát thu giữ.
Theo nhiều người dân thôn Sơn Đình 2, gia đình ông Miên bán thịt lợn ở đầu thôn và chỉn chu làm ăn, không có điều tiếng với xóm giềng. "Họ đã thương con mù quáng", một bà lão chép miệng.
Người dân thôn Sơn Đình 2 theo dõi khá chi tiết vụ việc liên quan đến người hàng xóm của mình trên mạng. Ảnh: Hà Anh.
Người dân thôn Sơn Đình 2 theo dõi khá chi tiết vụ việc liên quan đến người hàng xóm của mình trên báo mạng. Ảnh: Hà Anh.
Hôm nay, hàng trăm cảnh sát của Bộ Công an cùng Công an Bắc Giang vẫn đang truy tìm Luyện. Cơ quan điều tra gửi thông báo tới công an các tỉnh và các cửa khẩu đường bộ, đường hàng không, đường biển phối hợp bắt giữ nghi phạm này.
Cơ quan cảnh sát điều tra kêu gọi nhân dân nếu phát hiện hoặc có thông tin về Lê Văn Luyện yêu cầu báo ngay cho Công an tỉnh Bắc Giang theo số điện thoại: 0240.3854666.
Diễn biến vụ án cướp tiệm vàng ở Bắc Giang
Khoảng 9h sáng ngày 24/8, vợ chồng chủ tiệm vàng Ngọc Bích (phố Sàn, Lục Nam, Bắc Giang) cùng bé gái 18 tháng tuổi được phát hiện nằm chết trong nhà với nhiều vết chém. Con gái lớn 8 tuổi bị chém đứt lìa bàn tay, được cấp cứu. Tại tầng 1, tủ trưng bày vàng của tiệm bị gỡ mặt kính, toàn bộ vàng ta biến mất.
Cùng thời điểm này, Lê Văn Luyện (18 tuổi, người sống cách tiệm Ngọc Bích 4 km) được anh họ đưa đến trạm xá băng bó vết thương ở tay.
Chiều 24/8, Công an Bắc Giang khởi tố điều tra vụ án đặc biệt nghiêm trọng này.
Ngày 26/8, Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ cùng lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm đến kiểm tra hiện trường. Ban chuyên án với sự vào cuộc của hàng trăm điều tra viên Bộ Công an và Công an Bắc Giang được thành lập.
Ngày 29/8, nhà của Luyện bị khám xét, cảnh sát tìm thấy một túi nilon đựng hàng trăm nhẫn, dây chuyền vàng (chừng 50 cây) chôn ở sau vườn. Ông Lê Văn Miên thừa nhận đã cất giấu hộ con trai túi vàng.
Ngày 30/8, Luyện bị khởi tố, truy nã đặc biệt. Cha mẹ Luyện cùng hai người khác bị điều tra về hành vi che giấu tội phạm và không tố giác tội phạm.

Khởi tố bị can, truy nã đặc biệt Lê Văn Luyện
Ngày 30-8, thiếu tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm cho biết cơ quan CSĐT, CA tỉnh Bắc Giang đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt Lê Văn Luyện.

