Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2011

Villas-Boas rời Porto vì "sợ" Mourinho

Chủ tịch của CLB Porto Pinto da Costa cho rằng việc tân HLV của Chelsea Andre Villas - Boas sợ bị so sánh với Jose Mourinho, người đang dẫn dắt Real Madrid, đã khiến cho ông rời Porto.

Cùng là những người Bồ Đào Nha, cùng thành danh khi còn rất trẻ với đỉnh cao là cú ăn ba danh hiệu với Porto, đã có khá nhiều những sự so sánh giữa Villas - Boas với "người thầy" Jose Mourinho (trước khi theo nghiệp HLV, Villas - Boas từng là trợ lý cho Mourinho). Tuy nhiên, theo chủ tịch Pinto de Costa thì HLV của Chelsea không muốn bị đem ra để "cân đo đong đếm" với người tiền nhiệm của mình.

"Villas - Boas đã từng bị ám ảnh với "bóng ma" của Jose Mourinho. Mourinho đã giành UEFA Cup và Champions League với Porto. Do đó, Villas - Boas đã không muốn tiếp tục bởi vì ông ấy sợ sẽ không giành được những danh hiệu tương tự như những gì mà Jose Mourinho đã làm được", trích lời của chủ tịch Porto trong cuộc nói chuyện với nhà báo Fatima Campos Ferreira của tờ O Jogo (Bồ Đào Nha).

Villas - Boas sợ bị so sánh với Mourinho

Cũng theo như vị chủ tịch 75 tuổi của đội bóng vô địch Bồ Đào Nha thì Villas - Boas còn sợ phải đối mặt với Barcelona trong trận tranh Siêu cúp châu Âu bởi trận đấu này có thể khiến cho ông phải nếm trải một thất bại nặng nề trong sự nghiệp cầm quân còn "non trẻ" của ông.

"Trong một cuộc nói chuyện giữa tôi và cậu ấy, tôi đã hỏi rằng liệu có phải Villas - Boas lo lắng về việc phải nhận 3-4 bàn thua trước Barcelona trong trận tranh Siêu cúp châu Âu hay không. Cậu ấy trả lời rằng nếu như điều này xảy ra hoặc nếu như cậu ấy không thể giúp Porto tiến sâu ở Champions League, mọi người sẽ không còn muốn cậu ấy ở lại với Porto nữa", chủ tịch của Porto nói thêm.

Cũng theo như Di Costa thì việc ông để Villas - Boas tới Chelsea không phải do mức phí 15 triệu euro Chelsea đã chi cho điều khoản phá vỡ hợp đồng mà bởi ông bất lực trong việc thuyết phục HLV 33 tuổi ở lại sân Dragao.

"Tôi đã nói với Villas - Boas rằng trong những hoàn cảnh thông thường, một HLV ở tuổi 33 chỉ có thể dẫn dắt những CLB như Academica hay Naval và cho đến khi 40 tuổi, cậu ấy có thể chuyển tới dẫn dắt một đội bóng có đẳng cấp cao hơn. Ở tuổi 33, sau khi đã có những danh hiệu với Porto, cậu ấy sẽ có cơ hội để giành thêm nhiều danh hiệu khác nữa..

Nếu tôi là cha cậu ấy, tôi sẽ nói cậu ấy nên ở lại thêm một đến hai năm nữa. Đây là điều mà tôi đã từng nói với cậu ấy với tư cách là chủ tịch của đội bóng cũng như với tư cách của một người bạn. Trong bóng đá, khi nói về một đội bóng lớn, đó không phải là Chelsea mà là Barcelona, là Real Madrid hay Manchester United. Villas - Boas sợ bị so sánh với Mourinho và đó là lý do cậu ấy ra đi", ông Di Costa khẳng định.







Villas-Boas: Dáng dấp Guardiola, không phải Mourinho! 

 Ngay ở buổi làm việc đầu tiên, từ cách tạo ra không khí lẫn cách nói chuyện với các học trò, Andre Villas - Boas cho thấy phong cách của ông giống với Pep Guardiola hơn là "ông thầy" Jose Mourinho, người mà Boas đã từng làm phụ tá trong rất nhiều năm.

