Thứ Ba, 27 tháng 11, 2012

Cướp man rợ, dân bất an

Táo tợn chém người cướp của
Theo thông tin của Tuổi Trẻ, vụ sả mã tấu chém cô gái cướp tài sản xảy ra tại cầu Phú Mỹ, Q.2, TP.HCM ngày 24-11 không phải là vụ cướp đầu tiên tàn khốc của băng cướp này.
Trước đó, cũng với thủ đoạn “chém trước, cướp sau” sặc mùi máu lạnh, băng cướp trẻ tuổi, liều lĩnh này đã gây ra nhiều vụ cướp táo tợn trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh. “Con mồi” của chúng không chỉ là phụ nữ chân yếu tay mềm mà cả nam giới. Không dừng lại với những người đi đường riêng lẻ, băng cướp còn ra tay cả với những nhóm đi từ 2 người trở lên. Có khi chúng gây ra nhiều vụ cướp liên hoàn, có vụ chỉ cách nhau vài chục phút.
Thấy “mồi” là chém
Theo hồ sơ của công an H.Nhà Bè, trước đó, vào lúc 20g ngày 4-11, anh Nguyễn Huy Trường, sinh năm 1977, đang điều khiển xe SH đi từ đường Lê Văn Lương về thị trấn Nhà Bè, đến cách cầu Cống Dinh chừng 200m thì bị 2 đối tượng đi môtô ép sát và bất ngờ dùng dao chém 3 nhát vào hông, lưng, bả vai khiến anh té xuống đường. Anh Trường kịp rút chìa khóa, bỏ chạy và tri hô. Chỉ khi đó 2 tên cướp mới tháo lui.
Chưa đầy 25 phút sau, cách nơi chém anh Trường khoảng 200m, bọn cướp lại ra tay. Lúc này, chị Nguyễn Thị Anh Thư, sinh năm 1989, đi xe Air Blade và anh Nguyễn Thanh Hoàng điều khiển xe Wave cùng chạy song song. Khi đến cầu Cống Dinh, có 2 tên cướp đi xe máy kè theo chém vào vai anh Hoàng. Sau đó, chúng tiếp tục chém vào hông chị Thư, cướp chiếc xe Air blade của chị Thư và điện thoại di động của anh Hoàng.
Sau khi 2 vụ cướp xảy ra, công an H.Nhà Bè triển khai kế hoạch, lập hồ sơ, tổ chức lực lượng tuần tra khắp các tuyến đường để truy bắt. Đến khoảng 19g30 ngày 24-11, tổ tuần tra đang đi trên đường Nguyễn Hữu Thọ thì phát hiện 4 thanh niên đi trên 2 xe Nouvo có biểu hiện khả nghi nên bám theo ở một khoảng cách khá xa vì sợ đối tượng phát hiện. Đến khu vực Q.2, cách cầu Phú Mỹ khoảng 200m, các đối tượng này áp sát một phụ nữ đi xe SH và trong tích tắc tức thì vung dao sả xuống, các trinh sát ở khá xa nên không lao đến can thiệp kịp.
Sau khi người dân đưa nạn nhân đi cấp cứu, các trinh sát tiếp tục truy đuổi, quyết tâm bám sát để bắt nóng những tên cướp máu lạnh, đồng thời gọi lực lượng chi viện. Bám sát bọm cướp qua nhiều ngã đường nhưng e ngại gây thương vong cho người đi đường, các trinh sát quyết định tiếp tục bám theo.
Đến khách sạn Song Linh thuộc địa bàn ấp 2, xã Bình Hưng, H.Bình Chánh, băng cướp dừng lại vào thuê phòng. Khi cả bọn đã vào phòng thì trinh sát ập vào bắt gọn. Băng cướp gồm các tên Hồ Duy Trúc (tự Tuấn, sinh năm 1993, kẻ trực tiếp cầm dao chém nạn nhân), Trần Văn Luông (tự Đực, sinh năm 1988), Huỳnh Thanh Sơn (sinh năm 1982) và Nguyễn Hoàng Phương (tự Bò, sinh năm 1993). Nguyễn Hoàng Phương đang bị công an tỉnh Bình Thuận truy nã về tội cướp tài sản.
Một vụ cướp táo tợn trên đường Trần Hưng Đạo, Q.5, TP.HCM sáng ngày 23-11. Camera đã ghi lại hình ảnh cô gái dù đi trên lề đường nhưng vẫn bị tên cướp giật túi xách, ngả đập mặt xuống lề đường. Hình ảnh này đã được phát trên nhiều báo mạng Việt Nam