Người dân theo dõi khám nhà nghi phạm Lê Văn Luyện, thôn Sơn Đình 2, xã Thanh Lâm, huyện Lục Nam, Bắc Giang - Ảnh: Anh Quang
Nghi phạm Lê Văn Luyện
Đồng thời, cơ quan điều tra đã ra lệnh truy nã đặc biệt, lệnh cấm xuất cảnh đối với bị can Lê Văn Luyện (18 tuổi, trú tại xã Thanh Lâm, huyện Lục Nam), gửi thông báo tới công an toàn quốc và các cửa khẩu đường bộ, đường hàng không, đường biển để phối hợp bắt giữ bị can này.
Trước đó, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt khẩn cấp Trương Thanh Hồng (19 tuổi, cùng trú tại xã Thanh Lâm, huyện Lục Nam) về hành vi “che giấu tội phạm”. Cơ quan điều tra cũng tiến hành điều tra hành vi không tố giác, che giấu tội phạm của ông Lê Văn Miên (42 tuổi) và bà Trương Thị Thơm (38 tuổi) là bố, mẹ đẻ của bị can Lê Văn Luyện.
Thông tin từ một cơ quan trong lực lượng công an cho thấy bố mẹ Luyện biết hành vi vi phạm pháp luật của con mình nhưng không tố giác đến cơ quan công an và có biểu hiện che giấu cho con trai mình.
Cụ thể, nguồn tin từ cơ quan này cho biết ngày 24-8, Luyện về nhà trong tình trạng bị thương và sau đó đi ngay khỏi địa phương. Sau khi đi khỏi nhà, Luyện có gọi điện về cho ông Lê Văn Miên rằng mình để vàng trong tủ ở tầng 2 và nhờ ông Miên cất giấu hộ.
Ông Miên là người đào hố sau chuồng lợn để chôn giấu số vàng trên. Ông Miên cũng đã đi tìm Lê Văn Luyện tại Lạng Sơn. Về phần mình, bà Trương Thị Thơm là người đã giặt bộ quần áo dính máu của Lê Văn Luyện mặc hôm gây án. Cả hai do thương con nên đã không trình báo sự việc đến cơ quan công an.
Được biết, quá trình điều tra vụ việc, cơ quan công an phát hiện nhiều dấu hiệu bất thường liên quan đến Lê Văn Luyện.
Thông tin từ Trạm Y tế xã Thanh Lâm cho biết vào khoảng sáng ngày 24-8 (cùng ngày xảy ra vụ án), Lê Văn Luyện được Trương Thanh Hồng đưa đến Trạm Y tế trong tình trạng có nhiều vết thương ở tay, cần phải sơ cứu, băng bó chống nhiễm trùng. Các cán bộ y tế đã sơ cứu và khâu 7 mũi trên 2 bàn tay của Lê Văn Luyện.
Từ các thông tin này, cơ quan công an đã triệu tập Trương Thanh Hồng để thẩm vấn về vụ việc. Tập trung đầu mối xác minh các mối quan hệ, cơ quan công an nắm được Luyện đã không còn ở địa phương sau khi gây án và có nghi vấn là người đứng ra tổ chức vụ cướp tiệm vàng Ngọc Bích. Thu thập bằng chứng từ nhiều nguồn khác nhau, cơ quan công an đã khám xét khẩn cấp nơi ở của Lê Văn Luyện và thu giữ được những tang vật trên.
Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, trước khi xảy ra vụ trọng án khoảng một tuần, Lê Văn Luyện mượn xe mô tô của chú rể là ông Trương Văn Nhị ở cùng thôn rồi mang đi cầm cố, sau đó không trở về nhà cho đến khi vụ án xảy ra. Vào ngày 24-8, Luyện có về nhà nhưng sau đó cũng mất tích ngay, không xuất hiện tại địa phương. Hiện cơ quan công an đang tiến hành truy bắt Lê Văn Luyện và các nghi phạm khác có liên quan đến vụ án.
Được biết, Bộ Công an đã huy động lực lượng từ Bộ và Công an nhiều địa phương trên cả nước tham gia truy bắt các nghi phạm. Hiện một mũi do lãnh đạo Tổng cục cảnh sát phòng chống tội phạm dẫn đầu đang theo dấu một nghi phạm đến Quảng Ninh. Các mũi công tác khác cũng được điều động đến Lạng Sơn, các địa phương lân cận để điều tra.
Chiều 29-8, một lực lượng điều tra hùng hậu của Ban chuyên án đã khoanh vùng khu vực Bến xe Mỹ Đình, Hà Nội, tiến hành xác minh mối quan hệ của những nghi phạm trong vụ án và rà soát xem các nghi phạm có đi qua đầu mối giao thông này hay không.

Chân dung nghi phạm cướp tiệm vàng ở Bắc Giang

Lê Văn Luyện. Ảnh: Công An Nhân Dân

Ít giờ sau khi xảy ra vụ thảm sát tại tiệm vàng Ngọc Bích, Lê Văn Luyện đã đến trạm y tế xã khâu hai vết thương ở bàn tay với vẻ mặt khá bình thản. Nghi phạm 18 tuổi này từng là thành viên đội bóng chuyền của trường.