6/7) là ngày đầu tiên Villas - Boas gặp mặt các cầu thủ của Chelsea. 9h sáng, HLV người Bồ Đào Nha có mặt ở  trung tâm huấn luyện Cobham, nơi các cầu thủ Chelsea bắt đầu tập trung chuẩn bị cho mùa giải mới.

Villas - Boas giới thiệu các thành viên trong ban huấn luyện cũng như những kế hoạch mà ông sẽ hướng các học trò đi theo trong quá trình tập luyện. Boas nhấn mạnh những bài tập với bóng sẽ nhiều hơn, đặc biệt là trong giai đoạn tập trung để chuẩn bị cho mùa giải mới.

Trong cuộc gặp gỡ đầu tiên này, HLV 33 tuổi nói về niềm tin vào sự thành công của ông khi các cầu thủ cũng như các thành viên trong BHL làm việc cùng nhau. Kèm theo đó là một thông điệp rằng họ sẽ cùng nhau tạo ra động lực qua cách phối hợp công việc tốt hơn, sự kết nối, gắn kết với nhau sâu hơn và sự hỗ trợ cho nhau ngày càng mạnh mẽ hơn.

Boas (thứ 2 từ trái sang) sẽ là một Guardiola thứ hai thay vì một Mourinho thứ 2

Các cầu thủ Chelsea cũng được nhấn mạnh về trách nhiệm của họ khi là đại diện cho CLB. Ngoài ra, Boas sẽ thắt chặt kỉ luật cũng như mở rộng một số điều luật nữa của đội bóng. Tuy nhiên, theo cách nói của Boas thì tinh thần chung sẽ là dựa trên sự tôn trọng, mềm dẻo chứ không cứng nhắc.

Ngay sau cuộc nói chuyện cởi mở này, thủ quân John Terry cùng cả đội bắt đầu những bài tập đầu tiên của mùa giải 2011/12. Sau những bài khởi động với bóng, họ bước vào những cuộc kiểm tra thể lực bao gồm cả việc kiểm tra thị lực cũng như những phản xạ. Những bài tập thực sự chỉ bắt đầu vào buổi chiều cùng ngày.

Theo Mourinho, nhưng lại học từ Guardiola

Những ngày tới, HLV Villas - Boas sẽ cố gắng tạo ra cho Chelsea sự sắc sảo bằng chính những chiến thuật của ông, một trong số đó chịu ảnh hưởng của Jose Mourinho nhưng đa phần sẽ mang dáng dấp của Barcelona dưới thời của Pep Guardiola.

Ngoài việc công khai sử dụng sơ đồ 4-3-3, lối đá chính trong mùa giải tới của Chelsea, Villas - Boas có chung quan điểm với Pep: Cách tốt nhất để làm chủ trận đấu là tấn công thay vì phòng thủ. Đương nhiên triết lý này trái ngược với Jose Mourinho, người mang tới sự thành công cho các đội bóng nhờ chiến thuật phòng ngự phản công điển hình.

Có một cơ sở nữa để cho rằng Villas - Boas mang phong cách của Guardiola là bởi nhà cầm quân này tin rằng ông chỉ là người xây dựng một môi trường để các cầu thủ có cơ hội tỏa sáng. "Công việc của tôi là nuôi trồng những tài năng, tạo điều kiện cho các cầu thủ thể hiện hết những khả năng của mình. Họ phải cảm thấy thực sự là những người tự do và có thể tự quyết định sự lựa chọn của mình. Tôi không phải là một kẻ độc tài".

Ở Porto, Villas - Boas đã làm rất tốt điều đó. Dưới triều đại của ông, Falcao, Moutinho...đã trở thành những ngôi sao sáng ở sân Dragao. Điều đó cũng lý giải vì sao HLV 33 tuổi tự tin tuyên bố ông sẽ giúp Torres, chân sút đang đánh mất phong độ ở Chelsea, có thể tìm lại được chính mình.

Mùa giải năm ngoái, Villas - Boas đã thừa nhận rằng Guardiola là người mà ông muốn được so tài nhất. "Guardiola luôn luôn là một người mang lại cho tôi nguồn cảm hứng bởi những phương pháp của ông ấy đã giúp Barca chơi một thứ bóng đá tuyệt vời. Tôi rời Inter, tách khỏi Mourinho và đi theo con đường của mình. Triết lý và đẳng cấp của Pep là một hình mẫu đối với tôi. Ông ấy mang trong mình triết lý của Johan Cruyff và Rinus Michels, những người rất quan trọng trong bóng đá và luôn tạo ra nhiều ảnh hưởng trong những trận đấu đẹp".