Tại cơ quan công an, băng cướp khai nhận đã thực hiện các vụ cướp với thủ đoạn tương tự tại huyện Nhà Bè và 2 vụ khác tại Q.2, TP.HCM mới nhất vào ngày 16 và 17 - 11.
Liên quan đến băng cướp này, một lãnh đạo Công an Q.2, cho biết hiện còn đang trong quá trình truy xét vì liên quan đến nhiều đối tượng khác thực hiện nhiều vụ cướp trước đó. Thông tin ban đầu cho biết băng cướp này đã thực hiện trên 10 vụ cướp ở các quận, huyện. Trong ngày 26-11, công an Q.2 cũng bắt thêm 2 đối tượng lien quan đến vụ cướp rùng rợn ở cầu Phú Mỹ.
Chi tiết vụ chặt tay, cướp xe tàn độc giữa Sài Gòn

Bước đầu băng nhóm 4 tên khai báo đã thực hiện 15 vụ cướp khắp TP.HCM; thủ đoạn của chúng là sau khi “phê” ma túy, sẽ ra tay đâm chém tàn bạo các nạn nhân để cướp xe tay ga đắt tiền.
 

Ra tay 15 vụ cướp

Ngày 27/11, thiếu tá Trần Văn Hiếu, phó trưởng công an Q.2, TP.HCM cho biết một số thông tin chi tiết về vụ bắt giữ băng cướp gây ra hàng loạt vụ án, trong đó có vụ “Chém lìa tay cô gái để cướp xe SH” như VietNamNet đã thông tin.

Tính đến nay cơ quan CSĐT công an Q.2 đang tạm giữ hình sự 7 đối tượng.
4 tên cướp bị bắt giữ (từ trái qua phải) gồm: Huỳnh Thanh Sơn, Hồ Duy Trúc, Trần Văn Luông (đối tượng cầm đầu) và Nguyễn Hoàng Phương.
Trong đó 4 đối tượng bị điều tra, xử lý về hành vi “cướp tài sản” gồm: Trần Văn Luông (tự Đực, SN 1988, ngụ tỉnh Bến Tre – là đối tượng cầm đầu băng nhóm), Hồ Duy Trúc (tự Tuấn, SN 1993), Nguyễn Hoàng Phương (tự Bò, SN 1993, cùng ngụ tỉnh Ninh Thuận) và Huỳnh Thanh Sơn (SN 1982, ngụ tỉnh Tây Ninh).

3 đối tượng khác cũng bị bắt giữ về hành vi “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” gồm: Huỳnh Bảo Anh (tự Dũng, SN 1968, ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM), Cao Danh Hưng (SN 1983, ngụ tỉnh Nghệ An, tạm trú Q.Bình Tân, TP.HCM) và Đàm Văn Võ (SN 1993, ngụ tỉnh Nghệ An).

Theo điều tra sơ bộ, băng nhóm gồm 4 đối tượng Luông, Trúc, Phương và Sơn thuê phòng trọ tại địa bàn Q.Tân Phú, TP.HCM. Vì là băng cướp chuyên nghiệp nên chúng liên tục thay đổi chỗ ở nhằm tránh sự dòm ngó của cơ quan công an.
Hung khí mà nhóm cướp sử dụng để gây án bị công an thu giữ.
Khoảng 19 – 22h đêm, 4 tên chạy trên 2 xe gắn máy rảo quanh các quận, huyện vùng ven như quận 2, 7, huyện Nhà Bè, Bình Chánh…nhắm vào các cặp tình nhân đang ngồi nơi vắng vẻ hoặc người qua lại trên các đoạn đường thiếu ánh sáng để ra tay. Khi tập kích, chúng dùng mã tấu chém từ phía sau hoặc chém trực diện nhằm hạ gục nạn nhân, cướp tài sản, chủ yếu là xe gắn máy tay ga đắt tiền rồi tẩu thoát…

Tại cơ quan công an, 4 đối tượng khai nhận đã hành nghề cướp khoảng 4 tháng nay. Số vụ cướp chúng gây ra là 15 vụ khắp các quận, huyện, lấy được 14 xe gắn máy; duy nhất vụ chém đứt lìa tay cô gái, chúng không thực hiện được việc cướp xe vì…chiếc xe không nổ máy, chỉ lấy được túi xách, bên trong có 4,2 triệu đồng của nạn nhân.