Chiều 30/8, một ngày sau khi công an khám xét nhà Luyện (18 tuổi) tại huyện Lục Nam, Bắc Giang, người dân xung quanh vẫn chưa ngớt bàn tán về vụ thảm án tại tiệm vàng Ngọc Bích cách nhà nghi phạm chừng 5 km. Ngôi nhà 2 tầng của gia đình anh ta nằm đối diện UBND xã khóa cửa im ỉm.
Theo những người hàng xóm, Luyện là con cả trong gia đình có 3 anh em. Học hết cấp 2 anh ta lên Hà Nội làm phụ hồ, đã lâu không về thăm nhà. Trước khi xảy ra vụ án tại tiệm vàng Ngọc Bích ở phố Sàn, Luyện có mang xe máy của một người họ hàng đi cầm cố.
Khoảng 9h sáng hôm xảy ra vụ thảm sát tại phố Sàn, nhiều người thấy Luyện với dáng cao gầy và đôi mắt nhỏ được Trương Thanh Hồng (anh họ, bị cảnh sát điều tra về hành vi che giấu tội phạm) chở xe máy vào trạm y tế xã Thanh Lâm.
Y sĩ Hoàng Thị Hưng cho biết, Hồng đến nói nhờ mẹ anh ta (làm điều dưỡng) băng bó vết thương cho Luyện. Thời điểm đó, mẹ Hồng không có ở đây nên điều dưỡng Nguyễn Thị Liên đã kiểm tra, lau rửa vết thương đang được rịt bằng một loại lá cây cùng một ít giấy ăn.
Trạm y tế xã Thanh Lâm, nơi Luyện băng bó vết thương sáng 24/8. Ảnh: Tuấn Anh
Y sĩ Hưng cho VnExpress.net biết bà là người trực tiếp khâu vết thương cho Luyện. Anh ta bị rách hai ngón của mỗi bàn tay, nhưng vết thương không sâu. Nhìn bằng mắt thường, vết thương đó do một vật khá sắc cứa vào.
“Tôi hỏi vì sao lại để xảy ra vết thương đó, Luyện nói không có gì nghiêm trọng với vẻ mặt khá bình thản”, y sĩ Hưng nói. Bà kể thấy vết thương không nghiêm trọng nên đã kê thuốc cho Luyện, nhưng sáng hôm sau mẹ anh ta lại mang thuốc đến trả lấy tiền về.
Chiều 30/8, Trưởng trạm y tế xã Thanh Lâm Bùi Văn Hạnh cho biết, ngày 29/8, cảnh sát tới trạm yêu cầu cung cấp danh sách người đã đến điều trị trong thời gian qua. Ông thấy các cán bộ này đặc biệt chú ý đến cái tên Lê Văn Luyện được ghi trong sổ theo dõi của trạm. Ít tiếng sau, ông và người dân nơi đây hay tin nhà của Luyện bị khám xét.
Tên của Luyện cùng tình trạng vết thương được ghi trong sổ theo dõi của trạm y tế. Ảnh: Tuấn Anh
Tại trường trung học cơ sở cấp 2 Thanh Lâm, nơi Luyện từng theo học, nhiều giáo viên và học sinh nơi đây cũng bàn ra tán vào. Một thầy giáo cho biết, dù anh ta đã ra trường lâu nhưng khi nghe tin ông vẫn nhớ ra cậu học trò từng là thành viên trong đội bóng chuyền của trường này. “Cậu ta ít nói, nhìn vẻ ngoài cũng khá điển trai”, ông bảo. Một giáo viên khác nói, Luyện học kém, từng bị đúp; từng bỏ học nhiều ngày vào năm lớp 8.
Nhận xét về Luyện, Trưởng thôn Sơn Đình 2 Lê Văn Hộ bảo gia đình anh ta thuộc diện trung bình khá, bố mẹ làm nghề bán thịt lợn ở gần nhà. Thời còn ở địa phương, Luyện chưa gây điều tiếng gì.
Ngoài cương vị trưởng thôn, ông Hộ bảo cũng quan hệ với họ hàng với gia đình nhà Luyện. Sau khi cảnh sát khám xét nhà, đêm 30/8, ông đã cử người túc trực ở đây phòng những chuyện không hay xảy ra. Do bố mẹ bị công an tạm giữ, đứa em út 3 tuổi của Luyện được ông bố trí người trong họ chăm sóc.
Cũng trong chiều qua, cơ quan công an mời một số người từng là bạn học thân thiết với Luyện để điều tra thông tin về nghi phạm này.
Cuối ngày 30/8, Công an tỉnh Bắc Giang thông báo đã khởi tố và phát lệnh truy nã với Lê Văn Luyện về tội giết người, cướp tài sản. Cha mẹ Luyện cùng hai người khác là Trương Thanh Hồng (19 tuổi) và Trương Văn Hợp (bố của Hồng) bị điều tra về hành vi che giấu tội phạm và không tố giác tội phạm.
Đã bắt được Lê Văn Luyện
Chiều 31-8, cơ quan công an đã bắt được Lê Văn Luyện - nghi can thảm sát 3 người trong vụ cướp tiệm vàng ở Bắc Giang. Luyện bị bắt tại khu vực đồn biên phòng Na Hinh ở Lạng Sơn.