Những phát biểu của Villas - Boas chắc chắn sẽ mang tới sự hài lòng cho chủ tịch Roman Abramovich. Sau khi chia tay Jose Mourinho, tỷ phú người Nga đã cố gắng thuyết phục Guardiola tới nước Anh nhưng ông chủ của Chelsea đã thất bại. Nếu Boas chịu ảnh hưởng của triết lý bóng đá đẹp của Guardiola, rõ ràng Abramovich có quyền kì vọng về một Chelsea sẽ chơi một thứ bóng đá đẹp và hiệu quả hơn.

Là một người bạn hơn là một HLV

Thủ quân Helton của Porto đã nói rằng khi làm việc ở Porto, anh có cảm giác ông như một người bạn thay vì là một HLV. "Ông ấy luôn mang tới cho chúng tôi sự tự do. Ông ấy mang lại cho các cầu thủ cảm giác được quan tâm và giúp đỡ. Ông ấy là một người tử tế, một người bạn hơn là một HLV. Boas luôn đối xử công bằng với tất cả các cầu thủ".

Trong khi đó, cựu tiền đạo Chelsea Mateja Kezman thì nói "những gì Boas đang làm khác hẳn với những phương pháp mà Mourinho đã tạo ra và áp dụng trong suốt thời gian ông ấy làm việc ở Chelsea."


Nhằm khích lệ tinh thần các học trò, HLV Andre Villas-Boas dự định sẽ cho các cầu thủ Chelsea xem đĩa DVD quay cảnh ăn mừng chức vô địch của các cầu thủ Man United trong mùa giải trước.


Đây là chiến thuật tương tự mà chiến lược gia người Bồ Đào Nha từng làm khi mới lên dẫn dắt Porto. Khi đó, ông đã cho các học trò xem lại lễ ăn mừng của Benfica. Và HLV Villas-Boas đang quyết tâm xây dựng một sự gắn kết ở đội bóng mới, qua đó có thể phát huy được tối đa tinh thần thi đấu của các cầu thủ.
Theo tờ Mirror, HLV Villas-Boas đã bày tỏ: “Tôi không ngạo mạn đến mức cho rằng những cách mà tôi sử dụng để tạo động lực cho các cầu thủ sẽ phát huy tối đa hiệu quả. Điều chúng tôi cần là một đội ngũ chuyên gia kĩ thuật, những người sẽ hỗ trợ tâm lý cho các cầu thủ.

Có thể chúng tôi sẽ dùng một bức ảnh, hoặc một tấm hình về lễ đăng quang của Man United. Họ rõ ràng là đối thủ lớn của chúng tôi. Họ là một đội bóng lớn, thành công và dưới triều đại của Jose, Carlo và Guus, Man United luôn là thách thức với đội bóng và mùa tới cũng vậy.
Các chuyên gia của chúng tôi sẽ quyết định xem có nên kích thích tinh thần cầu thủ của chúng tôi như cách đó không. Tôi cho rằng đã đến lúc các cầu thủ phải tự đưa ra quyết định và cách họ phản ứng sẽ cho thấy khát khao và tham vọng của đội bóng”.
Kể từ khi lên nắm quyền ở Chelsea, HLV Villas-Boas đã được ông chủ Roman Abramovich hỗ trợ tối đa. Hiện vị chiến lược gia này, người từng nói rằng các cầu thủ của ông cần phải chấp nhận cuộc sống “kiểu mẫu”, đã thông báo những quy định mới trong đội.
Theo đó, những vụ việc như vụ Ashley Cole gặp tai nạn với súng và một cổ động viên trong mùa giải trước sẽ không được phép xảy ra và nếu xảy ra, cầu thủ đó sẽ bị phạt, bất chấp tình huống đó xảy ra ở hoàn cảnh nào. Ngoài ra, trong buổi tập đầu tiên với các học trò mới ở Chelsea, HLV Villas-Boas đã kêu gọi sự “tôn trọng” từ phía các cầu thủ, những người mà ông đánh giá là “có trách nhiệm và chuyên nghiệp”.

(Theo TT&VH)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Có ý kiến gì không?