Hành trình truy bắt băng cướp cực kỳ nguy hiểm

Được biết, trong vụ cướp xảy ra đêm 24/11, 4 đối tượng đã phát hiện và theo dõi chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy (SN 1984, ngụ Q.2) đi từ Q.7 về Q.2. Khi đến đường Vành đai phía Đông, P.Thạnh Mỹ Lợi, Q.2, chúng mới quyết định ra tay.

Tên Luông cầm đầu điều khiển xe ép sát nạn nhân, tên Trúc ngồi phía sau rút mã tấu dài khoảng 70cm, chém liên tiếp 2 nhát vào chị Thúy làm chị này đứt lìa bàn tay phải, lê lết dưới đường kêu cứu. Đúng lúc này tên Phương chở tên Sơn từ phía sau ập tới, giật giỏ xách chứa tài sản của nạn nhân.
Thời điểm xảy ra vụ cướp, có nhiều người đi đường nhìn thấy, nhưng ai cũng nghĩ là có mâu thuẫn, đánh nhau nên không can thiệp. Chỉ có ông Đặng Văn N. (ngụ tại Q.2) đã tiếp cận, hô hoán để giải cứu, đưa nạn nhân Thúy đi cấp cứu. Sau đó băng cướp lấy xe SH nhưng xe không nổ nên chúng bỏ xe, tẩu thoát cùng túi xách chứa tài sản của nạn nhân…

Điều đáng nói, băng cướp 4 tên đều là dân nghiện ma túy. Trước khi đi “ăn hàng”, chúng đã sử dụng ma túy đá, nên mức độ ra tay với các nạn nhân là hết sức tàn độc.
Súng rulô tự chế và đạn thu được khi bắt giữ đối tượng Huỳnh Bảo Anh.
 
Trở lại thời điểm xảy ra vụ cướp, lúc này lực lượng công an xã Phước Kiểng (huyện Nhà Bè) đi tuần tra, phát hiện nhóm người khả nghi nên báo cho lực lượng hình sự đặc nhiệm công an huyện Nhà Bè theo dõi, xử lý.

Ngay trong đêm 24/11, khi nhận được yêu cầu phối hợp, công an Q.2, công an huyện Nhà Bè, công an huyện Bình Chánh đã tổ chức bắt giữ 4 tên cướp khi chúng ẩn nấp trong 1 khách sạn ở ấp 2, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh.

Qua đấu tranh với các đối tượng, công an Q.2 đã mở rộng điều tra, bắt giữ Huỳnh Bảo Anh là đối tượng mua lại xe gắn máy do băng nhóm trên cướp được. Khám xét nhà tên Anh, công an thu giữ 1 khẩu súng rulô (loại tự chế), 9 viên đạn thể thao, 1 mã tấu, 2 BKS xe gắn máy…

Anh khai báo, sau khi mua xe do nhóm của Luông cướp được đã bán sang tay cho Cao Duy Hưng và Đàm Văn Võ để kiếm lời. Từ lời khai này, công an Q.2 đã bắt giữ thêm các tên Hưng và Võ, thu giữ nhiều phụ tùng xe gắn máy, giấy tờ xe gắn máy nghi là giả…Tính đến nay, công an đã thu hồi được 8 xe gắn máy tay ga các loại.