Lê Văn Luyện (giữa) khai những lời đầu tiên sau khi bị bắt
Đồn biên phòng Na Hình
Đường vào Đồn biên phòng Na Hình - nơi Lê Văn Luyện bị bắt - Ảnh: Anh Quang
Vào khoảng 16g30 chiều nay 31-8, lực lượng của Ban chuyên án điều tra vụ “giết người, cướp tài sản” xảy ra tại tiệm vàng Ngọc Bích, Phố Sàn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang phối hợp với lực lượng biên phòng Lạng Sơn đã bắt được nghi can Lê Văn Luyện (18 tuổi, trú tại thôn Sơn Định 2, xã Thanh Lâm, huyện Lục Nam) tại khu vực Đồn biên phòng Na Hình, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.
Một lãnh đạo Ban chỉ đạo chuyên án khẳng định với Tuổi Trẻ người bị bắt giữ chính xác là Lê Văn Luyện và cơ quan công an đang làm các thủ tục di lý nghi can này về Bắc Giang để điều tra, mở rộng vụ án.
Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, bằng các biện pháp nghiệp vụ, xác định biến động của nghi can Lê Văn Luyện và các mối quan hệ mà Luyện có thể nhờ vả hoặc liên hệ để lẩn trốn, cơ quan công an đã xác định Luyện di chuyển lên khu vực Lạng Sơn để tẩu thoát sang Trung Quốc.
Ngay sau khi có lệnh truy nã, cơ quan công an đã thông báo đến các lực lượng biên phòng, cửa khẩu để phối hợp truy bắt.
Đến ngày 31-8, nhiều thông tin cho thấy Luyện có thể đã trốn sang Trung Quốc tại khu vực biên giới huyện Văn Lãng nên các mũi trinh sát đồng loạt hướng về nơi này. 
Phối hợp với lực lượng của Đồn biên phòng Na Hình, huyện Văn Lãng, cơ quan công an đã xác định Luyện xuất hiện trong khu vực biên giới. Các đơn vị phối hợp đã tìm cách đón lõng Luyện để khi xuất hiện trên lãnh thổ Việt Nam thì lực lượng bộ đội biên phòng bắt giữ.
Vào khoảng 16g30, Luyện đã bị các trinh sát của Đồn biên phòng Na Hình bắt giữ được, bàn giao cho lực lượng của Ban chuyên án để di lý về Bắc Giang điều tra làm rõ.
Lê Văn Luyện viết lời khai
Lê Văn Luyện tại cơ quan công an
Lê Văn Luyện viết lời khai - Ảnh: Anh Quang
Cho đến tối 31-8, Lê Văn Luyện vẫn được cơ quan điều tra hỏi cung nhanh nhằm xác định vụ thảm án tại tiệm vàng Ngọc Bích do một mình Lê Văn Luyện hay còn có đồng phạm tham gia.
Được biết, Lê Văn Luyện thừa nhận mình là người duy nhất gây ra vụ án giết người, cướp tài sản tại tiệm vàng Ngọc Bích với mục đích lấy tiền vàng.
Tuy nhiên, cơ quan điều tra vẫn tình nghi có khả năng Lê Văn Luyện còn có đồng phạm khác đang lẩn trốn nên tiếp tục khai thác điều tra.
Thưởng nóng Đồn biên phòng Na Hình 50 triệu đồng
Tối 31-8, trung tướng Phạm Quý Ngọ, thứ trưởng Bộ Công an đã gửi điện khen các đơn vị đã đạt thành tích xuất sắc bắt giữ được nghi can Lê Văn Luyện gồm các đơn vị nghiệp vụ của Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Công an tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn và đặc biệt là Đồn biên phòng Na Hình – Lạng Sơn.
Để ghi nhận bước đầu chiến công của các lực lượng, lãnh đạo Bộ Công an quyết định thưởng nóng cho Đồn Biên phòng Na Hình – Lạng Sơn 50 triệu đồng; các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Công an huyện Lục Nam, Văn Lãng, Phòng PC45 Lạng Sơn, PC45 và PC54 CA Bắc Giang mỗi đơn vị 5 triệu đồng.
Lãnh đạo bộ cũng giao Ban chỉ đạo chuyên án, Ban chuyên án tiếp tục chỉ đạo các lực lượng tập trung khai thác đối tượng để làm rõ toàn bộ vụ án; quá trình thực hiện phải đảm bảo bí mật điều tra, không được bức cung, nhục hình hoặc để đối tượng thông cung, trốn trại, tự sát..

Những ngày truy tìm tên sát nhân ở tiệm vàng

Khi lệnh truy nã đặc biệt nghi can Lê Văn Luyện phát đi, ảnh nhận diện dán ở khắp nơi, công an nhận được nhiều cuộc gọi tố giác. Song khi tung quân xác minh, các anh mới biết đó không phải người cần tìm. Việc truy tìm nghi can vụ thảm sát ở tiệm vàng như "mò kim đáy biển".

Những ngày này, khi Luyện đã bị bắt sau 7 ngày lẩn trốn, các thành viên Ban chuyên án mới thở phào nhẹ nhõm. Trước đó, với quyết tâm tìm ra nhanh nhất kẻ gây thảm sát tại tiệm vàng Ngọc Bích, hàng trăm điều tra viên liên tục dò tìm từng dấu vết thủ phạm bất kể ngày đêm, không quản ngại khó khăn vất vả.
Các nhà chức trách lấy lời khai ban đầu của Luyện.Ảnh: Hà Anh
Các nhà chức trách lấy lời khai của Luyện vào chiều 31/8. Ảnh: Hà Anh
Một thành viên Ban chuyên án cho biết, khi lệnh truy nã nghi can Luyện về tội giết người, cướp của được phát đi, ảnh nhận diện dán ở nhiều nơi, các anh liên tục nhận được điện thoại tố giác của người dân. Một số lần, theo sự chỉ dẫn, các lực lượng đã triển khai kế hoạch vây bắt nhưng tới phút chót thì phát hiện đó không phải là người cần tìm.
“Luyện nhìn qua ảnh và thực tế khác nhau nhiều. Có lẽ do đó mà nhiều người đã nhận diện nhầm”, một điều tra viên kể.
Trong các địa bàn tìm kiếm, Lạng Sơn được Ban chuyên án đặc biệt lưu ý vì đây là khu vực biên giới, lại có người thân của Luyện sinh sống. Nơi hắn từng làm thợ hồ tại Hà Nội cũng nằm trong tầm kiểm soát. Do hiện trường vụ án để lại nhiều vết máu nên nhiều bệnh viện, trạm xá được Ban chuyên quán tung quân đi xác minh... Đã 3 ngày trôi qua nhưng tung tích nghi phạm vẫn chưa được khoanh vùng.
Và khi khám nhà Luyện, tìm ra một lượng lớn vàng chôn trong vườn; cùng với việc bố anh ta thú nhận biết con trai là thủ phạm vụ án, vụ án đã có thêm nhiều manh mối.
Thời gian này, các trinh sát nắm được thông tin Luyện đã ở nhà cô ruột (xã Trùng Khánh, Văn Lãng, Lạng Sơn) sau khi gây án. Hắn từng trốn sang Trung Quốc 5 ngày. Biết đang bị công an truy lùng gắt gao cộng thêm sự động viên của người thân, chiều 31/8 nghi phạm trở về và bị bắt tại đường mòn cách biên giới 200m thuộc xã Thụy Hùng, huyện Văn Lãng, Lạng Sơn.
Sơ đồ hành trình trốn chạy của Luyện.
Một điều tra viên cho biết, khi bị công an và lực lượng biên phòng phối hợp bắt giữ, Luyện không có biểu hiện chống đối, tỏ ra lo sợ và khai thành khẩn với cơ quan điều tra. "Hắn bảo thà bị tử hình còn hơn phải ngồi tù", vị này kể. Nghi can thừa nhận một mình gây ra vụ án trên và giải thích “Cháu như bị ma quỷ xui khiến”.
Khai về động cơ gây án, hắn nói đã thầu lại một công trình xây dựng nhưng làm ăn thua lỗ, nợ nần nhiều. Ngoài ra, cũng do cần tiền chuộc lại xe máy đã mang trộm của người thân đi cầm cố... nên tên này nảy sinh ý định trộm cắp. Tiệm vàng Ngọc Bích tại phố Sàn, cách nhà chừng 5 cây số, bị hắn chọn làm "mục tiêu".
Theo tường trình của Luyện, khi đột nhập vào tiệm vàng, hắn đã cắt hệ thống điện của camera cùng chuông báo động. Bị vợ chồng chủ tiệm phát hiện, Luyện lập tức giết người diệt khẩu. Hai con gái của chủ nhà cũng bị hắn sát hại; trong đó em bé 18 tháng tuổi tử vong, cô chị may mắn sống sót. Sau 3 giờ gây án, hắn rời khỏi hiện trường, cướp đi toàn bộ số vàng ta bày trong tủ bán hàng.
Trước khi di lý về Công an tỉnh Bắc Giang để tiếp tục lấy lời khai, Luyện ăn hết một bát cơm to. Ngay đêm 31/8, chiếc xe Hummer chở hắn rời Lạng Sơn lao vun vút trên đường trở về trại giam tỉnh Bắc Giang.
Diễn biến vụ án cướp tiệm vàng ở Bắc Giang
Khoảng 9h sáng ngày 24/8, vợ chồng chủ tiệm vàng Ngọc Bích (phố Sàn, Lục Nam, Bắc Giang) cùng bé gái 18 tháng tuổi được phát hiện nằm chết trong nhà với nhiều vết chém. Con gái lớn 8 tuổi bị chém đứt lìa bàn tay, được cấp cứu. Tại tầng 1, tủ trưng bày vàng của tiệm bị gỡ mặt kính, toàn bộ vàng ta biến mất.
Cùng thời điểm này, Lê Văn Luyện (18 tuổi, người sống cách tiệm Ngọc Bích 4 km) được anh họ đưa đến trạm xá băng bó vết thương ở tay.
Chiều 24/8, Công an Bắc Giang khởi tố điều tra vụ án đặc biệt nghiêm trọng này.
Ngày 26/8, Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ cùng lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm đến kiểm tra hiện trường. Ban chuyên án với sự vào cuộc của hàng trăm điều tra viên Bộ Công an và Công an Bắc Giang được thành lập.
Ngày 29/8, nhà của Luyện bị khám xét, cảnh sát tìm thấy một túi nilon đựng hàng trăm nhẫn, dây chuyền vàng (chừng 50 cây) chôn ở sau vườn. Ông Lê Văn Miên thừa nhận đã cất giấu hộ con trai túi vàng.
Ngày 30/8, Luyện bị khởi tố, truy nã đặc biệt. Cha mẹ Luyện cùng hai người khác bị điều tra về hành vi che giấu tội phạm và không tố giác tội phạm.
Chiều 31/8, sau 6 ngày lẩn trốn và chỉ sau một ngày cơ quan điều tra phát lệnh truy nã đặc biệt, Lê Văn Luyện đã bị bắt tại Lạng Sơn. Hắn thừa nhận là hung thủ gây ra vụ thảm sát.

Hành trình vây bắt nghi phạm thảm sát ở tiệm vàng

Sau tiếng hô "Luyện, giơ tay lên" của các chiến sĩ biên phòng, nam thanh niên mặc áo phông xanh khuỵu chân xuống con đường mòn, sát biên giới Việt - Trung. Nghi phạm cướp tiệm vàng đã sa lưới sau 6 ngày lẩn trốn.