Thiếu tá Hiếu khẳng định, hiện công an Q.2 đang truy bắt những đối tượng có liên quan, kêu gọi số đối tượng này ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Đồng thời cơ quan công an Q.2 cũng đề nghị các nạn nhân của băng cướp trên đến trình báo để phục vụ điều tra, mở rộng vụ án cũng như xử lý các đối tượng.
Tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, sau khi phẫu thuật đưa sang phòng hồi sức cấp cứu, nạn nhân Nguyễn Thị Ngọc Thúy (28 tuổi, ngụ P.Thạnh Mỹ Lợi, Q.2) đã tỉnh táo và thều thào kể lại sự việc xảy ra khoảng 20g30 tối 24-11-2012 với mình.
Theo chị, sau khi đi đám cưới một người bạn tại Q.7, chị chạy xe SH về nhà. Đang đổ dốc cầu Phú Mỹ hướng về Q.2 thì có hai thanh niên đi xe máy chạy song song, tên ngồi sau mặc áo đen vung dao chặt thẳng vào khuỷu tay phải chị. Chị Thúy la lên “cướp cướp” thì tên cầm dao nói “còn la nữa” rồi chặt tiếp hai nhát vào khủyu tay phải khiến chị ngã xuống đường.
Tay trái cầm tay phải gần như đứt lìa, chị vẫn cố chạy, vừa chạy vừa la “cướp” để cầu cứu người dân. Ngoái nhìn lại, thấy tên cầm dao đang đẩy xe SH của chị nổ máy nhưng không thành. Sau đó có hai thanh niên khác đi xe máy chạy đến gần nói “cướp hả em” rồi giật luôn túi xách nhỏ chị mang trên người (trong túi xách có 5 triệu đồng) bỏ chạy.
Lúc này, chạy xe tới nhìn thấy, anh Đ.V.N (42 tuổi, ngụ Q.1) mới lao đến can thiệp nên bọn cướp quăng xe bỏ chạy.
Theo anh N., thời điểm trên, anh đi làm về qua cầu Phú Mỹ thấy chị Thúy ngồi trên cầu, người bê bết máu. Khi anh dừng xe, một tên cướp bảo: “Mày muốn gì” rồi cầm dao lao đến nhưng anh N.kịp rồ máy xe chạy lên một đoạn. Gặp một người đi chạy qua, anh N. nhờ người này cùng quay lại cứu chị Thúy. Thấy bọn cướp chạy về hướng quận 7, anh đuổi theo một đoạn rồi quay lại hiện trường, cởi áo bó tay chị Thúy đưa đi Bệnh viện Q.2, chuyển qua Bệnh viện Gia Định rồi Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình cấp cứu.
Theo cơ quan công an, sau khi thực hiện vụ cướp táo tợn, trên đường đi, nhóm cướp gặp tổ tuần tra Công an huyện Nhà Bè, phát hiện nghi vấn nên tổ tuần tra truy đuổi qua nhiều tuyến đường. Khi biết bọn cướp trốn tại khách sạn P.L. (xã Bình Hưng, Bình Chánh), tổ tuần tra phối hợp Công an huyện Bình Chánh bắt bốn đối tượng bàn giao cho Công an Q.2.
Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai tên Hồ Duy Trúc, Nguyễn Hoàng Phương (cùng 19 tuổi, quê Ninh Thuận, tạm trú Q.Tân Phú), Trần Văn Luộng (24 tuổi), Huỳnh Thanh Sơn (30 tuổi, cùng ngụ H.Bình Chánh).

M.HƯƠNG - S.BÌNH - H.LỘC - M.THƯƠNG
Phát động cao điểm phòng chống trộm, cướp
Công an TP.HCM vừa triển khai đợt cao điểm phòng chống, truy quét các băng nhóm chuyên trộm cắp, cướp giật tài sản.
Theo đánh giá của công an TP, tình hình kinh tế khó khăn khiến nhiều doanh nghiệp phá sản, cùng với đó là số lượng lớn người thất nghiệp, rơi vào hoàn cảnh túng bấn. Trong số đó, một bộ phận nhỏ hư hỏng, không có ý thức vươn lên, tụ tập lại và nảy sinh ý đồ xấu, bàn nhau đi gây án lấy tiền tiêu xài. Mục đích của đợt cao điểm tập trung nhiều lực lượng nhằm trấn áp mạnh tội phạm, đặc biệt là tội phạm trộm, cướp trên đường phố và nơi công cộng, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân
Trong khi đó, Phó chủ tịch UBND TP - Bà Nguyễn Thị Hồng vừa chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường an ninh để bảo đảm an toàn cho du khách quốc tế vì đã bước vào mùa cao điểm du lịch. Bà Hồng lưu ý, tình hình chèo kéo mua bán hàng rong, đặc biệt là cướp giật tại khu mua sắm, phố đi bộ ở trung tâm thành phố trong tháng 10 gia tăng so với tháng 9. Vì vậy, yêu cầu UBND Q.1 không để xảy ra tình trạng hàng rong chèo kéo du khách.
G.MINH - VIỄN SỰ
Một số vụ cướp táo tợn trong 3 ngày
* Giật dây chuyền 1.300USD của du khách nước ngoài: Ngày 26-11, cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.5, đang tạm giữ đối tượng Diệp Xương Đạt (23 tuổi, ngụ Q.10). Trưa cùng ngày, tổ trinh sát đặc nhiệm Công an TP.HCM phát hiện Đạt chạy xe gắn máy trên đường An Dương Vương có dấu hiệu nghi vấn nên bám theo. Đến trước số nhà 201 (An Dương Vương, Q.5), Đạt, áp sát giật sợi dây chuyền trị giá 1.300USD của cặp vợ chồng Việt kiều Úc.
* Cắt cổ, cướp xe máy: Ngày 26-11, Công an H.Hóc Môn ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Văn Thiện (16 tuổi) và Nguyễn Văn Sang (14 tuổi) về hành vi cướp tài sản. Theo đó, lúc 1g 30 sáng cùng ngày, Thiện, Sang cùng một đối tượng tên Tân thuê anh L.V.X (làm nghề chạy xe ôm) chở đi đến đoạn đường Lê Văn Khương (thuộc khu vực ấp 5, xã Đông Thạnh) thì dùng dao cắt cố anh X để cướp xe gắn máy. Anh X được người đi đường đưa đi cấp cứu.Trên đường đến bệnh viện, anh X phát hiện hai đối tượng vừa cướp xe của mình nên tri hô và người dân vây bắt cả hai..
* Đập đầu nạn nhân: Ngày 26-11, thượng tá Huỳnh Trí Thạnh - Trưởng Công an Q.Gò Vấp, cho biết đã bắt được 4 đối tượng dàn cảnh đụng xe, sau đó dùng gạch đập vào đầu anh Hồ Minh Nhựt (21 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp) ngày 24 - 11. Theo đó ngày 24 - 11, anh Nhựt chạy xe gắn máy trên đường Lê Đức Thọ (P.6, Q.Gò Vấp). Khi đến trước số nhà 88 thì bị một nhóm thanh niên chạy xe từ phía sau đâm thẳng vào xe khiến anh Nhựt ngã xuống đường, các đối tượng dùng gạch đập đầu và cướp xe tẩu thoát.
* Giật điện thoại của người nước ngoài: Tối 25-11, tại cầu Cả Cấm, đường Nguyễn Lương Bằng, khu phố 4, P.Tân Phú, Q. 7, anh Han Youn (30 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc) đang đi bộ trên vỉa hè thì bị tên Nguyễn Tuấn Em (21 tuổi) giật điện thoại di động (trị giá 16 triệu đồng) rồi lên xe đồng bọn là Phạm Bá Vinh (19 tuổi) định tẩu thoát. Anh Han Youn chạy theo đạp ngã xe và bắt giữ được Vinh, còn Tuấn Em chạy thoát. Đến 2g ngày 26-11, công an P.Tân Phú bắt giữ được tên Tuấn Em cùng tang vật.
* Giật túi xách táo tợn bị camera ghi lại: Khoảng 9g44 sáng 26-11, trên một trang mạng xuất hiện một video clip dài 22 giây quay lại cảnh một cô gái xách túi đi bộ trên lề đường bị giật túi xách. Đoạn video cho thấy đối tượng chạy xe tay ga lao từ phía sau với tốc độ lớn và giật túi xách của cô gái trong chớp nhoáng. Cô gái bị kéo theo một đoạn và té ngã nằm úp mặt giữa đường.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Lê Phước Trường - Trưởng Công an Q.5, cho biết, vụ giật túi xách trong đoạn clip xảy ra tại vỉa hè đường Trần Hưng Đạo (P.10,Q.5) sáng 23-11. Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Phượng (36 tuổi, ngụ Q.Tân Phú). 