Sau khi Lê Văn Luyện bỏ trốn khỏi Bắc Giang, hàng trăm cảnh sát, trong đó có lực lượng tinh nhuệ của Bộ Công an đã chia làm nhiều mũi truy tìm. Riêng mũi ở Lạng Sơn được tăng cường thêm lực lượng vì có nguồn tin Luyện đã trốn đến nhà cô ở xã Trùng Khánh, huyện Văn Lãng.
Vài ngày trước, chiếc điện thoại của Luyện được phát hiện bán tại một cửa hàng trung tâm thị trấn Văn Lãng. Nhận định nghi phạm có thể đã trốn sang Trung Quốc, lực lượng biên phòng Việt Nam đã phối hợp với phía Trung Quốc siết chặt vòng vây, dán ảnh truy nã nghi phạm tại nhiều khu vực.
Theo thượng tá Nguyễn Năng Nhạ, Đồn trưởng đồn biên phòng Na Hình (Văn Lãng, Lạng Sơn), ngày 30/8 đồn nhận được tin Luyện xuất hiện tại cửa khẩu Na Hình. Theo nhiều người dân, nam thanh niên vào quán ăn ở khu vực này để đặt cơm.
Ngày 31/8, Lê Văn Nghi (chú rể của Luyện) đi qua cửa khẩu Na Hình với lý do lấy phân về bón ruộng. Nghi ngờ người đàn ông này tiếp tế cho Luyện, lực lượng biên phòng đã bí mật theo dõi.
16h chiều, Luyện mặc quần bò, áo phông xanh cùng với Nghi và một người đàn ông khác xuất hiện tại tuyến đường mòn sát biên giới thuộc xã Thụy Hùng, huyện Văn Lãng, cách thành phố Lạng Sơn hơn 60 km. Hàng chục chiến sĩ biên phòng đã siết vòng vây. "Sau tiếng hô "Luyện, giơ tay lên", anh ta run bắn, chân như quỵ xuống và không kháng cự", thượng tá Nhạ kể.
Lê Văn Luyện bị bắt sau 6 ngày lẩn trốn. Ảnh: X.Anh
Lê Văn Luyện bị bắt sau 6 ngày lẩn trốn. Ảnh: X.An
Tại Đồn biên phòng Na Hình, qua thẩm vấn nhanh, Lê Văn Luyện đã khai nhận là hung thủ vụ cướp của giết người tại tiệm vàng Ngọc Bích sáng 24/8. "Trong quá trình hỏi cung Luyện lí nhí hỏi: "Tội cháu có chết không các chú", ông Nhạ kể lại.
Tối 31/8, Luyện đã được di lý về Bắc Giang để tiếp tục điều tra.
Ngay trong tối 31/8, Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an đã ký Điện khen của Bộ Công an kèm theo phần thưởng nóng 50 triệu đồng cho tập thể cán bộ, chiến sĩ Đồn điên phòng Na Hình, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn.

Nghi can thảm án tiệm vàng thừa nhận giết người

Sau một ngày bị truy nã đặc biệt, chiều 31/8 Lê Văn Luyện đã sa lưới tại khu vực biên giới thuộc tỉnh Lạng Sơn. Theo cơ quan điều tra, Luyện đã thừa nhận là hung thủ vụ thảm sát tại tiệm vàng Ngọc Bích (Bắc Giang).

Khu vực xảy ra vụ án tại tiệm vàng Ngọc Bích (vòng tròn)
Khu vực xảy ra vụ án tại tiệm vàng Ngọc Bích (vòng tròn) và nơi Luyện bị bắt (chữ A).
Thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Bộ Công an) cho VnExpress.net biết, Luyện bị lực lượng cảnh sát cùng bộ đội biên phòng đồn Na Hình (Lạng Sơn) bắt giữ lúc 16h.
"Anh em điều tra viên đang làm việc với Luyện để hỏi cung sơ bộ, trước khi di lý về công an Bắc Giang", ông Tuyến nói.
Cơ quan điều tra lấy lời khai Lê Văn Luyện. Ảnh: X.An
Theo tướng Tuyến, Bộ Công an đã tung hàng trăm cảnh sát, chia làm nhiều mũi, truy tìm Luyện suốt những ngày qua. Riêng mũi ở Lạng Sơn được tăng cường thêm Công an huyện Văn Lãng (Lạng Sơn), các trinh sát của Cục hình sự, Cục kỹ thuật...
Khu vực Luyện bị bắt là tuyến đường mòn giáp biên giới Việt - Trung thuộc xã Thụy Hùng, huyện Văn Lãng, cách thành phố Lạng Sơn hơn 60 km. Anh ta mặc áo phông màu xanh và đi cùng 2 người đàn ông khác. Luyện được cho là đã vượt biên sang Trung Quốc nhưng sau đó quay trở về Việt Nam. Qua khai thác ban đầu, Luyện thừa nhận là hung thủ giết người, cướp của tại tiệm vàng Ngọc Bích.
Theo nguồn tin của VnExpress, sau khi xảy ra vụ cướp tiệm vàng, Luyện đã trốn lên Lạng Sơn và đến nhà cô (lấy chồng tại huyện Văn Lãng). Luyện cũng từng gọi điện thoại về cho bố nói đang ở Lạng Sơn. Từ lời khai của nghi phạm này, cảnh sát đã thu giữ thêm một túi vàng được giấu tại đây.
Đồn biên phòng Na Hình, nơi Luyện bị đưa về lấy lời khai chiều 31/8. Ảnh: Xuân Mai.
Vụ cướp tiệm vàng Ngọc Bích ở phố Sàn (Lục Nam, Bắc Giang) được phát hiện vào sáng 24/8. 3 người bị chém chết gồm: anh Trịnh Thành Ngọc (37 tuổi, chủ tiệm), chị Đinh Thị Chín (35 tuổi, vợ anh Ngọc) và con gái 18 tháng tuổi Trịnh Phương Thảo.
Ngay trong tối 31/8, Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an đã ký Điện khen của Bộ Công an kèm theo phần thưởng nóng 50 triệu đồng cho tập thể cán bộ, chiến sĩ Đồn điên phòng Na Hình, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn.
Riêng cháu Trịnh Thị Bích (8 tuổi) đang thoi thóp thở ở góc khuất với cánh tay phải bị chém đứt lìa, và vết chém vào mặt. Nhân chứng sống duy nhất trong vụ án đã nhanh chóng được đưa đi cấp cứu. Cô bé hiện điều trị trong bệnh viện và được cảnh sát bảo vệ nghiêm ngặt.
Ngày 29/8, tại nhà của Luyện, cảnh sát đã thu được 4 vòng cổ, 13 vòng đeo tay, 199 nhẫn vàng, 59 dây chuyền, 5 mặt đá được cho là tang vật của vụ án. Tổng số trang sức ước tính chừng 50 cây vàng (hơn 2 tỷ đồng).

3 giờ gây án của tên sát nhân ở tiệm vàng Bắc Giang

Đột nhập vào nhà qua ban công tầng 3, Luyện ngắt điện camera và thiết bị báo động. Sau 3 giờ ẩn nấp, khi thấy ông chủ tiệm vàng lên phơi quần áo, hắn đã rút dao đâm trúng ngực. Nghe tiếng kêu, bà chủ chạy lên nhưng cũng bị kẻ sát nhân hạ sát.

Tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang sáng nay, Luyện khai để cướp vàng tại tiệm Ngọc Bích, hắn chuẩn bị một dao nhọn, một dạng dao bấm, một dao phớ, một đèn pin.
Khoảng 2h ngày 24/8, hắn trèo theo một cây trước cửa nhà bán bánh mì (cạnh tiệm vàng) để lên mái tôn rồi tiếp tục đu lên ban công tầng 3 của tiệm Ngọc Bích. Luyện dùng dao phớ cậy mở cửa chính ở ban công tầng 3, lọt vào nhà.
3 xác người và một em bé thoi thóp thở được phát hiện trong tiệm vàng vào sáng ngày 24/8. Ảnh: Hà Anh
Giơ đèn pin kiểm tra tầng 3 và tầng 2 nhưng không phát hiện được gì, tên này định vào phòng ngủ của gia chủ nhưng sợ một mình không "đấu lại" hai vợ chồng trẻ nên hắn xuống tầng 1 chờ cơ hội ra tay. Phát hiện một camera và chuông báo động, y ngắt điện các thiết bị này, rồi quay lại tầng 3 nấp sẵn.
Hơn 3 tiếng sau (khoảng 5h30 sáng), anh Ngọc lên tầng 3 phơi quần áo đã bất ngờ bị Luyện từ sau cánh cửa phòng tắm tấn công. Kẻ đột nhập đâm một nhát dao trúng ngực người đàn ông. Nghe tiếng anh Ngọc hô hoán, chị vợ vừa nhao tới vừa kêu: "Cướp, cướp con ơi". Hợp sức cùng chồng chống lại tên cướp, chị cắn vào vai trái của Luyện. Tên cướp hung hãn vung dao bấm đâm người phụ nữ.
Trong lúc vật lộn, anh Ngọc đoạt được dao, đâm lại Luyện, nhưng vì sức yếu nên cú đâm chống trả vào đùi y không đủ làm tên sát thủ gục ngã. Trong cơn hoảng loạn, người phụ nữ vùng lên cứu chồng. Chị lao vào bóp cổ, cắn kẻ hung đồ. Sức lực của người phụ nữ không thắng được cơn hung bạo của tên sát nhân. Y đẩy chị ngã sóng xoài rồi vung dao hại chết người phụ nữ. Thấy anh Ngọc bị thương nằm bất tỉnh ở giữa chiếu nghỉ của tầng 2 và tầng 3 kẻ sát nhân đã tàn bạo xuống tay chém người đàn ông đến chết.
Chạy xuống tầng 2, Luyện thấy cháu Bích (con gái lớn của vợ chồng chủ tiệm) đang gọi điện thoại. Để bịt đầu mối hắn cầm dao chém em bé vô tội chưa đầy 10 tuổi còn đang ngơ ngác. Chưa dừng lại, thấy bé Thảo con út của vợ chồng anh Ngọc khóc trên giường tên cuồng sát đã dã man hại chết cháu bé vừa qua tuổi chập chững, bập bẹ.
Lên tầng 3 nhặt con dao bấm, kẻ giết người vào nhà vệ sinh rửa vết máu dính trên người cùng hung khí...
Luyện khai đã đột nhập vào ngôi nhà lan can tầng 3 này. Ảnh: Hà Anh
Trước khi cướp vàng, hắn vào bếp dùng chiếc điện thoại vừa đoạt trên tay bé Bích gọi cho anh họ Trương Thanh Hồng đến đón. Trong khi chờ Hồng, Luyện vét sạch số vàng ta bày trong tủ kính bán hàng ở tầng 1 cho vào ba lô. Hắn trèo qua khe sắt ở phía cửa sau tầng 1, tẩu thoát khỏi hiện trường.
Gặp Hồng trên đường, tên sát nhân được người này chở về nhà. Túi vàng cướp được hắn cất trong tủ ở tầng 2, chỉ mang theo người một ít nhẫn, dây chuyền. Hồng chở Luyện đến trạm y tế xã Thanh Lâm khâu hai vết thương ở hai ngón tay, rồi đến một tiệm cầm đồ ở xã Vô Tranh chuộc chiếc xe máy cầm cố từ ngày 12/8. Nhưng đến nơi, Luyện không vào vì chưa bán được vàng. Hắn đưa 2 sợi dây chuyền cho Hồng bảo mang đi bán để chuộc xe giùm. Sau đó Hồng chở tên giết người đến thị trấn Vôi, Lạng Giang, Bắc Giang đón xe khách đi Lạng Sơn.