Quyền được sống an lành

TT - Hôm qua, bạn đọc Tuổi Trẻ như phát sốt khi thấy hình ảnh cô gái mới bị chặt lìa tay đang nằm thiêm thiếp trên giường bệnh! Chỉ vì cướp xe, những tên cướp trẻ đã lạnh lùng vung dao chém thẳng vào tay cô gái thân cô, yếu ớt.
Nhà tâm lý học, tội phạm học và cả cảnh sát, luật sư, quan tòa dày dạn kinh nghiệm sẽ phân tích thế nào khi kẻ thủ ác nhẫn tâm đến mức có thể chém đi chém lại cho lìa tay cô gái?
Trước đó không lâu, người dân TP.HCM cũng kinh hoàng với những tên sát nhân máu lạnh trẻ tuổi mà trong đó có tên mới vừa 14 tuổi. Từ vụ trấn lột khó thành đôi trai gái trên địa bàn phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, mà chúng đã rút dao đâm chết nạn nhân.
Cách vài tháng, cũng ngay trên địa bàn TP.HCM, máu người dân lương thiện lại phải đổ: Bị nạn nhân chống cự, kẻ cướp laptop đã điên loạn rút dao đâm chết một sinh viên mới ra trường và làm trọng thương cả sĩ quan cảnh sát xông vào can thiệp.
Chặt tay, cắt cổ, đâm chém, bắn giết; trẻ chẳng tha, già không bỏ, con nít và phụ nữ cũng chẳng hề được thương xót... Hầu như mỗi ngày mới, người dân lương thiện lại phải nặng lòng nghe, thấy những vụ án dã man như thế. Cuộc sống đang chìm ngập trong căng thẳng, bất an. Mỗi ngày bước ra đường, thậm chí ngồi trong nhà, người ta cũng phập phồng lo lắng không biết lúc nào kẻ xấu sẽ ra tay tới mình.
“Khủng khiếp! Sao lại nhiều vụ án dã man, khó lường thế này?”- một cựu sĩ quan cảnh sát đã về hưu, từng đối mặt với biết bao tội phạm phức tạp, cũng phải thốt lên. Ưu tư với người viết, ông tâm sự trước đây án nghiêm trọng thường xảy ra trong các băng đảng chuyên nghiệp. Cứ xảy vụ cướp giết nào, cơ quan điều tra trước tiên lại nhắm đến băng đảng.
Tuy chúng ra tay chuyên nghiệp, nhưng có quy luật và cũng không quá khó lường, khó điều tra. Còn tình hình bây giờ rất khác. Cướp, giết có thể xảy ra bất cứ lúc nào, với bất cứ ai. Đặc biệt, nhiều thủ phạm lại là đối tượng rất khó ngờ, nhất là trong bộ phận vốn tưởng đang tuổi ngây thơ, hiền lành như trẻ vị thành niên, nữ sinh ...
Đặc biệt, ngoài lý do cướp bóc, nhiều vụ án giết người còn xuất phát từ các nguyên nhân khó ai hình dung nổi lại có thể xảy ra. Chỉ vì đi vệ sinh, bị người say rượu vô tình ói trúng chân, mà một thanh niên vốn bình thường cũng thẳng tay đâm chết người. Chỉ vì bạn gái bị nhìn “đểu” (theo lời thủ phạm là vậy), mà một sinh viên cũng đánh chết người. Chỉ vì giành nhau phòng hát cũng có thể ra tay chém giết loạn xạ...
Những vụ án dã man, khó lường hầu như không còn giới hạn ở bộ phận nào, địa phương nào. Ai còn có thể bình tĩnh khi nữ sinh lớp 9 có thể đang tâm dìm nước chết bạn ở làng quê Hưng Yên? Ai có thể không lo lắng khi học sinh lớp 11 mà dám xông vào nhà, đâm đến chết cụ già 80 tuổi để chỉ cướp một chiếc nhẫn vàng ở Đồng Nai?
Có nhiều lý giải cho hiện trạng xã hội nhức nhối này, từ môi trường xã hội, giáo dục, luật pháp, đến hoàn cảnh kinh tế, gia đình. Có nhiều vụ được đưa ra xét xử như án điểm để răn đe. Nhưng tình hình phức tạp vẫn chưa hề suy giảm, thậm chí còn diễn biến nghiêm trọng, nóng bỏng hơn.
Người dân đang rất cần được bảo vệ, được bảo đảm môi trường sống an lành. Đó cũng là quyền chính đáng của những người lương thiện đang sống và thực hiện nghĩa vụ công dân đầy đủ với đất nước này.