Tại Lạng Sơn, Luyện điện thoại cho chú họ Lê Văn Nghị đến đón. Khi ở đây, Luyện nhồi số vàng mang theo người vào lọ thủy tỉnh, giấu ở nhà vệ sinh của Nghị. 4 ngày sau, hắn được ông chú đưa đến gặp Hoàng Văn Trai để vượt biên. Nghị và Trai đã dẫn Luyện đến trốn tại một nhà của người tên Lan ở Bằng Tường, Trung Quốc. Chiều 31/8, Luyện quay về Việt Nam nhưng đi đến khu vực Đồn biên phòng Na Hình thì bị bắt giữ.
Vài giờ sau khi bị bắt, đêm 31/8 theo lời khai của Luyện, cơ quan điều tra đã truy tìm được con dao phớ gây án dài chừng 50 cm được hắn phi tang ở ao của gia đình.
Ngay sau khi di lý từ Lạng Sơn về Bắc Giang, rạng sáng 1/9 cơ quan điều tra đã dựng lại hiện trường. Hồ sơ vụ án đang được khẩn trương hoàn tất. Kẻ giết người man rợ sẽ sớm phải đền tội.

Nhật ký 7 ngày phá án vụ cướp tiệm vàng Bắc Giang

Ngày 1/9, theo lời khai của Lê Văn Luyện, 2 con dao gây án đã được tìm thấy dưới ao gần nhà hắn. Sau một tuần điều tra, với sự tham gia của hàng trăm cảnh sát, vụ án tại tiệm vàng Bắc Giang đang gần đến hồi kết.

Rạng sáng 24/8, vợ chồng chủ tiệm vàng Ngọc Bích (phố Sàn, Lục Nam, Bắc Giang) cùng con gái 18 tháng tuổi bị sát hại trong nhà.
Riêng con gái lớn 8 tuổi của họ trốn ở góc khuất đang thoi thóp thở với bàn tay phải bị chém đứt lìa và vết chém ở mặt. Ngày 24/8, cô bé đã được các bác sĩ phẫu thuật nối cánh tay. Ảnh: Người Lao Động
Ban chuyên án được thành lập với vào cuộc của hàng trăm điều tra viên. Ngày 26/8, Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ cùng lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm đến kiểm tra hiện trường. Kẻ gian được xác định đột nhập ngôi nhà bằng việc cậy cửa chính ở ban công tầng 3.
Với những manh mối thu thập được, Lê Văn Luyện (18 tuổi, xã Thanh Lâm, Lục Nam, Bắc Giang) bị xác định là nghi can trực tiếp.
Sáng 29/8, nhân viên trạm y tế xã Thanh Lâm (Lục Ngạn, Bắc Giang) cho cảnh sát biết Luyện có đến đây để băng bó vết thương ở tay.
Trưa 29/8, khám nhà Luyện, cảnh sát thu được chiếc áo dính máu của nghi phạm nhưng đã được mẹ giặt sạch. Bố mẹ anh ta khai đã nghe con thú nhận giết người, cướp vàng tại tiệm Ngọc Bích và nhờ đem giấu số vàng đang để ở tầng 2.
Bố Luyện chỉ nơi chôn túi đựng vàng ở cạnh chuồng gà trong vườn. Lượng lớn trang sức (chừng 50 cây vàng) được đào lên. Ngày 30/8, Luyện bị truy nã đặc biệt trên toàn quốc về tội giết người, cướp tài sản.
Chiều 31/8, Luyện bị công an và lực lượng biên phòng Na Hình (Lạng Sơn) bắt tại khu vực cột mốc 1057.
Luyện khai ngay ngày 24/8 đã bắt xe khách lên Lạng Sơn đến trốn tại nhà người cô ở ở xã Văn Lãng, Trùng Khánh, Lạng Sơn và sau đó vượt qua biên giới.
Luyện thừa nhận là hung thủ duy nhất gây ra vụ thảm sát tại tiệm vàng.
Hắn chỉ nơi giấu 6 dây chuyền, 8 nhẫn cùng 2 lắc đeo tay bằng vàng trong một chiếc lọ, bọc ngoài bằng vỏ mì tôm trong ngôi nhà của cô.
Đêm 31/8, theo lời khai của hắn, cảnh sát đã thu được con dao gây án dài chừng 50 cm bị vứt phi tang ở ao sau nhà.
Trưa 1/9, một con dao tang vật nữa cũng được tìm thấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Có ý kiến gì không?