Những vụ cướp tàn bạo ở TP HCM

Chặt tay "con mồi" ở đoạn đường tối vắng, ngang nhiên gây án giữa phố đông, đạp ngã nạn nhân khi truy đuổi... là thủ đoạn của các băng nhóm cướp giật đang hoành hành ở TP HCM.

4 tên cướp đã chặt lìa tay cô gái đi SH. Ảnh: Q.T
4 tên cướp tham gia vụ chặt gần lìa tay cô gái đi xe SH. Ảnh: Q.T
Nằm trong bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP HCM với bàn tay vừa được nối lại, chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy (28 tuổi, ngụ quận 2) thảng thốt khi nhắc đến "đêm kinh hoàng" gặp băng cướp do Trần Văn Luông (24 tuổi, ngụ Bến Tre) cầm đầu.
Hơn 20h ngày 24/11, sau khi dự tiệc cưới, Thúy chạy xe SH từ quận 7 về nhà ở quận 2 mà không biết có nhóm cướp đang theo dõi mình. Khi vừa qua cầu Phú Mỹ, đến đoạn đường vắng, 2 thanh niên vượt lên ép xe rồi bất ngờ vung dao chém 2 nhát làm bàn tay phải chị gần bị đứt lìa. Quá đau đớn, chị ôm vết thương tri hô. Lúc này lại có 2 tên khác áp sát giật luôn chiếc túi đang đeo trên vai của Thúy. Một tên trong nhóm dựng chiếc SH bị đổ để phóng đi nhưng xe không nổ máy. Ngay đêm đó, Luông và 3 đồng bọn đã bị bắt giữ.
Theo điều tra, chị Thúy không phải là nạn nhân đầu tiên bị băng nhóm này "chém trước, cướp sau". Luông thừa nhận vào đêm 4/11 thấy anh Trường (35 tuổi) đi xe SH trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) đã đuổi theo tìm cơ hội ra tay. Đến đoạn vắng gần cầu Cống Dinh, 2 tên trong nhóm phóng lên áp sát và rút mã tấu chém liên tiếp vào hông, lưng và bả vai khiến anh Trường ngã xuống đường. Nạn nhân nhanh trí rút chìa khóa bỏ chạy, tri hô nên nhóm cướp phải rút lui.
Cũng trong đêm đó, khi phát hiện đôi nam nữ đi xe máy song song đến gần cầu Cống Dinh, băng cướp lại bám theo. Chúng ép xe, chém vào vai người thanh niên và một nhát vào hông cô gái để cướp chiếc Air Blade và một điện thoại.
Vụ cướp dưới cầu Sài Gòn. Ảnh từ clip.
Vụ cướp dưới cầu Sài Gòn. Ảnh từ clip.
Trước đó, vụ cướp giật diễn ra giữa ban ngày cũng gây bức xúc cho người dân khi toàn bộ vụ việc đã được camera hành trình của một ôtô ghi lại.

Theo điều tra, chiều 25/9, chị Yến đi xe tay ga đeo túi phía trước đi song song với một cô bạn trên đường hướng về quận 1. Trên đường đi, 2 cô nói chuyện rất vui vẻ mà không biết có 2 tên cướp đang bám theo.
Đến dưới gầm cầu Sài Gòn, đoạn cua chuẩn bị lên cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh để về quận 1, Yến bị hai thanh niên vượt lên giật phăng chiếc túi. Giật mình, cô ngã chúi xuống đường, cùng lúc xe ôtô đi phía sau kịp phanh gấp.
Khi clip được đăng trên mạng, hình ảnh về những tên cướp đã gây phẫn nộ trong cộng đồng. Lãnh đạo Công an TP HCM chỉ đạo đội Cảnh sát đặc nhiệm vào cuộc, 2 tên cướp là Lê Minh Pha và Diệp Tấn Dũng (cùng 19 tuổi) đã bị bắt.
Tên cướp giật ngay trên lề đường. Ảnh cắt từ clip.
Tên cướp phóng xe máy giật túi xách của một phụ nữ khiến nạn nhân ngã sõng soài. Ảnh cắt từ clip.


Tương tự, vụ cướp giật xảy ra trên đường Trần Hưng Đạo (quận 5) cũng gây bức xúc cho nhiều người khi toàn bộ diễn biến đã được camera một công ty gần đấy ghi lại.
Sáng 23/11, chị Nguyễn Thị Phượng (36 tuổi, ngụ quận Tân Phú) đi bộ trên lề đường, đeo túi trên vai. Bất ngờ từ phía sau, tên cướp đi xe tay ga lao đến cướp chiếc túi. Cú giật mạnh, bất ngờ làm chị bị kéo theo một đoạn rồi ngã sõng soài trên lề đường.
Có hai tên cướp tại quận Tân Phú không tháo chạy mà còn quay lại giễu cợt nạn nhân. Trưa 17/10, Ngô Thị Mỹ Duyên (sinh viên năm 2 Đại học Công nghệ) đi xe máy theo hướng từ đường Âu Cơ sang Thoại Ngọc Hầu.
Đến trước số nhà 214 Thoại Ngọc Hầu, cô tấp vào lề đường nghe điện thoại. Chưa kịp nhận cuộc gọi, cô bị 2 tên cướp đi ngược chiều áp sát giật phăng chiếc điện thoại. Nạn nhân tri hô nhưng 2 tên cướp không tăng tốc bỏ chạy mà còn nhìn lại vẻ giễu cợt. Tiếc của, Duyên phóng xe đuổi theo.
Như chỉ chờ có thế, khi Duyên vừa bắt kịp, tên ngồi sau co chân đạp mạnh khiến nữ sinh lao thẳng vào đuôi chiếc taxi cùng chiều, bị thương nặng. Hai tên cướp cũng mất lái ngã xuống đường. Thấy người dân truy đuổi, chúng bỏ xe chạy bộ và mất hút vào các con hẻm gần đó.
Công an khám xét hiện trường sau khi cô sinh viên được đưa đi cấp cứu. Ảnh: A.N
Công an khám xét hiện trường sau khi cô sinh viên được đưa đi cấp cứu. Ảnh: A.N
Đúng một tháng trước, Cao Trung Lập (28 tuổi, ngụ Quảng Ngãi) đã đâm chết một nam sinh sau khi giật ba lô đựng laptop của anh này. Một cảnh sát tham gia truy bắt Lập cũng bị hắn đâm trọng thương.
11h ngày 17/9, một nam sinh và bạn gái đi xe tay ga trên đường Cộng Hòa, hướng từ công viên Hoàng Văn Thụ về Trường Chinh. Khi tới đoạn cách giao lộ Hoàng Hoa Thám - Cộng Hòa (quận Tân Bình) vài chục mét, họ bị Lập từ phía sau áp sát, giật túi đựng laptop.
Đôi nam nữ tri hô “cướp cướp” rồi phóng xe truy đuổi. Tới ngã tư, người thanh niên tông vào xe tên cướp khiến hắn ngã xuống đường. Cuộc vật lộn giữa tên cướp và nạn nhân diễn ra quyết liệt trong sự chứng kiến của rất đông người đi đường. Trong lúc giằng co, Lập bất ngờ rút dao đâm nhiều nhát vào cậu thanh niên. Dù máu ra đẫm áo, nam sinh vẫn cố gắng ôm chặt tên cướp. Lúc này, một công an lao vào hỗ trợ nạn nhân đã bị Lập đâm gục.
Hiện trường nơi Lập đâm chết nam sinh, đâm gục cảnh sát. Ảnh: An Nhơn.
Sau khi viên cảnh sát không thể truy đuổi, người dân hai bên đường Hoàng Hoa Thám đồng loạt lao ra khống chế Lập, giao công an. Lúc này, do vết thương quá nặng, nam sinh đã chết trước khi đến bệnh viện.
Trước tình trạng tội phạm cướp giật tăng cao dịp cuối năm, Công an TP HCM đã chỉ đạo cảnh sát hình sự, cơ động, giao thông và cả lực lượng địa phương đều phải tập trung tăng cường tuần tra kiểm soát, chốt chặn những khu vực "nóng".
Chỉ trong 4 ngày cao điểm ra quân trấn áp tội phạm, Công an TP HCM đã khám phá được 45 vụ án và bắt 50 người có liên quan. Riêng số tội phạm về xâm hại tài sản (cướp, cướp giật, trộm cắp) chiếm 40 vụ và bắt 47 tên.
Theo đại diện của công an TP HCM, dịp gần tết chính là thời điểm tội phạm tăng cao. Ngoài triển khai kế hoạch trấn áp, công an còn tuyên truyền người dân cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Có ý kiến gì không?